Chuyển nhượng Neymar mùa hè 2019: Câu chuyện ly kỳ, nhiều tình tiết và tốn giấy mực (P1)

Tác giả CG - Thứ Bảy 07/09/2019 10:25(GMT+7)

Zalo

Đó là câu chuyện chuyển nhượng của bóng đá hiện đại, một câu chuyện bóng đá chưa từng xảy ra nhưng sẽ còn được nhớ tới rất lâu nữa, một bộ phim truyền hình dài tập là tâm điểm chú ý cả thế giới trong gần 3 tháng.

Đó là câu chuyện chuyển nhượng của bóng đá hiện đại, một câu chuyện bóng đá chưa từng xảy ra nhưng sẽ còn được nhớ tới rất lâu nữa, một bộ phim truyền hình dài tập là tâm điểm chú ý cả thế giới trong gần 3 tháng. 

Chuyển nhượng Neymar mùa hè 2019 Câu chuyện ly kỳ, nhiều tình tiết hình ảnh
 
Tất cả mọi thứ đã diễn ra để chuẩn bị cho cuộc chuyển nhượng lớn nhất mùa hè. 2 năm sau khi rời Tây Ban Nha đến Pháp với giá 222 triệu euro, Neymar ở tuổi 27 đã sẵn sàng quay trở về chốn cũ. Tiền đạo người Brazil, cha anh cùng người “đồng minh” thân cận - siêu cò/người trung gian Pini Zahavi - đều tin rằng cuộc chuyển nhượng sẽ sớm hoàn tất. 
 
Nhưng dù đã rất khao khát được ra đi thì siêu sao Brazil vẫn là một cầu thủ Paris Saint-Germain. Vậy toàn bộ câu chuyện đã diễn ra như thế nào?
Neymar quyết định rời Paris
 
Ban đầu mọi chuyện rất đơn giản: Neymar muốn rời Paris-Saint Germain để trở lại Barcelona và PSG sẵn sàng bán cầu thủ nếu nhận được cái giá hợp lý từ đội bóng chủ sân Camp Nou. Về phía Barcelona, họ cũng muốn cầu thủ người Brazil trở về, đặc biệt đây cũng là mong muốn của cả Lionel Messi và Luis Suarez (có lẽ bởi họ hy vọng bộ ba tấn công đẳng cấp thế giới từng giành La Liga, Copa del Rey và Champions League sẽ được tái hợp).
 
Diễn biến kịch tính bắt đầu xuất hiện tại Paris vào giai đoạn giữa mùa giải 2018/2019. Đây là một mùa bóng hết sức khó khăn với Neymar, anh dính chấn thương nặng (1 năm trước đó, cựu cầu thủ Santos cũng từng bị gãy chân) và chỉ ra sân 17 lần tại Ligue 1. Tháng 1/2019, anh chỉ có thể ngồi bất lực trên hàng ghế sân Parc des Princes và chứng kiến PSG bị Manchester United loại một cách đầy xấu hổ.
 
Khi Neymar trở lại, anh đã đủ thể lực để xuất phát trong trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp trước Rennes vào cuối tháng 4. PSG dù đã vươn lên dẫn trước chỉ sau 21 phút - Neymar ghi bàn thắng thứ 2 - nhưng sau đó để đối thủ cân bằng tỷ số và cuối cùng gục ngã trên chấm luân lưu. Sau trận đấu, Neymar đã đấm vào mặt một cổ động viên và công khai chỉ trích đồng đội vì sự non nớt. Kết cục là anh bị treo giò 3 trận vì hành vi đánh người hâm mộ.
 
Xâu chuỗi lại toàn bộ sự việc thì đây dường như đã có thể là khởi đầu cho sự kết thúc chuyến hành trình của Neymar ở PSG. Dù vẫn còn 3 năm hợp đồng nhưng quyết tâm của siêu sao người Brazil đã rất rõ ràng. Anh muốn ra đi.
 
PSG gửi thông điệp và Barca lắng nghe: Neymar có thể ra đi
 
Cuối tháng 5 năm nay, thay vì tới buổi lễ trao giải cuối mùa của Ligue 1 thì số 10 của PSG lại tham dự một buổi tiệc cùng ca sĩ Rihanna. Điều này khiến người đồng đội Kylian Mbappe không hài lòng và yêu cầu đàn anh của mình phải có trách nhiệm hơn với đội.
 
Thời điểm này, ngôi sao lớn nhất ở Paris dường như đã trở thành một người Pháp chứ không phải người Brazil nữa và có lẽ chính Neymar cũng có thể cảm nhận sự thay đổi. Anh bắt đầu cho mọi người biết một cách thầm kín rằng mình không hạnh phúc ở Paris và muốn quay lại Barcelona.

Tuy nhiên, một thay đổi lớn diễn ra ở CLB đã vô tình định hình lại toàn bộ câu chuyện chuyển nhượng mùa hè này: Leonardo trở lại làm giám đốc thể thao vào ngày 14/6, chỉ 6 năm sau khi rời đội bóng. Antero Henrique - một nhân vật bị coi là thiếu năng lực và không đủ khả năng đảm nhiệm vị trí này - là người bị thay thế. Với sự trở lại của Leonardo, PSG có một người chỉ huy, một nhà đàm phán cứng rắng và một cá tính mạnh mẽ. Thông điệp từ cựu danh thủ Brazil rất đơn giản: Neymar có thể ra đi nhưng chỉ khi thỏa mãn các điều kiện của PSG.
 
Chuyen nhuong Neymar mua he 2019: Cau chuyen ly ky, nhieu tinh tiet va ton giay muc4
Leonardo
2 ngày sau khi Leonardo tái nhậm chức, ông Nasser Al-Khelaifi - chủ tịch kiêm CEO của PSG - trả lời phỏng vấn với tạp chí France Football. Và lần đầu tiên, ông công khai “mở cửa” để Neymar ra đi. Đây là động thái chưa từng có của các ông chủ PSG (Hoàng gia Qatar) khi một nhân vật cấp cao như Al-Khelaifi lại chia sẻ điều này. Đằng sau hậu trường, họ ngày càng thất vọng trước hành vi của Neymar, những chấn thương mà anh gặp phải cũng như một thực tế rằng anh không thể đưa PSG lên tầm cao mới. Mùa 2018/2019 với chỉ duy nhất một chức vô địch Ligue 1 là mùa giải tệ nhất của PSG kể từ khi các ông chủ Arab nắm quyền sở hữu và điều hành đội bóng vào năm 2011.
 
Trong khi đó về phía Barcelona, từ rất lâu trước khi có bất cứ cuộc đàm phán chính thức nào, họ đã có những tác động lên tiền đạo người Brazil cũng như gây áp lực để có một cuộc chuyển nhượng. Ngày 18/6, lần đầu tiên các nguồn tin tại CLB thừa nhận rằng một thỏa thuận dành cho Neymar có thể được xem xét và có thể trở thành hiện thực.
 
Trước đó, việc Neymar có thể quay lại không nằm trong kế hoạch mùa giải của Barcelona. Chiến lược mùa hè của họ rất đơn giản: Mang về Antoine Griezmann và Frenkie De Jong, thêm một hậu vệ trái (Junior Firpo) và đẩy một vài thành viên đội một đi. Tuy nhiên các cầu thủ vẫn luôn liên lạc với nhau suốt mùa hè. Neymar muốn quay về và Lionel Messi cùng Luis Suarez cũng muốn điều đó. Messi, Suarez - bộ đôi này đi nghỉ hè cùng nhau ở Ibiza - và Neymar trao đổi tin nhắn liên tục với hy vọng cho một cuộc tái hợp.
 
Tại Camp Nou đã xảy ra một vài tranh luận về điều này. Một vài giám đốc của Barca không muốn Neymar trở lại khi mà 2 mùa trước đó, anh đã rời đi theo cái cách chẳng hay ho gì. Trong khi đó, một vài người khác hiểu rằng khi mà cuộc bầu cử chủ tịch - các “thành viên” Barca sẽ bầu ra người điều hành CLB 6 năm/lần - còn 2 năm nữa sẽ diễn ra, Bartomeu sẽ làm được một việc “phi thường” nếu đưa Neymar trở lại. Họ cũng biết Messi rất vui khi chủ tịch Barcelona bắt đầu có những cuộc nói chuyện ban đầu về một bản hợp đồng mới ở CLB. Ngay khi vừa xác nhận cuộc chuyện nhượng với Griezmann, làm cách nào để đội bóng xứ Catalunya có tiếp Neymar? Dù vậy, họ tự tin sẽ sở hữu cả 2 tiền đạo này.
 
Tại Paris, sau khi không thể dự Copa America cùng Brazil vì chấn thương, Neymar hội quân tại CLB muộn hơn dự kiến. Theo kế hoạch, ngày 8/7 anh phải có mặt tuy nhiên đến ngày 15/7, anh mới xuất hiện và cha của anh khẳng định CLB đã biết sự chậm trễ này. Thời điểm ấy, những căng thẳng đang ngày một leo thang, PSG đã sẵn sàng cho một cuộc sống không có siêu sao người Brazil. Giám đốc thể thao Leonardo cũng bắt đầu tìm kiếm những cầu thủ thay thế Neymar, phác thảo những kế hoạch dự kiến về các phương án củng cố sức mạnh đội hình từ số tiền bán Neymar. Ông thường xuyên có các cuộc họp với HLV Thomas Tuchel. Nhà cầm người Đức thích tiền đạo người Brazil và muốn anh ở lại tuy nhiên ông nhận thức được vị trí của đội bóng và Neymar.
 
Ngoài ra, Leonardo cũng không muốn câu chuyện mang tên Neymar kéo dài nên tự tay phụ trách toàn bộ các cuộc đàm phán. Ông nói chuyện với cha của Neymar - người bảo với Leonardo rằng con trai ông muốn ra đi. Ngày 9/7, Leonardo cuối cùng cũng xác nhận những gì mọi người đều đã biết suốt vài tuần trước đó: Neymar muốn ra đi và có thể ra đi nếu PSG nhận được một lời đề nghị xác đáng và hợp lý.
 
Barcelona tiếp tục theo đuổi, Real Madrid gia nhập cuộc đua
 
Leonardo lúc này bắt đầu gây áp lực lên Barcelona. “Nếu họ muốn cậu ta, họ có thể đến đây ngay bây giờ”, một nguồn tin tiết lộ những gì giám đốc người Brazil đã nói. Ngày 15/7, Neymar và Leonardo có cuộc gặp mặt đầu tiên. Đó là một cuộc gặp ngắn ngủi và cả 2 phía xác nhận lập trường: Một bên muốn ra đi, bên kia cũng sẵn sàng để anh ra đi. Tình nghĩa gần như đã không còn.
 
Chuyen nhuong Neymar mua he 2019: Cau chuyen ly ky, nhieu tinh tiet va ton giay muc3
 
Cả Leonardo lẫn Neymar đều chờ đợi trước khi có những cuộc nói chuyện tiếp theo; họ cũng đợi Barcelona có những liên hệ chính thức. Thời điểm đó, đây là một trong số ít những sự lựa chọn để chuyển nhượng, nhận tiền và điều quan trọng nhất, đó là nơi Neymar muốn đến. 
 
Chủ tịch Josep Bartomeu của Barcelona khẳng định một lần nữa vào ngày 20/7 là sẽ không đưa Neymar về nhưng ở phía sau hậu trường, ông đã nói chuyện với PSG. Ông được coi là nhân vật chính tại CLB thúc đẩy một thỏa thuận. Bước tiếp theo là kéo các cầu thủ Barcelona vào cuộc.
 
Đầu tháng 8, Gerard Piqué đã nói về các cuộc thảo luận giữa Neymar và các đồng đội cũ. Tiền vệ Carles Alena tiết lộ rằng toàn bộ phòng thay đồ đều muốn tiền đạo Brazil quay lại. Từ đó, trang nhất 2 tờ nhật báo Mundo Deportivo và Marca của Tây Ban Nha đều được phủ bằng câu chuyện của Neymar. Họ tạo các cuộc thăm dò ý kiến xem có bao nhiêu người hâm mộ muốn anh trở lại và tiết lộ mong muốn của Messi về một cuộc tái ngộ chính thức.
 
Tiền đạo người Brazil tới Trung Quốc cùng đội hình PSG để tham dự chuyến du đấu mùa hè nhưng không thi đấu một phút nào dù anh cũng tham gia các hoạt động bên lề như quảng bá áo thi đấu. Trong khách sạn Raffles sang trọng ở Thâm Quyến, Neymar đã trò chuyện rất lâu với một vài đồng đội - những người đang cố gắng thuyết phục anh ở lại. Ngược lại, Neymar tự tin rằng anh đã thi đấu trận cuối cùng cho PSG rồi và ngay sau khi trở về Pháp, mọi thứ sẽ ngã ngũ. 
 
Ngày 11/8, Leonardo xác nhận các cuộc thương thảo với Barcelona đang có nhiều tiến triển. Lập trường của giám đốc người Brazil vẫn không thay đổi: mang cho tôi những gì tôi muốn và Neymar sẽ của các ông.
 
Vậy PSG muốn gì? Đơn giản thôi, họ muốn thu hồi số tiền 222 triệu euro đã từng chi ra để sở hữu Neymar vào 2 năm trước, nếu hạ giá còn 200 triệu euro là phương án tối ưu thì CLB sẽ rời khỏi bàn đàm phán. Dù vậy, Leonardo và PSG nghi ngờ khả năng Barcelona có thể trả số tiền đó bởi Barcelona đã chi rất đậm vào De Jong và Griezmann trong năm 2019. Leonardo đã chuẩn bị cho điều này.
 
Trong khi ấy, Real Madrid cũng gia nhập đường đua. Đó là tín hiệu tốt với PSG bởi họ hy vọng 2 gã khổng lồ Tây Ban Nha sẽ tạo ra cuộc chiến gay cấn trong cuộc chuyển nhượng này.
 
(còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết “Neymar's failed PSG to Barcelona move: The definitive story of the biggest transfer that didn't happen” của tác giả Julien Laurens trên ESPN/

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow