Chuyển nhượng Neymar mùa hè 2019: Câu chuyện ly kỳ, nhiều tình tiết và tốn giấy mực (P2)

Tác giả CG - Thứ Hai 30/09/2019 14:29(GMT+7)

Zalo

Trong câu chuyện này, Real Madrid không thờ ơ nhưng cũng chưa bao giờ quá nhiệt tình. Chủ tịch Florentino Perez của Los Blancos từng khá thích thú tới viễn cảnh nẫng Neymar từ tay Barcelona, đó là giấc mơ từ lâu của Perez.

Phần 1: Chuyển nhượng Neymar mùa hè 2019: Câu chuyện ly kỳ, nhiều tình tiết và tốn giấy mực (P1)

Phần 2:

Real Madrid có thực sự quan tâm tới Neymar?
 
Trong câu chuyện này, Real Madrid không thờ ơ nhưng cũng chưa bao giờ quá nhiệt tình. Chủ tịch Florentino Perez của Los Blancos từng khá thích thú tới viễn cảnh nẫng Neymar từ tay Barcelona, đó là giấc mơ từ lâu của Perez. Năm 14 tuổi, Neymar từng tập luyện ở Bernabeu và Real Madrid tin rằng cầu thủ người Brazil là của họ trước khi Barcelona có được anh vào năm 2013. Do đó, sự quan tâm của họ dành cho Neymar lúc này bắt nguồn từ mong muốn trả thù, mục đích không chỉ là bổ sung thêm một Galactico xuất sắc vào đội hình mà còn khiến kình địch của họ phải sôi máu.
 
Ngày 12/7, rất nhiều thông tin cho biết các giám đốc của Real Madrid đã có cuộc nói chuyện với ekip của Neymar. Perez biết ông có mối quan hệ tốt đẹp với PSG và Al Khelaifi đồng thời đội bóng nước Pháp sẽ ưu tiên bán cho ông hơn thay vì Barcelona.
 
Tuy nhiên phải đến ngày 6/8, đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu mới nghiêm túc tham gia cuộc đua. Lúc này họ tin rằng sẽ rất khó để đạt được thỏa thuận với Manchester United về Paul Pogba, do đó Neymar sẽ là phương án Galactico thứ 2. Càng ngày họ càng tự tin sẽ có thể đưa ra một lời đề nghị tốt, đó có thể là một hợp đồng tiền mặt kèm cầu thủ hoặc trả toàn bộ bằng tiền. Ngoài ra, họ cũng có tiền dù đã đầu tư khá nhiều trong mùa hè.
 
Và Real Madrid bắt đầu “tán tỉnh” công khai bằng đội hình toàn sao của mình. Nguồn tin tiết lộ rằng ngày 13/8, một vài cầu thủ của họ đã gọi cho Neymar để thuyết phục anh gia nhập Bernabeu. Real Madrid rất nghiêm túc với Neymar và họ tin mình ở vị trí tốt nhất để đạt được thỏa thuận hợp đồng dù chưa bao giờ đưa ra lời đề nghị chính thức nào. Trong khi đó, PSG cũng rất muốn Vinicius Jr được đưa vào trong một phần của hợp đồng tuy nhiên Perez đã từ chối ngay lập tức.
 
Tại sao Real Madrid không đưa ra một lời đề nghị chinh thức nào? Liệu có phải họ nghĩ điều đó sẽ cản trở cơ hội sở hữu Mbappé trong mùa hè năm sau? Hay phải chăng họ chỉ muốn gây rắc rối cho kình địch truyền kiếp?
 
Thật kỳ lạ, 2 CLB đã liên lạc với nhau trong suốt 10 ngày cuối của kỳ chuyển nhượng nhưng cuối cùng chỉ có một thương vụ được hoàn thành: Keylor Navas tới Parc des Princes còn Alphonse Areola đi theo chiều ngược lại. Chẳng có Neymar nào hết. Thật kỳ lạ, y như lập trường của Barcelona về thương vụ này từ thời điểm đầu tới khi thị trường chuyển nhượng kết thúc.
 
Barcelona, PSG không đạt được thỏa thuận
 
Ngày 11/8, PSG đánh bại Nimes trên sân nhà Parc des Princes ở vòng 1 Ligue 1 mùa giải 2019/2020, Neymar vắng mặt trong đội hình. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải chiến thắng hay màn trình diễn của đội bóng mà chính là sự phẫn nộ, thù hằn mà các ultra của PSG dành cho Neymar. Họ xúc phạm và vẫy biểu ngữ bôi nhọ cầu thủ người Brazil. Họ không thể nào tha thứ cho lời khẳng định của Neymar một vài tuần trước đó rằng ký ức bóng đá tuyệt vời nhất của anh là màn lội ngược dòng cùng Barcelona trước PSG ở Champions League.
 
Mối quan hệ giữa Neymar và PSG - hay giữa Neymar và Leonardo không thể hàn gắn. 2 người đàn ông, cùng với cha và người đại diện của cầu thủ Brazil đã không nhìn mặt nhau nữa. Vị giám đốc thể thao rất nhiệt tình và nồng hậu nhưng cũng sẽ rất cứng rắn nếu bị bắt nạt. Ngày 13/8, PSG từ chối lời đề nghị đầu tiên từ Barcelona sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa 2 CLB. Lời đề nghị đó bao gồm đưa Philippe Coutinho và Ivan Rakitic vào hợp đồng. Sau 3 giờ đàm phán, PSG không hài lòng với những gì gã khổng lồ xứ Catalonia đưa ra.
 
Thời điểm đó, PSG tin Barcelona không thể mua Neymar với mức giá mà họ yêu cầu. Họ tin mình đang có một vị thế vững chắc và để củng cố thêm, Leonardo bắt đầu xây dựng lại mối quan hệ với gia đình Neymar. Tiền đạo Brazil dường như bắt đầu hạnh phúc trở lại ở Paris. Anh vẫn muốn ra đi nhưng lập trường đã giảm đến mức mà nếu ở lại thì cũng không thành vấn đề. Hơn nữa, PSG thể hiện họ vẫn dang tay với anh.
 
Ngày 20/8, Barcelona đề xuất một hợp đồng mượn kèm điều khoản mua đứt vào mùa hè năm sau. PSG không hồi đáp vì cho rằng cách thương lượng theo kiểu kì kèo, mặc cả khôn vặt như vậy thật đáng xấu hổ với một đội bóng có tầm vóc và tầm ảnh hưởng như Barca.
 
Barca vẫn cố gắng thử phương án khác. Họ xem xét đưa Ousmane Dembélé vào hợp đồng. HLV Tuchel của PSG cũng muốn làm việc lại với Dembélé - cậu học trò cũ tại Dortmund -  tuy nhiên nhà vô địch World Cup không muốn rời Camp Nou.
 
Vấn đề ở đây là trả toàn bộ bằng tiền thì không thể bởi Barcelona không có đủ. Ngày 27/8, cuộc gặp thứ 2 diễn ra tại Paris, lần này ở trụ sở của PSG ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô nước Pháp. Các phương án khác được đưa ra bàn luận, cụ thể là mức phí 170 triệu euro - cái tên Rakitic và Dembélé cũng được đưa lên bàn đàm phán - tuy nhiên 2 bên không tìm được tiếng nói chung về cách thức và thời gian thanh toán hoặc số tiền của mỗi lần thanh toán.
 
Trong khi Barcelona lạc quan hơn thì nhà vô địch nước Pháp lại tỏ ra hoài nghi. Dembélé vẫn không muốn rời Camp Nou và cá nhân PSG gần như tin rằng thỏa thuận sẽ không xảy ra. Có một cuộc gặp nữa đã được lên kế hoạch vào ngày 29/8 tại Paris trước thềm lễ bốc thăm vòng bảng Champions League. Chủ tịch của 2 đội bóng - Al-Khelaifi của PSG và Bartomeu của Barcelona - đều tham dự nhưng điều mấu chốt là Leonardo vẫn ở lại Paris cùng đội. Như đã nói, Leonardo muốn tự tay phụ trách toàn bộ các cuộc đàm phán, do đó sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nữa khi giám đốc người Brazil vắng mặt. Bởi vậy, quyết định ở lại Paris của Leonardo cho thấy PSG chưa bao giờ tin tưởng sẽ có một bước ngoặt nào sẽ xảy ra ở Monaco hết.
 
Chuyển nhượng Neymar mùa hè 2019 Câu chuyện ly kỳ, nhiều tình tiết hình ảnh
 
Suốt cả mùa hè, tất cả mọi người ở CLB đều thắc mắc liệu Barcelona có thực sự muốn cầu thủ của họ quay về, bên cạnh đó là hằng hà sa số những thắc mắc về cách Barcelona sẽ mua lại cựu ngôi sao của họ. Ngày 14/7, tại buổi lễ ra mắt của Griezmann, Bartomeu giải thích rằng họ đã phải vay 35 triệu euro để đủ tiền trả toàn bộ phí giải phóng 120 triệu euro trong hợp đồng của anh. Barcelona gần như không đủ khả năng chi tiền cho cựu ngôi sao Atletico. Nếu như vậy thì họ sẽ đưa Neymar trở lại bằng cách nào trước những yêu cầu của PSG?
 
“Chúng ta đang nói về một trong những cầu thủ lớn nhất thế giới. Nếu bạn muốn có anh ta, bạn phải có tiền, trả tiền và sẽ chiêu mộ được. Nếu bạn không đủ khả năng chi trả, hãy nói ra và rời đi. Đừng làm tốn thời gian của mọi người”, một nguồn tin chia sẻ.
 
Khép lại câu chuyện Neymar
Trong quá trình thương thảo, có 2 sự cố xảy ra khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Ngày 15/8, Bartomeu có cơ hội gặp Al-Khelaifi tại cuộc họp của Hiệp hội các CLB châu Âu (tổ chức đại diện cho các CLB ở UEFA) tổ chức ở Liverpool nhưng đến phút chót ông quyết định không tham dự.
 
Neymar Jr.: Tuoi 25 da can ca thoi gian4
Neymar Jr ngày mới gia nhập PSG
2 ngày sau, Barcelona đồng ý để Coutinho tới Bayern Munich theo dạng cho mượn dù anh là một trong những cầu thủ PSG muốn được đưa vào trong thương vụ Neymar. Đây chính là một bước lùi lớn trong quá trình đàm phán. Sau đó, nhà vô địch Tây Ban Nha mất Suarez và Dembélé vì chấn thương đồng thời bị Athletic Bilbao đánh bại ở vòng 1 La Liga bởi bàn thắng ở phút bù giờ của Aritz Aduriz.
 
Sau khi lời đề nghị mượn cầu thủ nhanh chóng bị Paris từ chối, thư ký kỹ thuật Eric Abidal của Barcelona phải tập trung vào tìm ra cho được một giải pháp. Ông đã nỗ lực thuyết phục Dembélé nhưng cầu thủ chạy cánh người Pháp và người đại diện của anh từ chối mọi lời đề nghị. Dù mọi thứ chẳng có gì tiến triển tuy nhiên vẫn còn một tia hy vọng sau cuộc gặp thứ 2 ở Paris vào ngày 27/8. Sau khi trở về Catalunya, một trong những giám đốc của Barca là Javier Bordas đã tiết lộ với truyền thông đang chờ mình ở sân bay rằng CLB đã “gần hơn” với việc đưa Neymar trở lại.
 
Zahavi - siêu cò làm trung gian của thương vụ này - vẫn thường xuyên liên lạc với 2 CLB và ekip của Neymar. Nhưng dù người đàn ông này đã rất cố gắng cũng như Bartomeu và Al-Khelaifi đã có cuộc trao đổi tại Monaco vào ngày 29/8 thì vẫn chẳng có một thỏa thuận nào hết.
 
Rốt cuộc, Barcelona đã dành rất nhiều thời gian và sức lực để đuổi theo một cầu thủ mà họ không thể có được.
 
Năm 2020, câu chuyện sẽ được bắt đầu trở lại?
 
Lúc này, bầu không khí tích cực đang quay trở lại Paris. Neymar sẽ được trở lại đội hình PSG. Anh có rất nhiều việc phải làm để xây dựng lại mối quan hệ với người hâm mộ. Nếu đạt phong độ cao nhất, Neymar chính là tài sản lớn của đội bóng. Bây giờ, tiền đạo 27 tuổi phải lấy lại phong độ, quên đi những gì có thể (hoặc đáng nhẽ) đã xảy ra, bỏ lại những chấn thương ở phía sau và cuối cùng là gặt hái thành công thực sự ở Paris.
 
Với PSG, về cả khía cạnh thể thao lẫn marketing, rõ ràng họ sẽ tốt hơn nếu có cầu thủ người Brazil. Mục tiêu của đội bóng thủ đô nước Pháp sẽ phải là quên những gì đã xảy ra và tiến tới khởi đầu mới, dù ngay cả chỉ là trong mùa giải này.
   
Neymar
 
Thời điểm này, không ai ở PSG biết Barcelona sẽ có động thái tiếp  hay không hay thời điểm nào sẽ diễn ra. Liệu họ sẽ quay trở lại với thương vụ Neymar vào tháng 1/2020? Dường như sẽ rất khó để thành công với một cuộc chuyển nhượng phức tạp như vậy ở ngay giữa mùa giải tuy nhiên trường hợp Barcelona và PSG quay lại bàn đàm phán trong mùa hè 2020 là rất nhiều khả năng xảy ra. Messi khi ấy cũng sẽ già thêm một tuổi và việc Neymar quay trở lại vào thời điểm đó sẽ có nhiều ý nghĩa hơn. Và đến lúc ấy, Barca cũng đã có nhiều tiền hơn để nói chuyện.
 
Nếu bạn thích những câu chuyện ly kì và nhiều tình tiết như thế này, hãy chuẩn bị để đón nhận lại vào mùa hè năm sau. Và lúc đó, chỉ Barcelona cũng như Neymar trông chờ một kết thúc khác mà thôi.
 
Lược dịch từ bài viết “Neymar's failed PSG to Barcelona move: The definitive story of the biggest transfer that didn't happen” của tác giả Julien Laurens trên ESPN/

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow