Cuộc đua Quả bóng Vàng 2024: Không phải Mbappe hay Haaland, Bellingham mới là số 1

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 08/11/2023 12:27(GMT+7)

Zalo

Không khí trở nên trầm xuống một chút khi bài phát biểu của Lionel Messi được cất lên hôm thứ Hai. Sau khi giành danh hiệu Quả bóng Vàng lần thứ 8 trong sự nghiệp, Messi thừa nhận ngày anh giải nghệ đang đến gần.

385535522_730055465813160_6214325137811328430_n
 

“Tôi nghĩ đây là Quả bóng Vàng cuối cùng của mình trong sự nghiệp,” El Pulga chia sẻ, trước khi nhìn những cầu thủ ở hàng ghế đầu, những người xếp sau anh trong cuộc đua giành danh hiệu này - Erling Haaland và Kylian Mbappé - và nhấn mạnh rằng họ là những ứng cử viên nặng ký trong tương lai.

Nhưng Messi đã bỏ sót một cái tên: Jude Bellingham. Phong độ hiện tại của tiền vệ đang khoác áo Real Madrid cho thấy anh có khả năng giành Quả bóng Vàng năm tới hơn bất kỳ ai khác.

Cuộc chiến Mbappé - Haaland

Sau 15 năm, cuối cùng thế giới bóng đá đã hướng sự chú ý về phía Haaland và Mbappé. Chúng ta đang nói đến hai cây săn bàn duy nhất trên thế giới có thể tiệm cận những con số mà Messi và Ronaldo đã làm được trong hai thập kỷ qua. Mbappé là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của PSG, trong khi Haaland phá kỷ lục ghi bàn ở Premier League mùa trước và đang trên đà xô đổ những cột mốc quan trọng ở Champions League.

Giống Messi và Ronaldo, bộ đôi này cũng có những sự xung đột về phong cách để khiến cuộc đua này trở nên thú vị.

Một bên là Mbappé, siêu sao hào nhoáng người Paris, nổi tiếng với những cú đảo bóng, ngoặt vào trong và cứa lòng hoàn hảo. Anh thực hiện một cách ghi bàn rất nhiều lần, nhưng không mấy người có thể ngăn cản. Mbappé đã đưa PSG đến chức vô địch Ligue 1 với thành tích chói sáng ở cuối mùa giải trước. Anh lập hat-trick trong trận chung kết World Cup thứ hai ở tuổi 23 và trở lại tập luyện cùng PSG 72 giờ sau đó.

Bên kia chiến tuyến là Haaland, một cỗ máy đúng nghĩa. To lớn hơn, khỏe và nhanh hơn những người khác, cầu thủ người Na Uy là sự kết hợp hoàn hảo giữa thể lực và trí thông minh. Lịch sử bóng đá chưa từng thấy một cầu thủ to lớn lại có thể tìm ra những khoảng trống nhỏ đến vậy. Haaland đã ghi 52 bàn theo cách rất dễ dàng. Ngoài ra, anh đã giành cú ăn ba lịch sử cho Manchester City, cũng như chế nhạo nhiều kỷ lục bóng đá Anh.

Đó là hai cá tính trái ngược nhau - tính kiêu ngạo của Mbappé và sự giản dị đến mức đáng ngờ trong từng lời nói của Haaland. Trong 10 năm tới, cả Haaland và Mbappé đều sẽ ghi rất nhiều bàn thắng, đồng thời giành rất nhiều danh hiệu tập thể lẫn cá nhân. Thế là đủ để các nhà báo cũng như mạng xã hội có cho mình một câu chuyện. 

Cuộc đua Quả bóng Vàng 2024 Không phải Mbappe hay Haaland, Bellingham mới là số 1 1
 

Thế rồi, Bellingham xuất hiện

Trong 2 tháng vừa qua, Bellingham đang chứng minh rằng mình sẽ là người thay đổi cuộc đua song mã này. Trước đây, có lý do để tin rằng một ngày nào đó Bellingham sẽ xuất hiện trong danh sách đề cử. Mặc dù vậy, trong bối cảnh Haaland và Mbappé ghi bàn với tốc độ đáng kinh ngạc, cũng như một số cầu thủ ở độ tuổi tương tự cũng gây ấn tượng trên khắp châu Âu - có cảm giác ngày đó sẽ chưa đến gần. 

Thế rồi, mọi thứ thay đổi chóng mặt. Bellingham đã ghi 14 bàn và có 6 kiến tạo cho CLB và ĐTQG - nhiều hơn cả Mbappé và Haaland. Những màn trình diễn trong trận đấu lớn chỉ làm tăng thêm độ uy tín của Bellingham. 

Từ cú đúp trong trận El Clasico đầu tiên giúp Real Madrid lội ngược dòng, bàn ấn định tỷ số vào phút cuối để đánh bại Union Berlin ở Champions League, cho đến pha solo ở Naples khiến dư luận có những so sánh vội vàng với Maradona cho thấy đây là một cầu thủ không chỉ biết nhả đạn thường xuyên, mà còn làm điều đó ở những thời khắc then chốt. Đây là điều giúp chúng ta phân biệt giữa những cầu thủ giỏi và cầu thủ đẳng cấp.

Jude Bellingham: Nhà vua mới của El Clasico!Jude Bellingham: Nhà vua mới của El Clasico!
Không ai tin đó là sự thật! Trước ngày mùa giải khởi tranh, không ai nghĩ Jude Bellingham có thể lập tức tỏa sáng và làm trụ cột của Real Madrid. Chứ chưa nói đến việc trở thành vì sao sáng nhất của El Clasico.
Real Madrid đón tin vui từ BellinghamReal Madrid đón tin vui từ Bellingham
Chấn thương của tiền vệ Jude Bellingham không nghiêm trọng và anh đã có thể trở lại tập luyện cùng toàn đội trước thềm trận gặp Braga.

Phong độ chói sáng của Bellingham cũng diễn ra trong một bối cảnh quan trọng. Đội hình của Madrid được cho là yếu hơn rõ rệt so với những mùa giải gần đây. Việc mất Karim Benzema mà không có người thay thế đang cản trở khả năng ghi bàn, cũng như cách phối hợp của họ trên hàng công.

Nhưng nhờ phong độ của Bellingham, đoàn quân của Carlo Ancelotti đang đứng đầu La Liga và đã thắng cả 3 trận ở Champions League. Mặc dù Madrid có nhiều hơn 3 điểm ở giai đoạn này mùa trước, hiệu số bàn thắng bại của họ lại tốt hơn. Ở cùng thời điểm, trong khi Benzema có 7 bàn và 1 đường kiến tạo, Bellingham đạt con số gần gấp đôi, dù chơi ở vị trí số 10 ở hàng tiền vệ kim cương của Ancelotti. 

Bellingham cần phải làm gì nữa?

Tất nhiên, câu hỏi bây giờ là liệu Bellingham có giữ được phong độ này hay không. Sau trận El Clasico cuối tuần, Ancelotti mong anh có thể ghi 20 bàn mùa này. Nhưng trên thực tế, anh có thể sẽ chạm cột mốc đó trước Giáng sinh. Việc ghi 30 bàn trong mùa giải đầu tiên ở Tây Ban Nha có lẽ không nằm ngoài dự đoán.

Những con số khó tin hiện tại bắt nguồn từ sự hiệu quả tàn nhẫn của Bellingham. 13 bàn thắng của cầu thủ người Anh ở Real Madrid đến từ… 19 pha dứt điểm trúng đích. Anh không phải là mẫu cầu thủ sút cho vui hay ép mình phải đá tiền đạo. 

Mỗi pha dứt điểm vào khung thành đều được tính toán. Nếu cho rằng hầu hết các bàn thắng của Bellingham đều đến từ cự ly gần thì đơn giản là do anh đã xâm nhập vào những khu vực đó từ đầu. Bỏ qua bàn gỡ hòa tuyệt đẹp ở trận El Clasico và Naples, Bellingham đang ghi bàn ở những vị trí anh cần ghi bàn. Suy cho cùng, đệm bóng cũng là một nghệ thuật.

Cuộc đua Quả bóng Vàng 2024 Không phải Mbappe hay Haaland, Bellingham mới là số 1 2
Bellingham trong lễ trao giải QBV 2023

Tất nhiên, Mbappé và Haaland đi ngủ cũng có thể có 40 bàn, đồng thời dẫn dắt đội bóng của họ giành cúp bạc. PSG của Mbappé gần như chắc chắn sẽ vô địch Ligue 1, trong khi Pháp hiện là ứng cử viên sáng giá tại EURO 2024. Man City của Haaland cũng được coi là ứng cử viên số 1 cho Premier League và sẽ làm tất cả để vô địch Champions League một lần nữa.

Trong khi đó, Real Madrid của Bellingham sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều để vô địch La Liga, khi cả Barcelona và Atletico Madrid đang cạnh tranh gắt gao từ đầu mùa giải. Họ cũng không còn là số 1 tại Champions League. 

Có cảm giác như vô địch La Liga với tư cách là Vua phá lưới giải đấu, trước khi dẫn dắt ĐT Anh tiến sâu tại EURO là điều tối thiểu để Bellingham trở thành ứng cử viên duy nhất cho danh hiệu Quả bóng Vàng. Đó là một hành trình dài, nhưng không có nghĩa là không thể đạt được.

Quả bóng Vàng có dành cho các tiền vệ?

Có những thứ Bellingham không thể tự quyết định trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng, trong bối cảnh đang có những thiên vị nhất định dành cho các tiền đạo trong cuộc bầu chọn. Messi và Ronaldo là những siêu nhân trong 15 năm qua, nhưng việc thiếu tiền vệ và hậu vệ trong các cuộc bầu chọn là có.

Đúng là Luka Modric đã giành được giải thưởng này vào năm 2018 - dù đã có những tranh cãi nổ ra. Nhưng ngoài Virgil van Dijk ở rất gần danh hiệu này năm 2019, đây là giải thưởng dành cho những cầu thủ tấn công trong các năm gần đây.

Andres Iniesta và Xavi đều bước lên bục vinh quang ở đầu những năm 2010, nhưng chưa bao giờ nhận được hơn 17% phiếu bầu. Ngay cả Kaka năm 2007 cũng giành được vinh dự này khi thi đấu ở vị trí hộ công cho AC Milan. Modric là cầu thủ đầu tiên sau Zinedine Zidane năm 1998 giành chiến thắng ở vị trí tiền vệ trung tâm điển hình.

Tất nhiên, Bellingham không phải là một cầu thủ bình thường. Bellingham cũng không chơi giống như Xavi, Iniesta, Frank Lampard hay Steven Gerrard, những người đều có màn trình diễn đáng nể trong mắt người bầu chọn ở nhiều thời điểm khác nhau trong sự nghiệp ấn tượng của họ. Nhưng anh vẫn sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn bởi chính bản chất vị trí của mình.

Trong lịch sử, giải thưởng này cũng không phải mảnh đất lành cho các cầu thủ Anh. Michael Owen đã giành được Quả bóng Vàng năm 2001. Trước đó là Kevin Keegan trong màu áo Hamburg năm 1971. Vì thế, nếu Bellingham giành phần thưởng cao quý này, nó còn hơn cả một chiến tích cá nhân.

Cuộc đua Quả bóng Vàng 2024 Không phải Mbappe hay Haaland, Bellingham mới là số 1 3
 

Không phải nếu, mà là khi nào

Đây không chỉ là câu chuyện trong năm nay. Bellingham (trong trường hợp bạn chưa biết) chỉ mới 20 tuổi và còn ít nhất 6 năm nữa ở Bernabeu. Tuyển thủ người Anh từng thừa nhận rằng anh đã tiến bộ rất nhiều trong 3 tháng khoác áo Real Madrid. Nghĩa là trên lý thuyết, đây thậm chí chưa phải là phiên bản hay nhất của Bellingham. Chúng ta sẽ không tính đến một chấn thương nặng, điều vẫn chưa xảy ra với cầu thủ này.

Tất nhiên, câu chuyện tương tự cũng sẽ xảy ra với Haaland, bởi Pep Guardiola nổi tiếng trong việc nâng tầm các cầu thủ. Đây là nhà cầm quân đầu tiên bố trí Messi ở vị trí số 9 ảo, cũng như đi đầu trong việc để các hậu vệ cánh bó vào trong. Ông thậm chí có thể biến Haaland, một tay săn bàn thuần túy trở thành sức sáng tạo của đội trong những trường hợp cần thiết.

Có lẽ, Mbappé cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Việc anh được cho là đến Real Madrid ở một thời điểm nào đó sẽ buộc phải có những thay đổi về mặt chiến thuật, thậm chí có thể là cả phong cách chơi bóng. Mbappé vẫn chưa bước sang tuổi 25, nên còn rất nhiều trận đấu ở phía trước. 

Nhưng trong khi vị trí của Mbappe và Haaland đều đã được xác định, Bellingham vẫn có thể trở thành bất cứ thứ gì mình muốn. Đây là một cầu thủ được xây dựng hiệu quả dựa trên tính linh hoạt vượt trội. Anh mặc áo số 22 ở Birmingham City và Borussia Dortmund, vì anh có thể chơi ở vị trí số 4, số 8 hoặc số 10. Birmingham thậm chí còn treo chiếc áo đó khi anh ra đi dù anh chỉ ra sân 44 lần cho CLB, và họ chưa bao giờ phải hối hận về quyết định này.

Messi và Ronaldo có thể đã giành những Quả bóng Vàng cuối cùng trong sự nghiệp. Mbappe, Haaland và giờ là Bellingham sẽ thống trị giải thưởng này ít nhất một thập kỷ tới.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết: “Lionel Messi and Cristiano Ronaldo's era of Ballon d'Or dominance is all-but over - but it's Jude Bellingham, not Kylian Mbappe or Erling Haaland, leading the way in the new battle for Golden Ball supremacy” của Thomas Hindle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow