Chào mừng đến với Thế giới của một HLV… Fantasy Premier League

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 05/12/2020 15:32(GMT+7)

Zalo

Kỳ thủ nổi tiếng người Na Uy đã gây tiếng vang lớn vào tháng 12 năm ngoái khi anh đứng đầu Bảng xếp hạng toàn cầu của FPL, số 1 trong hơn 7 triệu người chơi. Quãng thời gian ngự trị trên đỉnh của Carlsen dù chỉ được… 1 tuần nhưng với anh là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa.

Chào mừng đến với Thế giới của một HLV… Fantasy Premier League hình ảnh
 
“Tôi xem nhiều trận đấu nhất có thể”, Magnus Carlsen cho biết. “Tôi đọc số liệu thống kê, quan sát các biểu đồ phong độ trước khi đưa ra quyết định. Tôi thường xuyên trao đổi với bạn bè, lắng nghe lời khuyên của họ. Trong suốt cả tuần, tôi cố gắng không bỏ sót bất kỳ tin tức quan trọng nào. Bằng cách dành thời gian và trí lực cho nó, tôi tự tạo cơ hội lớn hơn, cho bản thân, để giành chiến thắng trước những người chơi khác”.

Đó là những thứ cần có để Carlsen thành công trong trò chơi yêu thích của anh. Một trò chơi có mức độ toàn cầu hóa mạnh mẽ, đòi hỏi chiến lược xuất sắc, sự thông minh, tính nhẫn nại và tất nhiên cả năng lực sẵn sàng đối mặt với những rủi ro chẳng thể ngờ đến.
 
Nhưng Carlsen, đại kiện tướng cờ vua Na Uy, nhà vô địch cờ vua Thế giới, nhà vô địch cờ vua nhanh thế giới, nhà vô địch cờ vua chớp thế giới, người sở hữu mốc Elo cao nhất 2903- kỷ lục mọi thời đại, không nói về nghề chính, về sở trường, về công việc quen thuộc hàng ngày của anh. Những gì chúng ta vừa đọc bên trên là về… Fantasy Premier League (FPL), một đam mê lớn khác của Carlsen.
 
Kỳ thủ nổi tiếng người Na Uy đã gây tiếng vang lớn vào tháng 12 năm ngoái khi anh đứng đầu Bảng xếp hạng toàn cầu của FPL, số 1 trong hơn 7 triệu người chơi. Quãng thời gian ngự trị trên đỉnh của Carlsen dù chỉ được… 1 tuần nhưng với anh là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa.
Chào mừng đến với Thế giới của một HLV… Fantasy Premier League hình ảnh
 
Dòng “tweet” ăn mừng của Carlsen 1 năm trước có nội dung đại để thế này: “Điều khiến tôi hạnh phúc nhất trong đời? Ngoài việc trở thành nhà vô địch cờ vua Thế giới thì đó là trở thành người chiến thắng của FPL”.
 
Carlsen bắt đầu chơi FPL sau khi anh xem “The League”, bộ phim truyền hình kể về một nhóm những người bạn cùng nhau thành lập giải Fantasy NFL League. Nhưng với Carlsen, NFL – bóng đá Mỹ (bóng bầu dục) là thứ không thực sự thú vị. Và anh bắt đầu bập vào FPL.
 
“Ban đầu mục tiêu của tôi là đánh bại những đối thủ trong League riêng, dĩ nhiên, gồm toàn bạn bè thôi. Nhưng sau đó, khi nhìn vào BXH toàn cầu, tôi mới “Wow, thế giới FPL quả thật rộng lớn với nhiều người chơi thực sự đỉnh. Nâng cao mục tiêu khiến tôi hứng thú và đam mê hơn với trò này. Thậm chí, việc hướng tới chiến thắng… tất thảy gần như nỗi ám ảnh vậy”.
 
********
Carlsen có lẽ là người chơi FPL nổi tiếng nhất hiện nay. Hoặc chuẩn xác hơn, anh là người chơi FPL xuất sắc nhất trong những người có danh tiếng nhất. Có thể tin chắc, Carlsen chỉ là 1 trong những người mà thương hiệu cá nhân đã được định danh là fan của FPL
 
Ngày càng có nhiều người chơi FPL. Số lượng các đội FPL đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm qua. FPL từ chỗ là 1 trong những trò chơi online được ưa thích, giờ đang trở thành xu hướng chủ đạo mang tính toàn cầu.
 
Mark McGettigan, chuyên gia về mảng FPL của The Athletic, là một trong những người đang có thu nhập ổn từ việc đưa ra những “tips” cho người chơi FPL. Đó có thể là lời khuyên cho hoạt động chuyển nhượng, lựa chọn cầu thủ đeo băng đội trưởng hay thời điểm thích hợp để sử dụng “wildcards”.
 
“Thành thật mà nói, sự phát triển của FPL trong vài năm qua khiến bản thân tôi cũng… sốc” – McGettigan.
 
********
Năm 1991, khi Andrew Wainstein sáng tạo Football League Fantasy với cảm hứng từ các môn thể thao giả tưởng ở khu vực Bắc Mỹ, có thể coi là cột mốc khai sinh của “món ăn” ưa thích toàn cầu này.
 
Wainstein thích bóng đá. Và anh cũng là một người đam mê những con số thống kê. Ban đầu Wainstein không chắc lắm về việc sử dụng những mẫu thống kê và phương pháp tính điểm rắc rối của ở các trò thể thao fantasy của Mỹ như thế nào khi áp dụng vào giải bóng đá First Division của Anh (hạng Nhất cũ, tiền thân của Premier League). Nhưng anh muốn thử, với một mô hình mới, đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận người chơi hơn.
 
“Sau khi xem xét các số liệu thống kê từ 5 mùa giải First Division liên tiếp, tôi đi đến một ý tưởng quan trọng: các cầu thủ sẽ được CỘNG ĐIỂM khi ghi bàn, kiến tạo và giữ sạch lưới” – Wainstein, phát biểu trên kênh Podcast Creative Moment.
Ngay lập tức Wainstein bắt tay viết một chương trình máy tính để cập nhật điểm số đồng thời tạo ra một giải đấu Fantasy ở quy mô nhỏ với những người chơi thử nghiệm đầu tiên là… bạn bè, đồng nghiệp và người thân của anh.
 
Mùa Football League Fantasy đầu tiên, số lượng thành viên chỉ là 800 với 100 League. Trong khi công việc của Wainstein là liên tục đăng các bản cập nhật vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần cho các quản trị viên. Bước đầu gian nan nhưng Wainstein biết mình đang làm một điều gì đó, thực sự đặc biệt.
 
Nhật báo Telegraph là cơ quan truyền thông đầu tiên của Anh kết hợp với Wainstein để mang Bóng đá Fantasy tới với  công chúng, bắt đầu từ mùa giải Premier League 1993/94. Sau đó, sự xuất hiện của show truyền hình “Fantasy Football League” độc quyền trên BBC giúp trò chơi này gia tăng mạnh mẽ mức độ bao phủ.

Chào mừng đến với Thế giới của một HLV… Fantasy Premier League hình ảnh
 
Và giờ năm 2020, FPL đã là một hiện tượng toàn cầu. Các nền tảng truyền thông xã hội tràn ngầm những câu chuyện, thảo luận về FPL. Từ những người chơi bình thường nhất cho tới hàng loạt nhân vật nổi tiếng. Bạn có thể đọc được những dòng tweet, hay bài đăng trên FB, Instagram của cây vợt Andy Murray, Stuart Broad (ngôi sao Cricket, từng được phong MBE) và Richard Osman (MC, nhà sản xuất, diễn viên hài, đạo diễn, tiểu thuyết gia người Anh) than thở về chuyện mất “Clean Sheet” hay hỉ hả với việc ăn hàng chục điểm nhờ “Triple đội trưởng”…
 
Các cầu thủ của Premier League dĩ nhiên cũng không đứng ngoài dòng chảy mạnh mẽ này. Thủ môn Ben Foster dành rất nhiều thời gian rảnh cho FPL. Tương tự là Shane Duffy, cựu trung vệ Brighton mới gia nhập Celtic Hè qua. Vardy cũng là fan ruột của FPL và anh luôn chọn mình… làm “Captain” vòng này qua vòng khác. Patrick Van Aanholt, một trong những lựa chọn ưa thích nhất của các HLV Fantasy 2 mùa trước, đã tổ chức riêng một “League” với hàng nghìn người chơi từ năm 2018.
 
Khi FPL chính thức ra mắt vào năm 2002, số lượng đội chỉ khoảng 76.000. Con số hiện tại mùa này là hơn 7.5 triệu. Sự phát triển của internet, mạng xã hội trên toàn thế giới góp phần giúp FPL tăng trưởng mạnh. Nhưng điều cốt lõi nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm!
 
“FPL đơn giản và dễ chơi”, Neale Rigg, phó Tổng biên tập website Fantasy Football Scout, cho biết. “Bạn có thể nắm bắt những quy tắc cơ bản của FPL rất nhanh. Hệ thống tính điểm của FPL minh bạch, cơ bản và hoàn toàn dễ hiểu”.
“Bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi đều có thể chơi và hiểu FPL. Ba thế hệ trong gia đình bạn, một chàng trai 15 tuổi, một người cha 40 tuổi và một người ông 70 tuổi – tất cả để có thể “chiến đấu” cùng nhau trong một “mini League” của riêng họ. Thật tuyệt phải không?”, McGettigan nói thêm.
 
Tất nhiên, hiểu FPL là một chuyện, chiến thắng là một… chuyện hoàn toàn khác.
 
*******
FPL sẽ như thế nào trong 5 năm tới? Rigg cho biết, ông mong đợi người chơi sẽ tham chiếu và phân tích số liệu thống kê ở mức độ sâu hơn trước khi đưa ra quyết định. “Tất cả đều cố gắng tìm cho mình một phương pháp riêng để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong cuộc chơi này. Thậm chí, nhiều người đã sử dụng những công thức, thuật toán để có thể giành điểm số cao nhất mỗi vòng. Người chơi FPL xuất sắc nhất mùa trước, bạn biết đấy, là 1 cử nhân toán học” – Rigg.
 
McGettigan, trong khi đó, hy vọng FPL sẽ có một số đổi mới về cách tính điểm đối với những tiền vệ chuyên trách phòng ngự kiểu N’golo Kante hay Rodri. “Họ, ngoài đời thực, là những ngôi sao bậc nhất ở vị trí của mình, nhưng hiếm khi là lựa chọn ưa thích của các HLV Fantasy. Nếu các pha đánh chặn thành công hay những đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn (pre-assist) được tính điểm, những cầu thủ như Kante chắc chắn sẽ trở nên rất “hot”.
 
Mark Sutherns, cựu nhà báo, người sáng lập Fantasy Football Scout năm 2009 và giữ vai trò điều hành tới 2018 tin rằng: việc tạo ra nhiều hơn những kênh thông tin chính thống phục vụ người chơi Fantasy là điều đương nhiên. “Tôi nghĩ sớm hay muộn, cũng sẽ có một chương trình riêng cho FPL kiểu như “Bóng đá thứ Bảy” của Sky Sports” – Sutherns cho biết.
 
“FPL chắc chắn sẽ vượt mốc 10 triệu người chơi trong vòng 5 năm tới. Vậy tại sao bạn không mang tới cho họ - những HLV Fantasy - thứ mà họ muốn, cũng là thứ có thể đem lại lợi nhuận cho chính bạn?”
 
Lược dịch: Living in a world of fantasy (Jack Lang, The Athletic)
 
Xem thêm:
HOT: Chơi vui nhận thưởng lớn với giải đấu Fantasy EPL Bongda24h.vn 2020/21
Từ cuối tuần này, chúng tôi sẽ tổ chức giải đấu Fantasy EPL Bongda24h.vn dành cho toàn bộ độc giả mến thương.
Rui Marques: Từ game thủ Fantasy đến chuyên viên phân tích cầu thủ
Mỗi người đều có cho mình một sở thích. Với Rui Marques và bạn bè ở Bồ Đào Nha, đó là trò chơi ‘Fantasy football’. Có lẽ ngay cả trong mơ anh cũng không nghĩ...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow