Liệu Manchester City có vượt qua giông bão?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 13/06/2020 10:46(GMT+7)

Zalo

Ở thời điểm hiện tại, câu hỏi lớn nhất mà chúng ta, những người yêu bóng đá, nên hỏi đó là: trong lịch sử bóng đá hiện đại, liệu có thứ gì có thể lạ lùng hơn những gì sẽ chờ đợi Manchester City trong những tháng sắp tới?

Manchester City hiện tại đang lâm vào tình cảnh hết sức ngặt nghèo: họ trải qua một mùa giải tệ hại ở đấu trường Premier League khi bị tụt lại quá xa so với Liverpool, thêm vào đó là án phạt 2 năm vẫn còn treo lơ lửng trên đầu. Nhiều người cho rằng The Citizen sẽ suy sụp sau những "cú đánh" trực diện từ UEFA, nhưng điều đó có thực sự đúng?

Liệu Manchester City có vượt qua giông bão hình ảnh
 
Ở thời điểm hiện tại, câu hỏi lớn nhất mà chúng ta, những người yêu bóng đá, nên hỏi đó là: trong lịch sử bóng đá hiện đại, liệu có thứ gì có thể lạ lùng hơn những gì sẽ chờ đợi Manchester City trong những tháng sắp tới?
 
Có thể nhiều người cho rằng câu hỏi này chỉ nên dành cho NHM Manchester City, hay thậm chí nó sẽ chìm nghỉm trong không khí đặc quánh của thời dịch bệnh Corona. Nhưng bạn tôi ơi, hãy nhớ kỹ câu hỏi này, vì trong những ngày sắp tới, những ngày mà bóng đá cấp CLB Châu Âu đang trở lại sau cơn đại dịch, những gì chờ đợi Man City có thể khiến nhiều người vừa cảm thấy vui vừa cảm thấy khó chịu. 
 
Đầu tiên, cần phải xét đến bức tranh toàn cảnh của kế hoạch Tái Khởi Động trong những tuần sắp tới. Có rất nhiều cảm xúc chen lấn nhau ở thời điểm này, từ hào hứng khi thấy bóng đá trở lại đến những cảm xúc lo âu vẫn còn hiển hiện.
 
Đầu tiên, ta có thể thấy được điều này qua chuyện...khán đài. Nhiều ý kiến cho rằng nên dựng lên những hình nhân bằng bìa mô phỏng CĐV thật sau đó bật những tiếng động thể hiện không khí sôi động trên sân như một cách xóa tan sự vắng lặng của các SVĐ không khán giả.
 
Ý tưởng này nghe qua thì có vẻ hay, nhất là khi nó được áp dụng cho Bundesliga, nơi mà người ta có thể nghe rõ tiếng các HLV hò hét chỉ đạo trên sân bằng thứ tiếng Đức nặng nhọc. Tuy vậy, khi áp dụng phương cách này cho bóng đá Anh, ta lại thấy rằng nó không được phù hợp cho lắm.

Liệu Manchester City có vượt qua giông bão hình ảnh
 
Ta dần nhận ra rằng phương án này chỉ phù hợp cho tiếng Đức, một thứ tiếng thể hiện rõ sự náo nhiệt và sôi động qua từng thanh âm, nhất là trên sân bóng.
 
Tôi có thể nói được tiếng Đức, thậm chí quen thuộc với những tiếng hò hét của những cụ già người Đức. Nhưng những tiếng hò hét trên sân của người Đức vẫn có một chút gì đó siêu hình, một minh chứng cho sự phi lý của các khán giả đến sân.
 
Dù thế nào đi nữa, điều này vẫn cho thấy những tiếng hò hét của người Đức, vốn bị gán cho những hình ảnh tiêu cực như trốn dưới hầm lúa mạch ở Klagenhfurt trong 5 năm, hay bị đâm bởi lưỡi lê ló ra từ một bụi rơm của vùng bắc nước Pháp, giờ đây đã được đón nhận một cách tích cực hơn.
 
Có thể nói, nó đã trở thành một phần của bóng đá tới mức các CLB Anh đang có ý định đưa nó vào các SVĐ để tạo ra một không khí náo nhiệt hơn cho các SVĐ.
 
Tuy nhiên, điều đấy sẽ khiến mọi thứ trở nên giả tạo. Không thể phủ nhận rằng các cầu thủ sẽ thi đấu hết mình hơn khi có được sự cổ vũ và sự náo nhiệt của khán giả, nhưng sự giả tạo này có thể tạo ra những phản ứng ngược cho họ trên sân.
 
Thực sự rất thú vị khi biết được rằng UEFA đang có kế hoạch đưa Champions League trở thành một giải đấu 8 đội kéo dài cho đến tháng 8. Lúc này, chúng ta sẽ cùng quay trở lại với chủ đề chính của bài viết này: Manchester City, đội bóng đang trải qua một trong những mùa giải tệ hại nhất lịch sử.
 
Manchester City hiện tại đang là cái tên được chú ý nhất ở Champions League thời điểm trước khi đại dịch nổ ra. Họ đang là một trong 2 đội bóng ở Premier League còn trụ vững ở cả 3 đấu trường. Như đã được lên kế hoạch từ trước, đoàn quân của Pep Guardiola phải thi đấu 17 trận trong 10 tuần mùa hè để kết thúc mùa giải.
 
Việc thi đấu dồn trận này thường xảy ra ở khoảng thời gian mùa đông hay mùa hè, dù vậy, nó ít khi xảy ra ở cường độ cao như thế. Không ai có thể thi đấu trong 3 tháng liền. Cơ bắp của các cầu thủ cũng như sức nặng tâm lý có thể khiến họ gục ngã, thêm vào đó là rất nhiều yếu tố bên ngoài khác, một trong số đó là án phạt vẫn còn đang treo lơ lửng trên đầu Nửa Xanh thành Manchester. 
 
Thời gian diễn ra phiên tòa kháng án của Manchester City sẽ diễn ra vào khoảng thời gian họ đang thi đấu, một trong số đó diễn ra vào tuần tới. Theo các thông tin chúng ta biết được qua mặt báo, CAS sẽ không đưa ra tuyên bố cho tới tháng 8. Nói cách khác, các cầu thủ Manchester City sẽ phải thi đấu với một đám mây đen đè nặng trên đầu.
 
Thời điểm hiện tại, Manchester City phải đối mặt với hai giả thuyết: nếu họ thắng kiện, The Citizen sẽ lại có được sự tự tin và tiếp tục vươn lên, còn nếu thua kiện, họ sẽ bị suy sụp nặng nề về mặt tinh thần, nhất là khi phải đối diện với một sự thật đau đớn: những gì tuyệt vời nhất, lung linh nhất của Manchester City giờ đây đang được dùng để chống lại họ.
 
Chiến thắng trước Real Madrid vào ngày 12 tháng 2 sau khi lệnh cấm được đưa ra thực sự là một bước ngoặt khó lường. Nếu có thể giành được danh hiệu Champions League nhờ bước đệm này, Manchester City có thể tạo nên một câu chuyện cổ tích phi thường của một tập thể can trường bất chấp mọi lệnh cấm để vươn lên, một điều khá giống với những gì Malaga suýt làm được ở Champions League cách đây 7 năm trước.
 
Ngược lại, nếu để thua ở trận lượt về, Manchester City sẽ phải chịu đựng những tháng ngày nặng nề sắp tới khi phải đối mặt với một sân vận động trống vắng cùng những thành tích kém cỏi ở đấu trường quốc nội, biến họ trở thành một đội bóng vô định trong những tháng ngày còn lại của mùa giải. Một hình ảnh giống với con tàu vô chủ Mary Celeste: mãi bất định, không thể kiếm được một bến bờ cho bản thân.
 
Thời điểm hiện tại, có cảm giác Manchester City đang rơi vào thế "không còn gì để mất". Họ phải cố gắng hết mình ở Champions League nếu muốn vớt vát lại một mùa giải thất bại. Tuy nhiên, để làm được điều đó, The Citizen lại cần đến sự hỗ trợ của những khán giả nhà, điều mà họ sẽ không thể có được trong thời đại COVID-19.

Liệu Manchester City có vượt qua giông bão hình ảnh
 
Có nhiều người cho rằng cuộc đời thật bất công với Manchester City và Pep Guardiola. Nhưng sau những gì đã xảy ra, có cảm giác rằng những điều này không sớm thì muộn cũng sẽ đến với HLV người TBN và các học trò. Hơn ai hết, Pep Guardiola, một người vốn tính toán chi ly trước cả khi một điều gì đó xảy ra, hiểu rõ điều này.
 
Dù thế nào đi nữa,  chúng ta, những NHM bóng đá, chỉ có thể ngồi yên và tận hưởng những gì sắp tới trong những tuần kế tiếp. Hãy cùng hy vọng rằng Manchester City sẽ làm được một điều gì đó kỳ diệu nhưng tuyệt vời hơn những gì Malaga, đội bóng cũng từng lâm vào hoàn cảnh tương tự họ, đã làm được ở mùa giải 2012-2013, mùa giải mà chỉ có á quân Dortmund chặn đứng được họ.

Dịch từ bài viết: " Manchester City's twisting tale can offer a new chapter of stranger things" của tác giả Barney Ronay đăng trên The Guardian.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow