Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal

Tác giả KDNX - Thứ Ba 16/08/2022 14:21(GMT+7)

Zalo

Được xem là bản hợp đồng tuyệt vời nhất của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay, Gabriel Jesus đã lập tức cho thấy tầm ảnh hưởng của mình ở hai trận đấu mở màn của Arsenal mùa này, đặc biệt là ở hàng tấn công của Pháo Thủ.

jesus
 

Sự nhanh nhạy trong các pha dứt điểm

Arsenal đã đạt được rất nhiều thành quả ở mùa giải trước, nhưng rõ ràng, họ vẫn phải tìm ra một cầu thủ tấn công nữa để có thể cải thiện vị trí của mình trên BXH Premier League mùa này.

Chúng ta đã thấy Arsenal tạo ra rất nhiều cơ hội ở trên sân trong mùa giải 2021-2022 thay vì dựa vào Kieran Tierney ở cánh trái như ở mùa giải 2020-2021. Các tiền vệ công và các cầu thủ chạy cánh của họ cũng bắt đầu đóng góp vào công cuộc ghi bàn, nhưng với việc Pierre-Emerick Aubameyang không thể đạt được phong độ như ý cũng như việc Alexandre Lacazette ít di chuyển ở mùa trước, Arsenal dần "tịt nòng".

Có thể thấy rõ ảnh hưởng của bản hợp đồng Gabriel Jesus ở giai đoạn tiền mùa giải trong bàn thắng của anh ở phút thứ hai trận giao hữu gặp Nuremberg. Sau trận đấu đó, Gabriel Jesus tiếp tục chứng minh tầm quan trọng của mình ở trận thắng 4-2 trước Leicester City hồi cuối tuần trước.

Có thể nói, bản hợp đồng mùa hè của Arsenal đã gia cố sức tấn công của Pháo Thủ, nhưng quan trọng nhất đó là việc Jesus không tự làm tất cả mọi thứ, mà thay vào đó, anh vận dụng những gì tốt nhất của các đồng đội xung quanh mình.

Việc cầu thủ 25 tuổi luôn cố gắng đột nhập vào hàng phòng ngự đối phương một cách thoải mái ở khu vực giữa sân là thứ mà Arsenal không có được ở mùa trước.

Bàn thắng đầu tiên của anh trong trận gặp Sevilla ở giai đoạn tiền mùa giải bắt đầu bằng một tình huống dạt biên trái để thực hiện một pha di chuyển về phía hàng phòng ngự đối phương, sau đó cầm bóng và đột nhập vào vòng cấm để dứt điểm.

Điều tương tự cũng xảy ra ở bàn thắng mở tỷ số của anh ở trận gặp Leicester City hai tuần sau đó. Cụ thể, ở tình này, Jesus ngoặt trái để theo hướng bóng của Thomas Partey trước khi vượt qua Johnny Evans để thực hiện một pha đột nhập.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 1
 
Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 2
 

Pha di chuyển này khá bình thường, nhưng phải đến pha bóng sau đó, chúng ta mới thấy hết được tinh túy của bản hợp đồng đáng giá nhất của Arsenal thời điểm hiện tại.

Cụ thể, ở tình huống dưới đây, Leicester có 7 cầu thủ trong vòng cấm khi Gabriel Martinelli đưa bóng cho Granit Xhaka...

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 3
 

...đến khi bóng chạm chân Jesus, có đến 8 cầu thủ áo xanh trong vòng cấm, thế nhưng, Gabriel Jesus có đủ sự nhanh nhạy và kỹ thuật để thực hiện một pha dứt điểm cầu vồng thẳng vào lưới Leicester City.

Cú sút này có tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng là 0,05 theo Opta và 0,07 theo Wyscout. Dù thế nào đi nữa, Jesus vẫn cho thấy khả năng nắm bắt thời cơ cực kỳ tốt của mình.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 4
 

Khả năng xuyên phá

Ở bài phân tích về dạng tiền đạo mà Arsenal nên quan tâm của The Athletic, viết một tháng trước khi anh ký kết với Arsenal, chúng ta có thể thấy rằng các đội bóng thường xuyên "dựng xe buýt" trước vòng cấm của mình, khiến Jesus thường xuyên phải tạo dựng cơ hội cho bản thân. Chúng ta đã thấy rõ điều này ở các trận đấu gặp Liverpool, đội bóng có đến 6 cầu thủ trong vòng cấm khi Jesus thực hiện cú sút, và Wolverhampton Wanderers, đội bóng có đến 7 cầu thủ trong vòng cấm. Tuy nhiên, đây không phải là điều lạ thường khi anh còn thi đấu cho đội chủ sân Etihad.

Điều quan trọng đó là những điều trên không đến từ bản năng của Jesus.

Ở mùa trước, Arsenal thường xuyên gặp khó ở hàng công khi đối phương dồn về vòng cấm của mình, khiến Pháo Thủ không thể xuyên phá hàng phòng ngự.

Ở trận đấu thứ 7 tuần trước, các pha phối hợp ngắn ở cánh trái đã giúp Arsenal vượt qua hàng phòng ngự Leicester một cách dễ dàng.

Có thể nói, các pha dâng cao và tranh cướp bóng của Oleksandr Zinchenko đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở tình huống này, đặc biệt là ở pha nhả bóng cho Martin Odegaard, người sau đó thực hiện một pha bóng tuyệt vời nhưng lại không đẫn đến bàn thắng cho Arsenal.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 5
 

Odegaard sau đó đưa bóng vào vị trí của Jesus một cách dễ dàng khi cầu thủ người Brazil đột phá từ đường biên, sau đó là một đường nhả bóng cho Martinelli bằng một pha chạm bóng. Cuối cùng là một pha chạy chỗ vào vòng cấm Leicester City.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 6
 

Tiếp đó là một đường chuyền từ Martinelli, người đã đưa bóng qua chân Wesley Fofana. Jesus lúc này thực hiện một pha đột nhập vào khung thành đối phương rồi dứt điểm. Chỉ tiếc là pha dứt điểm này của anh lại không thành bàn.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 7
 

Sự đột biến trong các pha bóng

Sau khi Arsene Wenger rời khỏi Arsenal ở cuối mùa giải 2017-2018, lối chơi của Arsenal dần trở nên vụng về và dễ đoán hơn. Tuy nhiên, họ đã dần cho thấy sự khởi sắc ở ngày trận mở màn mùa giải gặp Leicester City, trận đấu mà Arsenal cho thấy họ đang dần tìm ra công thức chiến thắng cho riêng mình.

Trước trận đấu, các phóng viên đã hỏi Arteta về một cảnh trong bộ phim tài liệu All Or Nothing (Được ăn cả, ngã về không-BTV) về cuộc sống ở Arsenal. Cụ thể, trong cảnh phim đó, HLV người TBN đã yêu cầu ban huấn luyện của mình hạn chế đưa ra chỉ dẫn trước trận đấu thứ 4 của mùa giải gặp Norwich. Theo Arteta, các cầu thủ của ông nên được thi đấu tự do nhiều hơn.

Arteta khi đó trả lời: "Đó là ý tưởng của tôi. Họ phải tự mình đưa ra quyết định, những quyết định đúng đắn về mặt dứt điểm, căn thời điểm hay mục đích thực hiện pha bóng đó. Đây chính là hướng đi mà tôi muốn áp dụng cho toàn đội.

Sau trận đấu, ông thêm vào: "Chúng ta có thể thấy cách các cầu thủ giao tiếp cũng như tốc độ xử lý của họ đang dần vượt xa trước đây. Các pha luân chuyển bóng của họ vẫn như cũ, nhưng cái cách họ dứt điểm một cách nhanh chóng và chính xác thực sự rất khác. Khi đó, đối phương rất khó có thể phòng ngự trước họ."

Việc Arsenal thống lĩnh ở các pha bóng cố định không hề lạ với những ai theo dõi Premier League lâu năm.

Ở mùa trước, họ không thủng lưới ở các pha phạt góc cho tới tháng 4, cụ thể là ở tình huống bóng hai trong trận gặp Southampton. Còn ở mặt tấn công, theo một thống kê ở trận đấu hôm thứ 7 tuần trước, không đội bóng nào ở Premier League ghi bàn từ phạt góc nhiều hơn Arsenal tính từ thời điểm đầu mùa trước, thời điểm Nicolas Jover được bổ nhiệm làm HLV tình huống cố định, cụ thể là 15 bàn

Sức mạnh của họ ở tình huống cố định có thể được thấy rõ trong bàn thắng thứ hai của Jesus. Cần phải nhấn mạnh rằng cũng từ một tình huống tương tự, Jesus đã ghi được bàn ở trận đấu tiền mùa giải gặp Everton trên đất Mỹ.

Việc anh có được sự nhanh nhạy trong vòng cấm cũng trở nên cực kỳ quan trọng cho Arsenal khi Arsenal bị thủng lưới sau pha "đốt đền" của William Saliba đầu hiệp 2. Ở tình huống đó, Jesus đã thực hiện một pha đẩy bóng nhanh gọn cho Xhaka, người đã nâng tỷ số lên 3-1 cho Arsenal.

Việc anh bỏ qua Partey rồi chuyển thẳng vào chân Martinelli ở pha kiến tạo thứ hai, tức bàn thắng thứ 4 của Arsenal, cũng giúp Arsenal rất nhiều ở khâu quyết định tình huống trên phần sân đối phương.

Ngoài việc tham gia trong tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 4, các pha bóng của Jesus cũng cho thấy rất nhiều hy vọng.

Ngay ở những phút đầu, anh đã cho thấy sự tự tin trong các tình huống tranh chấp với Evans, đặc biệt là trong tình huống mất bóng bên phần sân Leicester. Ở thời điểm hiệp 1, anh tiếp tục trở thành mối họa của Leicester, đặc biệt là trong tình huống diễn ra ở cuối hiệp 1.

Cụ thể, trong tình huống dưới đây, rút ra ở trận gặp Leicester City mùa trước của Pháo Thủ, Aaron Ramsdale đã thực hiện một pha phát bóng lên tuyến trên qua đầu Johnny Evans.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 8
 

Aubameyang sau đó đã vượt qua cầu thủ người Bắc Ai-len, khiến Evans phải phạm lỗi với anh. Đáng ngạc nhiên, Evans không bị thẻ đỏ dù là cầu thủ cuối cùng ở hàng phòng ngự Leicester trong tình huống đó.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 9
 

Ở trận đấu gặp Leicester mùa này, Ramsdale đã thực hiện một pha phát bóng lên tương tự đúng vào khoảng trống phía sau Johnny Evans.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 10
 

Thay vì tranh chấp với Jesus trong tình huống này, Evans quyết định lùi về. Cầu thủ người Brazil sau đó đỡ bóng bằng đầu rồi nhanh chóng kiểm soát tình hình.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 11
 

Sau đó, Jesus thực hiện một pha che chắn bóng thay vì để cầu thủ người Bắc Ai-len đánh bật khỏi vị trí ban đầu.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 12
 

...sau đó là một pha qua người đột ngột khiến Evans không kịp trở tay. May mắn cho Evans, Wilfred Ndidi đã nhanh chóng lùi về từ hàng tiền vệ để thu hồi bóng.

Những điều giúp Gabriel Jesus trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Arsenal 13
 

Dù chỉ cao 1m75, nhưng ở pha bóng này, Jesus đã cho thấy tầm ảnh hưởng của mình lên hàng công Arsenal, một điều mà Arsenal rất cần nơi tiền đạo người Brazil ở mùa giải hiện tại.

Dịch từ bài viết của tác giả Art de Roché cho trang tin The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow