Croatia 1-1 Italia: Lukita, những phút cuối và sự nghiệt ngã của số phận

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 25/06/2024 08:23(GMT+7)

Zalo

Luka Modric chính thức trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng ghi bàn trong lịch sử các VCK Euro, song điều đó không thể giúp Croatia có được chiến thắng và đứng trước nguy cơ về nước sớm sau trận gặp Italia.

modric
 

Khó khăn bủa vây lấy Croatia trước trận đấu sinh tử đối đầu Italia trong khuôn khổ B thuộc Euro 2024. Ở trận mở màn gặp Tây Ban Nha, đội tuyển về thứ 3 tại World Cup 2022 tỏ ra bế tắc dù kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian và cuối cùng nhận thất bại 0-3 trước một La Roja sắc sảo, thực dụng. Làn sóng chỉ trích hướng về HLV Zlatko Dalic ngày một dữ dội khi Croatia đánh rơi chiến thắng trước Albania ở những phút cuối cùng.

Sau trận hòa 2-2 đầy thất vọng ở lượt trận thứ 2 bảng B, khi được một phóng viên hỏi liệu HLV Dalic có nên sử dụng những gương mặt trẻ đầy khát khao và tiềm năng trong đội hình chính gặp Italia thay cho các cầu thủ có phong độ không cao, Luka Modric đã tỏ ra không hài lòng và ngay lập tức bỏ đi. Rõ ràng, lứa thế hệ vàng từng vào đến chung kết World Cup 2018 của Croatia đã bước qua bên kia sườn dốc, song vẫn mang đến yếu tố kinh nghiệm trận mạc cho đội bóng áo sọc ca rô.

Croatia 1-1 Italia Lukita, những phút cuối và sự nghiệt ngã của số phận 1
Modric vẫn chưa có danh hiệu lớn trong màu áo ĐTQG.

 

Trong buổi họp báo trước trận cầu gặp Italia, nghi vấn về việc Euro 2024 sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của Lukita một lần nữa được giới báo chí nhắc đến. Tuy vậy, HLV Zlatko Dalic tỏ ra bình tĩnh, trả lời rằng: “Tôi cùng toàn đội cố không nghĩ về điều đó nhiều. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi Luka vẫn ở đây và dẫn dắt cả đội. Croatia sẽ thi đấu hết mình vì cậu ấy trong trận gặp Italia”. 

Video Croatia vs Italia: Bàn thắng phút 98 tạm biệt ModricVideo Croatia vs Italia: Bàn thắng phút 98 tạm biệt Modric
Link xem video bóng đá Croatia vs Italia hôm nay 25/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Croatia - Italia Bảng B Euro 2024.
Luka Modric: Bóng đá quá tàn nhẫn với CroatiaLuka Modric: Bóng đá quá tàn nhẫn với Croatia
Phát biểu trước báo giới, tiền vệ Luka Modric đã tỏ rõ sự thất vọng sau khi đội nhà bị Italia cầm hòa ở những giây cuối cùng, qua đó bị bít cửa đi tiếp tại kỳ EURO lần này.

Nhà cầm quân 57 tuổi cũng đánh giá rằng việc Italia chỉ cần 1 điểm để đi tiếp sẽ gây khó khăn cho Croatia, nhưng tin rằng đội tuyển đến từ Trung Âu có thể thích nghi với một lối tiếp cận khác và đạt kết quả tích cực. “Tôi không nghĩ đây là giải đấu lớn cuối cùng của lứa cầu thủ này”, ông Dalic phát biểu.

Hơn ai hết, Modric hiểu rằng trận đấu với Italia có thể là trận đấu thuộc một giải đấu lớn cuối cùng mà anh tham dự, nếu Croatia không thể giành kết quả có lợi. Dù đã ở ngưỡng tuổi gần 40, Lukita vẫn cho thấy những phẩm chất hàng đầu của một tiền vệ tài hoa và là mảnh ghép không thể thiếu nơi trục dọc của Vatreni. Trên thực tế, trong những phút đầu hiệp 1, Croatia giành quyền kiểm soát bóng vượt trội với những cỗ máy phân phối như Marcelo Brozovic, Mateo Kovacic và kể cả Modric.

Tuy vậy, tương tự như hai trận đấu đầu tiên, bài toán đầu ra vẫn là vấn đề nan giải của á quân World Cup 2018. Đoàn quân của Dalic không sở hữu những tên tuổi chất lượng nơi tam tấu tuyến đầu, trong khi Ivan Perisic đã tụt dốc không phanh về mặt phong độ. Ở nửa sau hiệp 1 và phần lớn hiệp 2, với đội hình 3-5-2 gồm số đông cầu thủ nơi trung tuyến, Italia dễ dàng bẻ gãy các pha phối hợp của Croatia. Song, tương tự đối thủ, Azzurri cũng gặp bế tắc ở khâu cuối khi không sở hữu những chân sút tên tuổi.

Giacomo Raspadori trong lần đầu được đá chính tại Euro 2024 đã hoạt động năng nổ và di chuyển rộng khắp mặt sân nhằm thu hút trung vệ đối phương. Trong khi đó, Mateo Retegui sẽ đóng vai trò của một target man với nhiệm vụ làm tường và xẻ nách để đóng các đường chọc khe. Ở tuyến giữa, Jorginho trong một ngày thi đấu thảm họa trước Tây Ban Nha những tưởng sẽ bị thay thế bởi Bryan Cristante. Tuy vậy, trước một Croatia cần chơi tấn công để có điểm, HLV Luciano Spalletti tiếp tục tin dùng số 8 trong vai trò một chân điều tiết nhịp độ.

Croatia 1-1 Italia Lukita, những phút cuối và sự nghiệt ngã của số phận 2
Raspadori lùi sâu, mở ra khoảng trống cho Lorenzo Pellegrini.

Ở hàng trung vệ 3 người, Riccardo Calafiori là người được phép chủ động lao lên cắt những đường bóng của đối thủ và thường di chuyển vào trung tâm như một số 6 để tham gia luân chuyển bóng. Xuất phát từ một đường chuyền ở zone 14 của Calafiore, người vào sân thay người Zaccagni đã tung ra pha cứa lòng xuất thần mang vào trận hòa kịch tính cho người Ý.

Croatia 1-1 Italia Lukita, những phút cuối và sự nghiệt ngã của số phận 3
Calafiori dâng cao pressing Modric.

 

Trước thế trận chặt chẽ được cả hai đội tạo ra, bước ngoặt xảy đến khi Frattesi trong một pha lui về phòng ngự đã để bóng chạm tay. Trên chấm 11m, mọi ánh mắt đều hướng về Luka Modric. Tất cả niềm hy vọng cả người dân Croatia đều đặt lên đôi vai của chàng tiền vệ tài hoa.

Croatia 1-1 Italia Lukita, những phút cuối và sự nghiệt ngã của số phận 4
Modric có mặt ở mọi điểm nóng và có không ít tình huống giải nguy.

Trở về những ngày đầu tiên ở sự nghiệp ĐTQG, nhiều người còn không dám nghĩ rằng Modric là một cầu thủ đáng xem. Modric có giải đấu lớn đầu tiên cho Croatia tại World Cup 2006, nhưng chỉ đóng vai trò của một cầu thủ trẻ học việc trên băng ghế dự bị. Từ một cậu bé chịu ảnh hưởng bởi Chiến tranh Balkan, Lukita bằng nỗ lực không ngừng nghỉ dần trở thành tượng đài vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá Croatia, với đỉnh cao là danh hiệu Quả bóng vàng 2018.

“Điều mà phần lớn mọi người không nhận ra, chính là việc Modric tự học tất cả mọi thứ. Suốt nhiều ngày tháng ròng rã, cậu bé nhỏ người tập luyện không ngừng nghỉ ở khu đỗ xe trong khách sạn trại tị nạn và rèn luyện kỹ năng half-turn, điều làm nên thương hiệu của Modric cho đến tận hôm nay”, Tomislav Basic, một trong những HLV đầu tiên của Modric chia sẻ.

Đã 6691 ngày kể từ lần đầu Lukita xuất hiện ở một giải đấu lớn thi đấu trong màu áo Croatia, và quả phạt đền ở phút 54 có lẽ là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp ở ĐTQG của Modric. Trớ trêu thay, số 10 thất bại trong cú sút penalty khi bị Donnarumma đoán đúng hướng. Tuy vậy, như một món quà của số phận, chưa đầy 1 phút sau, từ tình huống bóng bật ra sau cú sút của Budimir, Modric bất ngờ xâm nhập vòng cấm và thực hiện pha đá bồi mở tỉ số trận đấu. Ở độ tuổi 38 và 289 ngày, Lukita chính thức trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng ghi bàn ở các VCK Euro.

Những tưởng định mệnh đã chọn Croatia là đội bóng đi tiếp. Nhưng, lại là những phút cuối nghiệt ngã tương tự trận gặp Albania, trong một khoảnh khắc xuất thần, Zaccagni đã đưa hàng triệu CĐV Croatia xuống đáy vực sâu. 

Với chỉ 2 điểm sau 3 trận, hành trình của Croatia tại Euro 2024 đã đi đến hồi kết. Quả thật là đoạn kết buồn trong màu áo ĐTQG cho Luka Modric, một huyền thoại vẫn dáng vẻ ngoài dung dị nhưng ẩn bên là ý chí sắt đá không thể lay chuyển.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Danilo và bức tâm gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Một trận hòa nhạt nhẽo trước Costa Rica trong ngày ra quân tại Copa America năm nay có lẽ đã khiến cho nhiều CĐV Selecao cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, khi đọc bức thư mà đội trưởng Danilo gửi tới những người hâm mộ, đâu đó người ta sẽ có một cái nhìn tương đối khác về các cầu thủ Brazil, với sự thông cảm và tin tưởng nhiều hơn…

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian?

“Đừng bán cầu thủ này!” Đó là những lời thỉnh cầu hồi tháng 5 của Abel Ferreira, HLV của Palmeiras với chủ tịch đội bóng này. Ông cầu xin sau khi Estevao, cầu thủ chỉ mới 17 tuổi vừa ghi bàn quyết định trong một trận đấu cúp.

X
top-arrow