Cristiano Roland: “Tôi tự hào khi được làm việc cùng HLV Phan Thanh Hùng”

Tác giả CG - Thứ Sáu 09/04/2021 14:44(GMT+7)

Zalo

Cristiano Roland trở lại Việt Nam làm việc với mong muốn phát triển sự nghiệp. Từng là một huyền thoại ở V.League trên cương vị cầu thủ nhưng trợ lý HLV Becamex Bình Dương đang tập trung hoàn toàn vào công việc hiện tại. "Mục tiêu của tôi là tập trung hết sức để hỗ trợ HLV Phan Thanh Hùng tại Becamex Bình Dương", Cristiano Roland chia sẻ với Trên Đường Pitch.

Cristiano Roland
 
Chúng tôi hẹn gặp nhau vào buổi sáng tại một quán café. Người viết tới điểm hẹn trước 10 phút và đã thấy Cristiano Roland ở đó. Anh đang làm việc trên laptop, máy tính bảng. Cristiano đã quay trở lại Việt Nam, anh chọn đây làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp huấn luyện của mình.
 
"Anh nói được tiếng Việt không?", người viết đặt câu hỏi với suy nghĩ quãng thời gian Cristiano sống ở Việt Nam đủ lâu để phù hợp với câu hỏi ấy. "Chút chút", anh bật cười và đáp lại bằng tiếng Việt. Một thập kỷ trước, Cristiano Roland là cái tên nổi danh ở V.League. Sau khi từng khoác áo những đội bóng nổi tiếng như Vasco da Gama, Gremio, Benfica, tháng 11 năm 2007 Cristiano lần đầu đến Việt Nam và khoác áo Hà Nội T&T (tên cũ của CLB Hà Nội). Giữa năm 2008, Cristiano quay lại Bồ Đào Nha trước khi đến Việt Nam một lần nữa vào tháng 5 năm 2009 và tiếp tục thi đấu cho đội bóng thủ đô.
 
Anh là đội trưởng của Hà Nội T&T và giúp đội bóng thủ đô giành 2 danh hiệu vô địch quốc gia cùng 1 siêu cúp quốc gia. Sau khi giải nghệ vào năm 2013, Roland làm việc ở tập đoàn T&T trong vai trò trợ lý phụ trách theo dõi mảng bóng đá, trong đó có các lứa từ U15 đến U21. Nhiều cái tên mà chúng ta quen thuộc hiện nay như Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung,… đều đã có giai đoạn phát triển dưới sự giám sát của Cristiano.
 
Sau đó, anh trở về Bồ Đào Nha vào năm 2015, lần lượt đảm nhận vai trò Điều phối viên Kỹ thuật tại Beira-Mar, Điều phối viên Kỹ thuật tại Trường Bóng đá Benfica trước khi quay lại Beira-Mar để dẫn dắt đội U19 Beira-Mar. Hiện tại, Cristiano đang là trợ lý cho HLV Phan Thanh Hùng, người thầy năm xưa của mình ở Hà Nội T&T, tại Becamex Bình Dương. Công việc của Cristiano đã bắt đầu từ đầu năm nay sau quãng thời gian trải qua cách ly.
 
Vậy Cristiano có cảm nhận thế nào về bóng đá Việt Nam sau quãng thời gian dài mới quay trở lại đây làm việc?

“Cầu thủ trẻ Việt Nam rất tài năng, tôi chứng kiến nhiều cầu thủ phát triển từ khi họ còn ở lứa trẻ, giờ đã lên đội một và đang ở đội tuyển quốc gia. Tôi đã làm việc cùng những cầu thủ trẻ ấy. Tôi biết bóng đá Việt Nam có một tương lai xán lạn với những cầu thủ như vậy. Thành tích tốt của đội tuyển quốc gia Việt Nam hiện tại chính là trái ngọt, họ có những cầu thủ hội tụ đủ phẩm chất ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ”, anh khẳng định.

Cristiano Roland
Cristiano Roland trở lại Việt Nam để đảm nhận vai trò trợ lý HLV Becamex Bình Dương.
 
Cựu trung vệ người Brazil tiếp tục: "Bóng đá Việt Nam cũng đã thay đổi. Những vị lãnh đạo ở các CLB đã biết làm thế nào để CLB có thể phát triển cầu thủ, sân bãi cũng được đầu tư. Ví dụ sân vận động Quy Nhơn của Bình Định có chất lượng cao trong khi CLB Thanh Hóa cũng đang làm lại mặt sân. Các CLB đang cải thiện từng bước một, họ biết cần làm gì để phát triển cầu thủ.
 
Tôi rất vui khi có cơ hội trở lại Việt Nam và làm việc ở Becamex Bình Dương. Becamex Bình Dương là CLB lớn, có những điều kiện tốt cho các cầu thủ. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc hết sức để phát huy hết khả năng cầu thủ. Nói tóm lại, Việt Nam đã thay đổi khá nhiều. Cuộc sống của tôi ở Việt Nam chủ yếu chỉ xoay quay bóng đá và tôi chỉ tập trung làm nhiệm vụ của mình".
 
Thực sự bóng đá Việt Nam đã có nhiều thay đổi so với 10 năm trước khi Cristiano ở đây, nhưng xét về cơ sở vật chất ở nhiều nơi vẫn chưa thực sự đáp ứng đầy đủ cho sự phát triển của cầu thủ. "Rõ ràng là làm gì cũng cần có tiền. Vấn đề dinh dưỡng và cơ sở vật chất ở Việt Nam cần được cải thiện nhưng cần có tiền và thay đổi từng bước", anh chia sẻ. "Có những CLB đã chú trọng đến điều đó như đầu tư thiết bị GPS hay máy đo nhịp tim nhưng có những CLB không lựa chọn như vậy vì điều kiện kinh tế chưa cho phép. 
 
Khi tôi đến Việt Nam lần đầu, hầu như mọi người chỉ chú trọng đến tập luyện chứ không quan tâm đến các vấn đề khác. Tôi trao đổi với mọi người là ở Bồ Đào Nha thì họ làm thế này thế kia nhưng mọi người chỉ đáp lại tôi là 'Cris à, ở Việt Nam chúng tôi làm thế này… thế này…'. Dù vậy từ đó đến nay đã có rất nhiều thay đổi rồi. Và hiện tại việc thay đổi không phải công việc của tôi, tôi chỉ đang tập trung hỗ trợ cho HLV trưởng Phan Thanh Hùng mà thôi".

Cristiano Roland
 
Tháng 7 năm ngoái, thời điểm cuộc trò chuyện của chúng tôi ở thời điểm đó diễn ra, Cristiano vừa trở thành HLV đội U19 Beira-Mar. Trước khi dẫn dắt U19 Beira-Mar, anh có 2 năm làm Điều phối viên Kỹ thuật ở Trường bóng đá Benfica tại tại Aveiro, Bồ Đào Nha. Benfica có 52 trường bóng đá trên khắp thế giới và tại trường ở Aveiro, anh chịu trách nhiệm điều phối từ lứa U5 đến U15.

Song song với đó, cựu hậu vệ Benfica cũng đi học lấy bằng HLV. Phải mất 2 năm để từ bằng C lên bằng A, bên cạnh đó điều kiện để lấy được bằng A là anh phải dẫn dắt một CLB ở giải quốc nội trong 2 năm. Thời điểm này, Beira-Mar đã ngỏ lời mời anh quay trở lại nắm đội U19 sau khi ấn tượng với những gì anh làm được ở Benfica (Trước đó, anh đã từng có 2 giai đoạn thi đấu và 2 năm làm Điều phối viên Kỹ thuật ở CLB thuộc thành phố Aveiro này).
 
Nhưng chưa đầy 1 năm trở lại thì anh đã một lần nữa rời đi. Những chuyện gì đã xảy ra trong suốt quãng thời gian ấy? "Khi tôi mới tới Beira-Mar họ có rất nhiều vấn đề", HLV 44 tuổi cho biết. "Tôi phải tìm các nhà tài trợ, nhờ bạn bè và các mối quan hệ. Họ đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều về kinh tế, tài trợ và đầu tư về nhiều mặt. Hiện tại Beira-Mar đã có trung tâm đào tạo với 11 sân tập khác nhau. Beira-Mar đã có hướng đi của riêng mình, tuy nhiên COVID-19 ập đến khiến CLB gặp khó khăn. 
 
Hàng ngày cầu thủ phải đến sân tập và tập những bài tập ngày qua ngày mà không được thi đấu và cũng không có mục tiêu cụ thể nào. Một số cầu thủ đã than phiền về điều này. Khi tôi gặp các cầu thủ qua Zoom, rất nhiều người trong số họ nói với tôi rằng nếu tôi không phải HLV của họ thì họ không giữ được tinh thần và ý chí để duy trì tập luyện ngày này qua ngày khác dù việc đó rất khó khăn. 
 
Sau đó, tất nhiên lúc này tôi đã có bằng B, tôi nhận được lời mời trở lại Việt Nam làm công tác huấn luyện. Nhưng trước đó mọi thứ không hề dễ dàng gì, nhất là với các cầu thủ trẻ ở Beira-Mar. Họ cứ tập luyện mà không được thi đấu, đó không còn là bóng đá nữa. Có những cầu thủ đến tập vào buổi chiều hoặc chiều muộn sau khi đã học cả ngày, thế nhưng họ cứ tập mà chẳng có trận đấu nào để đá. Và khi nói chuyện với các cầu thủ, tôi vẫn luôn bảo rằng tôi vô cùng tự hào về cách họ vượt qua giai đoạn khó khăn ấy".

Cristiano Roland
 
Chia tay Beira-Mar, Cristiano bất ngờ trở lại Việt Nam, nơi anh có quãng thời gian cuối sự nghiệp thành công và được yêu mến, tôn trọng. Điểm đến của anh là Becamex Bình Dương. Đang ở Bồ Đào Nha với rất nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp lên đẳng cấp cao nhất của bóng đá thế giới nhưng đột nhiên tới Việt Nam, liệu với Cristiano đây có phải một bước lùi không? 
 
Anh chia sẻ: "Khi tôi đến Việt Nam, một vài đồng đội từng thi đấu với tôi đã trở thành HLV. Họ có sự chuẩn bị vì thi đấu và kết thúc sự nghiệp ở Bồ Đào Nha. Nhiều người không biết tôi từng có 5 năm kinh nghiệm thi đấu ở Việt Nam. Có thể họ biết về tôi ở Bồ Đào Nha nhưng về quãng thời gian ở Việt Nam thì không. Tuy nhiên tôi ở Việt Nam 5 năm nên có sự gắn bó và am hiểu nhất định về văn hóa cũng như con người ở đây. Tôi không nghĩ tới sự so sánh và cũng không thích so sánh Việt Nam với Bồ Đào Nha. Chúng ta cần tìm ra những lý do tại sao họ làm tốt và cố gắng học hỏi từng bước".
 
Và người có ý tưởng đưa Cristiano quay lại Việt Nam không ai khác chính là HLV Phan Thanh Hùng, người cũng mới nhận lời dẫn dắt đội bóng đất Thủ từ đầu mùa giải này. "HLV Phan Thanh Hùng có vai trò quan trọng trong việc tôi đến Becamex Bình Dương làm công tác huấn luyện", cựu đội trưởng Hà Nội T&T bày tỏ. "Tôi cảm thấy tự hào khi được làm việc cùng ông ấy và biết ơn vì có cơ hội này. Và tôi nghĩ HLV Phan Thanh Hùng cũng biết điều ấy. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau suốt một thời gian dài. Tôi tin tưởng những gì ông làm cho cầu thủ, cách ông phát triển họ".
 
Từng là học trò và giờ là người cộng sự của HLV Phan Thanh Hùng, Cris học được nhiều điều từ người thầy của mình. "Ông ấy dạy tôi về công việc huấn luyện và tôi cũng lắng nghe, học hỏi nhiều điều từ ông. Tôi sẽ nỗ lực hết sức vì đội bóng và vì HLV trưởng. Tất nhiên CLB Becamex Bình Dương đã mời tôi nhưng HLV Phan Thanh Hùng đóng vai trò quan trọng. Tôi sẽ đứng sau hỗ trợ và làm theo chỉ đạo của ông ấy".
 
Ngoài ra, một giá trị nữa mà Cris học được từ chiến lược gia người Đà Nẵng chính là sự chăm chỉ. Anh tiếp tục: "HLV Phan Thanh Hùng là một HLV rất chuyên nghiệp và luôn cống hiến hết mình cho đội bóng. Ông cũng rất tâm lý với các cầu thủ, mỗi người ông lại có một cách để kết nối tùy vào tính cách của họ. Có người cần nói chuyện hơi cứng rắn, có người lại cần mềm mỏng một chút. HLV Phan Thanh Hùng luôn cố gắng thấu hiểu các cầu thủ của mình.
 
Phong cách của tôi trên cương vị HLV cũng tương tự. Chúng tôi phải tìm ra cách giải thích cho các cầu thủ. Tôi rất nể HLV trưởng về cách ông truyền đạt, cách ông chuẩn bị cho trận đấu nhưng trên hết chính là sự chăm chỉ".

Cristiano Roland
 
Cả HLV Phan Thanh Hùng lẫn Cristiano Roland đều in đậm dấu ấn của mình trong dòng chảy lịch sử của CLB Hà Nội. Đầu mùa giải 2010, Cristiano được tín nhiệm trao chiếc băng thủ quân của Hà Nội T&T. Nhưng không phải từ lúc đó anh mới thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình. Có thể nói, Cristiano là một trong những cầu thủ đẳng cấp nhất trong lịch sử V.League, một hòn đá tảng ở hàng phòng ngự nhưng không ngần ngại lên tham gia tấn công. Các khán giả lâu năm của đội bóng thủ đô cũng luôn nhớ tới một người đội trưởng không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn là điểm tựa tinh thần, tấm gương cho toàn đội.
 
Vòng 3 V.League 2021 vừa qua, cựu trung vệ Brazil đã có dịp trở lại sân Hàng Đẫy khi Becamex Bình Dương có chuyến làm khách đến Hà Nội trong cuộc đối đầu Viettel. Hàng Đẫy là nơi lưu giữ những kỷ niệm ngọt ngào trong những năm tháng quần đùi áo số của Cristiano tại Việt Nam. Trở lại nơi này, chắc hẳn anh có rất nhiều kỷ niệm cảm xúc bồi hồi.
 
“Tôi có rất nhiều kỷ niệm ở đó về gia đình, các danh hiệu, mọi thứ,… Hàng Đẫy là một nơi rất quan trọng với tôi, tôi cảm thấy đó như là nhà mình”, Cristiano mỉm cười. Anh tiếp tục: "Tôi hay đùa với bạn bè là đó như là 'lãnh địa' của tôi vậy. Tôi hạnh phúc khi đã được trở lại đó vì nơi ấy chứa đựng những khoảnh khắc tuyệt vời trong sự nghiệp của tôi".
 
Rất nhiều khán giả Thủ đô vẫn nhận ra Cristiano. Sau trận đấu với Viettel, anh chia sẻ lại story trên mạng xã hội của một khán giả đã đăng bức ảnh chụp với anh ở bên ngoài sân vận động. Khán giả đó viết: "Một huyền thoại trở lại sân Hàng Đẫy". Rõ ràng, Cristiano để lại dấu ấn và tầm ảnh hưởng không nhỏ tại bóng đá thủ đô. Liệu anh có nghĩ mình được nhớ đến mức như vậy?

Cristiano Roland
 
Trợ lý HLV CLB Becamex Bình Dương bộc bạch: "Chúng tôi thi đấu vì người hâm mộ, ở Bồ Đào Nha chúng tôi càng thấu hiểu điều đó khi không có khán giả đến sân vì COVID-19. Tôi nghĩ tôi có chỗ đứng nhất định trong lòng cổ động viên CLB Hà Nội T&T bởi tôi ý thức được những gì mình đã làm cho CLB. Tôi luôn cống hiến hết sức trong mỗi buổi tập, trong mọi trận đấu để giành chiến thắng.
 
Hà Nội có rất nhiều cầu thủ giỏi là tuyển thủ quốc gia. Nhưng ở Việt Nam đôi khi những áp lực ngoài lề như cuộc sống, gia đình ảnh hưởng tới tâm lý các cầu thủ. Lúc đó những cầu thủ như tôi sẽ là tấm gương để các đồng đội nhìn vào, là người tạo động lực, sắm vai trò một đầu tàu kéo cả đội, sốc lại tinh thần tập thể. Như vậy mọi người có thể nhìn theo, cố gắng hơn và nâng cao tinh thần chiến đấu mỗi trận, từ đó khán giả cũng có thể thấy được nhiệt huyết và tình yêu của mình cho CLB. 
 
Tôi cũng là cầu nối truyền đạt tinh thần đến các cầu thủ nước ngoài như Samson, Gonzalo, Benicio. Chúng tôi phải luôn duy trì sự tập trung vì các cầu thủ Việt Nam sẽ nhìn vào. Tôi không nói là mình quan trọng hơn các cầu thủ Việt Nam. Tôi cần các đồng đội Việt Nam, họ rất quan trọng. Chúng tôi giúp đỡ các đồng đội Việt Nam giành chiến thắng các trận đấu. Chúng tôi luôn nỗ lực chiến đấu, các đồng đội Việt Nam nhìn vào và dành sự tôn trọng.
 
Gonzalo sau đó làm đội trưởng Hà Nội, Samson là đội trưởng Thanh Hóa. Lý do vì sao? Câu trả lời chính là tinh thần. Tôi là đội trưởng và có Gonzalo cũng như Samson bên cạnh. Ý tôi không phải là tôi dạy dỗ gì cả mà mấu chốt là sự tôn trọng. Chúng tôi có thể thắng hoặc thua, nhưng với tinh thần quyết tâm ấy chúng tôi luôn cố gắng đề ra mục tiêu giành tối đa 3 điểm trước mỗi trận và từng bước có thể đạt được kết quả tốt nhất, xa hơn nữa là chức vô địch. 
 
Tôi nghĩ tinh thần chiến đấu và sự nhiệt huyết đã giúp tôi được làm đội trưởng Hà Nội T&T trong nhiều năm liền. Trước mỗi mùa giải khi cả đội bầu chọn đội trưởng, mọi người luôn tín nhiệm tôi và tôi rất biết ơn vì điều ấy".
 
Cũng ở trận đấu với Viettel ấy, Cristiano đã gặp lại Thạch Bảo Khanh, người lúc này đang là trợ lý HLV trưởng CLB Viettel. Họ từng là đồng đội của nhau tại Hà Nội T&T và gặt hái những thành công. Sau khi tiếng còi chung cuộc trận đấu giữa Viettel và Bình Dương vang lên, cả hai đã có cuộc nói chuyện ngắn trước khi mỗi người về với đội của mình.
 
Nhắc tới Bảo Khanh, Cristiano có một chút xúc động: "Trước khi chúng tôi thi đấu cùng nhau, cậu ấy đá cho Thể Công. Từ khi còn ở Thể Công, Bảo Khanh đã nổi tiếng với cái chân trái của mình. Tôi cũng thuận chân trái nhưng đương nhiên, cái chân trái của cậu ấy kỹ thuật hơn tôi *cười*. Ở trong đội chúng tôi thường xuyên trao đổi và tập luyện cùng nhau.
 
Sau đó chúng tôi cùng mở một học viện bóng đá cộng đồng ở Việt Nam. Khi tôi trở về Bồ Đào Nha, cậu ấy vẫn dạy các cậu bé và tôi bảo cậu ấy là hãy duy trì học viện này và phát triển nó, nếu cần gì hãy liên lạc với tôi. Gặp lại cậu ấy, chúng tôi không nói về trận đấu. Chúng tôi hỏi thăm nhau, tôi hẹn cậu ấy nếu tôi có dịp trở lại Hà Nội và có khoảng một tuần rảnh rỗi, tôi sẽ đến trung tâm bóng đá cộng đồng của cậu ấy để xem và hướng dẫn các cậu bé tập luyện.
 
Chúng tôi là những người bạn tốt của nhau, cậu ấy giúp tôi rất nhiều điều trong cuộc sống. Tôi luôn biết ơn và trân trọng vì có một người bạn như cậu ấy trong cuộc sống. Tôi tôn trọng cậu ấy cả trên phương diện cầu thủ lẫn phương diện con người. Tôi mong cậu ấy gặp những điều tốt đẹp nhất".

Cristiano Roland
 
Cristiano Roland
Cristiano Roland hội ngộ Thạch Bảo Khanh, đồng đội cũ tại CLB Hà Nội T&T.

Nhưng không chỉ Bảo Khanh, Cristiano luôn nhớ tới những đồng đội tại Việt Nam. Trong ký ức của anh vẫn nguyên vẹn những kỷ niệm với các đồng đội năm xưa. Đó là Ngọc Duy, người mà Cristiano “luôn cảm kích và biết ơn” vì đã từng đứng tên để mua giúp anh một chiếc xe hơi (khi ấy Cristiano không muốn đi xe máy vì không quen và có thể dẫn tới chấn thương nặng, nhưng anh lại không thể đứng tên mình để mua xe hơi); đó là Samson, người khi mới gia nhập Hà Nội T&T “hay lùi sâu nhận bóng và cố gắng tạo ra khác biệt bằng cách rê qua 4-5 cầu thủ rồi mất bóng” nhưng dần dần đã hòa nhập với lối chơi chung của toàn đội. Và còn rất nhiều kỷ niệm đẹp với các đồng đội khác nữa, tất cả tạo nên một vùng ký ức ngọt ngào của anh tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên đó đã là quá khứ. Hiện tại với Cristiano thì sân vận động của anh là ở Gò Đậu và anh “tập trung làm việc cho Becamex Bình Dương”. Lúc này đội bóng đất Thủ vẫn đang đi tìm kiếm sự ổn định dưới thời tân HLV Phan Thanh Hùng. Mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn ăn khớp với nhau, tuy nhiên những dấu hiệu tích cực và luồng gió mới đã được cựu HLV trưởng Than Quảng Ninh thổi vào.
 
Với Cristiano Roland, mục tiêu trước mắt của anh lúc này “không có gì khác ngoài hỗ trợ HLV Phan Thanh Hùng tại Becamex Bình Dương. Cố gắng thực hiện những gì ông ấy mong muốn là những gì tôi tập trung làm ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi sẽ cố gắng chuẩn bị tốt nhất trong mỗi buổi tập. Chúng tôi có thể thắng, hòa hoặc thua, đó là bóng đá, nhưng tôi tin thành công sẽ đến từ nỗ lực hết sức trong mỗi buổi tập”.
 
Hơn một thập kỷ trước, Cristiano Roland lần đầu tới Việt Nam và sau đó trở thành huyền thoại của V.League. Hiện tại, anh đã trở lại Việt Nam nhưng với một cương vị khác. Chỉ thời gian mới trả lời được hành trình này của Cristiano sẽ như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn là rất nhiều khán giả Việt Nam vẫn nhớ và dõi theo những bước chân anh trong sự nghiệp.
                                           
- Chúng ta hãy nói về thế hệ cầu thủ trẻ ở Việt Nam. Có cảm giác nhiều cầu thủ trẻ ở Việt Nam vẫn đang chơi bóng dựa vào bản năng chứ chưa có tư duy phải làm gì khi cầm bóng.

- Với quãng thời gian làm việc ở Benfica cũng như Beira-Mar, tôi có thể phần nào ở hiểu được. Ở Bồ Đào Nha, các CLB như Benfica, Porto hay Sporting đều có hệ thống đào tạo trẻ giống nhau dù văn hóa mỗi CLB khác nhau. Điều quan trọng hơn là phương pháp huấn luyện. 

Tôi biết những kỹ thuật cơ bản là điều tốt, tuy nhiên ở các lứa từ U18 đến U21 khi kỹ thuật đã được định hình rồi, các cầu thủ cần học cách đọc trận đấu tốt hơn, từ đó kết hợp chúng với những kỹ năng của mình và áp dụng vào trận đấu một cách hiệu quả nhất. Ví dụ tôi đứng đây và bạn có thể chuyền bóng cho tôi, nhưng đâu chỉ có thế, bạn cần biết cách di chuyển để mở ra khoảng trống nữa. 

Một cầu thủ có nền tảng kỹ thuật tốt nhưng không có khả năng đọc hiểu trận đấu thì HLV khó mà truyền đạt những ý tưởng và những sự thay đổi ở trong trận. Phát triển về kỹ thuật cần đi kèm với việc đọc trận đấu và điều đó cần phải học. Khi còn trẻ, bạn sẽ dễ tiếp thu, học hỏi hơn. Ví dụ như việc học ngoại ngữ cũng thế, một đứa trẻ 7-8 tuổi sẽ dễ tiếp thu hơn là khi đã lớn.

Do đó với cầu thủ trẻ thì việc học cách đọc trận đấu là vô cùng quan trọng. Kỹ thuật có thể cải thiện qua từng buổi tập, đặc biệt với các cầu thủ trẻ từ U17 trở xuống, chúng ta có thể chú trọng đến các bài tập kỹ thuật nhiều hơn. Nhưng với các cầu thủ ở lứa cao hơn thì ngoài kỹ thuật, việc  thấu hiểu các yếu tố khác trong trận cũng là yếu tố tối quan trọng trong quá trình phát triển.

Khi tôi còn làm ở Beira-Mar, rất nhiều ông bố đứng ở sân và chỉ đạo con họ phải làm thế này thế kia. Tôi bảo họ là nếu anh cứ đưa ra những chỉ đạo như vậy, khi lớn lên con của anh làm sao có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong một trận đấu được. Hãy để bọn trẻ tự chơi, tự quyết định và tự rút ra bài học từ những sai lầm của mình. Tuy nhiên tôi hiểu là điều này cần thay đổi từng bước và cần có thời gian.

- Làm việc với HLV Phan Thanh Hùng đã lâu, anh thấy triết lý huấn luyện của ông ấy là gì?

- Chúng tôi thường thoải mái nhất khi kiểm soát bóng bởi khi đó chúng tôi không có nguy cơ bị thủng lưới, đối thủ không có cơ hội để chơi bóng và gây áp lực lên chúng tôi. Chúng tôi thường chuẩn bị rất kỹ phương pháp chiến thuật cụ thể cho từng trận đấu. Trong mỗi trận đấu, chúng tôi luôn cố gắng kiểm soát bóng, chơi với trái bóng nhiều nhất có thể. Bạn không thể lúc nào cũng lùi sâu đội hình, chịu trận và chờ những điều khác biệt xảy ra mà phải gây áp lực lên đối thủ và khai thác những khoảng trống mà đối phương để lộ ra ở thời điểm thích hợp nhất để đem lại bàn thắng.

Tất nhiên, chúng tôi có thể chơi theo nhiều cách nhưng mấu chốt là chúng tôi thi đấu dựa trên kiểm soát bóng, kỹ thuật, sự thông minh, khai thác khoảng trống đúng thời điểm, khả năng di chuyển, thay đổi tốc độ. HLV Phan Thanh Hùng đã làm những điều này từ khi còn ở Hà Nội, Quảng Ninh và khi về Bình Dương triết lý của ông ấy vẫn không thay đổi: kiểm soát bóng và phòng ngự với bóng.

Về chiến thuật từng trận có thể thay đổi nhưng triết lý thì không: khi có bóng bạn có thể kiểm soát trận đấu. Nếu bạn có bóng, có năng lực và sự thông minh, bạn có thể ghi bàn và ghi bàn nhiều hơn. Bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn nếu kiểm soát bóng. Chúng tôi luôn cố gắng để tiến bộ qua từng trận đấu bằng cách tập luyện cũng như cố gắng hết sức có thể qua từng buổi tập và trận đấu.

- Vậy triết lý của bản thân anh có ảnh hưởng từ ai?

- Tôi làm việc với nhiều HLV khác nhau, mỗi người tôi học được một ít. Với cá nhân tôi, luôn cố gắng tích cóp những điều hay nhất của mỗi người và biến nó thành trải nghiệm cũng như phong cách của tôi. Tôi thích quãng thời gian làm việc với họ. Mỗi HLV có triết lý và phong cách khác nhau.

Ở Việt Nam HLV Phan Thanh Hùng ảnh hưởng tới tôi khá nhiều về triết lý cũng như cách nhìn nhận về bóng đá. Ở Bồ Đào Nha thì có thể kể đến HLV Carlos Carvalhal hay Jose Antonio Camacho - người sau này dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc. Tôi luôn biết ơn những cơ hội được làm việc với những HLV hàng đầu như họ.
 
Đọc thêm:
PHỎNG VẤN - Cựu đội trưởng Hà Nội T&T: Bầu Hiển giống như người cha của tôiPHỎNG VẤN - Cựu đội trưởng Hà Nội T&T: Bầu Hiển giống như người cha của tôi
Các cổ động viên lâu năm của CLB Hà Nội (tiền thân là CLB Hà Nội T&T) hẳn không xa lạ gì cái tên Cristiano Roland, hay còn được gọi là Cristiano hoặc Cris. Anh...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow