Christian Pulisic: Bom tấn chuyển nhượng đã sẵn sàng cho Premier League?

Tác giả CG - Thứ Tư 09/01/2019 16:54(GMT+7)

Zalo

Pulisic có những kỳ vọng của riêng mình. Chúng mang tới những áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để anh vươn tới đỉnh cao của môn thể thao vua.

1. Mùa hè năm 2016, Liverpool đưa ra lời đề nghị 11 triệu bảng dành cho Christian Pulisic. Câu lạc bộ chủ sân Anfield đã có hẳn một kế hoạch dài hạn để mang anh về đội, đưa lên đội một và sau đó giúp anh dễ dàng hòa nhập cuộc sống tại Premier League mà không gặp phải quá nhiều sự kỳ vọng hay áp lực.
Christian Pulisic Bom tấn đã sẵn sàng cho Premier League hình ảnh
Christian Pulisic: Bom tấn chuyển nhượng đã sẵn sàng cho Premier League?
Lời đề nghị ấy đã bị từ chối và thời gian trôi đi, Liverpool cũng thay đổi quan điểm. Juergen Klopp, người đầu tiên giới thiệu Pulisic với đội một Borussia Dortmund, lúc này đang giúp đội bóng vùng Merseyside dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Đầu mùa giải này, ông đã quyết định những cầu thủ mà Liverpool sẽ theo đuổi và cái tên Pulisic bị gạch khỏi danh sách mục tiêu.
 
Kể từ khi được Liverpool đưa ra lời đề nghị, giá của Pulisic đã tăng vọt và mới đây, thương vụ chuyển nhượng của anh tới Chelsea đã chính thức được xác nhận với số tiền 58 triệu bảng. Giá trị chuyển nhượng của tuyển thủ Mỹ thậm chí còn lớn hơn cả những bản hợp đồng trước đây của The Blues như Fernando Torres, Diego Costa hay Eden Hazard. Chắc chắn sau khi chính thức cập bến thành London vào mùa hè sắp tới, sự kỳ vọng dành cho Pulisic sẽ không hề nhỏ.
 
Pulisic, 20 tuổi và có 23 lần khoác áo đội tuyển Mỹ, đang tràn trề cơ hội để tỏa sáng ở giải vô địch Quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh. Nhưng vấn đề đặt ra là liệu anh đã sẵn sàng hay chưa?
Christian Pulisic: Bom tan chuyen nhuong da san sang cho Premier League?1
 
2. Mùa giải hiện tại khá khó khăn với cá nhân Pulisic. Anh mới chỉ ra sân trong đội hình xuất phát của Dortmund 9 trên tổng số 23 trận tại Bundesliga và Champions League, ghi 2 bàn và có 2 kiến tạo. Một phần vấn đề tới từ những chấn thương ở cơ nhưng lý do không nhỏ khiến anh phải ngồi ngoài phần lớn thời gian vì phong độ cao của Jadon Sancho, cầu thủ 18 tuổi được đưa về từ đội trẻ Manchester City.
 
Sancho rời Man City vì anh không thể có cơ hội thi đấu tại Premier League, nơi các HLV cảm thấy anh dường như chưa hoàn toàn sẵn sàng. Thật kỳ lạ, dường như câu chuyện của Pulisic lại có chiều hướng ngược lại với Sancho.
 
Kevin Hatchard là một bình luận viên Bundesliga và đã chứng kiến quá trình tiến bộ của Pulisic tại Dortmund. Anh chia sẻ với Bleacher Report: “Cậu ấy đã bị loại khỏi đội hình chính bởi sự xuất sắc của Sancho, người có phong độ ổn định khiến tất cả phải ngạc nhiên. Sancho thi đấu ở cánh phải, vị trí của Pulisic. Và cầu thủ người Mỹ chỉ được trao một vài cơ hội ít ỏi để tỏa sáng và mỗi lần như vậy, cậu ấy đều quyết tâm gây ấn tượng”.
 
Abel Meszaros là chuyên gia phân tích cho kênh Sport 1 và trang Bundesliga Fanatic. Anh cảm thấy Pulisic đã không còn có thể tạo ra quá nhiều sự phấn khích cho các khán đài sân Signal Iduna Park nữa. 
 
Anh giải thích: “Nhiều cổ động viên Dortmund và một thành viên trong câu lạc bộ đã chỉ trích Pulisic, người vẫn chưa thi đấu được tới 500 phút ở Bundesliga mùa này. Cậu ấy đã mất vị trí chính thức không chỉ vào tay Jadon Sancho mà thậm chí còn xếp sau tiền đạo cánh Đan Mạch Jacob Bruun Larsen – một đồng đội từ U17 Dortmund tới nay.
 
Đôi khi huấn luyện viên Lucien Favre thậm chí còn thích dùng Raphael Guerreiro hơn Pulisic. Điều đó cho thấy những khó khăn của Pulisic ở mùa giải này. Khi Dortmund phải đá 3 trận Bundesliga trong vòng 6 ngày, cậu ấy được ra sân ngay từ đầu và sau đó tàng hình trong cuộc đối đầu Fortuna Dusseldorf – thất bại duy nhất cho đến nay trong một mùa giải tuyệt vời của Dortmund”.
 
Meszaros chia sẻ thêm: “Đó là lần đầu tiên cậu ấy được đá chính ở Bundesliga mùa này kể từ cuộc đối đầu với Leverkusen hồi cuối tháng 9, trận đấu mà cậu ấy đã bị hậu vệ trái người Brazil Wendell gây rất nhiều khó khăn.
 
Cậu ấy phải rời sân ở phút 70 để nhường chỗ cho Jadon Sancho và phần còn lại, như chúng ta hay nói, đã trở thành lịch sử. Tiền vệ người Anh, người dự bị cho Pulisic ở các trận đấu trước, tỏa sáng với 2 kiến tạo và giúp Dortmund thắng 4-2”.
 
Jadon Sancho cua Dortmund
Jadon Sancho
3. Pulisic là một chàng trai dễ mến và bất cứ ai khi tiếp xúc với anh cũng đều cảm thấy sự trưởng thành. Cá tính sẽ giúp cầu thủ 20 tuổi hòa nhập nhanh với cuộc sống ở London đồng thời anh vẫn giữ được sợi dây tình cảm với gia đình ở Mỹ. Ông Mark Pulisic, cha anh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc dìu dắt cậu con trai.
 
Đúng, mùa giải này Pulisic đang gặp khó khăn nhưng các tuyển trạch viên của Chelsea cũng dựa trên những năm trước nữa. Bộ phận chuyển nhượng của The Blues vẫn tin rằng tuyển thủ Mỹ vẫn còn một tương lai rộng mở phía trước.
 
“Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta không biết về tương lai của Pulisic, cậu ấy mới vừa bước qua tuổi thiếu niên. Tuy nhiên Dortmund đã đúng khi bán một cầu thủ mà họ không coi là nền tảng của chiến lược kinh doanh, đặc biệt với lịch sử phát triển tài năng trẻ suốt 10 năm qua của câu lạc bộ,” Meszaros bình luận thêm. “Chelsea và đa số các câu lạc bộ Anh khác, có thể chi tiền thoải mái hơn và chắc chắn sẽ tận dụng bản hợp đồng Pulisic để marketing một cách hiệu quả nhất.
 
Chelsea mua Pulisic tu Dortmund voi gia 64 trieu Euro
Chelsea mua Pulisic từ Dortmund với giá 64 triệu Euro
Dù nhiều người nhận định việc Christian Pulisic sẽ chỉ rời Dortmund và tới Chelsea vào mùa giải 2019 là đôi bên cùng có lợi tuy nhiên chắc chắn đội bóng nước Đức vẫn là người thắng lớn hơn giữa hai câu lạc bộ.”
 
Có thể lý giải cho nhận định này của Meszaros bởi Dortmund vẫn sẽ giữ chân được Pusilic cho đến hết mùa giải này trong khi họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Bundesliga và tràn trề cơ hội vô địch đồng thời thu được số tiền chuyển nhượng lớn. Chắc chắn người hâm mộ Chelsea từ bây giờ sẽ bắt đầu theo dõi màn trình diễn của anh.
 
Tại Mỹ, Pulisic được xem như cầu thủ sẽ nâng bóng đá lên tầm cao mới. Người hâm mộ bóng đá ở Mỹ đã chờ đợi thời điểm này khi một tài năng của đất nước, người đã có những năm đầu chập chững được đào tạo ở Mỹ, thi đấu cho một câu lạc bộ hàng đầu nước Anh.
 
Roger Gonzalez, một cây viết của tờ CBS Sports, chia sẻ với Bleacher Report: “Đó là một cuộc chuyển nhượng lớn nhưng không bất ngờ. Sau khi để mất vị trí ở Dortmund vào tay Jadon Sancho, thương vụ ấy chính là lối thoát cho phần lớn mùa giải của cậu ấy, cầu thủ đắt giá thứ ba trong lịch sử Chelsea và phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của một cầu thủ Mỹ.
 
Chelsea mua Pulisic tu Dortmund voi gia 64 trieu Euro
Cầu thủ đắt giá thứ ba trong lịch sử Chelsea
Sẽ có rất nhiều áp lực ập tới nhưng cậu ấy là cầu thủ khác biệt với những cầu thủ Mỹ mà chúng ta từng biết và có tiềm năng vươn tới đẳng cấp thế giới. Với sự xuất hiện của Premier League ở Mỹ và các cổ động viên Chelsea tại đây, đó là thương vụ có lợi cho tất cả.”
 
Bình luận viên Hatchard cũng bày tỏ niềm hy vọng: “Pulisic vẫn có tiềm năng lớn và sẽ phát huy năng lực trong sơ đồ 4-3-3 đã quen thuộc. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ thi đấu tốt. Hệ thống và phong cách của Sarri sẽ phù hợp với cậu ấy.”
 
Chris Williams, cây viết về Bundesliga, bày tỏ suy nghĩ tương tự: “Cậu ấy đã không thể đạt phong độ cao như dưới sự dẫn dắt của Thomas Tuchel 18 tháng trước. Nhưng với việc cậu ấy cập bến Stamford Bridge ở mùa tới, người hâm mộ sẽ được thấy một cầu thủ đầy mạnh mẽ bên hành lang cánh. Cậu ấy vẫn cần thời gian phát triển tuy nhiên với sự đào tạo đúng cách, cậu ấy không khó để trở thành cầu thủ hàng đầu thế giới trong 5 năm nữa.”
 
Dortmund may man vot vat duoc 1 diem nho pha lap cong cua Pulisic
"Cậu ấy vẫn cần thời gian phát triển tuy nhiên với sự đào tạo đúng cách"
Trong bóng đá, 5 năm là khoảng thời gian dài. Khi đó Sarri có thể chẳng còn dẫn dắt Chelsea nữa. Tuy nhiên, ký giả Matt Law của tờ Telegraph cho biết Chelsea đã rất muốn có Pulisic từ trước khi chiến lược gia người Italia tới dẫn dắt The Blues. Pulisic có thể trở thành một bản hợp đồng thành công của đội bóng thành London và thời gian tới chính là lúc để anh thể hiện.
 
Một nguồn tin của Dortmund chia sẻ với Bleacher Report rằng Chelsea sẽ cần làm việc ở những khía cạnh cụ thể với lối chơi của Pulisic để anh phát huy hết tiềm năng. Anh có sự cơ động và quyết đoán ở 1/3 sân đối phương tuy nhiên anh cũng cần hỗ trợ đội bóng trong những quá trình triển khai trước đó nữa, đặc biệt là phải tăng thêm tầm ảnh hưởng khi triển khai bóng khi lùi sâu.
 
Tuy nhiên, nguồn tin ấy cũng bày tỏ thêm: “Sự vững vàng tâm lý của cậu ấy thực sự ấn tượng, thương vụ này sẽ giúp cậu ấy phát triển.”
 
Pulisic có vẻ hạnh phúc nhất khi hướng về phía trước và chuyên gia phân tích Meszaros giải thích: “Pulisic là một người chuyền bóng xuất sắc và có khả năng đi bóng tuyệt vời, dẫn đầu về con số thống kê ở Bundesliga mùa trước. Cậu ấy cũng có thế sút bóng tốt bằng cả hai chân và sở hữu những cú dứt điểm hiệu quả. Thêm nữa, cậu ấy ít khi dứt điểm tệ bên ngoài vòng cấm và luôn hiệu quả trong những pha bóng sống.”
 
Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Jack Pitt-Brooke của Independent hồi tháng 11/2017, Pulisic đã nói về việc anh phải có ý chí mạnh mẽ như thể nào để gây dựng tên tuổi ở Đức sau khi gia nhập Dortmund.
 
Pulisic
Pulisic có vẻ hạnh phúc nhất khi hướng về phía trước
“Tới đây, chẳng có gì là dễ dàng cả,” tiền vệ 20 tuổi nói. “Tôi làm việc vì tất cả. Điều tôi học được là chẳng có gì dành cho bạn một cách dễ dàng hết. Chẳng có gì dâng tận miệng cho mình cả. Đó là lý do tại sao quả thực [việc tới Dortmund] là một bước tiến lớn cho sự phát triển đồng thời là môi trường hoàn hảo với tôi.”
 
Người thân của Pulisic khẳng định anh biết mình còn những khuyết điểm và vẫn còn cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa để chứng minh những người nghi ngờ khả năng trở thành cầu thủ hàng đầu bóng đá châu Âu của anh đã sai. 
 
Pulisic có những kỳ vọng của riêng mình. Chúng mang tới những áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để anh vươn tới đỉnh cao của môn thể thao vua.
 
Lược dịch từ bài viết “Christian Pulisic Agrees Chelsea Transfer: Is He Ready for the Premier League?” của tác giả Dean Jones trên Bleacher Report.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow