Câu chuyện về Rui Pinto, gã hacker "siêu sao" của làng bóng đá

Tác giả KDNX - Thứ Hai 15/06/2020 10:07(GMT+7)

Zalo

Rui Pinto đã giao hơn 4 tetrabytes dữ liệu mật cho Buschmann, tức hơn 88 triệu tài liệu. Buschmann sau đó đã nghiên cứu những tài liệu này và sử dụng các thông tin để đưa ra ánh sáng những bí mật đen tối của bóng đá thế giới.

Rui Pinto, hay còn biết đến dưới cái bí danh John, một trong số rất nhiều bí danh được anh sử dụng để tuồn tin mật cho các tờ báo lớn về những vụ tham nhũng trong giới bóng đá, một trong số đó có tờ Der Spiegel. Vậy, Rui Pinto là ai? Và vì sao anh lại bị săn đuổi gắt gao đến mức đó?

Câu chuyện về Rui Pinto, gã hacker siêu sao của làng bóng đá hình ảnh
 

Nếu bạn điều hành một CLB bóng đá Châu Âu, có rất nhiều điều khiến bạn phải lo lắng. Mối lo đầu tiên đến từ sân bóng, nơi các cầu thủ và HLV luôn cố gắng đánh bại bạn. Tiếp đó là trên thị trường chuyển nhượng, nơi các ông lớn quốc nội cũng như bên ngoài luôn lăm le cướp lấy cầu thủ tốt nhất của bạn, hoặc tệ hơn là "cuỗm" mất của bạn mà không phải bỏ ra một xu. Sau đó là NHM, những người luôn đòi hỏi thành công, tiếp theo là đám truyền thông luôn chờ đợi bạn thất bại để có thể tấn công. Bên cạnh đó là những gã đại diện, bố mẹ, đối tác, nhà tài trợ và các ông chủ. Danh sách có thể sẽ còn rất dài.

Thế nhưng, chẳng ai nghĩ rằng mối họa lớn nhất cho các CLB Châu Âu trong 5 năm trở lại đây lại là một gã sinh viên tốt nghiệp khoa sử và một chiếc laptop. Pinto chia sẻ rằng anh đam mê bóng đá từ ngày còn bé.

"Mỗi khi theo dõi một trận đấu của BĐN, tôi luôn ghi chép lại. Tôi sẽ vẽ áo của đội bóng, ghi chép về đội hình, kết quả, cầu thủ ghi bàn, mọi thứ," anh chia sẻ.

Pinto mới 16 tuổi khi FC Porto của Mourinho giành được chức vô địch UEFA Champions League lịch sử vào năm 2004. Dù tình yêu bóng đá của anh kéo dài cho tới khi anh bắt đầu bước vào độ tuổi 20, Pinto dần chuyển hướng sang vi tính. Dù không có kiến thức IT chuyên sâu, anh vẫn tự học cách "hack" vào các hệ thống vi tính. Vào tháng 9 năm 2015, anh lập nên trang web Football Leaks.

"Chào mừng tới Football Leaks," đó là những gì được viết bằng tiếng Bồ Đào Nha trên trang chủ. "Dự án này được lập ra nhằm vạch trần những góc khuất của bóng đá. Đáng buồn thay, môn thể thao chúng ta yêu quý lại đang mục ruỗng, và đây là thời điểm thích hợp để nói rằng: 'quá đủ rồi' "

4 Cau chuyen ve Rui Pinto, ga hacker sieu sao cua lang bong da1
 

Trang web này thường đăng những thông tin liên quan tới các cầu thủ cũng như các HLV, từ lương lậu cho đến việc các bên thứ ba, vốn bị cấm bởi FIFA, đã nhúng tay vào công việc nội bộ của đội bóng như thế nào.

Atletico Madrid, Porto, Benfica, Sporting, Monaco, Marseille, Sevilla, Valencia và FC Twente chỉ là một vài cái tên nổi bật nhất được nêu ra trong các tài liệu này. Đến tháng 12 năm 2015, đội bóng Twente của Hà Lan phải lãnh án cấm thi đấu 3 năm và bị phạt 300,000 đô-la sau khi Football Leaks vạch trần việc họ đã có thỏa thuận bên thứ ba với công ty quản lý cầu thủ Doyen Sports. 2 năm sau đó, nhà vô địch Eredivisie mùa giải 2009-2010 đã chính thức rớt hạng.

Từ đó, các thông tin liên tục được đưa ra dù chẳng ai biết được gã "trời đánh" nào đứng sau trang web này. Nhiều người cho rằng gã là một...tay sai của điện Kremlin, một số khác cho rằng gã là một luật sư thể thao chứa đầy bất mãn trong lòng. Đầu năm 2016, Football Leaks tiếp tục để lộ thông tin về hợp đồng bản quyền hình ảnh của Cristiano Ronaldo. Điều này có thể khiến Ronaldo lãnh án 2 năm tù cùng việc phải đóng phạt 29 triệu đô-la cho chính quyền TBN vì tội trốn thuế.

Ở thời điểm đó, Pinto, giờ đây 27 tuổi, đã chuyển đến Hungary dưới dạng trao đổi du học sinh khi đang theo học ĐH. Pinto đã gặp nhà báo người Đức, Rafael Buschmann, người đang làm việc cho tờ Der Spiegel, một trong những tạp chí danh tiếng nhất thế giới. Pinto đã giao hơn 4 tetrabytes dữ liệu mật cho Buschmann, tức hơn 88 triệu tài liệu. Buschmann sau đó đã nghiên cứu những tài liệu này và sử dụng các thông tin để đưa ra ánh sáng những bí mật đen tối của bóng đá thế giới. Các tài liệu này đã nêu ra việc Lionel Messi hưởng mức lương lên tới 166 triệu Đô-la một năm cũng như việc Real Madrid đã cố gắng đem anh về hồi năm 2013.

3 Cau chuyen ve Rui Pinto, ga hacker sieu sao cua lang bong da1
 

Tài liệu này cũng cho biết Sergio Ramos đã bị phát hiện dương tính với chất cấm sau khi được xét nghiệm sau trận Real Madrid thắng Juventus 4-1 ở chung kết Champions League mùa 2016-2017. Tài liệu cũng đề cập đến việc PSG đã có các hành động phân biệt chủng tộc với các cầu thủ trẻ, khiến họ bị phạt hơn 166,000 Đô-la. Tài liệu này cũng cho biết Manchester City và PSG đều vi phạm Luật Công Bằng Tài Chính. Điều này khiến Man City bị cấm cửa ở mọi đấu trường Châu Âu trong 2 mùa, đồng thời bị phạt tới 50 triệu Đô-la.

Cùng với đó là hàng trăm cầu thủ, người đại diện và các CLB, tất cả đều bị liệt kê trong các tài liệu này của Pinto. Một trong những thông tin "động trời" nhất của tài liệu này được tiết lộ vào tháng 4 năm 2017. Football Leaks đã tiết lộ một email cho thấy Cristiano Ronaldo đã trả một phụ nữ người Mỹ 375,000 Đô-la để ngừng mọi cáo buộc liên quan tới nghi án hiếp dâm xảy ra vào năm 2009. Vào tháng 9 năm 2018, Der Spiegel sử dụng tài liệu đó để truy tìm bị hại, một phụ nữ người Mỹ tên Kathryn Mayorga. Ronaldo đã chối bỏ mọi cáo buộc. Tuy nhiên, cảnh sát Las Vegas đã mở lại cuộc điều tra. Sau 2 năm, cuộc điều tra đã đi đến kết luận cuối cùng: Ronaldo không hề phạm tội vì "không đủ bằng chứng."

Liệu Manchester City có vượt qua giông bão?
Ở thời điểm hiện tại, câu hỏi lớn nhất mà chúng ta, những người yêu bóng đá, nên hỏi đó là: trong lịch sử bóng đá hiện đại, liệu có thứ gì có thể lạ lùng hơn...

Việc Pinto tiết lộ thông tin này đã gây ra rất nhiều vấn đề cho Ronaldo. Tuy nhiên, Pinto khẳng định anh vẫn là NHM trung thành của siêu sao Bồ Đào Nha. "Tôi là fan cuồng của Cristiano Ronaldo. Anh ấy là một trong những cầu thủ ưa thích nhất của tôi. Tôi nghĩ anh ấy là một trong những cầu thủ toàn diện nhất mọi thời đại...tuy nhiên, điều này không cản trở tôi cung cấp những thông tin có giá trị này. Tôi thực sự không có một chiến lược nào cả," Pinto chia sẻ với cánh nhà báo hồi năm 2019.

Vậy, chiến lược thực sự của anh là gì ? Và đâu là động lực để anh thực hiện những điều đó ?

"Bóng đá hiện đại thực sự khiến tôi buồn," anh nói.

"Tôi không tập trung vào một CLB hay một đất nước nhất định. Nếu có thông tin của một CLB, tại sao tôi không thể chia sẻ với cánh truyền thông chứ ? Tôi sẵn sàng chia sẻ mọi thứ tôi có với họ."

Vào ngày 16 tháng 1 năm 2019, Pinto bị bắt giữ bởi cảnh sát Hungari sau khi đi chợ về với bố mình. Vụ bắt giữ này xuất phát từ yêu cầu của cảnh sát Bồ Đào Nha sau khi các cáo buộc về việc anh tống tiền, xâm phạm quyền riêng tư cũng như thâm nhập trái phép dữ liệu mật được đưa ra.

Một vài người gọi Pinto là anh hùng. Người hâm mộ Dortmund thậm chí dương cao một tấm banner trong trận Tottenham, trên đó ghi: "Chiến đấu cho sự minh bạch ! Thả Rui Pinto ra ! FIFA, UEFA là lũ Mafia."

2 Cau chuyen ve Rui Pinto, ga hacker sieu sao cua lang bong da1
 

NHM Freiburg và Augsburg cũng làm điều tương tự, nhưng ở BĐN, nhiều NHM Benfica tỏ ra rất tức giận. Những thông tin mà Pinto thu thập được đã cho thấy việc Benfica đã can thiệp sâu rộng tới đời sống xã hội như thế nào. Các thông tin từ email nội bộ của Benfica cho thấy CLB đã gửi những tờ ghi chú đến các tay BLV thân Benfica trên sóng truyền hình Bồ Đào Nha.

Một email khác tiết lộ việc một nhóm 8 trọng tài được Benfica tin cẩn giao phó nhiệm vụ ra các quyết định có lợi cho họ ở những thời điểm quan trọng. Một bản thuyết trình bằng Powerpoint cho thấy ý định ảnh hưởng lên các chính trị gia, nhà báo và thẩm phán của CLB. Benfica đã bị một phen ê mặt. Chủ tịch của họ giờ đây bị điều tra. NHM Benfica bắt đầu gửi đến Pinto những lời dọa giết sau khi anh được tiết lộ là người đứng đầu đường dây hacker này.

Pinto giờ đây được áp giải về Bồ Đào Nha, nơi anh có thể sẽ phải chịu án 25 năm tù. Tuy nhiên, nhờ đại dịch Corona, Pinto đã được áp dụng hình thức quản thúc tại gia. "NHM ở Bồ Đào Nha có những cách nhìn khác nhau về Rui Pinto. Vì dính tới vụ "email Benfica", hầu hết NHM Benfica coi anh như một gã tội phạm. Trong khi đó, đối thủ của Benfica lại cho rằng anh là một người hùng," nhà báo đầy uy tín của Bồ Đào Nha, Luis Pedro Ferreira, chia sẻ với trang The World Game.

Thời điểm hiện tại, Pinto có thể thoát án tù nếu anh chấp nhận cung cấp thông tin cho một số vụ điều tra. Tuy nhiên, khả năng này vẫn bị bỏ ngỏ. Dù thế nào đi nữa, Pinto vẫn đang là cái tên "sáng chói" nhất của làng bóng đá hiện tại và là một người hùng được gọi tên trên 4 mặt khán đài dù chưa từng xỏ giày ra sân trận nào. Dù là một tội phạm, nhưng những gì tay hacker này tiết lộ thực sự rất đáng để chúng ta, những người yêu bóng đá, phải suy nghĩ về những vấn đề đang tồn đọng trong môn thể thao được xem là "tôn giáo" của thế giới.

Cau chuyen ve Rui Pinto, ga hacker sieu sao cua lang bong da1
 

Để kết thúc bài viết, xin được mượn vài dòng của nhà báo Jon Allsop, một cây bút của tờ Columbia Journalism Review, trích từ một bài viết của ông vào năm 2019. Những dòng văn đầy tính thời sự nhưng cũng đáng buồn về số phận của những người như Pinto:

"Chúng ta cần sự can thiệp của cộng đồng quốc tế để tạo ra một mạng lưới những người vạch trần tội phạm (whistleblower-ND)...Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể làm được điều đó,' theo Bourdon. 'Khi nhìn vào sự trỗi dậy của các thế lực dân túy, bài ngoại, phản dân chủ trên toàn cầu, chúng ta có thể thấy rằng đây vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để bảo vệ những người vạch trần tội phạm'." Jon Allsop đã viết như thế trong bài viết của mình.

Những dòng văn chắc nịch nhưng cũng đáng buồn không kém. Nó cho thấy sự bất lực của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ những người ngay thẳng như Pinto, Assange hay Snowden, những người đang cố gắng vạch ra những sai trái của các chính quyền cũng như các cơ quan tối cao của mọi ngành nghề thời điểm hiện tại.

Được dịch từ bài viết: "He revealed some of football's biggest secrets, now Rui Pinto faces 25 years in jail" của tác giả  Nick Stoll đăng trên trang tin The World Game và một đoạn từ bài viết: "The complex case of Rui Pinto" của tác giả Jon Allsop  đăng trên Columbia Journalism Review.


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow