Hành trình ở nước Mỹ của Wayne Rooney: Chuyến phiêu lưu ngắn ngủi nhưng đáng nhớ

Tác giả CG - Thứ Năm 24/10/2019 16:18(GMT+7)

Zalo

Wayne Rooney đã kết thúc chuyến hành trình ở nước Mỹ để trở lại Anh thi đấu sau gần 18 tháng. Quãng thời gian tuy chưa đủ lâu nhưng anh vẫn kịp để lại những dấu ấn tốt đẹp tại xứ sở cờ hoa.

Wayne Rooney đã kết thúc chuyến hành trình ở nước Mỹ để trở lại Anh thi đấu sau gần 18 tháng. Quãng thời gian tuy chưa đủ lâu nhưng anh vẫn kịp để lại những dấu ấn tốt đẹp tại xứ sở cờ hoa.

Hành trình ở nước Mỹ của Wayne Rooney hình ảnh
 
1. Felipe không hề có có kế hoạch mừng sinh nhật tuổi 29 vào tháng trước (tháng 9). Gia đình anh còn chưa đến Washington - nơi anh đã chuyển tới vào tháng 8 từ đội Vancouver Whitecaps để khoác áo D.C. United.
Lúc đó khoảng 6 giờ chiều, Felipe đang ngồi một mình trong căn hộ mới ở thành phố mới thì điện thoại đổ chuông. Đầu dây bên kia là Wayne Rooney. “Anh ấy gọi cho tôi và nói ‘Này, cậu đang làm gì thế?’” Felipe nhớ lại. “Tôi bảo là ‘không làm gì cả’. Anh ấy nói tiếp: ‘Được rồi, đi thôi’”. 
 
Cả 2 đến một nhà hàng trong thành phố - nơi Rooney đã đặt một chiếc bánh sinh nhật. “Thật đặc biệt vì bạn đã xem một cầu thủ trong suốt quá trình trưởng thành của mình và rồi tôi tới đây, ngay lập tức chúng tôi đã rất thân nhau”, tiền vệ người Brazil bày tỏ. “Vào ngày sinh nhật của mình, tôi chẳng nghĩ tới gì cả. Và anh ấy gọi tôi, anh ấy biết tôi không có gia đình, và chúng tôi đi ra ngoài… Anh ấy luôn nghĩ tới các đồng đội”.
 
Tại một CLB nơi mà các thành viên được có mặt trong Đại sảnh Truyền thống đều giành ít nhất một danh hiệu MLS Cup, Rooney có thể không bao giờ nhận được sự tôn kính, ngưỡng mộ như các huyền thoại Jaime Moreno, Marco Etcheverry và John Harkes từ các cổ động viên trung thành. Thế nhưng trong phòng thay đồ, trong văn phòng của đội ngũ kỹ thuật, trên các chuyến bay của đội, trên xe buýt và các bữa ăn, Rooney đã trao tất cả kinh nghiệm, hiểu biết và khả năng của mình - những thứ mà nhiều người không có.
 
2. Tuy nhiên, Wayne Rooney đã không có cái kết tại D.U United như anh mong muốn. Sau thất bại 1-5 trước Toronto FC ở vòng một playoff của Eastern Conference, chuyến phiêu lưu ở MLS của cựu cầu thủ Manchester United đã chính thức khép lại. Rooney sẽ rời đội bóng thủ đô nước Mỹ để tới Derby County tại Championship (giải hạng Nhất Anh) trong phần tiếp theo của sự nghiệp.
  Image result for rooney dc united

Giống như phần lớn những trận đấu của Rooney ở Mỹ, đêm cuối cùng của anh mang tới một vài khoảnh khắc đẹp, tạo ra những sự phấn khích nhưng rồi chung cuộc lại kết thúc bằng nỗi thật vọng. Chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Manchester United và đội tuyển Anh “gây bão” cho MLS khi anh tới đây vào tháng 6/2018. Thời điểm anh chuyển tới D.C, đội bóng này không chỉ được bổ sung thêm một cầu thủ đẳng cấp thế giới mà anh còn giúp CLB thu hút thêm sự quan tâm trước khi sân vận động Audi Field được khai trương.
 
Cậu ấy là một bổ sung quan trọng cho CLB này”, HLV trưởng Ben Olsen của D.C. United chia sẻ. “Cùng với sân vận động mới thì cậu ấy là một phần của MSL trong suốt một năm rưỡi qua. Một số bản hợp đồng đã thực sự thúc đẩy CLB đi lên. Tôi thực sự có mối quan hệ tốt khi làm việc với cậu ấy.

Ở trên sân, tôi nghĩ cậu ấy có đóng góp rất lớn. Ở bên ngoài sân cỏ, tôi nghĩ cậu ấy đã thúc đẩy tôi. Cậu ấy giúp tôi là HLV giỏi hơn, một nhà quản lý tốt hơn. Và tôi nghĩ cậu ấy là một đồng đội tốt cũng như một đại sứ tuyệt vời cho CLB”.
 
Rooney đã tạo ra chất xúc tác cho sự thay đổi, tuy nhiên nó giống một sự tiến hóa hơn là cuộc cách mạng. Ví dụ, không phải ngẫu nhiên mà Olsen đã thể hiện nhiều sự linh hoạt chiến thuật nhất trong mùa giải trọn vẹn duy nhất mà ông dẫn dắt cựu cầu thủ Everton.
 
“Cậu ấy rất hiểu biết, dù đó là việc tạo ra động lực trong phòng thay đồ hay về mặt chiến thuật. Cậu ấy đã chơi thứ bóng đá trình độ cao cho một vài HLV đẳng cấp. Bởi vậy khi học hỏi, thu thập kiến thức của cậu ấy và bàn luận về những gì chúng tôi đang làm, chúng tôi có rất nhiều cuộc hội thoại hiệu quả kể từ khi cậu ấy tới”.
 
Không ai nghĩ một CLB như D.C United lại mua một cầu thủ tầm cỡ như Rooney và điều đó thực sự đã mở ra một kỷ nguyên mới cho đội bóng. Dave Johnson - một bình luận viên của D.C United từ những ngày đầu đội bóng thành lập - đã thấy điều đó khi Rooney tới.
 
“Khi tôi bắt đầu hành trình của mình với D.C. United vào năm 1996, tôi chưa bao giờ tưởng tượng một cầu thủ như Wayne Rooney sẽ thi đấu cho “Black and Red” [biệt danh CLB]”, Johnson chia sẻ sau trận đấu cuối cùng của cựu thủ quân Manchester United. “Mọi thứ đã không có kết thúc đẹp và tôi đã hy vọng cậu ấy ở lại lâu hơn. Tuy nhiên, tôi biết ơn cậu ấy vì 18 tháng qua”.
 
Sự kết hợp của sân vận động mới và sự xuất hiện của Rooney đã thay đổi những đánh giá về một CLB từng tụt lại phía sau các đội bóng MLS khác. Rooney đã đập tan những nghi ngờ cho rằng mình đến Mỹ để nghỉ hưỡng và sự nhiệt huyết của anh đã truyền đến các đồng đội.
 
“Anh ấy đã thay đổi mọi thứ.“ Hậu vệ Steve Birnbaum của D.C chia sẻ vào năm ngoái. “Tôi nghĩ anh ấy đã thay đổi văn hóa của CLB này. Mọi người đều muốn thi đấu cùng anh ấy. Họ muốn cho anh ấy thấy rằng họ cũng đang nỗ lực giống như anh. Chúng tôi có được sự tự tin khi bước vào các trận đấu cũng nhờ anh ấy”.
Sự tự tin mà Rooney truyền vào United đã thúc đẩy đội bóng tiến tới vòng playoff sau khởi đầu nghèo nàn.

Anh không mất nhiều thời gian để hình thành sự ăn ý với Luciano Acosta - tiền vệ người Argentina 
Khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất của Rooney trong màu áo D.C United không phải một bàn thắng mà là đường kiến tạo cho Acosta. Một tháng sau khi gia nhập CLB, anh có pha chạy nước rút gần 40m để tắc bóng trong chân Will Johnson của Orlando City khi tiền vệ của đội bóng có biệt danh Lions sắp sửa đảm bảo cho đội bóng mình một chiến thắng. Khi đó, HLV Olsen của D.C đã cho thủ môn của ông lên tham gia tấn công trong tình huống phạt góc ở phút bù giờ, điều này khiến khung thành của D.C bị bỏ trống. Rooney tắc bóng trong chân Johnson, sau đó anh đẩy bóng vào phần sân của đối phương và tung quả tạt chéo sân hoàn hảo để Acosta bật cao đánh đầu ghi bàn.
 


Một năm sau đó, một pha lập công tuyệt đẹp được thực hiện từ phân sân nhà vào lưới Orlando cũng mang tới những kỷ niệm đặc biệt. “Tôi nghĩ rằng mình ở trên sân cùng với anh ấy để tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt như thế, chúng là những điều tôi sẽ luôn ghi nhớ”, tiền vệ Russell Canouse của D.C United bày tỏ.

“Không phải lúc nào bạn cũng được bước vào sân cùng một cầu thủ tầm cỡ và đã giành được rất nhiều vinh quang trong sự nghiệp như vậy. Vì thế, tôi sẽ luôn nhớ những khoảnh khắc ấy và trân trọng chúng”.
 
3. Khi D.C United bị loại khỏi vòng playoff mùa giải năm ngoái trên chấm luân lưu trước Columbus, chính niềm hy vọng rằng năm 2019 mọi thứ sẽ tốt hơn khi Rooney và Acosta có mùa giải trọn vẹn cùng nhau đã làm nhẹ bớt đi nỗi thất vọng.
 
Tuy nhiên, thông báo cho biết Rooney sẽ kết thúc quãng thời gian ở MLS và rời D.C United để tới Derby County đã phủ bóng đen lần phần còn lại của quãng thời gian anh ở Washington. Ngay cả khi chúng ta có thể hiểu lý do thì lời thông báo ra đi đó cũng khiến đội bóng có phần bị xao lãng. Có lẽ bản thân Rooney đã lựa chọn một phương án không thực sự hợp lý và sau đó án treo giò khiến anh phải ngồi ngoài trong suốt giai đoạn quan trọng.
 
Wayne Rooney không giành được một danh hiệu nào ở D.C United. Anh cũng không ở đây đủ lâu để trở thành biểu tượng CLB. Dù vậy, 23 bàn thắng cùng 15 pha kiến tạo trong 15 trận đấu của anh đã làm thay đổi diện mạo một CLB.
 
Image result for rooney dc united 
Liệu có thể xem quãng thời gian của cầu thủ 34 tuổi ở MLS là thành công hay không? Dave Johnson nghĩ là có. Ông cho rằng tầm ảnh hưởng của Rooney lớn hơn chúng ta nghĩ.
 
“Chắc chắn, cậu ấy rời đi mà không có danh hiệu nào. Tuy nhiên, cậu ấy không nên rời đi khi chưa nhận sự cảm ơn của chúng tôi”, Johnson nói. “Ai mà biết được sẽ lại có một cầu thủ mà chúng tôi muốn sẽ tới D.C thì sao, bởi United đã từng là đội bóng của Rooney. Cậu ấy giúp vị thế của chúng tôi tăng lên và mang lại sức sống mới cho D.C United”.
 
Còn với Felipe, anh sẽ nhớ mãi về người đồng đội mình bởi phẩm chất con người. “Rõ ràng, anh ấy là một nhà vô địch. Anh ấy đã thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Và các bạn sẽ không thể hiểu được anh ấy khiêm nhường như thế nào đâu”, tiền vệ người Brazil bộc bạch.
 
Tổng hợp từ 2 bài viết “Before possible final DC United match, how will Wayne Rooney be remembered?” của tác giả Ian Quillen trên MLS Soccer và “Wayne Rooney exits D.C. United without a trophy, but leaves a legacy nonetheless” của tác giả Jason Davis trên ESPN.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow