Chuyển nhượng Wayne Rooney - Man United 2004: Câu chuyện chưa bao giờ kể

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 27/03/2020 15:47(GMT+7)

Zalo

27 triệu bảng và Rooney, 18 tuổi, trở thành cầu thủ “tuổi teen” đắt giá nhất Thế giới vào thời điểm đó. Và phần còn lại sau đó là… lịch sử. Rooney - cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử Man United đã cùng “Quỷ đỏ” giành 11 danh hiệu lớn và là thủ quân của tuyển Anh.

Ngày 25/8/2004. Sân Old Trafford. Lượt về vòng sơ loại thứ 3 Champions League. Man United đối đầu Dinamo Bucharest. “Quỷ đỏ” dễ dàng đánh bại CLB Romania với tỉ số 3-0 (tổng 2 lượt là 5-1) chính thức giành vé dự vòng đấu bảng. Nhưng thứ được truyền thông và công chúng quan tâm nhiều hơn sau trận đấu không phải màn trình diễn của United trên sân cỏ mà là hình ảnh một chú nhóc tầm 10-11 tuổi, mặc áo đấu “Quỷ đỏ” giơ cao tấm biển.

Chuyển nhượng Wayne Rooney - MU 2004 Câu chuyện chưa bao giờ kể hình ảnh
 
Trên tấm biển ấy ghi dòng chữ “Please buy Rooney – Xin hãy mua Rooney”.
 
6 ngày sau, đúng 7 giờ trước khi kì chuyển nhượng mùa Hè 2004 của bóng đá Anh đóng cửa, thương vụ Wayne Rooney gia nhập Man United từ Everton chính thức phát nổ. 27 triệu bảng và Rooney, 18 tuổi, trở thành cầu thủ “tuổi teen” đắt giá nhất Thế giới vào thời điểm đó. Và phần còn lại sau đó là… lịch sử. Rooney - cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử Man United đã cùng “Quỷ đỏ” giành 11 danh hiệu lớn và là thủ quân của tuyển Anh.
 
Joe Ruane, chủ nhân của tấm biển “Xin hãy mua Rooney” hôm 25/8/2004 ấy, cho đến tận những ngày này vẫn tự hỏi rằng: “Nếu tôi không làm điều đó, không xuất hiện với hình ảnh ấy, liệu Rooney có cập bến United?”.
 
Và giờ chúng ta cùng nhau đến với câu chuyện của Joe Ruane, một lát cắt – một điểm nhấn đầy thú vị trong vụ chuyển nhượng lịch sử Wayne Rooney – Man United 16 năm trước…

Chuyen nhuong Wayne Rooney - Man United 2004: Cau chuyen chua bao gio ke2
 
***
Joe Ruane, 11 tuổi hồi năm 2004, là một fan ruột của United. Giống như cha cậu ông Eamonn và anh trai Tom. Gia đình Ruane có vé cả mùa United và cậu thường xuyên theo chân cha và anh tới Old Trafford cổ vũ cho “Quỷ đỏ”. Và Rooney là cầu-thủ-thuộc-phe-đối-phương khiến Joe khoái nhất.
 
Joe có 2 lần được xem Rooney bằng xương bằng thịt “chiến” với United. Một trong số đó diễn ra vào ngày 26/12/2003 tại Old Trafford, khi Rooney vào sân từ ghế dự bị phút 70 thế chỗ James McFadden và làm khổ hậu vệ phải kỳ cựu của United – Gary Neville (Man United thắng 3-2, ND). 
 
“Wayne là kiểu cầu thủ không-biết-sợ. Anh ta chẳng quan tâm đối thủ trước mặt mình là ai, đã vào sân là chiến hết mình”, Joe Ruane – giờ đã 27 tuổi – hồi tưởng lại. “Tất cả những cậu bé ở tầm tuổi của tôi hồi ấy đều thích Rooney. Một thần đồng trăm năm có một mà bóng đá Anh từng sở hữu. Với những fan United như tôi, thì cái tên Rooney càng đáng nhớ hơn bởi chính anh đã ghi 1 bàn thắng tuyệt đẹp kết thúc chuỗi bất bại của kình địch Arsenal”.
 
Rooney, sau 2 mùa giải đầu tiên gây sốt tại Everton, trở thành ngôi sao mới của “Tam sư” tại EURO 2004. Đấy là giải đấu mà Rooney ghi 4 bàn thắng cho tuyển Anh và có tên trong đội hình tiêu biểu VCK của UEFA. Tất cả đều hoàn hảo cho tới khi Rooney dính chấn thương ở tứ kết và Anh bị chủ nhà Bồ Đào Nha loại sau loạt đá luân lưu 11m.

Chuyen nhuong Wayne Rooney - Man United 2004: Cau chuyen chua bao gio ke1
 
“Tôi nhớ là lúc ấy, gia đình tôi đang trên đường trở về Anh sau kì nghỉ tại Pháp. Chúng tôi có dừng lại ở biên giới một lúc để cha Eamonn mua vài chai rượu vang làm quà cho mọi người ở nhà. Rượu được đựng trong hộp carton màu trắng. Về tới nhà thì cũng là lúc báo chí cùng các phương tiện truyền thông Anh đang ra rả chuyện tương lai của Wayne Rooney. Hàng loạt CLB lớn đang theo đuổi cậu ấy và Newcastle là đội đầu tiên phát giá – 20 triệu bảng”.
 
“Man United chuẩn bị đá trận lượt về vòng loại Champions League vào giữa tuần. Và dĩ nhiên “chém” về tình hình CLB là chủ đề ưa thích của gia đình tôi. Cha nói: “Này Joe, hôm ấy “nhiệm vụ” của con là bằng mọi cách mà thu hút sự tập trung của các camera đấy nhé”. Một “kế hoạch” được phác thảo ngay lập tức. Cả nhà thống nhất chọn slogan là “Xin hãy mua Rooney” và tôi sẽ là người giơ cao khẩu hiệu đó trên khán đài Old Trafford”.
 
“Vào ngày hôm diễn ra trận đấu, bà nội tôi cắt một miếng bìa vuông vắn từ hộp carton đựng rượu và ghi lên đó dòng chữ “Xin hãy mua Rooney”. Bạn nhớ nhé, đấy là bút tích của bà tôi!” – Ruane.
 
Tối thứ Tư 25/8, Joe Ruane được cha lái xe đưa đến Old Trafford. Ông Eamonn tới một quán bar gần đó để xem Man United cùng vài người bạn còn chú nhóc 11 tuổi Joe một mình tiến bước vào “Nhà hát của Những giấc mơ”, qua cửa xoay số W13, lên khu khán đài nổi tiếng nhất Stretford End.
 
Hình ảnh Joe, mặc áo đấu Man United, giơ cao tấm biển “Xin hãy mua Rooney”, nổi bất ở trung tâm khán đài Stretford End dĩ nhiên sao “thoát khỏi” cánh phóng viên ảnh và các máy quay tại Old Trafford. Nhất là trong thời điểm tương lai của Rooney, cậu bé vàng của bóng đá Anh, đang là chủ đề mà công chúng đặc biệt quan tâm.

2Chuyen nhuong Wayne Rooney - Man United 2004: Cau chuyen chua bao gio ke1
Joe Ruane hiện tại
Cha gọi cho tôi và hét lên qua điện thoại: “Ti-vi vừa phát hình con đó. Gabby Logan (nữ MC của chương “trình On The Ball – kênh ITV thời điểm đó, ND) cũng vừa nhắc đến con trên ITV luôn. Sướng nhá nhóc!”. Với một thằng nhóc tuổi 11 như tôi, cảm giác lúc ấy dĩ nhiên là… sướng phát điên” – Ruane kể với The Athletic.
 
Stuart Mathieson, phóng viên chuyên về Man United của tờ Tin tối Manchester (Manchester Evening News) ngay sau đó đã thực hiện một cuộc phỏng vấn Ruane để chuẩn bị cho bài viết của anh – thứ sẽ được tung ra vào thời điểm “Quỷ đỏ” chính thức đạt được thỏa thuận mua Rooney.
 
“Vào ngày mà giới truyền thông loan đi thông tin Rooney CHẮC CHẮN sẽ cập bến United, cha tôi đã gọi cho Stuart và đến tôi cũng không ngờ khi ông “dám” đề nghị Stuart tìm cách để sắp xếp một cuộc gặp giữa tôi – một thằng nhóc 11 tuổi với Sir Alex và Wayne”.
 
“Ấy thế mà Stuart làm được. Ổng liên hệ với trưởng bộ phận PR của United và họ thấy rằng, đây là một ý tưởng tốt, sẽ tạo sức hút mạnh mẽ. Mọi thứ diễn ra chóng mặt và chúng tôi chỉ có đúng 1 tiếng rưỡi để tới Old Trafford kịp thời điểm diễn ra lễ kí kết hợp đồng của Rooney và United”.
 
Vấn đề là gia đình Ruane sống ở Leeds. Khoảng cách từ từ Leeds tới Manchester, qua đường M62 là khoảng 45 dặm, tương đương 1 giờ chạy xe hơi, trong trường hợp giao thông bình thường. “Thật may, chúng tôi tới Old Trafford vừa đúng giờ. Nhân viên của CLB đã chờ sẵn ở ngoài cổng và câu đầu tiên mà ổng nói là: “Chúng ta chỉ có 5 phút, phải đi ngay bây giờ”. Tôi được dắt vào đường hầm Old Trafford và đến lúc ấy thì tôi run thực sự, nhưng tay thì vẫn ôm chặt lấy tấm biển “Xin hãy mua Rooney”.
 
Sir Alex đứng đó từ bao giờ, ông vẫy tay khi nhìn thấy tôi. Rồi sau đó, ông “chộp” lấy tấm biển và dùng nó đánh nhẹ lên đầu tôi. Niềm vui và sự hứng thú của Sir khiến tôi bớt run hẳn. Sir Alex hỏi “con đang mặc áo đấu của cầu thủ nào vậy?” Tôi quay lưng lại cho ông xem và dõng dạc nói: “Smith 14”.
 
Cha Joe – ông Eamonn tốt nghiệp Đại Học Leeds Trinity và sau khi ra trường làm việc, lập gia đình và định cư luôn ở Leeds. Cả nhà Ruane là fan của Man United nhưng họ cũng dành ít nhiều tình cảm cho Leeds United. Alan Smith, trước khi gia nhập Man United là 1 trong những ngôi sao được yêu thích nhất của Elland Road. Và khi Smith trở thành một “Quỷ đỏ”, Joe Ruane chính thức trở thành fan của cầu thủ này.
 
“Hôm ấy, Rooney chẳng nói gì mấy. Cũng dễ hiểu, dù sao anh ấy cũng mới chỉ 18 tuổi. Thật tuyệt khi tôi có lẽ là fan United đầu tiên có được áo đấu với chữ kí xịn của Rooney. Dĩ nhiên, tới giờ tôi vẫn giữ nó tại nhà mình. Với tôi đó là một kỉ vật vô giá, cho một trải nghiệm khó tin bậc nhất trong đời”.

Chuyen nhuong Wayne Rooney - Man United 2004: Cau chuyen chua bao gio ke
 
***
Một tháng sau, Joe có mặt trên khán đài Old Trafford để chứng kiến trận chính thức đầu tiên của Rooney cho Man United, gặp Fenerbahce tại vòng bảng Champions League. Trận đó, Rooney lập một cú hat-trick, điểm khởi đầu khởi đầu cho hành trình trở thành huyền thoại Man United!
 
Nhưng Joe, dù luôn yêu quý và ngưỡng mộ Rooney, không phải lúc nào cũng ủng hộ “Shrek” hết mình. Tháng 7/2013, tức 9 năm sau khi tạo nên cơn sốt với tấm biển “Xin hãy mua Rooney”, Joe thực hiện một bài trả lời phỏng vấn với tờ Tin Tối Manchester và lần này chủ đề là “Xin hãy bán Rooney”.
 
Lần này thì United “phớt lờ” lời cầu xin của Joe. Rooney tiếp tục cam kết tương lai với Man United (lúc ấy được dẫn dắt bởi David Moyes), kí một bản hợp đồng mới vào tháng 2/2014. Và sau đó, như chúng ta đều biết, anh vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành chân sút ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của “Quỷ đỏ”.
 
Joe có vé xem trận United đối đầu Derby County tại Pride Park ở cúp FA vào tháng trước nhưng đáng tiếc, anh không thể tới sân vì bị ốm. “Tôi tất nhiên cổ vũ United giành chiến thắng nhưng chắc chắn tôi cũng sẽ ăn mừng như điên nếu Rooney có 1 bàn thắng ở trận đấu ấy” – Joe. 
 
Lược dịch từ Unwritten: ‘Without me, would Rooney have joined United?’ – The Athletic

Xem thêm những bài viết về Rooney:
Wayne Rooney: Làm đội trưởng tuyển Anh, Manchester United là giấc mơ thành sự thật
Trong môn cricket, đội trưởng thường liên quan đến việc chọn đội hình, quyết định thứ tự đánh bóng, các cầu thủ đứng đâu. Đội trưởng trong bóng đá thì ít liên...
Wayne Rooney đã sẵn sàng dấn thân vào nghề nguy hiểm (P2)
Chính quãng thời gian thi đấu tại D.C United đã khiến Wayne Rooney cân nhắc nghiêm túc hơn về kế hoạch trở thành một HLV sau khi treo giày.
Hành trình ở nước Mỹ của Wayne Rooney: Chuyến phiêu lưu ngắn ngủi nhưng đáng nhớ
Wayne Rooney đã kết thúc chuyến hành trình ở nước Mỹ để trở lại Anh thi đấu sau gần 18 tháng. Quãng thời gian tuy chưa đủ lâu nhưng anh vẫn kịp để lại những...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow