Đặt tên con theo tên những ngôi sao bóng đá: Áp lực hay thú vị? (P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 22/04/2020 15:51(GMT+7)

Zalo

Javi Martinez đặt tên con là Modric. Hậu vệ Ai Cập Ahmed Nabil là cha của đứa trẻ tên Ozil, trong khi con của Daryl Janmaat tên là Dani và Xavi. Trung vệ Ron Vlaar của tuyển Hà Lan ở World Cup 2010 đặt tên con là Shane và Xavi. Thất bại trong trận chung kết năm đó đã gây ra ảnh hưởng đáng kể cho gia đình anh.

 Những cầu thủ người Anh ít khi được đánh giá cao về ngoại hình, ngoại trừ David Beckham. Sự thật ấy càng đúng với trường hợp Gary Lineker. Huyền thoại của đội bóng Tam sư sở hữu ngoại hình không bắt mắt, đặc biệt đôi tai quá to không cân xứng với khuôn mặt.

Đặt tên con theo tên ngôi sao bóng đá Áp lực hay thú vị hình ảnh
 

Tuy nhiên, ở Brazil, có 606 bậc cha mẹ quyết định đặt tên con là Lineker, biến nó trở thành cái tên phổ biến thứ 5,511 trong danh sách. Hơn 600 người này đều sinh ra trong thập niên 1980. Có những người nổi tiếng mang tên Lineker ở Brazil nhưng đứa con trai của tiền vệ Felipe Melo và một ca sĩ nhạc pop song tính.

Rất nhiều trong số đó theo đuổi nghiệp bóng đá. Có một Liniker đang đá tiền vệ ở Goais trong khi Lynneeker Nakamuta vừa hồi hương sau cuộc phiêu lưu ngắn ở Albania và Bồ Đào Nha. Tiền vệ Lineker Augusto kể lại với Fourfouttwo: “Có lần tôi đối đầu với một anh chàng tên Liniker. Cánh phóng viên hỏi liệu chúng tôi có phải bà con họ hàng gì không”.

Gary Lineker không phải trường hợp duy nhất. Nhiều người Brazil mang tên Raikard, Rudigullithi và thậm chí Charles Miller, người đã mang truyền bá bóng đá đến xứ sở Samba. Cậu bé từng là niềm cảm hứng khiến Bebeto thực hiện vũ điệu ru con ăn mừng ở World Cup 1994 tên Mattheus, đặt theo cựu danh thủ nước Đức. Giờ chàng trai đã 25 tuổi, đang chinh chiến ở giải vô địch Bồ Đào Nha. 
 
Phần còn lại của thế giới cũng không khác mấy. Radamel Falcao được gọi theo tiền vệ Brazil trong đội hình tham dự World Cup 1982. Tiền đạo Mỹ Edson Buddle có tên được đặt theo tên thật của của Pele. Cha anh từng nghĩ nếu con mình tên ‘Pele’ sẽ gặp nhiều áp lực nếu theo đuổi bóng đá. Cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội tuyển Nam Phi là Rivaldo Coetzee. Chàng trai này sinh ra không lâu sau tuyển Brazil giành huy đồng Olympic 1996. Tên đầy đủ của anh là Rivaldo Roberto Genino Coetzee, bao hàm tên của 3 cầu thủ trong đội hình Olympic Brazil thời điểm đó (Rivaldo, Roberto Carlos và Juninho Paulista). 
 
Không chỉ có người Brazil hay những bậc cha mẹ ôm mộng có con cái theo mộng bóng đá, đôi khi phụ huynh chỉ đơn giản đặt tên danh thủ cho con với mục tiêu thành đạt trong tương lai. Từ năm 1977, Kevin Keegan gây ấn tượng mạnh với người Đức tới nỗi bùng nổ cái tên Kevin trong thập niên 1980. 
 
Kevin Keegan: Liverpool va chiec cup C1 tri gia 35.000 bang
Kevin gắn liền với rất nhiều mẩu chuyện cười về những học sinh cá biệt

Nếu bạn cho rằng cái tên được đặt theo người khác có thể trở thành áp lực đè nặng suốt đời con cái thì nên suy nghĩ lại, vì thật ra có những niềm cảm hứng chả có liên quan gì tới cuộc đời thực.
 
Loạt phim truyền hình Cuộc chiến vương quyền đình đám chịu trách nhiệm cái tên của những đứa trẻ ở Anh và Wales năm 2015. 280 trẻ sơ sinh có tên Arya, 68 tên Khaleesi và 14 tên Tyrion.
 
Chủ nghĩa cá nhân đã phát triển mạnh kể từ thế kỷ 19. Hầu hết gia đình đều muốn con cái mang một cái tên mới lạ thay vì sự lặp lại đến buồn tẻ ở những năm 1610. Thời đó 44% những bé trai ở Anh có tên là John, William hay Thomas. Nếu có bậc cha mẹ kỳ quặc nào muốn đặt cho con tên Maverick chắc đã lưu danh sử sách. 
 
Bóng đá theo sau diễn tiến của xã hội. Trong màu áo Tam Sư, những cái tên như Raheem và Trent nghe chắc chắn thời thượng hơn 11 cái tên là những người đầu tiên khoác áo tuyển Anh: Reginald, Frederick, William, Harwood, Arnold, Charles x 3, Cuthbert, Robert và John. À không hẳn, Tam Sư từng có những cái tên rất quái như Pelham van Donop và một người tên Segar Bastard. 
 
(*Pelham nghĩa là bồ nông còn Segar là cách gọi của người Anh chỉ xì gà)
 
Ngày nay, rất nhiều cầu thủ bóng đá nổi tiếng có tên lấy cảm hứng từ những danh thủ trong quá khứ. Dennis Berkamp có cha cực kỳ hâm mộ Denis Law (huyền thoại Manchester) nhưng rõ ràng ‘Denis’ với duy nhất một ‘n’ nghe rất ẻo lả nên anh có thêm một chữ ‘n’. Cầu thủ Arsenal là trường hợp hiếm hoi mà việc đặt tên theo danh thủ trong quá khứ khiến bậc cha mẹ mãn nguyện. Trong hầu hết trường hợp, mọi thứ không hề diễn ra như mong đợi.
 
“Cha tôi luôn ủng hộ. Ông ấy không ép tôi phải chơi bóng bằng mọi gi. Tôi nhìn thấy những người bạn của mình chơi thể thao và thế là làm theo thôi” – Edson Buddle giải thích. Anh đã khoác áo tuyển Mỹ từ năm 2003 cho đến 2012.
 
“Một cái tên tích cực sẽ mang đến kết quả tích cực. Đó là lý do tại sao tôi đặt tên con là Edson với mong muốn nhận về những may mắn” – Winston Buddle, cha của Edson, giải thích. Người La Mã có câu: ‘Nomen est omen’ có nghĩa là ‘cái tên chính là số phận’.
 
5Dat ten con theo ten nhung ngoi sao bong da: Ap luc hay thu vi?1
Bạn thích đặt tên con theo tên cầu thủ nào?
Liệu có áp lực nào với cái tên gợi ý về vua bóng đá? Ít nhất thì Edson cho thấy rất ít sự ảnh hưởng lên sự nghiệp của anh. Một trường hợp khác là Overath Breitner da Silva Medina từ Venezuela. Anh chàng ăn tập ở đội trẻ Santos, từng được gọi lên đội U20 Venezuela và góp mặt ở giải vô địch Bồ Đào Nha.
 
“Tôi chưa từng cảm thấy cái tên mang đến áp lực”. Khi thi đấu, tên anh rút gọn còn lại ‘Breitner’. Cả Wolfgang Overath và Paul Breitner đều là những tên tuổi lừng lẫy ở Bundesliga. “Nó thậm chí còn thúc đẩy tôi trong suốt sự nghiệp. Là một cầu thủ chuyên nghiệp, tôi được chú ý không chỉ vì khả năng trên sân bóng mà còn ở cái tên. Không nhiều người ở Nam mỹ có tên như tôi. Ngay cả giáo viên cũng khó đọc tên tôi một cách chính xác, đôi khi rất buồn cười”.
 
“Khi tôi chỉ mới là cậu bé tập tành xem bóng đá, cha đã mở những thước phim về Overath và Breitner. Không cần phải nói ổng là cổ động viên nhiệt thành của tuyển Đức. Breitner và Overath đều có sự nghiệp thi đấu ở đẳng cấp thế giới – hai huyền thoại bóng đá. Sẽ thật xấu hổ nếu sinh vào cùng thời với hai người này mà mang cái tên giống họ”.
 
Ảnh hưởng của cái tên lên sự nghiệp nhà Medina không giống nhau. Cậu em trai Robert Prosinecki de Silva Medina cũng ăn tập ở đội trẻ Santos nhưng không thể bước lên cấp độ bóng đá chuyên nghiệp. Cũng như nhà Buddle, ‘Medina cha’ ban đầu đã đặt tên con là Beckenbauer nhưng lo sợ áp lực đè nặng nên sửa lại thành Prosinecki.
 
4Dat ten con theo ten nhung ngoi sao bong da: Ap luc hay thu vi?1
Breitner Overath de Silva Medina (số 10)
 

Theo Huw Davies | Fourfourtwo
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow