Cuộc lột xác của Neymar: Từ tên nhóc Peter Pan đáng ghét tới vị thủ lĩnh của ĐT Brazil (P1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 31/01/2019 15:37(GMT+7)

Zalo

Cách tuyệt vời nhất để Neymar có thể “khóa mõm” đám người thường xuyên chỉ trích anh chính là: Tập trung vào việc nâng tầm trình độ của mình chứ không phải là những hành động bên ngoài sân cỏ.

Buổi tập của đội tuyển quốc gia Brazil diễn ra sớm hơn dự kiến. Đội bóng đã 5 lần đoạt chức vô địch thế giới đang gấp rút chạy đua với thời gian trong việc chuẩn bị cho trận giao hữu với Uruguay tổ chức tại sân vận động Emirates, nằm ở Luân Đôn. 
 
Brazil's forward Neymar (L) smiles past his son Davi Lucca during a training session at Yug Sport Stadium, in Sochi, on July 4, 2018, during the Russia 2018 World Cup football tournament. (Photo by NELSON ALMEIDA / AFP)        (Photo credit should read NELSON ALMEIDA/AFP/Getty Images)

Khi đó là khoảng 4p.m của một buổi chiều buồn tẻ vào tháng 11, mặt trời đã bắt đầu lặn, và cả đội đang khá lo lắng về vấn đề ánh sáng tại sân tập của Arsenal.
 
Các thành viên trong ban huấn luyện muốn tận dụng tối đa thời gian và chỉ cho phép các phóng viên được theo dõi 15 phút đầu của buổi tập.
 
Trên sân tập không có bất cứ điều gì nổi bật, mà là ở bên ngoài đường biên, nơi có sự hiện diện của cậu nhóc Davi Lucca, con trai của Neymar. Cậu bé 7 tuổi này bỗng dưng trở thành tâm điểm của sự chú ý trong ngày hôm đó, đặc biệt là khi cậu đã bất ngờ xuất hiện với bố mình trong một cuộc họp báo sau buổi tập.
 
Một vài tuần sau, rõ ràng động thái này là một phần trong nỗ lực của đội tuyển quốc gia Brazil nhằm giúp Neymar khôi phục lại danh tiếng bên ngoài sân cỏ của anh. Tại FIFA World Cup 2018, anh đã bị chỉ trích nặng nề vì những kiểu tóc lố lăng, những pha ăn vạ thô thiển và cả cái cách mà anh né tránh giới truyền thông. Đây chính là thời điểm để thực hiện một cuộc lột xác.
Cuộc lột xác của Neymar Từ tên nhóc đáng ghét tới vị thủ lĩnh hình ảnh
 
Động lực để thực hiện điều này là rất đơn giản. Họ muốn cho tất cả mọi người được nhìn thấy một bộ mặt mà rất ít ai biết đến ở Neymar:  Một khía cạnh “con người” nhất của anh. Đó chính là ý tưởng của huấn luyện viên tuyển Brazil, Tite.
 
“Khi tôi nhìn thấy con trai của Neymar ở đó, tôi đã nài nỉ cậu ấy mang thằng bé đi theo (đến buổi họp báo) để thể hiện khía cạnh ‘con người’ của cậu ấy – mỗi người chúng ta đều có một khía cạnh như vậy,” vị huấn luyện viên 57 tuổi giải thích vào tháng 11.
 
Tiền đạo thuộc biên chế PSG thường xuyên bị chỉ trích vì anh cứ như luôn sống ở một thế giới hoàn toàn tách biệt với mọi người xung quanh – một nơi mà anh có thể ẩn nấp, xây dựng một bức tường thành để tự bảo vệ bản thân khỏi những lời chỉ trích, công kích ở bên ngoài, một “Neverland” của chính anh. 
 
Neymar là một nhân vật có thể tạo ra nhiều luồng ý kiến, nhận định trái chiều về con người anh, đặc biệt là ở quê nhà Brazil; từ trước đến nay, anh chưa bao giờ nói về chính bản thân mình. Anh hiếm khi tỏ ra cởi mở hoặc để cho người khác biết được những gì mà mình yêu thích, đam mê ngoài bóng đá. Kết quả là, đối với nhiều người, “The Neymar Show” luôn bị bao phủ bởi một màn sương mù bí ẩn. 
Cuộc lột xác của Neymar Từ tên nhóc Peter Pan đáng ghét tới vị thủ lĩnh của ĐT Brazil (P1) hình ảnh 2
 
Neymar đã thu hút được sự chú ý của công chúng ở Brazil với tư cách là một cầu thủ bóng đá từ khi chỉ mới 13 tuổi, khi Real Madrid lần đầu tiên tiếp cận và cố gắng chèo kéo anh rời khỏi Santos. Tuy nhiên, ấn tượng rõ rệt nhất về Neymar lại là việc những ai nằm ngoài diện “người thân” của anh chưa bao giờ có thể thực sự hiểu rõ về anh.
 
Chính vì thế, mỗi khi tiền đạo người Brazil rơi nước mắt – đó cũng là chuyện đã diễn ra ít nhất 3 lần trong tháng qua – rất ít fan hâm mộ nào thực sự cảm thông với anh; thay vào đó, họ chỉ xem nó như một vụ drama khác và tỏ ra đôi chút an ủi. 
 
Tuy nhiên, một phiên bản Neymar - “con người” hơn và “chân thực” hơn - dường như đã thực hiện những bước đi đầu tiên trong nhiệm vụ chiếm lấy cảm tình của công chúng – anh đang quyết tâm chứng minh rằng, nhận thức của mọi người về bản thân anh bao lâu nay là hoàn toàn sai.
Neymar Jr.: Tuoi 25 da can ca thoi gian1
 
Tính thời điểm là một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng. Khoảng thời gian sắp tới sẽ là một giai đoạn đầy những thử thách và cột mốc mới để Neymar chinh phục. Trong vài tháng tới, nhiệm vụ của anh là trở thành đầu tàu dẫn dắt Paris Saint-Germain đoạt chức vô địch UEFA Champions League đầu tiên trong lịch sử đội bóng; tiếp theo, là việc chạm mốc 100 trận đấu cho đội tuyển quốc gia Brazil (hiện tại anh đã có 96 trận và ghi được 60 bàn); vượt qua Zico (66 bàn) để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 2 trong lịch sử đội tuyển Brazil, sau Pele (95 bàn); và cuối cùng là giành chức vô địch Copa America đăng cai tại quê nhà.
 
Có lẽ, anh sẽ có được sự ủng hộ của những người hiểu rõ mình hơn là của công chúng trong cộng đồng fan bóng đá, chẳng hạn như cựu huấn luyện viên của Santos, Muricy Ramalho, người đã rất nhiều lần lên tiếng để bảo vệ cậu học trò cũ của ông.
 
“Sự thật là Neymar đã không có đủ 100% phong độ để chơi ở World Cup và đã phải nhận rất nhiều lời chỉ trích về các hành vi của cậu ấy tại Nga,” Ramalho, người đã giành được 4 chức vô địch quốc gia Brazil trên cương vị huấn luyện viên, nói với tờ Bleacher Report. “Và hiện tại chuyện gì đang diễn ra? Về cơ bản, Tite và những người khác đang cố gắng giúp đỡ cậu ấy giành được thiện cảm từ dư luận và công chúng.
 
“Bên trong phòng thay đồ, chưa có bất kì vấn đề nào đáng để lo lắng về Neymar. Cậu ấy là một chàng trai rất dễ để làm việc cùng và được tất cả mọi người trong đội đánh giá cao.”
 
Muricy Ramalho with Neymar at a Santos press conference
Muricy Ramalho và Neymar

Ramalho lập luận rằng, những gì mà giới truyền thông từng bàn tán về Neymar là hoàn toàn sai và công chúng chưa bao giờ được nhìn thấy một Neymar thực sự, một “Neymar bên ngoài sân cỏ.”
 
“Đôi khi, mọi người đều quên mất rằng, mỗi cầu thủ đều có một ‘con người’ đằng sau hình ảnh ngoài sân cỏ - và cậu ấy rất ít khi thể hiện khía cạnh này ra cho công chúng được thấy,” Ông cho biết. “Bất cứ khi nào tôi có cơ hội được làm việc như một nhà bình luận cho các trận đấu của đội tuyển quốc gia, tôi đều cố gắng nêu bật khía cạnh đó của cậu ấy ra, đề cập đến sự tuyệt vời trong cái cách mà cậu ấy làm việc dựa trên nền tảng tài năng của mình, mang đến cho công chúng một cái nhìn sâu sắc hơn về cậu ấy.”
 
“Neymar luôn hành xử rất tốt với các fan hâm mộ, lúc nào cũng giành nửa tiếng để chụp ảnh cùng họ, không hề có cái thái độ kiểu Prima donna. Tôi đã từng nhìn thấy cậu ấy giúp đỡ các nhân viên ở Santos, mời hơn 50 người trong số họ đến tham dự bữa tiệc sinh nhật của mình và đón tiếp họ một cách rất nồng nhiệt, nhưng công chúng đâu có biết những việc này. Họ chỉ được nghe về những câu chuyện tiêu cực của cậu ấy do cánh truyền thông bêu rếu.”
 
Neymar đã cho thấy một khía cạnh rất đẹp đẽ, đáng mến của mình sau trận đấu với đội tuyển Uruguay tại London. 
 
Trong khi tất cả các đồng đội đều tụ tập tại nhà hàng Babbo của David Luiz và Willian ở Mayfair, để chúc mừng sinh nhật vợ của Lucas Leiva và qua đêm trước khi trở về trại đóng quân của đội tuyển Brazil vào ngày hôm sau, thì Neymar lại thích quây quần bên gia đình, bạn bè và cùng nhau thưởng thức một bữa tối yên tĩnh, ấm cúng.
 
Lần đầu tiên kể từ khi chia tay với nữ diễn viên người Brazil Bruna Marquezine vào tháng 10, mọi người đã bắt đầu chú ý hơn đến những màn trình diễn trên sân cỏ của ngôi sao 26 tuổi, chứ không phải bất cứ điều gì trong đời sống riêng tư của anh.
 
Đối với vị huấn luyện viên đã từng giành chức vô địch World Cup 1994, đồng thời cũng là người nắm giữ kỷ lục thế giới về số lần tham dự các kì World Cup – 6 lần, Carlos Alberto Parreira, thì vấn đề duy nhất của Neymar là tìm kiếm sự cân bằng. 
 
Carlos Alberto Parreira with Neymar and Thiago Silva
Carlos Alberto Parreira cùng Neymar và Thiago Silva

Parreira đã được làm việc với vô số các ngôi sao trong sự nghiệp bóng đá của ông, từ Pele vào năm 1970 đến Ronaldinho vào năm 2006. Và ông có thể hiểu rõ tất cả mọi thứ về những ngôi sao.
 
“Neymar hoàn toàn có thể tách biệt khía cạnh của một cầu thủ chuyên nghiệp ra khỏi bản thân lúc cần thiết, để có thể trở nên ‘con người’ hơn,” Perreira nhận định trong một cuộc phỏng vấn với tờ B/R. “Mọi người thường hỏi về việc tôi đã hoàn toàn từ giã bóng đá chưa. Câu trả lời luôn là ‘Đúng vậy, tôi đã làm điều đó’.

Mặc dù bóng đá là một phần rất quan trọng trong cuộc đời tôi, nhưng nó không phải là toàn bộ cuộc sống của tôi. Ví dụ, viết lách là một phần trong cuộc đời anh, nhưng cuộc sống của anh đâu chỉ có riêng nó, anh có bạn bè, vợ con, và rất nhiều sở thích cá nhân khác.”
 
“Neymar cũng tương tự như vậy, nhưng, vì những lý do mà tôi không thể nào lý giải nổi, một số người đã không thấu hiểu điều đó. Cậu ấy yêu việc chơi bóng, nhưng cậu ấy cũng thích được tụ tập với bạn bè.”
 
“Miễn là Neymar có thể tìm được sự cân bằng trong hai khía cạnh ‘sự nghiệp cầu thủ’ và ‘cuộc sống’, thì cậu ấy chẳng có vấn đề nào khác đáng để bận tâm cả. Cậu ấy luôn tuân theo những chỉ đạo của huấn luyện viên, không bao giờ bỏ lỡ bất kì một trận đấu nào, là một chàng trai rất dễ để làm việc cùng. Tôi có một tình cảm rất lớn giành cho cậu ấy. Việc nêu bật khía cạnh ‘con người’ của Neymar ra để mọi người có thể nhìn thấy sẽ mang đến những điều tích cực.”
 
Những người đang hy vọng vào một số sự thay đổi tích cực trong thái độ của Neymar đã được nhìn thấy một bất ngờ khá thú vị vào kỳ nghỉ đông vừa qua của Ligue 1. Giám đốc của PSG, Thomas Tuchel, đã cho phép ngôi sao trị giá 220 triệu Euro được nghỉ thêm vài ngày trong giai đoạn tạm ngưng của mùa giải, nhưng Neymar đã quyết định quay trở lại Paris sớm hơn 3 ngày, một hành động không mấy phổ biến trong giới cầu thủ.
 
Theo Mauro Beting, một trong những tên tuổi được kính trọng nhất trong ngành truyền thông ở Brazil, cách tuyệt vời nhất để Neymar có thể “khóa mõm” đám người thường xuyên chỉ trích anh chính là: Tập trung vào việc nâng tầm trình độ của mình chứ không phải là những hành động bên ngoài sân cỏ. 
 
“Với bất kì cuộc khủng hoàng nào mà Neymar hay các cầu thủ khác phải đối mặt trong sự nghiệp của bản thân, họ chỉ có thể khôi phục hình ảnh của mình qua trái bóng, chứ không phải bằng lời nói,” Beting nhận định với tờ B/R. (còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết The Reinvention of Neymar: From 'Peter Pan' to Brazilian Leader” của tác giả Marcus Alves, được đăng tải trên The Bleacher Report.

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow