Đằng sau quyết định gia hạn hợp đồng của Kylian Mbappe

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 23/05/2022 19:44(GMT+7)

Zalo

Khi một cầu thủ bước vào năm cuối của hợp đồng, việc người ta đồn đoán nhiều về tương lai của họ cũng là điều dễ hiểu. Với Kylian Mbappe, tương lai của ngôi sao người Pháp đã là chủ đề nóng của truyền thông trong suốt một năm qua, kể từ khoảnh khắc Paris Saint-Germain từ chối lời đề nghị chuyển nhượng trị giá 180 triệu euro đến từ Real Madrid. Nhưng cuộc chiến nào thì cũng đến hồi kết…

 
Mbappe
 
Kylian Mbappe đã gia hạn hợp đồng với Paris Saint-Germain. Đó là thông tin mà chúng ta được biết trong 24 giờ qua. Bản giao kèo mới với đội bóng đại gia nước Pháp sẽ có thời hạn đến 30/06/2025, qua đó chấm dứt mọi tin đồn về việc tiền đạo này sẽ cập bến Santiago Bernabeu theo dạng chuyển nhượng tự do ở mùa hè này. 
 
Mbappe
Kylian Mbappe đã chính thức đặt bút gia hạn hợp đồng với PSG đến năm 2025.

Như vậy thiên tình sử giữa Real Madrid và Mbappe sẽ không diễn ra như dự kiến, ít nhất là trong tương lai gần. Theo nhà báo uy tín Fabrizio Romano, trước khi chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng mới với PSG, Mbappe đã gọi điện cho chủ tịch Florentino Perez để thông báo về quyết định của mình vào chiều thứ bảy (21/05). Đó cũng là điều dễ hiểu khi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã theo đuổi ngôi sao sinh năm 1998 suốt một quãng thời gian dài. Bản thân hai bên cũng đã đạt thỏa thuận cá nhân, chỉ cần một vài bước nữa để Mbappe chính thức khoác lên mình màu áo mới. 
 
Thậm chí, Mbappe và người đại diện đã chốt xong nhà tại Madrid. Ở chiều ngược lại, BLĐ Real Madrid cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị cho một màn ra mắt hoành tráng tại Bernabeu không kém Cristiano Ronaldo vào năm 2009. Vậy điều gì khiến Mbappe “quay xe”, lựa chọn ở lại PSG, thay vì ra đi theo lộ trình đã định hướng trước đó?
 
Khi bạn phải quyết định một việc quan trọng, đó là cuộc chiến giữa lý trí và con tim, giữa lợi ích và tình cảm. Ngay cả với một siêu sao như Mbappe cũng không phải ngoại lệ. Nhưng may mắn hơn cả, Mbappe đang có cả hai thứ đó song hành. Về tình cảm, Paris là quê hương của cậu, là nơi hàng triệu trái tim những người yêu PSG hướng về, luôn cổ vũ cậu ngay từ những ngày đầu tiên trở lại nơi này từ AS Monaco. 
 
PSG thua thiệt Real Madrid cả về tầm vóc, thương hiệu, về lịch sử và vị thế, điều này ai cũng biết. Tuy nhiên, đội bóng đang làm tất cả để rút ngắn sự chênh lệch này. Hơn thế nữa, Mbappe sẽ là trung tâm của dự án mới với lời hứa từ người đứng đầu đội bóng, Nasser Al-Khelaifi. Đó chính là lợi ích mà chúng ta nói đến ở trên.

Chủ tịch PSG sẽ biến Mbappe trở thành cầu thủ được hưởng chế độ đặc biệt nhất lịch sử bóng đá, thậm chí còn hơn cả hai huyền thoại đương đại là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Điều này là sự thật nếu như chúng ta nhìn vào chi tiết trong bản hợp đồng mới của Mbappe. 
 
Theo đó, Mbappe sẽ bỏ túi khoảng 100 triệu euro/mùa sau thuế, gần gấp đôi những gì Messi đang hưởng tại Parc des Princes (63 triệu euro/mùa) và cũng hoàn toàn vượt trội với một siêu sao khác là Neymar (56 triệu euro/mùa). Tính ra số tiền mà PSG phải trả cho Mbappe chiếm khoảng 23% tổng quỹ lương toàn đội. Một con số quá đỗi khủng khiếp!
 
Nhưng đó chưa phải là tất cả. Đã có nhiều thông tin cho rằng Mbappe sẽ hưởng những đặc quyền riêng biệt, nằm ngoài phạm vi của một cầu thủ bóng đá thông thường. Từ chuyện có tiếng nói trong việc bổ nhiệm HLV trưởng, can thiệp vào công tác chuyển nhượng, cũng như công việc của Giám đốc thể thao. Tuy rằng chưa có bất cứ nguồn thông tin nào đính chính, nhưng với những gì chúng ta đang được chứng kiến, điều này không hẳn là vô căn cứ. 
 
Mbappe
Mbappe đang dần trở thành ngôi sao quan trọng nhất Parc des Princes, hơn cả Messi lẫn Neymar.

Trong một bài phát biểu trước đây, HLV Unai Emery từng cay đắng phơi bày thực trạng “trên bảo dưới không nghe” tại PSG. Bởi bản thân ông dù là người quản lý đội bóng nhưng lại không có tiếng nói lên tất cả các cầu thủ. Đỉnh điểm là phát biểu: “Đã qua rồi cái thời HLV trưởng là người có quyền quyết định cao nhất. Dù không muốn nhưng bạn buộc lòng phải chấp nhận. Ở PSG, Neymar mới là thủ lĩnh chứ không phải tôi”. Thế mới có chuyện dở khóc dở cười khi Neymar tranh đá penalty với Edinson Cavani dù khi ấy mới chân rướt, chân ráo đến Pháp. Nhưng thay vì bảo vệ công thần, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi lại muốn dùng tiền để thuyết phục tiền đạo người Uruguay nhường quyền đá penalty cho Neymar. Kết quả? Những mâu thuẫn âm ỉ giữa Neymar và Cavani ngày càng kéo dài, từ thời Unai Emery đến Thomas Tuchel, trước khi Cavani buộc phải rời PSG vào mùa hè 2020.
 
Giờ đây, liệu Neymar có trở thành một Cavani khác hay không? Khi mà chủ tịch Nasser Al-Khelaifi dường như đã phát ngán lối sống thiếu chuyên nghiệp bên ngoài sân cỏ của cầu thủ người Brazil. Mặt khác, những đóng góp của cựu tiền đạo Barcelona ngày càng hạn chế, đặc biệt là tại Champions League - đấu trường mà Neymar đã không ghi được bàn thắng nào sau 6 lần ra sân mùa này. Hơn nữa, mối quan hệ của Neymar với CĐV đội nhà cũng ngày càng tệ đi. Xuất hiện ngày càng nhiều hơn những tiếng la ó đến từ các khán đài.

Đỉnh điểm là phát ngôn trong ngày PSG đăng quang chức vô địch Ligue 1: "Thật kỳ quặc khi một bộ phận CĐV rời khỏi sân. Những tiếng la ó ư? Tôi còn 3 năm hợp hợp đồng với PSG, họ sẽ mệt khi huýt sáo tôi". Do đó việc Mbappe được gây dựng để thay thế Neymar đã nằm trong toan tính của giới thượng tầng PSG. Và điều này ngày càng được chứng thực sau khi Mbappe gia hạn hợp đồng. 
 
Đến đây nhiều người vẫn sẽ thắc mắc rằng liệu Mbappe có xứng đáng với những gì BLĐ đội bóng kỳ vọng hay không? Thay vì một câu trả lời chính thức, chúng ta hãy nhìn những thông số sau đây:
 
Mbappe
Tại PSG, Mbappe sở hữu những thông số chơi bóng khiến nhiều người phải kinh ngạc.

217 – Đó là số lần Mbappe được xuất phát ở đội hình chính thức kể từ khi chuyển đến khoác áo PSG. Không có bất kỳ cầu thủ nào vượt qua được thành tích này trong cùng khoảng thời gian. Người xếp thứ hai chỉ có 190 lần xuất hiện.
 
171 – Là số bàn thắng Mbappe ghi được cho PSG kể từ mùa hè 2017, nhiều hơn 74 bàn thắng so với người xếp thứ hai là Neymar.
 
77 – Là số pha kiến tạo của Mbappe tại PSG. Và tất nhiên cũng chẳng cầu thủ nào đạt đến cột mốc ấy kể từ 2017 cho đến nay.
 
45 – Không có cầu thủ nào ghi nhiều bàn thắng hơn cầu thủ người Pháp tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này.
 
15 – Mbappe là cầu thủ đầu tiên đạt cột mốc ghi ít nhất 15 bàn thắng và 15 pha kiến tạo, sau khi Eden Hazard thiết lập kỷ lục đó trong màu áo Lille tại Ligue 1 mùa giải 2011/2012. Kể từ khi Opta thu thập dữ liệu cầu thủ vào năm 2008, cũng chưa có bất cứ ai đóng góp dấu giày vào các bàn thắng tại Ligue 1 nhiều như cựu sao mai của AS Monaco.
 
100 – Pha lập công vào lưới Lyon hồi tháng 3/2021 đã biến Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất cán mốc 100 bàn ở Ligue 1, ở 22 tuổi 91 ngày. Anh cũng là cầu thủ trẻ nhất đạt cột mốc 100 bàn thắng ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu trong thế kỷ 21.
 
50 – Cầu thủ trẻ chạm mốc 50 bàn thắng nhanh nhất tại Champions League. Ở 22 tuổi 352 ngày, Mbappe khi đó chỉ cần 51 trận đấu để thiết lập kỷ lục.
 
29 – là số bàn thắng mà Mbappe còn thiếu để cân bằng kỷ lục của Cavani – cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử PSG với 200 pha lập công. Nên nhớ rằng Mbappe năm nay mới 23 tuổi!
 
Những con số trên đây đủ khách quan để đánh giá vì sao chủ tịch Nasser Al-Khelaifi lại tìm mọi cách để giữ chân Mbappe đến vậy. Mục tiêu của ông chủ người Qatar là biến PSG trở thành một siêu cường của bóng đá Châu Âu. Nhiệm vụ đầu tiên chính là việc giành chức vô địch Champions League – danh hiệu còn thiếu trong phòng truyền thống tại Paris. Ở PSG, tiền chưa bao giờ là vấn đề với các ông chủ giàu có. Ngoài ra, với việc World Cup 2022 đang đến gần, Quỹ Đầu tư Thể thao Qatar (QSI), thuộc chủ sở hữu của PSG, không muốn mất đi một biểu tượng thương hiệu toàn cầu như vậy.  
 
Kylian Mbappe lần đầu lên tiếng sau khi quay xe với RealKylian Mbappe lần đầu lên tiếng sau khi quay xe với Real
Trên trang cá nhân, Mbappe đã viết tâm thư chia sẻ về quyết định gia hạn với PSG thay vì ký hợp đồng với Real Madrid.
Còn với riêng Mbappe, việc từ chối lời mời gọi của Real Madrid ở thời điểm hiện tại chưa hẳn đã đóng sập cánh cửa chuyển sang thi đấu cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong tương lai. Nên nhớ, hợp đồng tái ký với PSG chỉ có thời hạn 3 năm. Ngay cả khi hoàn thành xong hợp đồng, khi ấy Mbappe cũng mới chỉ 26 tuổi, hơn Cristiano Ronaldo 2 tuổi tại thời điểm siêu sao Bồ Đào Nha cập bến Bernabeu. 
 
Sẽ là hoàn hảo nếu Mbappe có thể chinh phục được một chức vô địch Champions League tại PSG, trước khi chuyển sang Real Madrid để thay thế người đàn anh đồng hương Karim Benzema – người sắp bước vào trận chung kết Champions League thứ 4 trong sự nghiệp ở tuổi 34.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow