Có một Lionel khác ở Argentina

Tác giả CG - Chủ Nhật 18/12/2022 14:33(GMT+7)

Zalo

Lionel Messi rất vĩ đại, đó là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, ở đội tuyển Argentina cũng có một Lionel khác đang trên hành trình xây dựng vị thế to lớn trong dòng chảy lịch sử “Albiceleste”. Người đó là Lionel Scaloni.

dl
 

Ngày 16/5/1978, Lionel Scaloni chào đời tại Pujato, Argentina. Hơn 1 tháng sau, tại Buenos Aires, đội tuyển Argentina với những Daniel Passarella, Mario Kempes đã đánh bại Hà Lan để lần đầu tiên lên ngôi tại World Cup. Lúc này, Scaloni đang trên hành trình tái lập chiến tích vĩ đại mà HLV Cesar Menotti đã làm được tại World Cup 1978 hay Carlos Bilardo với giải đấu 8 năm sau đó.

Nhưng chưa cần bàn đến kết quả của trận chung kết World Cup 2022, hiện tại, với việc đưa Argentina đi đến trận đấu cuối cùng của giải đấu, ít nhất Scaloni đã sánh ngang với thành tích của những vị HLV tiền bối như Francisco Olazar và Juan Jose Tramutola (World Cup 1930), Bilardo (World Cup 1990) hay Alejandro Sabella (World Cup 2014). Cộng thêm danh hiệu Copa America 2021 và Finalissima, Scaloni đã hoàn toàn xứng đáng có tên trong danh sách những HLV thành công nhất lịch sử Argentina.

Nếu Lionel Messi là thần tượng, trái tim, khối óc trong đội hình Argentina, Lionel Scaloni là kiến trúc sư tạo nên bản thiết kế và sắp xếp chi tiết vào vị trí phù hợp nhất. Quan trọng hơn cả, điều mà Scaloni đã làm được chính là đặt Messi vào một vai trò phù hợp nhất với anh và xây dựng nên hệ thống vận hành ăn khớp với đội trưởng của họ. Messi có thể đi bộ, nhưng điều đó không thành vấn đề khi có những con người như Rodrigo De Paul sẵn sàng chạy thay El Pulga quãng đường gấp đôi để người đội trưởng tạo nên những khoảnh khắc xuất sắc.

Messi chia sẻ: “Ông ấy xứng đáng với những gì đã đạt được bởi quá trình tiếp quản đội bóng không hề dễ dàng. Chính ông ấy đã xây dựng tất cả thành công hiện tại. Ông ấy rất dễ gần, thường xuyên trò chuyện với các cầu thủ và luôn cố gắng có mặt khi có việc cần thiết. Điều đó cho thấy ông ấy yêu công việc của mình”.

Có một Lionel khác ở Argentina 1
 

De Paul thì nói: “Ông ấy rất chú trọng chi tiết trong cách chuẩn bị trận đấu và chiến thuật. Nếu thời gian đang là 10 giờ sáng và ông ấy bảo ‘chúc ngủ ngon’, với chúng tôi lúc đó trời tối”.

Lionel Scaloni đã trở thành HLV trưởng Argentina với rất nhiều sự nghi ngờ. Sự nghiệp cầm quân của ông xuất phát là trợ lý cho Jorge Sampaoli tại Sevilla sau khi giải nghệ. Khi Sampaoli trở thành HLV trưởng Argentina vào tháng 6/2017, Scaloni cũng tiếp tục đồng hành với chiến lược gia sinh năm 1960. Trong đội ngũ ban huấn luyện của Sampaoli, Scaloni sắm vai trò phân tích viên. 

Tuy nhiên, World Cup 2018 chứng kiến thất bại của Argentina khi bị loại ngay từ vòng 16 đội. Trước đó, Albiceleste chật vật vượt qua vòng bảng sau khi hòa Iceland và thua Croatia ở 2 lượt trận đầu tiên. Nhưng nổi bật hơn cả trong những màn trình diễn thiếu thuyết phục đó được cho là rạn nứt giữa Sampaoli và các cầu thủ, đặc biệt là đội trưởng Messi. Sau đó, Sampaoli bị sa thải và Scaloni - người được hậu vệ Nicolas Tagliafico nhận xét sau này là “tại Nga, ông ấy là người gần gũi cầu thủ nhất, ông ấy trò chuyện nhiều với chúng tôi và là sợi dây kết nối giữa đội bóng và HLV” - được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền.

Kế hoạch ban đầu của Liên đoàn bóng đá Argentina là chỉ muốn để Scaloni (cùng Pablo Aimar) nắm giữ cương vị tạm thời. Tuy nhiên, sau khi không thể thuyết phục những gương mặt sáng giá nhất Argentina như Diego Simeona, Mauricio Pochettino hay Marcelo Gallardo ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng “Albiceleste”, Scaloni đã được chọn với một bản hợp đồng chính thức. 

Tất nhiên, sự lựa chọn này của Liên đoàn bóng đá Argentina vấp phải sự phản đối dữ dội, một trong số đó là Diego Maradona. Nhưng bên cạnh những sự nghi ngờ, vẫn có những người dành sự tin tưởng cho Scaloni như Oscar Tabarez. Trong một trao hữu, vị HLV lão làng người Uruguay đã nói với đồng nghiệp trẻ của mình: “Hãy nói với những người bảo cậu không có kinh nghiệm rằng cậu đã từng có 20 năm chơi bóng chuyên nghiệp”. Việc chơi bóng không khiến bạn trở thành một HLV tốt, tuy nhiên, nó chắc chắn có ích trong những trường hợp nhất định, cộng thêm tinh thần cầu tiến những cộng sự giỏi xung quanh.

Có một Lionel khác ở Argentina 2
 

Scaloni không có một xuất phát điểm quá thuận lợi. Sự nghiệp chơi bóng của ông không ấn tượng. Sự nghiệp huấn luyện trưởng của ông bắt đầu trong nỗi hoài nghi của tất cả cùng nhiệm vụ vực dậy niềm tin của một tập thể rệu rã, đặc biệt khi tập thể ấy sở hữu một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Nhưng Scaloni âm thầm tiến lên bằng sự cầu thị, khiêm tốn. Ông học chiến thuật từ người thầy Sampaoli, học hỏi cách quản trị từ những chuyên gia hàng đầu trong nghề như Carlo Ancelotti. Ở một góc nhìn nào đó, có lẽ việc bị đánh giá thấp khiến Scaloni không gặp phải những áp lực phải hoàn hảo như những nhà cầm quân danh tiếng khác.

Chiến lược gia 44 tuổi xây dựng một đội ngũ trẻ trung như Leandro Paredes, De Paul, Julian Alvarez, Lautaro Martinez… kết hợp những cầu thủ đàn anh làm thủ lĩnh trong đội như Messi, Angel Di Maria, Nicolas Otamendi. Tất cả đoàn kết và biết cùng nhìn về một hướng. Kể từ trận thua Brazil tại Copa America 2019, Argentina dưới thời Scaloni đã trải qua chuỗi 36 trận bất bại liên tiếp. 

Đáng chú ý, “Albiceleste” giành vé đi World Cup 2022 khi vòng loại khu vực Nam Mỹ vẫn còn 5 trận đấu. Việc dẫn dắt một tập thể cá tính, đặc biệt khi tập thể đó có một cầu thủ mang tầm vóc lớn hơn tất cả, bao gồm cả chính HLV, là điều không dễ. Nhưng Scaloni đã làm được.

Có một Lionel khác ở Argentina 3
 

Suốt cả sự nghiệp sự nghiệp cầu thủ, Scaloni chỉ đá duy nhất 1 trận đấu tại World Cup là cuộc chạm trán Mexico tại vòng 16 đội World Cup 2006 - cũng là trận đấu cuối cùng của ông cho đội tuyển quốc gia. Scaloni mô tả trận đấu đó ông “gần như chỉ đá bằng 1 chân” đến khi 120 phút khép lại thì “cơ đùi gần như tách rời nhau ra”. 16 năm sau ngày đó, Scaloni - HLV trẻ nhất World Cup 2022 - đang có một kỳ World Cup trong mơ của mình. Lúc này, ông đang đứng trước ngưỡng cửa bước vào ngôi đền huyền thoại, chạm tay vào vinh quang mà nhiều bậc tiền bối lão luyện đã không thể làm được.

Song, dù kết quả thế nào đi chăng nữa, Lionel Scaloni đã có thể tự tin đáp trả những lời chỉ trích và sự nghi ngờ hướng về mình. Có một Lionel khác của Argentina đang xây đắp sự vĩ đại theo cách riêng của mình.

Didier Deschamps: Đỉnh cao của nghệ thuật vô chiêuDidier Deschamps: Đỉnh cao của nghệ thuật vô chiêu
Dù có giúp Pháp giành thắng lợi trong trận chung kết vào Chủ nhật này hay không, những gì Didier Deschamps làm được trong hơn 10 năm qua cho đội tuyển Pháp là quá đủ để biến ông trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nước này.
HLV Scaloni kín tiếng về đội hình Argentina trước trận chung kết World CupHLV Scaloni kín tiếng về đội hình Argentina trước trận chung kết World Cup
Theo đó HLV Scaloni đã không chia sẻ nhiều về đội hình của Argentina trước trận chung kết World Cup 2022 với Pháp vào tối nay.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow