Cơn đau đầu của Arteta khi Arsenal mất Gabriel Jesus

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 26/12/2022 09:00(GMT+7)

Zalo

Dù không có nhiều cầu thủ trở về phục vụ ĐTQG ở kỳ World Cup 2022, tuy nhiên cú sốc đã đến với Arsenal khi chân sút chủ lực Gabriel Jesus dính chấn thương dài hạn và phải ngồi ngoài một khoảng thời gian dài.

jesus
 

Trong nhóm Big Six, Arsenal và Liverpool là hai đội bóng có ít cầu thủ tham dự World Cup nhất. Cụ thể, chỉ có 10 Pháo thủ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thế nhưng trong số đó, chỉ có Matt Turner (Mỹ), Granit Xhaka (Thụy Sĩ), Thomas Partey (Ghana) và Bukayo Saka (Anh) là lọt vào đội hình chính thức. 

Và sau khi kết thúc vòng tứ kết, ngoại trừ William Saliba, không có bất cứ cầu thủ nào còn ở lại trên đất Qatar. Như vậy, nhóm các cầu thủ này sẽ có khoảng thời gian 2 tuần quý báu để nghỉ ngơi, lấy lại thể trạng tốt nhất, trước khi trở lại nước Anh để cùng Arsenal bước vào giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải 2022/2023. Thậm chí, một số người còn sẵn sàng cắt ngắn kỳ nghỉ phép để hội quân sớm với toàn đội.

Tuy nhiên trong số này chắc chắn sẽ vắng mặt Gabriel Jesus. Tiền đạo 25 tuổi dù chỉ là “kép phụ” trong màu áo Brazil, nhưng đã không may gặp chấn thương đầu gối sau khi vòng bảng kết thúc. Càng đen đủi thay, đây là một ca chấn thương tương đối nặng. Điều này không chỉ khiến Gabriel Jesus sớm nói lời chia tay với World Cup, đồng thời anh sẽ phải ngồi ngoài một quãng thời gian tương đối dài, đặc biệt là sau khi phải thực hiện phẫu thuật để điều trị dứt điểm. 

Chưa ai biết được chính xác thời gian hồi phục của Gabriel Jesus, tuy nhiên nhanh nhất cũng phải mất tối thiểu 3 tháng sau phẫu thuật. Tức là Arsenal sẽ mất cầu thủ quan trọng bậc nhất của họ từ nay cho đến hết tháng 2/2023, tương đương với 10 trận đấu tại Premier League. Trong đó có những cuộc đối đầu với những đội bóng khó chơi như Newcastle (04/01), Tottenham (15/01), Manchester United (22/01) và đặc biệt là Manchester City (16/02). Đây chắc chắn là một đòn giáng cực mạnh vào tham vọng muốn giành chức vô địch mùa này của Arsenal.

Chẳng phải nói thì ai cũng biết tầm ảnh hưởng của Gabriel Jesus lên lối chơi của Arsenal mùa này là lớn đến mức nào. Dù mới chân ướt chân ráo cập bến Emirates, cựu ngôi sao của Man City đã trở thành mắt xích cực kỳ quan trọng trong cách vận hành chiến thuật của HLV Mikel Arteta. Gabriel Jesus đã đá chính cả 14/14 trận, với tổng cộng 1.226 phút có mặt trên sân, trung bình 87 phút/trận, cao nhất trên hàng tấn công. Đồng thời, chân sút người Brazil cũng đã góp dấu giày vào 10 bàn thắng kể từ đầu mùa, ngang bằng với Saka. Và đó cũng là thành tích tốt nhất của một cầu thủ Arsenal cho đến thời điểm này.

Cơn đau đầu của Arteta khi Arsenal mất Gabriel Jesus 1

Arsenal sẽ mất sự phục vụ của Gabriel Jesus trong khoảng thời gian 3 tháng.

Tuy nhiên, nếu chỉ đóng góp vào chất lượng đầu ra bàn thắng cho Arsenal thì cái tên Gabriel Jesus đã chẳng được các Gooners tôn sùng đến vậy. Lối chơi biến hóa, cộng thêm sự năng nổ cũng khiến bom tấn trị giá 45 triệu bảng này nhận về cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn. Cụ thể, Gabriel Jesus tham gia vào rất nhiều đầu việc, bao gồm: liên kết và mở ra khoảng trống cho các đồng đội khi đội nhà tấn công, đồng thời luôn tích cực tham gia vào công tác thu hồi bóng, đóng vai trò là mũi pressing đầu tiên khi đội nhà mất bóng. Thông thường một tiền đạo chỉ làm tốt một trong hai đầu việc kể trên. Nhưng với Gabriel Jesus, anh đang cố gắng hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ với sự hậu thuẫn tuyệt đối từ ông thầy Mikel Arteta. 

Tất nhiên, Gabriel Jesus không phải là đấng toàn năng. Về cơ bản, anh cũng có những điểm hạn chế của riêng mình. Đặc biệt là khả năng tận dụng cơ hội. Cụ thể, chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Gabriel Jesus tại Premier League mùa này là 9,38 trong khi anh mới có 5 bàn. Điều này cho thấy, anh đang ghi ít hơn kỳ vọng khoảng 4 bàn.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng với sự hiện diện của Gabriel Jesus, chất lượng đội hình của Arsenal dưới triều đại Mikel Arteta đã được cải thiện rất nhiều. Nhưng giờ đây, vị chiến lược gia Tây Ban Nha sẽ phải đau đầu tìm cách thay thế vị trí của cậu học trò cưng trong đội hình, giữa bối cảnh Arsenal sẽ mất Gabriel Jesus dài hạn.

Cơn đau đầu của Arteta khi Arsenal mất Gabriel Jesus 2
Dù cập bến Emirates chưa lâu, Gabriel Jesus đã trở thành cái tên được yêu mến hàng đầu

Về cơ bản, HLV Mikel Arteta có hai lựa chọn với bài toán “không Gabriel Jesus”. Thứ nhất, đưa về Emirates một chân sút mới lấp đầy khoảng trống mà tiền đạo người Brazil bỏ lại ngay trong tháng 1 tới đây. Hoặc cách thứ hai, tận dụng tốt những gì mà mình có trong tay và thử nghiệm các nhân tố khác ở vai trò mới.

Có thể khẳng định rằng phương án thứ nhất là phương án tốt nhất, nhưng cũng là phương án thiếu khả thi nhất. Với những điều từng xảy ra trong quá khứ, BLĐ Arsenal khó lòng bạo chi vì một tiền đạo mới ngay trong tháng 1/2023. Bất cứ cái tên nào trong số Dusan Vlahovic, Joao Felix, hay Ferran Torres đều cũng sẽ ngốn của Arsenal một khoản tiền lớn. Và đó vốn chẳng phải là tác phong làm việc của bộ đôi Edu Gaspar và Mikel Arteta, những người sẽ không thay đổi kế hoạch mua sắm của mình chỉ vì một vài biến số. Mục tiêu của Arsenal vào mùa đông này là cố gắng chiêu mộ một chân chạy cánh và một tiền vệ trung tâm mới, giữa bối cảnh Saka và Partey cần thêm người “chia lửa”. Họ sẽ tập trung để hoàn thành điều đó trước khi phiên chợ đông khép lại.

Cơn đau đầu của Arteta khi Arsenal mất Gabriel Jesus 3
Khó có chuyện Edu Gaspar và Mikel Arteta mua thêm tiền đạo ở phiên chợ đông 2023.

Điều này khiến chúng ta nhớ lại câu chuyện cách đây đúng 1 năm, khi Pháo thủ chia tay Pierre-Emerick Aubameyang nhưng cũng không bổ sung thêm tiền đạo nào trong tháng 1/2022. Thậm chí ngay cả khi đội bóng phải cạnh tranh gắt gao cho một suất dự Champions League, thay vì vị trí đầu bảng ở mùa giải như hiện tại.

Viễn cảnh khiến nhiều Gooners dù không mong muốn, nhưng gần như chắc chắn, HLV Mikel Arteta sẽ phải đặt niềm tin vào Eddie Nketiah. Tiền đạo người Anh từng là một nhân tố nổi bật ở các giải đấu cấp độ trẻ của ĐT Anh, tuy nhiên Premier League vẫn là giải đấu quá tầm với tiền đạo gốc Ghana này. Nketiah vẫn chưa ghi bàn tại Premier League mùa này. 

Việc HLV Mikel Arteta đặt cược vào Nketiah cũng giống như việc đặt cược vào một ván bài mà ngay từ đầu biết rằng cửa thắng sẽ rất khó. Chẳng có sự “dìm hàng” nào ở đây cả. Đây đơn giản là sự thật. Mới đây, một cựu Pháo thủ là Paul Merson đã thẳng thắn chia sẻ: “Bạn không thể tưởng tượng được việc Arsenal sẽ giành danh hiệu mà không có Gabriel Jesus. Tôi sẽ bị sốc nếu họ lọt vào Top 4. Tôi không thấy các bàn thắng đến từ đâu? Eddie Nketiah có thể thi đấu ở đội nào ở Premier League? Chẳng hạn, Wolves đang ở dưới đáy BXH, họ khao khát những bàn thắng và họ cũng sẽ không muốn có cậu ấy".

Ở 4 trận giao hữu của Arsenal trước khi Premier League trở lại, Nketiah đều được xếp đá chính. Tuy nhiên dấu ấn của tiền đạo trẻ rất mờ nhạt, với chỉ 1 bàn thắng sau hàng tá cơ hội bị bỏ lỡ. Ngoài trọng trách lĩnh xướng hàng công, sự kết nối giữa Nketiah và các vệ tinh xung quanh khác cũng bị đặt dấu hỏi lớn. 

Cơn đau đầu của Arteta khi Arsenal mất Gabriel Jesus 4
Eddie Nketiah bị đặt nghi ngờ lớn trong nhiệm vụ thay thế tầm ảnh hưởng của Gabriel Jesus

Trước Juventus, thầy trò Mikel Arteta tung ra đến 19 pha dứt điểm, nhưng không ghi được bất cứ bàn thắng nào. Cũng dễ hiểu khi chỉ 2 pha dứt điểm của Arsenal đi trúng đích. Trận giao hữu kín với đội hạng dưới Luton Town cũng kết thúc với tỉ số 0-0. Và đó đã là trận thứ 2 liên tiếp hàng công của Arsenal bất lực trong việc khoan phá hàng phòng ngự đối thủ. Điều này chắc chắn sẽ khiến HLV Mikel Arteta cảm thấy đau đầu trong việc tìm ra cách giải quyết.

Nếu không thể dùng Nketiah cho vị trí trung phong, chiến lược gia Tây Ban Nha chỉ còn cách thử nghiệm Gabriel Martinelli. Sự nhiệt huyết, lối chơi quyết tâm không ngại va chạm, là điều mà cựu sao mai của Ituano giống với đàn anh Gabriel Jesus nhất. Thế nhưng ngay cả khi Martinelli sẵn sàng cho vai trò mới, sao mai người Brazil vẫn cần nhiều thời gian để thích nghi. 

Trên lý thuyết, Arsenal vẫn còn đó một sự lựa chọn khác mang tên Emile Smith Rowe – chủ nhân của 10 pha lập công tại Premier League mùa trước. Kỹ năng chớp cơ hội và dứt điểm tốt của chàng trai trẻ đến từ lò đào tạo Hale End hứa hẹn sẽ tạo ra sự khác biệt. Tuy vậy, đến thời điểm này Emile Smith Rowe vẫn chưa thể trở lại sau chấn thương háng gặp phải từ giai đoạn giữa tháng 9. 

Đối với Arsenal, việc mất Gabriel Jesus dài hạn là một cú sốc lớn. Tuy nhiên, đây cũng là bài test tham vọng với đoàn quân của HLV Mikel Arteta. Chỉ khi họ vượt qua được rào cản của chính mình, họ mới xứng đáng chạm tay vào ngôi vương. 

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của ArsenalNhững điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal
Được xem là bản hợp đồng tuyệt vời nhất của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay, Gabriel Jesus đã lập tức cho thấy tầm ảnh hưởng của mình ở hai trận đấu mở màn của Arsenal mùa này, đặc biệt là ở hàng tấn công của Pháo Thủ.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow