Con đường dẫn đến niềm vui của Marcelo Bielsa (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 04/06/2020 10:58(GMT+7)

Zalo

Marcelo Bielsa thậm chí lo lắng đến những cư dân của khu Villa El Salitre, khu phố xung quanh trung tâm huấn luyện của Chile, tổ hợp Pinto Duran. Khi đi xe đạp mỗi sáng, ông thường hỏi những người sống ở Villa El Salitre họ cần gì, ông có thể giúp gì không, liệu họ có cảm thấy vui vẻ với cuộc sống của mình. Từ đó, hạnh phúc trở lại với ông.

Ý thức trách nhiệm của ông khiến ông thậm chí chú ý đến những tiểu tiết mà người ta cho là vô nghĩa. Ông chưa từng trả lời phỏng vấn độc quyền trong 20 năm nay, nhưng luôn cảm thấy rằng khi có ai đó đặt ra câu hỏi, anh ta nên nhận được câu trả lời. Ví dụ điển hình là Ignacio Fusco, một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Argentina hiện đang làm việc ở kênh TNT Sports. Anh đã gửi cho Bielsa một Email đề nghị phỏng vấn. Chẳng ai ngờ, một đêm nọ, Bielsa gọi cho anh, như Fusco đã chia sẻ với The Billzard. "Hế lô, Marcelo Bielsa đang nói đây. Tôi gọi cậu đấy, cậu Fusco ạ, vì tôi phải làm thế, vì đây là cách tốt nhất để trao đổi về yêu cầu như của cậu. Tuy nhiên, chắc cậu cũng hiểu, tôi không thực hiện mấy cuộc phỏng vấn độc quyền nữa. Hy vọng cậu hiểu cho tôi. Tôi  không muốn làm phiền cậu nữa đâu. Chúc cậu Fusco ngủ ngon nhé."
 
Thời niên thiếu, ông khám phá ra một điều nữa. Vốn trải qua tuổi thơ được cưng chiều, được gọi là "Marcelo nhỏ" ở nhà bởi các cô giúp việc, được vây xung quanh bởi các quyển sách (ông nội ông viết 13 quyển sách liên quan tới luật). Thế nên, việc được chơi bóng đá trên phố với lũ trẻ hàng xóm giống như được đến một chân trời mới vậy.
 
Thế rồi, ông biết đến đói nghèo.
 
"Đồng chí nghĩ gì về đói nghèo ?"
 
Một trong năm câu hỏi mà Bielsa hỏi các cầu thủ mới của mình khi ông gia nhập Lille vào năm 2017 để hiểu họ rõ hơn.
 
Con đường đầu tiên dẫn đến hạnh phúc được Bielsa khám phá ra, "hãy cho đi, nhất là với những người không quen," dường như trở thành kim chỉ nam của ông xuyên suốt sự nghiệp.
 
Hồi mới gia nhập đội tuyển Chile vào năm 2007, ông thường nhờ tài xế được FA mướn, Edgar, đưa ông đi đến những khu nghèo nhất của Santiago như La Pintana hay La Legua. Trợ lý Gabriel Aravena từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ tạp chí Don Julio của Argentina như sau, "Marcelo thường trở lại sân tập của Chile, nơi ông ấy sống, với tâm trạng không vui, thậm chí đau lòng với những gì ông chứng kiến ở những con phố đó. "Tớ thấy tệ quá," ông luôn nói thế với tôi khi ngồi buồn trong phòng. Trông ông có vẻ đau khổ."
 
"Ông ấy muốn biết mọi điều về đói nghèo hay cách người nghèo sống như thế nào. Điều khiến ông buồn đó là có những người chẳng có gì trong đời, anh biết đấy, những người sống như thế."
 
Bielsa từ đó bị ám ảnh.
 
Được Edgar chở, ông bắt đầu thăm các bệnh viện công để trao đổi với những người bệnh, sau đó đến các khu phố nghèo để trò chuyện với cư dân ở đây dưới danh nghĩa một nhà nhân chủng học. Ông muốn hiểu họ.
 
Ông thậm chí lo lắng đến những cư dân của khu Villa El Salitre, khu phố xung quanh trung tâm huấn luyện của Chile, tổ hợp Pinto Duran. Khi đi xe đạp mỗi sáng, ông thường hỏi những người sống ở Villa El Salitre họ cần gì, ông có thể giúp gì không, liệu họ có cảm thấy vui vẻ với cuộc sống của mình. Từ đó, hạnh phúc trở lại với ông."
 
Từ năm 1998, Bielsa đã nghĩ đến hạnh phúc khi đang dẫn dắt đội bóng Velez Sarsfield ở Buenos Aires. Ông luôn sợ hãi mỗi khi bay máy bay. Một ngày nọ, ông đã hỏi thủ môn Jose Luis Chilavert khi chuyến bay đến Jujuy, miền Bắc Argentina, đi vào vùng thời tiết xấu. Cụ thể, ông đã hỏi anh, "Nghe này, Chilavert, đồng chí có cảm thấy hài lòng với đời mình ?" Nhưng Chilavert hay chính bản thân Bielsa đều là người giàu. Họ không nghèo như những người ông trò chuyện ở Villa El Salitre.
 
Một ngày nọ, Bielsa dừng trước một quầy hoa quả, rau củ của một người đàn ông tên là Mario Riquelme. Ông đậu chiếc xe đạp bên ngoài, đi vào rồi lựa vài loại trái cây. Khi Mario nhận ra ông, ông ấy đã nói với ông rằng ông luôn được chào đón ở cửa hàng của ông ấy và sẽ không phải trả tiền.
 
"Không đời nào," Bielsa trả lời. "Tớ không chấp nhận đâu."
 
Ông lôi ví ra. Khi Mario không trả lời ông giá tiền, ông lập tức để lại tờ tiền ông có, lấy túi quả rồi chạy vội đi, lên xe rồi đạp một mạch đến trung tâm huấn luyện của Chile mà không biết rằng Mario đang chạy phía sau lưng với tờ bạc trong tay. Khi Bielsa đến cửa chính sân tập, Mario đã bám kịp ông.
 
"Làm ơn, ngài Marcelo," Mario vừa thở vừa nói.
 
"Đồng chí kiên định thật," Bielsa nói với ông. "Thôi, vào đi, tớ sẽ cho đồng chí thăm sân tập."
 
Khi tổ chức Circle of Sports Journalists of Chile (Mạng lưới nhà báo thể thao Chile-ND) công nhận ông là HLV xuất sắc nhất năm 2009, Bielsa đang ở Mexico. Nhưng ông vẫn cắt cử một người bạn đến buổi gala trao giải để nhận phường thưởng. Vì vậy, khi giải thưởng được công bố, Mario, người chủ quầy hoa quả, rau củ ở Villa El Salitre, đại diện cho Bielsa nhận phần thưởng.
 
Mario là một người "sencillo" (giản đơn), như Bielsa gọi ông.
 
Ông luôn ngưỡng mộ những sencillos. Trong số họ có những cô giúp việc đã gọi ông bằng cái danh hiệu Nino Marcelo khi ông còn bé. Hay những đầu bếp, người lau dọn cũng như các nhân viên ở sân tập của Chile trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2011.
 
"Mỗi lần Chile thắng trận, Don Marcelo lại cho các nhân viên từ 100 đến 200 Đô tiền túi của mình," Marcelo Muga, thợ chụp ảnh của LĐBĐ, chia sẻ. "Ông ấy tự đến chỗ họ để đưa tiền cho họ. Ông ấy thường nói: "Không ai nghĩ đến những Sencillos này cả, nhưng chính họ mới là những người đóng góp chính". Tôi luôn nhớ những lời ông ấy nói.
 
Hồi còn làm việc cho ĐT Argentina, ông biết chuyện một nhân viên của LĐBĐ bị ăn trộm. Ông còn chẳng biết người ấy là ai, nhưng đã mua vài dụng cụ trong nhà để gửi cho người nhân viên đó.
 
Có một câu chuyện khá thú vị xảy ra trong quãng thời gian ông dẫn dắt Athletic Bilbao. Một lần nọ, khi cả đội chuẩn bị lên xe buýt để đến sân gặp Real Oviedo trong khuôn khổ Copa Del Rey, ông bắt gặp một cậu nhóc có vẻ rất muốn gặp cầu thủ. Bielsa ngay lập tức đến chỗ cậu ta.

Marcelo Bielsa: Ga mong mo vi dai
 
"Đồng chí trẻ, đồng chí trẻ, lại đây nào," Bielsa nói, theo tờ báo El Correo ở Bilbao. "Lại đây, lại đây," ông khăng khăng khi cậu nhóc có vẻ bối rối."
 
"Cháu chào bác," cậu nhóc ấp úng khi Bielsa tiếp cận cậu. HLV của Athletic rút ra hai tấm vé rồi đưa cho cậu."
 
Ông nói với cậu, "Làm ơn nhận hai tấm vé này, hai tấm vé này không giành cho bọn nhà giàu đâu, lũ nhà giàu chúng nó tự đi mà mua vé."
 
"Các đồng chí còn rất trẻ, là những gã triệu phú chưa trưởng thành. Các đồng chí chả phải lo nghĩ gì, chẳng có gì phải lo vì mọi người đã lo cho các đồng chí hết rồi. Các đồng chí cứ việc cười nói thôi."
 
Bielsa trao đổi với các cầu thủ Athletic sau khi họ để thua trận chung kết Copa Del Rey trước Barcelona vào năm 2012."
Ở Marseilles, Bielsa đã dự đoán rằng Benjamin Mendy sẽ trở thành hậu vệ trái tốt nhất lịch sử. Nhưng từ góc nhìn của ông, Mendy vẫn cần phải thông suốt một vài khái niệm chiến thuật. Bielsa đã chuẩn bị vài băng hình để giải thích cho anh, nhưng Mendy chẳng mấy quan tâm, thậm chí mất tập trung sau vài phút. Bielsa dù vậy vẫn vui lòng.
 
Một ngày nọ, Mendy rất tập trung. "Chính lúc đó, Bielsa mới bảo tôi rằng ông ấy cần tôi chú ý khi tôi muốn, rằng ông không hề muốn ép tôi," Mendy hồi tưởng. "Đó là cách tôi nhận ra ông ấy muốn gì ở tôi."
 
Nhưng đó không phải là bài học chính mà anh học được từ Bielsa.

Con đường dẫn đến niềm vui của Marcelo Bielsa (P2) hình ảnh gốc 2
 
Một ngày nọ, sau một buổi tập, Bielsa đã nói với Mendy trước mặt đồng đội, "Đồng chí có thể chọn trở thành hậu vệ trái tuyệt nhất thế giới. Nhưng nếu chọn con đường đó, đồng chí sẽ phải xa vợ con, xa bạn bè. Đồng chí sẽ phải bỏ tiệc tùng và sự vui vẻ. Đồng chí sẽ gặp phải rắc rối, rắc rối rất lớn ấy. Đồng chí có tiền nhưng lại không có thời gian để tiêu số tiền kiếm được hay tận hưởng những hạnh phúc mà tiền đem lại. Tớ biết rõ điều này vì tớ chứng kiến chuyện này nhiều lần xuyên suốt sự nghiệp của mình rồi.

Đồng chí luôn muốn cứu vãn thời gian bằng số tiền mình có. Đồng chí sẽ cứu vãn thời gian bằng tiền như bất cứ ai nếu được trao cơ hội. Vì vậy, thành công trong công việc không có nghĩa rằng đồng chí sẽ hạnh phúc. Đó chính là lựa chọn đồng chí nên theo đuổi. Tớ muốn đồng chí Mendy hiểu điều đó. Nhưng đồng chí có thể lựa chọn việc không trở thành hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới, thế thì có vấn đề gì không ? Chẳng có vấn đề gì hết."
 
Rút cục, Bielsa phải lựa chọn giữa một trong hai: thành công mà không vui, hoặc tàng tàng mà sống, mà tận hưởng niềm vui trong đời.
 
Dịch từ bài viết: " The Quest for Happiness" của tác giả Federico Bassahún đăng trên tạp chí The Blizzard.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow