Chung kết Champions league 2023/24: Sàn diễn cuối cùng của Marco Reus và Mats Hummels

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 08/05/2024 19:14(GMT+7)

Zalo

Trước chung kết Champions League 2023/24, người ta nói về “điệu nhảy cuối cùng” của Kylian Mbappe với Paris Saint-Germain, nhưng “điệu nhảy này”, thuộc về Marco Reus và Mats Hummels – hai lão tướng của Borussia Dortmund. 

Chung kết Champions league 202324 Sàn diễn cuối cùng của Marco Reus và Mats Hummels 1
 

Tương lai của Mbappe là chủ đề bàn tán của cả thế giới bóng đá trong suốt bốn năm qua. Từ đầu mùa giải 2023/24 đến nay, người ta luôn nói về việc siêu sao người Pháp chuẩn bị chia tay PSG để chuyển sang Real Madrid. 

Tới cuối mùa, khi Mbappe chỉ còn hơn 1 tháng thời hạn hợp đồng với đội chủ sân Công viên các hoàng tử, báo chí tiếp tục viết về những chủ đề như chức vô địch Champions League 2023/24 cùng PSG sẽ là lời chia tay đẹp của tiền đạo mang áo số 7. 

Sau tất cả, Mbappe không thể nâng cúp tai voi trong màu áo đội bóng quê hương. Chung kết Champions League mùa giải năm nay trở thành “điệu nhảy cuối cùng” của Reus và Hummels với Dortmund. 

Chung kết Champions league 202324 Sàn diễn cuối cùng của Marco Reus và Mats Hummels 2
 

Từ Mbappe đến Reus và Hummels

Tương tự Mbappe, đây cũng đang là những tuần lễ cuối cùng trong hợp đồng hiện tại của Reus và Hummels với Dortmund. Cả ba đều sẽ chia tay CLB chủ quản của mình sau mùa này. 

Nhưng sự quan tâm dành cho tương lai của ba ngôi sao kể trên lại khác nhau. Báo chí đã tốn cả tấn giấy mực để viết về viễn cảnh Mbappe cập bến Real Madrid, tiếp tục duy trì đỉnh cao phong độ và mơ về chức vô địch Champions League đầu tiên trong sự nghiệp sau khi rời PSG. 

Trong khi đó, người ta chỉ bắt đầu nói về tương lai của Reus khi tiền vệ sinh năm 1989 chính thức thông báo sẽ tạm biệt Dortmund ngày 3/5, tức chỉ 4 ngày trước trận bán kết lượt về Champions League, giữa CLB vùng Ruhr và PSG. Còn với Hummels, ở thời điểm đó, vẫn chẳng mấy ai quan tâm về tương lai của trung vệ sinh năm 1988. 

VIDEO: Mats Hummels: Tôi đã luyện tập cho khoảnh khắc ghi bàn!VIDEO: Mats Hummels: Tôi đã luyện tập cho khoảnh khắc ghi bàn!
Trung vệ Mats Hummels đã có những chia sẻ sau khi trở thành người hùng của trận đấu - ghi bàn thắng duy nhất vào lưới PSG trận lượt về bán kết Champions league. Anh đã có màn trình diễn chói sáng cả hai lượt trận và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất.

Có lý do để dẫn đến sự khác biệt giữa những mối quan tâm mà người ta dành cho Mbappe, Reus và Hummels. Mbappe năm nay 26 tuổi, có thể chơi bóng thêm khoảng gần 10 năm nữa, đang là cầu thủ đắt giá nhất thế giới (Transfermarkt định giá tiền đạo sinh năm 1998 ở mức 180 triệu euro) và sắp gia nhập Real Madrid – đội bóng từng 14 lần vô địch Champions League (nhiều nhất lịch sử). 

Trái lại, Reus đã 34 tuổi và chỉ có giá 7 triệu euro trên Transfermarkt. Hai con số này của Hummels là 35 tuổi và 6 triệu euro. Không ngoại trừ khả năng, họ sẽ chuyển sang một CLB nằm ngoài top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu để dưỡng già trong phần còn lại của sự nghiệp. 

Nhưng sau trận bán kết lượt về Champions League 2023/24 giữa PSG và Dortmund, người ta phải tiếc cho Mbappe. Giấc mơ đoạt cúp tai voi trong mùa giải năm nay của tiền đạo người Pháp giờ thuộc về Reus và Hummels. 

Theo Sofascore, trong 2 lượt trận bán kết, Mbappe không ghi bàn, không kiến tạo, có 4/10 cú sút trúng đích, dứt điểm trúng cột dọc/xà ngang 1 lần và bỏ lỡ 1 cơ hội ngon ăn. Trước đó, nhà vô địch World Cup 2018 từng giải cứu PSG ở tứ kết lượt về. 

Những thống kê nổi bật sau trận thua đen đủi của PSG trước DortmundNhững thống kê nổi bật sau trận thua đen đủi của PSG trước Dortmund
PSG đã dừng bước ở bán kết sau một trận đấu đen đủi trước Dortmund. Dưới đây là những thống kê đáng chú ý sau trận đấu.

Ở trận lượt đi, thầy trò HLV Luis Enrique thua Barcelona 2-3 trên sân nhà. Tới lượt về, Mbappe lập cú đúp giúp PSG thắng 4-1 (tổng tỷ số thắng 6-4) và giành vé vào bán kết. 

Khi đại diện Pháp bị Dortmund dẫn với tổng tỷ số 0-2 từ phút 50 trận lượt về, người hâm mộ PSG kỳ vọng Mbappe sẽ một lần nửa tỏa sáng. Nhưng kịch bản mà mọi cổ động viên của đội chủ sân Công viên các hoàng tử chờ đợi không diễn ra. 

Phía bên kia chiến tuyến, Reus dự bị cả 2 trận với tổng thời lượng thi đấu (sau khi vào sân từ băng ghế dự bị) chỉ 46 phút. Hummels – người đang ít được chú ý nhất – chơi trọn vẹn 180 phút trong 2 trận và trở thành tâm điểm của trận lượt về. 

Trung vệ mang áo số 15 ghi bàn duy nhất trên sân Công viên các hoàng tử, trực tiếp giúp Dortmund thắng tối thiểu ở trận lượt về, giành chiến thắng với tổng tỷ số 2-0 sau 2 lượt trận, có lần đầu tiên sau 11 năm và lần thứ ba trong lịch sử vào chung kết. Hummels sau đó cũng “bỏ túi” giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận lượt về.  

Chung kết Champions league 202324 Sàn diễn cuối cùng của Marco Reus và Mats Hummels 3
 

“Điệu nhảy cuối cùng” của Reus và Hummels

Reus và Hummels đang là 2 cầu thủ lớn tuổi nhất đội hình Dortmund hiện tại. Họ bắt đầu trở thành đồng đội của nhau ở cấp CLB từ năm 2012. 

Ngay trong mùa giải đầu tiên chinh chiến với nhau trong sắc áo vàng đen, Reus và Hummels đã giúp Dortmund tiến vào chung kết Champions League. Nhưng bộ đôi người Đức này phải trải qua cảm giác gục ngã trước ngưởng cửa vinh quang khi đoàn quân của HLV Jurgen Klopp thua đại kình địch Bayern Munich với tỷ số 1-2. 

Ở Champions League 2012/13, Reus là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ nhì trong hàng ngũ Dortmund. Ngôi sao mang áo số 11 có 4 lần “nổ súng”, kèm 2 kiến tạo trong 1.078 phút thi đấu và đá chính 13/13 trận. Hummels đá chính 10/11 trận (888 phút thi đấu), ghi 1 bàn và có 1 kiến tạo. 

Reus sau đó trải qua 10 năm liên tiếp không vào chung kết Champions League. Đặc biệt là mùa 2015/16, khi cựu tiền vệ Borussia Monchengladbach không được cùng Dortmund vào thẳng vòng bảng Champions League, mà phải thi đấu… vòng loại Europa League. Đội chủ sân Signal Iduna Park sau đó vào tứ kết và thua Liverpool với tổng tỷ số 4-5. 

Chung kết Champions league 202324 Sàn diễn cuối cùng của Marco Reus và Mats Hummels 4
 

Còn với Hummels, trung vệ sinh năm 1988 chuyển sang Bayern sau mùa 2015/16. Ở thời điểm ký hợp đồng với đại kình địch của Dortmund, Hummels có lẽ đã mơ về chức vô địch Champions League đầu tiên trong sự nghiệp. 

Tuy nhiên, thành tích tốt nhất của Bayern trong quãng thời gian gắn bó với trung vệ người Đức chỉ là vào đến bán kết mùa 2017/18 (thua Real Madrid 3-4). Trong mùa giải cuối cùng Hummels thuộc biên chế “hùm xám” (2018/19), Bayern trải qua lần đầu tiên sau 8 năm dừng cuộc chơi ở vòng 1/8 (thua Liverpool 1-3). 

Nhưng trong mùa đầu tiên cầu thủ sinh năm 1988 chia tay CLB xứ Bavaria (2019/20), Bayern lại… vô địch Champions League (thắng PSG của Mbappe với tỷ số tối thiểu). 

bvb
 

12 năm kể từ lần đầu tiên làm đồng đội của nhau trong màu áo Dortmund, 5 năm kể từ lần thứ 2, cả Reus vẫn Hummels vẫn chưa có chiếc cúp tai voi đầu tiên trong sự nghiệp của mình. 

Chung kết Champions league 202324 Sàn diễn cuối cùng của Marco Reus và Mats Hummels 5
4 thành viên còn lại của đội hình Borussia Dortmund trên sân Wembley 11 năm về trước.

Giờ đây, cả hai đang chuẩn bị thi đấu trận chung kết (diễn ra ngày 1/6) tại sân Wembley. HLV Edin Terzic từng nói Dortmund “phải vô địch Champions League vì Reus”. Tiền vệ 34 tuổi cũng nói Dortmund “phải vô địch Champions League mùa này, nếu không thì thật tệ”.

Hãy cùng chờ đợi xem, liệu Reus và Hummels có thể hoàn thành “điệu nhảy cuối cùng” của mình tại Dortmund với ngôi quán quân Champions League hay không. Còn với Mbappe, giấc mơ nâng cúp tai voi cùng PSG của anh đã lụi tàn. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow