Có một cuộc cách mạng về vị trí thủ môn đang diễn ra ở Barcelona (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 05/04/2020 16:55(GMT+7)

Zalo

Cuộc đụng độ Getafe vào ngày 15/2 có thể được xem là cột mốc đánh dấu cho một giai đoạn mới về tầm ảnh hưởng của ter Stegen, khi trận đấu này chính là một cuộc đối đầu giữa sự ám ảnh với kiểm soát bóng của Setien và vị huấn luyện viên tôn sùng việc sử dụng không gian hiệu quả Bordalas của Getafe.

 
 VAI TRÒ NỔI BẬT
 
Cuộc đụng độ Getafe vào ngày 15/2 có thể được xem là cột mốc đánh dấu cho một giai đoạn mới về tầm ảnh hưởng của ter Stegen, khi trận đấu này chính là một cuộc đối đầu giữa sự ám ảnh với kiểm soát bóng của Setien và vị huấn luyện viên tôn sùng việc sử dụng không gian hiệu quả Jose Bordalas của Getafe. 
 
Ngay từ đầu, rõ ràng là ter Stegen sẽ đóng một vai trò nổi bật theo một cách rất khác thường trong quá trình triển khai bóng: Với việc Getafe dâng cao đội hình để đẩy Barca ra càng xa khung thành của họ càng tốt, thủ môn người Đức đã có được đường chuyền chính xác đầu tiên của mình chỉ sau 16 giây, đưa quả bóng đến cho Arthur ở khu trung tuyến, và tung ra một pha phân phối bóng chính xác cho Griezmann chỉ 14 giây sau đó. 
 
Việc xác định người nhận bóng của những đường chuyền đó là rất quan trọng. Ter Stegen không chỉ đơn giản là chuyền ngắn cho Umtiti hoặc Piqué và để họ phát triển bóng lên phía trên từ hàng phòng ngự; Chiến thuật pressing tầm cao và kèm người chặt chẽ của Getafe thường khiến cho điều đó trở nên bất khả thi, vì vậy, thủ môn người Đức sẽ phải tìm kiếm những mục tiêu khác đang nằm ngoài lớp pressing đầu tiên của đối phương.
 
Anh đã tiếp tục lặp đi lặp lại những pha bóng như vậy nhiều lần trong xuyên suốt trận đấu, khi Barca buộc phải thi đấu một cách cực kì kiên nhẫn trước tần suất gây áp lực được duy trì một cách đáng kinh ngạc của Getafe. “Bọn tôi sẽ không để các anh được thực hiện những đường chuyền đơn giản để triển khai bóng lên phía trên đâu, vậy nên các anh phải chơi bóng dài thôi,” đó là một thử thách táo bạo được đặt ra bởi đội khách. “Bọn tôi sẽ không chơi bóng dài, vì vậy, bọn tôi sẽ trả nó lại cho thủ môn và chờ đợi thời điểm thích hợp,” đó là lời phản hồi từ đội chủ nhà. 
 
Đó là một trận đấu cực kì hấp dẫn theo kiểu “mèo vờn chuột”, khi mà cả hai đội đều kiên trì duy trì triết lý của mình và cố gắng áp đặt lối chơi của họ lên đối phương. Đối với Barca, cốt lõi của cách tiếp cận đó chính là thái độ sẵn sàng lặp đi lặp lại việc chuyền về cho ter Stegen khi không có sự lựa chọn chuyền bóng nào khác nữa và bắt đầu việc phát triển bóng lại từ đầu.
 
(Fact: Trong trận đấu với Getafe diễn ra vào ngày 15/2, ter Stegen đã thực hiện 69 đường chuyền thành công, và đó là con số lớn nhất mà một thủ môn từng thực hiện tại La Liga kể từ năm 2005)
 
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Barca đang thi đấu một cách bảo thủ và tiêu cực. Họ chỉ muốn giữ chặt lấy quả bóng, và nếú điều đó có nghĩa là phải “lùi để tiến”, thì cứ làm thôi. Một đường chuyền về cho thủ môn, theo quan điểm của Barca, không phải là một động thái mang tính phòng ngự. Đó là một động thái tấn công, bởi vì nó giúp họ có thể duy trì quyền kiểm soát bóng, và ter Stegen là một người đồng đội đáng tin cậy – bất cứ khi nào có thể - để phát hiện và thực hiện những đường chuyền mang tính xây dựng có thể phá vỡ lớp áp lực của đối phương, cũng như tìm ra khoảng trống để phát động một đợt tấn công. 
 
Sự kiên định này đã mang đến kết quả ngay trước khi hiệp một cuộc đối đầu với Getafe kết thúc. Ngay sau bàn mở tỷ số của Antoine Griezmann, Barca sở hữu bóng ở bên phần sân của mình, và dưới áp lực của đối phương, họ đã chuyền bóng về cho ter Stegen. Thủ môn người Đức thực hiện một đường chuyền trong thế khó, nhưng đã vượt qua đầu đối phương một cách hoàn hảo và hướng đến sải chân của Sergi Roberto, người đang tăng tốc vào khoảng trống ở bên cánh phải. Chưa đầy một phút sau, sau hàng loạt pha tranh chấp mà không thể thu hồi được bóng hoặc bẻ gãy nhịp điệu của Barca mà Getafe thực hiện, bóng đã nằm gọn trong lưới khi Roberto dứt điểm từ quả tạt của Junior Firpo …
 
Pha dứt điểm được thực hiện ở vòng cấm Getafe, nhưng đã được phát động ở tận vòng cấm Barca, nhờ ter Stegen …
 
Có một cuộc cách mạng về vị trí thủ môn diễn ra ở Barcelona P2 hình ảnh
 
NHỮNG CON SỐ
 
Những số liệu thống kê của ter Stegen trong trận đấu vào ngày 15/2 là cực kì ấn tượng. Anh đã thực hiện đến 69 đường chuyền, nhiều hơn hẳn so với con số 48 của Messi và bằng với con số của cả 4 tiền vệ góp mặt trong đội hình xuất phát bên phía Getafe cộng lại (Marc Cucurella 23, Mauro Arambarri 20, Nemanja Maksimovic 14 và Peter Etebo 12).
 
Và mặc dù trong số đó có rất nhiều những đường chuyền an toàn và đơn giản đến cho Pique hoặc Umtiti, nhưng cũng có không ít những đường chuyền táo bạo và mạo hiểm, chẳng hạn như cú phất bóng đến Roberto đã châm ngòi cho bàn thắng thứ hai. 
 
Việc trách nhiệm này được đặt lên vai một thủ môn là chuyện rất đáng kinh ngạc, và là một dấu hiệu cho thấy vị trí thi đấu này đã đi được bao xa kể từ những ngày tháng mà công việc của họ chỉ đơn giản là cứu thua, bắt bóng, và đá mạnh lên phía trên. Tất nhiên, họ vẫn phải duy trì những nhiệm vụ cơ bản của công việc này, và ter Stegen đã đảm nhận chúng rất tốt khi anh liên tục thể hiện khả năng “bay nhảy” và phản xạ cứu thua một cách tuyệt vời.
 
Valencia 2-0 Barcelona Stegen cuu pen
 
Cũng giống như luật chuyền về được ban hành vào năm 1992 đã buộc các thủ môn phải thích nghi và tiến hóa trước bối cảnh mới của cuộc chơi, thì sự thay đổi về luật ở mùa giải này, với việc cho phép các hậu vệ được hiện diện bên trong vòng cấm trước khi pha goalkick được thực hiện, cũng sẽ tạo nên sức ảnh hưởng tương tự. 
 
Cái sáng kiến mà Barca đã nghĩ ra, giao cho các trung vệ nhiệm vụ đưa quả bóng trở lại trận đấu bằng cách thực hiện một đường chuyền đến cho những thủ môn như ter Stegen, để sau đó trực tiếp cầm bóng di chuyển lên phía trước, chắc chắn sẽ được sao chép. Pep Guardiola sẽ chú ý đến nó, vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy Ederson làm điều tương tự ở Premier League. Alisson của Liverpool có lẽ cũng sẽ như vậy, Và tất nhiên đối thủ cạnh tranh của ter Stegen ở đội tuyển quốc gia Đức, Manuel Neuer, sẽ không muốn đứng ngoài cuộc.
 
Tất nhiên, đối với ter Stegen, đây mới chỉ là sự khởi đầu. Sự ám ảnh của Setien đối với việc kiểm soát bóng chắc chắn sẽ đặt lên thủ môn người Đức một vai trò rất quan trọng trong lối chơi kiểm soát bóng ở Barcelona của ông, và những phát kiến đã xuất hiện tại Camp Nou vào ngày 15/2 chắc chắn sẽ được lặp đi lặp lại bất cứ khi nào hoàn cảnh yêu cầu. 

Marc-Andre ter Stegen: Tu Monchengladbach toi Barcelona 1
 
Liệu ter Stegen có phải là thủ môn xuất sắc nhất thế giới? Điều đó sẽ phụ thuộc vào định nghĩa của riêng bạn về “thủ môn xuất sắc nhất”. Anh có lẽ không hoàn toàn là người ngăn chặt những cú sút tốt nhất (Jan Oblak), không đặc biệt giỏi trong việc chỉ huy vòng cấm như một số người (Thibaut Courtois), và mắc lỗi nhiều hơn một số người (Alisson). 
 
Nhưng xét về khía cạnh thủ môn có đóng góp nhiều nhất vào màn trình diễn chung của cả đội, người gác đền của Barca rất khó bị ai vượt mặt. Và đồng thời, anh chính là người đã đưa vị trí thủ môn lên một mức kì vọng mới trong thế giới bóng đá.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “A goalkeeping revolution is happening at Barcelona with Marc-Andre ter Stegen” của Andy West, đăng tải trên Sport360.
 
Thủ môn Barca chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp
Thủ môn Barcelona Marc-Andre ter Stegen chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của anh chính là giây phút nâng cao chiếc cúp vô địch...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow