Chuyện gì đã xảy ra với “Giấc mơ Chelsea” của Romelu Lukaku? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 01/07/2020 14:58(GMT+7)

Zalo

Nhắc lại kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2017 với bất kỳ fan hâm mộ Chelsea nào và những gì bạn nhìn thấy ở họ sẽ là vẻ mặt nhăn nhó, cũng như một cái lắc đầu ngán ngẩm. Đó là một chủ đề cũng sẽ khiến Conte – người đã có một mùa giải thành công tại The Blues – phải phát cáu.

Phần 1: Chuyện gì đã xảy ra với “Giấc mơ Chelsea” của Romelu Lukaku? (P1)

Phần 2:

 
Lukaku đã thực sự trải qua một giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải rất tích cực dưới thời Mourinho và sự lạc quan đã hiện hữu vào khoảng thời gian đầu. Nhưng cái bầu không khí ấy đã mau chóng tan biến khi thực tại nghiệt ngã dần trở nên rõ rệt. Anh đã ở trong một tình thế tồi tệ về mặt tinh thần khi vào sân từ băng ghế dự bị ở cuối cuộc đối đầu với Bayern Munich trong trận tranh UEFA Super Cup và bỏ lỡ pha bóng quyết định của loạt sút luân lưu.
 
Ngày hôm sau, người đại diện của Lukaku vào thời điểm đó, Christophe Henrotay, đã yêu cầu tiến hành một cuộc chuyển nhượng. Điều này đã gây bất ngờ cho Chelsea và cũng chẳng phải là một chuyện vui vẻ gì với Mourinho, người đã cảm thấy hành động này chính là minh chứng cho sự nghi ngờ của ông về việc Lukaku vẫn chưa sẵn sàng về mặt tinh thần để thi đấu cho một câu lạc bộ lớn. 
 
Nhưng có nhiều nguồn tin đã khẳng định rằng, vào thời điểm đó, mối quan hệ của cặp thầy trò này tốt hơn rất nhiều so với người ngoài cuộc nghĩ. Khi bảng hợp đồng cho mượn đến Everton được thực hiện, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã gửi cho cầu thủ trẻ này một tin nhắn chúc anh may mắn. 
 
Nhưng nói vậy không có nghĩa rằng đó là một mối quan hệ hoàn hảo. Khi Lukaku khẳng định với giới truyền thông rằng anh đã bị ép buộc phải rời Chelsea, Mourinho đã đáp trả trong một cuộc họp báo như sau: “Cậu ta là một thằng nhóc lắm mồm. Nhưng có một chuyện mà cậu ta đã không nói ra, chính là lý do mình phải đến Everton theo dạng cho mượn. Đó là điều duy nhất mà cậu ta chưa bao giờ tiết lộ.”
 
Thêm một lần nữa, Lukaku lại ghi được nhiều bàn thắng hơn bất kỳ cầu thủ nào của Chelsea khi thi đấu theo dạng cho mượn ở một đội bóng khác (nhiều hơn 1 bàn so với thành tích 15 pha lập công của Eden Harzard), nhưng điều đó vẫn chưa đủ để thuyết phục Mourinho tin rằng anh nên là người lĩnh xướng hàng công của The Blues. Chelsea đã chiêu mộ về Diego Costa vào mùa hè tiếp theo. Cuối cùng, sự kiên nhẫn của Lukaku đã cạn kiệt. 
 
Điều đó đã được chứng thực khi Lukaku có cuộc gặp mặt đầu tiên với Atletico Madrid để thảo luận về một cuộc chuyển nhượng. Giữa họ có một mối liên kết rất rõ ràng, Henrotay cũng là người đại diện của Thibaut Courtois, thủ môn đã có 3 mùa giải thi đấu cho câu lạc bộ của La Liga theo dạng cho mượn từ Chelsea. 
 
Nhưng tâm trí của tiền đạo người Bỉ đã hướng về Juventus. Huấn luyện viên Antonio Conte đã nói rất rõ rằng ông thèm muốn có được sự phục vụ của anh nhiều đến mức nào. Không giống như ở Chelsea, Lukaku cảm thấy khả năng của anh đã được đánh giá cao và được ngưỡng mộ. 
 
Tuy nhiên, cái hy vọng về cuộc chuyển nhượng ấy đã sụp đổ khi Conte rời Juventus để đảm nhận chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Ý. Tottenham cũng rất quan tâm đến tiền đạo người Bỉ, nhưng mối quan hệ kình địch giữa hai đội bóng thành London sẽ khiến cho điều đó không thể trở thành hiện thực. 
 
Chuyện gì đã xảy ra với Giấc mơ Chelsea của Romelu Lukaku (P2) hình ảnh
Những cái tên khởi đầu không thành công ở Chelsea
Everton, đội bóng muốn tiến hành chuyển bảng hợp đồng cho mượn thành mua đứt, chính là những người được hưởng lợi và một vụ mua bán với mức phí trên 30 triệu Euro đã được hoàn tất. Không có một điều khoản mua lại nào được đính kèm. 
 
Nhắc lại kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2017 với bất kỳ fan hâm mộ Chelsea nào và những gì bạn nhìn thấy ở họ sẽ là vẻ mặt nhăn nhó, cũng như một cái lắc đầu ngán ngẩm. Đó là một chủ đề cũng sẽ khiến Conte – người đã có một mùa giải thành công tại The Blues – phải phát cáu.
 
Đó là lần cuối cùng mà Lukaku có cơ hội đưa “giấc mơ Chelsea” của anh trở lại đúng hướng. Anh đã mơ ước điều ấy từ rất lâu rồi. Rốt cuộc, mọi vật cản đã được dọn dẹp sạch sẽ để anh có thể trở thành “nhân vật chính.”
 
Sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa Costa và Conte đã dẫn đến hệ quả là cầu thủ người Tây Ban Nha tìm đến một bến dừng chân mới. Ngay từ tháng 1, Lukaku đã được nhắm đến là cái tên thay thế cho Costa. Với việc chỉ có Michy Batshuayi là chơi cùng vị trí với mình tại Stamford Bridge, anh sẽ chỉ phải đối mặt với một sự cạnh tranh nhỏ bé. 
 
Cuộc tình với Everton đã tiếp tục diễn ra rất tốt đẹp – Lukaku đã ghi được 87 bàn sau 166 lần ra sân trong 4 mùa giải – nhưng giấc mơ được thể hiện ở Champions League là một điều quá xa vời khi chơi cho đội bóng này, và cơ hội để tranh đấu ngôi vô địch là hoàn toàn bất khả thi. Một bảng hợp đồng mới đã được đề xuất, nhưng tâm trí của tiền đạo người Bỉ đã sẵn sàng để ra đi. Cuối cùng thì điều duy nhất mà Everton quan tâm chính là thu về được một mức phí chuyển nhượng “béo bở” nhất có thể. 
 
Lukaku vẫn giữ liên lạc với Emenalo ngay cả khi đã rời Stamford Bridge được ba năm. Mối quan hệ thân thiết của họ là điều mà ai cũng có thể nhận thấy, khi hai người họ đã ôm lấy nhau và chia sẻ những lời nói đầy ấm áp ở đường hầm dẫn ra sân bóng trong một trận đấu tại Goodison Park vào tháng 4 năm 2017.
 
Câu lạc bộ phía Tây London đã cảm thấy một cuộc tái ngộ chỉ còn là vấn đề thời gian. “Họ tin chắc rằng cậu ấy sẽ trở lại,” Một nguồn tin bên trong nội bộ Chelsea cho biết. “Cậu ấy đã nói với họ rằng mình sẽ đến. Cậu ấy đã gặp Courtois (trong giai đoạn ấy đang là thủ môn số 1 của Chelsea) khi đang đi nghỉ hè ở Mỹ và khi họ chia tay, cậu ấy đã bảo, ‘Hẹn gặp lại cậu vào tuần tới trong đợt tập huấn trước mùa giải nhé’.” 
 
Người ta tin rằng Conte, giống như khi đang đảm nhận cương vị huấn luyện viên trưởng tại Juventus, cũng rất yêu thích và giữ liên lạc mật thiết với Lukaku. Thế nhưng, sau đó, thương vụ này đột nhiên trở nên bất khả thi và tiền đạo người Bỉ cuối cùng đã gia nhập Manchester United. Conte đã rất tức giận. Emenalo hoàn toàn choáng váng. Vậy, làm thế nào mà Chelsea lại thất bại trong cuộc chuyển nhượng tưởng chừng “chắc như đinh đóng cột” này? 
 
Có một vài yếu tố đã đóng vai trò chủ chốt trong cú shock này. Trong đó, yếu tố đóng vai trò bước ngoặt chính là cái quyết định của Lukaku về việc chấm dứt hợp tác với Henrotay vào năm 2015 và đưa Mino Raiola trở thành người đại diện của mình. Thật vậy, sau khi để hụt chân sút người Bỉ vào tay Manchester United, một nguồn tin từ nội bộ Chelsea đã tiết lộ rằng, việc họ từ chối chi trả khoản phí hoa hồng trị giá 15 triệu bảng cho Raiola chính là động thái đã định đoạt kết cục của thương vụ này. 
 
Điều kỳ lạ là dù cho con số đó có rất lớn, nhưng Chelsea lại không hề là một câu lạc bộ phản đối chuyện chi trả cho những người đại diện một mức phí hoa hồng khổng lồ để hoàn tất một cuộc chuyển nhượng – Các thương vụ Hazard, N’Golo Kante và Ross Barkley đều đã kèm theo những mức phí hoa hồng rất lớn để trả cho người đại diện. 
 
Theo một nguồn tin từ nội bộ Chelsea đã giải thích: “Romelu đã nhận ra rằng Chelsea không muốn làm ăn với Raiola, người đã ‘xúi’ anh đến Manchester United. Bên cạnh đó, Lukaku còn thấy rằng Conte không hề có được những gì mà mình kỳ vọng, đó cũng là một lý do đã thuyết phục cậu ấy chấp nhận sự lôi kéo của Man United. Đó là một dấu hiệu cảnh báo rằng, thêm một lần nữa, mọi thứ tại Chelsea lại rơi vào tình trạng mờ mịt, mông lung, giống như trước đây. Tuy chỉ là một giả thuyết, nhưng tôi nghĩ rằng nếu Henrotay vẫn là người đại diện của Romelu, cậu ấy sẽ trở thành một cầu thủ của Chelsea.”
 
Ngoài ra, Manchester United còn có một con át chủ bài khác – Paul Pogba. Tiền vệ người Pháp đã nảy sinh một tình bạn rất thân thiết với Lukaku từ lúc họ gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2012. Cả hai cầu thủ trẻ này đều đang cảm thấy lạnh lẽo, cô độc tại câu lạc bộ chủ quản của mình trong trận hòa 3-3 giữa Manchester United và Chelsea vào tháng 2 năm 2012. Họ có cùng một điểm chung – thất vọng, buồn bực vì không được trao cơ hội. 
 
Vào mùa hè năm 2017, Lukaku và Pogba, cùng được đại diện bởi Raiola, đang ở chung một căn biệt thự tại Los Angeles. Chắc chắn tiền vệ của Manchester United đã sử dụng khoảng thời gian đó để “mê hoặc” Lukaku về sự hấp dẫn của Old Trafford. 
 
Mối quan hệ cực kỳ tốt của Lukaku với Mourinho cũng là một yếu tố rất quan trọng. Người thầy cũ của anh tại Chelsea khi đó đang dẫn dắt Manchester United, và qua điện thoại, ông đã hứa hẹn với tiền đạo người Bỉ rằng mình sẽ trao cho anh cơ hội để lĩnh xướng hàng công của Quỷ Đỏ. Vai trò của lời đảm bảo đó là rất quan trọng: Vào thời điểm ấy, giới truyền thông đều đang đồng loạt đưa tin Alvaro Morata của Real Madrid mới là mục tiêu hàng đầu mà Manchester United nhắm đến. Nhưng Mourinho đã bảo Lukaku không cần bận tâm đến tin đồn đó, bởi vì anh chính là cầu thủ mà ông muốn sở hữu trong đội. 
 
Lukaku
Lukaku
Lời đảm bảo đến từ một người đàn ông mà Lukaku vẫn gọi là “boss”, và cũng là một người mà anh luôn muốn được ông khen ngợi, chắc chắn là có sức thuyết phục hơn tất cả.  
 
Nhưng chiếc chìa khóa chính vẫn là công tác đàm phán với Everton. Ngay cả trên mặt trận này, Man United cũng có lợi thế rất lớn, với việc đưa Rooney trở thành một phần của thương vụ. 
 
Về mặt tài chính, Chelsea đã chẳng thể sánh được với Man United. Lời đề nghị khoảng 75 triệu bảng của họ đã được đưa ra khá muộn, còn đội chủ sân Old Trafford thì sẵn sàng chi trả số tiền đó, cộng thêm phí hoa hồng cho Raiola, và đưa thêm Rooney vào thương vụ này. Cuối cùng, The Blues đã phải chuyển hướng sang Morata, người vốn chỉ là phương án dự phòng của họ, để tăng cường lực lượng cho hàng công. 
 
Mặc dù đều không được xem là những bản hợp đồng thành công vang dội tại câu lạc bộ của họ, nhưng Lukaku đã có hai mùa giải vượt trội hơn hẳn so với Morata trên đất Anh (chân sút người Bỉ có tổng cộng 42 pha lập công, còn Morata là 24). Morata thậm chí còn chẳng có được một mùa giải thứ hai trọn vẹn trong màu áo Chelsea, khi anh đã bị đẩy sang Atletico Madrid để chơi theo dạng cho mượn vào tháng 1 năm 2019. 
 
Mùa hè năm ngoái, Conte cuối cùng cũng đã thành công trong lần thứ ba cố gắng có được sự phục vụ của Lukaku, đưa tiền đạo người Bỉ đến với Inter Milan, nơi mà anh đã tỏa sáng rực rỡ. Nhiều người vẫn cho rằng những bàn thắng mà anh ghi được cho đội bóng nước Ý phần lớn là vào lưới các đối thủ nhỏ, nhưng ngay cả như vậy, thì cái khả năng đó cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho The Blues vào thời điểm hiện tại nếu họ sở hữu được anh, khi xét đến việc họ đã để thua trước những Southampton, Bournemouth và Newcastle ở mùa giải này. 
 
Lukaku nghi he
 
Vậy, liệu Lukaku có cảm thấy tiếc nuối khi giấc mơ chinh phục những vinh quang cùng Chelsea của anh đã không thể trở thành hiện thực? Theo những người gần gũi nhất của anh tiết lộ, thì câu trả lời là “không”. Chính bản thân cầu thủ này cũng đã thừa nhận rằng, nếu tái gia nhập họ vào năm 2017, anh sẽ phải gánh chịu nhiều áp lực hơn so với tại Manchester United. Đồng thời, anh cũng thích tận hưởng những thử thách mới hơn. 
 
Dù cho vậy, người ta vẫn thắc mắc rằng liệu Lukaku có thỉnh thoảng xem lại những đoạn video được quay từ nhiều năm về trước – khi anh ngắm nhìn Stamford Bridge và nói rất lâu về “giấc mơ Chelsea” trong sự xúc động – và tự hỏi về những gì đáng lẽ đã có thể diễn ra nếu mọi chuyện đi đúng hướng.
 
Kindermans tin rằng, Lukaku đã vẫn được hưởng lợi từ mối liên kết của anh với Chelsea, chỉ là không theo phương hướng đã được lên kế hoạch. 
 
“Sau gần 10 năm đã qua, chúng ta không thể nói đó là một quyết định tồi tệ,” Ông nhận định. “Lukaku là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, và đã chơi cho những câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Những khó khăn phải trải qua tại Chelsea đã dạy cho cậu ấy biết rằng, mình phải thay đổi. Cậu ấy đã học được rất nhiều điều từ khoảng thời gian đó.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Where did it all go wrong for Romelu Lukaku at Chelsea?/” của các tác giả Par Simon Johnson, Dominic Fifield và Liam Twomey, đăng tải trên The Athletic.  
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow