Chuyện gì đang xảy ra với Antoine Griezmann? (p1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 06/12/2019 11:04(GMT+7)

Zalo

Bạn có thể nhận thấy rõ sự nhẹ nhõm, như thể vừa trút bỏ được một gánh nặng kinh khủng trong lòng, từ ngôi sao người Pháp, trong cái bối cảnh anh vẫn chưa thể trình diễn được những tố chất mà người ta đã kì vọng ở mình tại Camp Nou.

Antoine Griezmann đã chấm dứt được cơn khát bàn thắng kéo dài 6 trận với pha lập công mang lại bàn thắng thứ ba cho Barcelona trong chiến thắng 3-1 trước một Borrussia Dortmund tệ hại ở đấu trường Champions League. Bạn có thể nhận thấy rõ sự nhẹ nhõm, như thể vừa trút bỏ được một gánh nặng kinh khủng trong lòng, từ ngôi sao người Pháp, trong cái bối cảnh anh vẫn chưa thể trình diễn được những tố chất mà người ta đã kì vọng ở mình tại Camp Nou.

Chuyện gì đang xảy ra với Antoine Griezmann hình ảnh
 
Trước trận đấu đó – một trận đấu mà anh đã để mất vị thế đá chính của mình trên hàng công của Barcelona trong đội hình xuất phát vào tay Ousmane Dembele, và chỉ được tung ra sân từ băng ghế dự bị để thay thế cho người đồng đội đồng hương đã phải bước đi khập khiễng vì dính một chấn thương ở chân – Griezmann chỉ mới ghi được vỏn vẹn 4 bàn thắng cho Barca sau 16 trận đã chơi, bằng với con số của Aturo Vidal ở mùa giải này, dù cho thời gian trên sân của tiền vệ người Chile chỉ bằng 1/3 so với Griezmann. 
 
Vidal là một tiền vệ, không phải một tiền đạo, và giá trị chuyển nhượng của anh chỉ là một phần nhỏ so với con số 120 triệu Euro mà Barca đã chi ra để mang Griezmann về Camp Nou vào mùa hè, chưa kể đến khoản phí “thiết lập hòa bình” 15 triệu Euro mà Barcelona đã đồng ý trả cho Atletico Madrid để giải quyết vụ lùm xùm “đi đêm” với cầu thủ của họ trước khi điều khoản giải phóng hợp đồng của anh giảm xuống dưới con số 200 triệu Euro ban đầu, theo El Mundo. 
 
Phong độ của Griezmann hiện tại đơn giản là không hề tương xứng với hình ảnh của một ngôi sao lớn, một bảng hợp đồng bom tấn của kì chuyển nhượng mùa hè. Anh đã gia nhập Barcelona với những sự kì vọng lớn lao, một trong số đó chính là niềm hy vọng rằng sự xuất hiện của anh sẽ giúp chưa lành nỗi đau đớn và nhục nhã không gì sánh bằng sau thất bại đáng hổ thẹn trước Liverpool trong trận bán kết UEFA Champions League 2018/2019. Thế nhưng, đã có rất nhiều những vấn đề phức tạp xuất hiện ngay trong quá trình dàn xếp để biến anh chính thức trở thành một cầu thủ Barcelona. Ngôi sao người Pháp đã không được chào đón một cách nồng nhiệt tại câu lạc bộ này. 

Antoine Griezmann: Hoc hoi nhung gi tuyet voi, dep de nhat1
 
Đã xuất hiện những tin đồn nói rằng chính cái tính cách kiêu căng, tự phụ và thích “sống ảo” của Griezmann – liên tục thay đổi kiểu tóc; và biên đạo ra cả một kịch bản cho màn ăn mừng bàn thắng đầu tiên ghi được cho Barcelona – đã khiến anh không thể hòa nhập và được đón nhận tại phòng thay đồ của đội bóng. Một vài người đã gọi anh là “gã ảo tưởng sức mạnh nhỏ bé”. Ngoài ra, một phần nguyên nhân cũng là vì anh đã gia nhập Barca rất muộn.
 
Griezmann đã già thêm một tuổi và khiến Barcelona phải trả thêm 20 triệu Euro với việc quyết định tiếp tục ở lại Atletico Madrid vào năm 2018 (khi điều khoản giải phóng hợp đồng của anh đã giảm xuống chỉ còn 100 triệu Euro). Nổi tiếng hơn, anh đã drama hóa câu chuyện về cuộc chuyển nhượng của mình bằng một bộ phim tài liệu tên là “La Decision.” Một bộ phận fan hâm mộ Barca đã tỏ ra rất bất bình với tiền đạo người Pháp, cảm thấy rằng anh đã không cho thấy rõ sự quyết tâm trong việc đến với Camp Nou. 
 
Phong độ của anh trên sân cỏ đã không thể giúp xây dựng bất kì một sự hàn gắn, hay cải thiện tình hình nào. Thậm chí, huấn luyện viên Ernesto Valverde đã sớm không còn xem Griezmann là một sự lựa chọn hàng đầu cho đội hình xuất phát của Barcelona trong mùa giải này, bắt đầu từ cuộc hành quân của Sevilla đến Camp Nou – với tư cách là đội đứng đầu bảng xếp hạng La Liga – vào tháng 10. Có thể nói, Antoine Griezmann vẫn chưa thể crack được “football code” của Barcelona. 
 
Đó chính là điều mà Griezmann đã ngầm thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với website của UEFA hồi đầu tuần trước, khi anh nói rằng mình vẫn chưa thể đọc được những bước di chuyển của các đồng đội Lionel Messi, Luis Suarez và Ousmane Dembele, cũng như bản thân mình đang thiếu đi “sự tự tin” để ra quyết định khi nào thì nên sút, khi nào thì nên chuyền.
 
Dĩ nhiên, một phần trong vấn đề của anh chính là việc Messi đang là người nắm giữ “vị trí số 10” tại Barcelona, vị trí mà Griezmann đã được đảm nhận tại Atletico, phía sau Diego Costa, và cũng là vai trò mà anh thường chơi trong màu áo đội tuyển Pháp, phía sau Olivier Giroud. 

Antoine Griezmann: Hoc hoi nhung gi tuyet voi, dep de nhat4
 
“Griezmann vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả tại Barcelona là vì nhiều lý do khác nhau,” Ramon Besa, một nhà báo của El País, nhận định. “Vị trí sở trường của cậu ấy giờ đây đang được chiếm lĩnh bởi Messi. Cậu ấy cũng có thể chơi ở vị trí của Luis Suarez. Tuy nhiên, họ lại đặt cậu ấy đá ở cánh trái của hàng công.”
 
“Griezmann là mẫu cầu thủ có thể dễ dàng thoát khỏi những hậu vệ đang theo kèm mình, nhưng cậu ấy lại không thể đồng bộ với những đường chuyền của các ‘runner’ đồng đội và những bước di chuyển của Messi, bởi vì cậu ấy vẫn đang thiếu đi sự thấu hiểu với họ, và tại Barca, họ có xu hướng ‘chơi’với quả bóng trong chân nhiều hơn,‘chạy’ rất ít. Mặt khác, các cầu thủ Barca đều đang mơ ước được sát cánh bên cạnh Neymar một lần nữa, một kiểu cầu thủ hoàn toàn khác, với sở trường chính là vị trí của Griezmann hiện tại, và không giống như tiền đạo người Pháp – Neymar rất giỏi đi bóng!”
 
Neymar đã bao phủ lên Barca một cái bóng quá lớn và kéo dài dai dẳng. Hồi mùa hè, câu lạc bộ này đã cho thấy rõ họ “thèm khát” mang anh về lại Camp Nou đến thế nào, nhưng rốt cuộc, những nỗ lực của họ đều thất bại. Gerard Piqué đã kể lại với Cadena Ser rằng, các cầu thủ kì cựu trong phòng thay đồ thậm chí còn đề nghị ban lãnh đạo đội bóng hoãn trả lương cho họ để có thể thu gom được đủ tiền và hoàn tất thương vụ này. 
 
Tạp chí France Football – tổ chức đã có mặt tại Barcelona trong xuyên suốt tuần lễ xuất hiện những đồn đoán về việc Messi đã được lựa chọn để trở thành chủ nhân của danh hiệu Qủa Bóng Vàng vào hôm thứ Hai tuần này, theo nguồn tin từ Cillian Shields của Catalan News – đã đưa tin rằng, ngôi sao người Argentina đã có một cuộc trò chuyện qua WhatsApp với Neymar sau trận thua bẽ mặt với tỷ số 4-0 trước Liverpool vào tháng 5 tại đấu trường Champions League, và “rủ rê” cầu thủ người Brazil quay về lại Barca để có thể “thay thế” mình, vì anh đã quyết định sẽ chia tay đội bóng xứ Catalan vào năm 2021. Neymar – hoặc những ký ức về sự bùng nổ của anh tại Barcelona trong quá khứ - có thể mang đến những tố chất mà Griezmann không có. 
 
“Đó chính là điểm mấu chốt đấy – các cầu thủ trong phòng thay đồ của Barca đều mong muốn được chơi với Neymar,” Francisco Cabezas, một nhà báo của El Mundo, cho biết. “Neymar đã từng bùng nổ trong hệ thống 4-3-3. Cậu ấy có thể đá rộng ở cánh trái, vị trí mà hiện tại Griezmann đang phải rất chật vật để thích ứng. Neymar còn sở hữu những phẩm chất có thể giúp mình tự đột phá, xé toang hàng phòng ngự của đối phương. Cậu ấy cực kì nhanh. Cậu ấy có thể nhận bóng ở cánh. Và cậu ấy là một thiên tài trong việc đi bóng. Cậu ấy biết cách làm thế nào để gây rối loạn cho hàng phòng ngự đối phương, những tố chất mà Griezmann không có.”
 
“Cuộc phỏng vấn mà UEFA đã thực hiện với Griezmann hồi tuần trước là rất bất thường. Một cầu thủ hàng đầu sẽ không bao giờ thừa nhận những chuyện như thế đâu, nhưng cậu ấy lại tỏ ra rất thành thật. Cậu ấy đã nói rằng mình không biết đi bóng. Phong cách của cậu ấy hoàn toàn khác Neymar – cậu ấy nghiêng nhiều hơn về việc tạo ra khoảng trống. Vấn đề của cậu ấy ở Barca chính là việc đây là một đội bóng triển khai tấn công thông qua các vị trí ‘tĩnh’. Griezmann không sở hữu những tố chất phù hợp để thích nghi được với phong cách này. Tôi cũng nhận thấy rằng cậu ấy đang gặp vấn đề về sự tự tin. Griezmann đang tụt lùi – trận đấu hay nhất của cậu ấy tại Barcelona đã diễn ra cách đây vài tháng trước.”
 
Griezmann Messi
 
 
Lược dịch từ bài viết “Why Antoine Griezmann Is Struggling to Adapt at Barcelona” của tác giả RICHARD FITZPATRICK, được đăng tải trên Bleacher Report.

NAM KHÁNH
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow