Cuộc lột xác của Neymar: Từ tên nhóc Peter Pan đáng ghét tới vị thủ lĩnh của ĐT Brazil (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 13/02/2019 09:40(GMT+7)

Zalo

Cho đến cuối cùng, thì tất cả những gì mà fan hâm mộ ở Brazil và PSG nhìn vào để đánh giá Neymar, chính là màn trình diễn của anh trên sân cỏ - câu hỏi chủ chốt luôn là “Cậu ta đã làm tốt công việc của mình chưa?”

 
Có thể nói, Beting là người hiểu biết rõ về Neymar hơn hầu hết những người khác. Cùng với một phóng viên của Globo, Ivan More, ông đã giúp Neymar hoàn thành cuốn tự truyện của anh, mang tên “Neymar: My Story–Conversations with my Father” – cuốn sách này đã được dịch sang 20 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới.
 
“Neymar, cũng tương tự như những cầu thủ khác cùng thời, thường bị xem không khác gì một ngôi sao nhạc pop. Đó là hình ảnh luôn được giới truyền thông gán vào cậu ấy. Cậu ấy chẳng thể làm được gì nhiều với điều này. Nếu Pele chơi bóng vào thời đại này, ông ấy chắc chắn sẽ có những yêu cầu vô lý hơn gấp nhiều lần những gì mà mình từng đòi hỏi trước đây."
 
“Neymar cần thể hiện rằng cậu ấy là một chàng trai tốt. Tôi có thể sẽ trông rất thiên vị sau khi nói điều này, nhưng chắc chắn tôi không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy: Các đồng đội của cậu ấy, các đối thủ, hay thậm chí là những người đã liên tục phạm lỗi với cậu ấy trong suốt trận đấu – cậu ấy là người bị triệt hạ nhiều hơn bất cứ ai khác trên thế giới – luôn sẵn sàng tiến đến ôm chặt cậu ấy mỗi khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, bởi vì cậu ấy là một chàng trai hòa nhã, một người vô cùng tốt bụng.”
 
“Neymar đã làm rất nhiều điều tuyệt vời. Cái cách cậu ấy làm việc dựa trên nền tảng tài năng của bản thân là vô cùng ấn tượng. Nhưng bạn vẫn phải nghe người ta đàm tiếu về cậu ấy những câu kiểu như ‘Dăm ba cái chiêu trò tẩy trắng thôi mà, bọn tao còn lạ gì.’ Liệu cậu ấy cần phải nói gì để thuyết phục họ đây? Từ trước đến nay, Neymar luôn là mẫu người nói ít làm nhiều và tôi nghĩ cậu ấy chẳng cần phải thay đổi điều đó. Bọn họ sẽ luôn chỉ trích cậu ấy – ngay cả khi cậu ấy có thể mang được chức vô địch World Cup thứ 6 về với quê nhà, họ vẫn sẽ đòi hỏi nhiều hơn từ cậu ấy.”
 
Paris Saint-Germain's Brazilian forward Neymar is greeted by fans as he leaves Doha's International Airport where the French football team arrived to take part in the Aspire Academy winter training camp on January 13, 2019. (Photo by KARIM JAAFAR / AFP)

Rất ít ai được hưởng lợi từ một Neymar luôn tập trung vào công việc nhiều hơn Tite, huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Brazil. Vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm này đã quyết định kết thúc việc xoay vòng chiếc băng thủ quân mà ông đã làm ở World Cup và chính thức trao vai trò này cho Neymar vào tháng 9 năm ngoái.
 
Mặc dù đây được xem là một quyết định rất khó hiểu - nhất là khi Neymar đã rất nhiều lần mất bình tĩnh ở Nga, xúc phạm trọng tài, đối thủ, và thậm chí là chính các đồng đội của mình ở trên sân – nhưng mục tiêu chính mà Tite muốn đạt được là giúp số 10 của ông trưởng thành qua việc khiến anh phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn.
 
Cho đến nay, có vẻ như kế hoạch đó đang phát huy hiệu quả.
 
“Neymar là một “nhà lãnh đạo kỹ thuật” (technical leader), đồng thời cũng có thể trở thành một “nhà lãnh đạo hành vi” (behavioral leader). Và cậu ấy đã trưởng thành hơn rất nhiều theo cách đó, cậu ấy đã cải thiện được mối quan hệ giữa mình và giới truyền thông. Cậu ấy đã cởi mở ra thêm một chút. Tôi từng nói với cậu ấy “hãy bộc lộ khía cạnh ‘con người’ của cậu thường xuyên hơn.’ Đó là một khía cạnh mà tất cả chúng ta đều đã biết.” Tite nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12, với tờ O Globo.
 
Cuoc lot xac cua Neymar: Tu ten nhoc Peter Pan dang ghet toi vi thu linh cua DT Brazil
 
Thái độ của anh đã được các cơ quan truyền thông tại Brazil như Globo Esporte và UOL đánh giá rất cao, họ đã chỉ ra tầm ảnh hưởng tích cực của anh trong vai trò mới là người phát ngôn của đội. Trước đó, anh thường đi qua khu vực họp báo với một chiếc headphone to trên tai và từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào.
 
Đó được xem là một bất ngờ rất thú vị, ngay cả đối với những người quen biết anh.
 
“Cậu ấy chưa bao giờ là kiểu cầu thủ thực sự quan tâm đến việc trở thành thủ lĩnh của đội. Cậu ấy không hề chú ý đến những việc như vậy. Bạn có thể thoải mái tước băng đội trưởng ra khỏi Neymar mà chẳng phải nhận lấy một lời phàn nàn nào từ cậu ấy.” Ramalho hồi tưởng.
 
“Cậu ấy hoàn toàn khác biệt với những ngôi sao luôn đòi hỏi được mang băng đội trưởng vì muốn có địa vị cao trong đội.”
 
Đối với một số người, cha của Neymar là người có lỗi lớn nhất trong việc khiến anh trở thành một cầu thủ thiếu tiếng nói và sống nội tâm trong suốt phần lớn sự nghiệp. Neymar Sr. thường quan tâm và giải quyết mọi vấn đề, cho dù là nhỏ nhất, để cậu con trai của ông không bị làm phiền bởi những chuyện ngoài sân cỏ và có thể hoàn toàn tập trung vào việc chơi bóng. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của ông đối với Neymar, đã bị đặt câu hỏi nhiều hơn một lần.
Cuộc lột xác của Neymar Từ tên nhóc Peter Pan đáng ghét tới vị thủ lĩnh của ĐT Brazil (P2) hình ảnh 2
 
Chuyên gia bóng đá Juca Kfouri từng nhận định rằng, chính cách nuôi dạy của ông là thứ đã biến Neymar thành “một thằng nhóc Peter Pan, luôn bám chặt lấy cái mảnh đất Neverland của mình, từ chối việc lớn lên và trưởng thành.”
 
Bản thân Neymar Sr. cũng đã trở thành tâm điểm của rất nhiều cuộc tranh cãi. Lần gần đây nhất là sau trận đấu giữa đội tuyển Brazil và Thụy Sĩ tại World Cup.
 
Không giống như người thân của các cầu thủ khác, ông đã đi ngược lại chỉ thị của liên đoàn bóng đá Brazil và quyết định ở cùng một khách sạn với đội tuyển tại Sochi, Nga.
 
Sau đó, ông tiếp tục bị cáo buộc là đã đưa một người phụ nữ vào khách sạn và tổ chức một bữa tiệc. Khi bị một phóng viên của tờ Folha de Sao Paulo hỏi về việc này, ông đã rất bực tức và công kích người phóng viên kia rằng: “Ừ đấy, tôi đã đưa mẹ cậu vào khách sạn để thịt đấy, thì sao.”
Cuộc lột xác của Neymar Từ tên nhóc Peter Pan đáng ghét tới vị thủ lĩnh của ĐT Brazil (P2) hình ảnh 3
 
Những câu chuyện như vậy đã khiến nhiều chuyên gia cho rằng, Neymar nên học theo người bạn thân của anh, tay đua công thức 1 Lewis Hamilton, và sa thải ông bố lắm tật ra khỏi tư cách là người đại diện của anh. Tuy nhiên, có vẻ như chuyện này sẽ không bao giờ diễn ra.
 
“Không dễ để Neymar có thể ‘bỏ lại sau lưng’ bố của mình giống như cậu ấy đã làm với các hậu vệ đối phương. Đó không phải là một chuyện đáng ngạc nhiên, bởi vì ông là người đã luôn ở bên Neymar ngay từ những ngày đầu, giúp cậu ấy trở thành một cầu thủ xuất sắc, dạy cho cậu ấy cách dứt điểm và đi bóng,” Beting nói.
 
“Ông luôn sẵn sàng bảo vệ cậu ấy, xây dựng một tấm khiên chắn vững chắc, một bức tường thành kiên cố cho cậu ấy. Tôi cho rằng việc đối xử như vậy với một cậu bé không hư hỏng, được dạy dỗ tốt, quan tâm chu đáo và bảo vệ kỹ lưỡng là chuyện rất bình thường và hợp lý, không có gì đáng để chê trách cả.”
 
Beting đã rút ra một ví dụ từ cuốn tự truyện mà ông đã viết cho Neymar để cho thấy Neymar Sr. đã tận tâm đến mức nào trong việc thúc đẩy cậu con trai của ông. Chuyện này diễn ra sau khi Santos đánh bại Penarol để giành chức vô địch Copa Libertadores vào năm 2011, đó là thành công đầu tiên của câu lạc bộ này tại giải đấu lớn nhất châu lục kể từ khi họ sống bằng niềm cảm hứng của Pele vào thập niên 60.
 
“Điều đầu tiên mà ông ấy nói với Neymar là về một pha mất bóng của cậu ta trong trận đấu,”
 
“Ông ấy là như vậy đấy. Ông ấy có những đòi hỏi cực kì khắc khe đối với cậu con trai của mình.”
 
“Nếu ông ấy chỉ là một người đại diện, một người cố vấn, một gia sư của Neymar thì cũng đã rất khó để cậu ta rời bỏ ông ấy rồi; Đằng này ông ấy lại còn là bố của cậu ta và khi xem xét về tầm ảnh hưởng của ông ấy lên sự nghiệp và cuộc sống của cậu ta, chuyện này còn bất khả thi hơn gấp nhiều lần.”
 
Neymar with his father
Neymar và cha
Bất chấp những bê bối kể trên, Beting lập luận rằng mối quan hệ của Neymar và cha mình là một “mối quan hệ rất tích cực.”
 
Ông nói thêm: “Sẽ không có ích lợi gì khi Neymar trở nên tự chủ hơn, có nhiều tiếng nói hơn, bởi vì cậu ấy sẽ không tận dụng điều đó. Cậu ấy là như vậy đấy. Cậu ấy thuộc kiểu người thích sử dụng hành động thay cho lời nói.”
 
Cho đến cuối cùng, thì tất cả những gì mà fan hâm mộ ở Brazil và PSG nhìn vào để đánh giá Neymar, chính là màn trình diễn của anh trên sân cỏ - câu hỏi chủ chốt luôn là “Cậu ta đã làm tốt công việc của mình chưa?”
Một phiên bản mới của Neymar đang được hình thành: “Con người” hơn, thẳng thắn hơn, nhưng làm thế nào để chuyển hóa chúng thành những thành công trên sân cỏ và mang hình ảnh này phổ biến ra công chúng thì vẫn còn là một câu hỏi cần giải quyết. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết The Reinvention of Neymar: From 'Peter Pan' to Brazilian Leader” của tác giả Marcus Alves, được đăng tải trên The Bleacher Report.

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow