Casemiro không còn có thể bắt kịp tốc độ ở Ngoại Hạng Anh?

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 23/02/2024 17:31(GMT+7)

Zalo

Casemiro từng là niềm tin nơi hàng tiền vệ Manchester United và từng có hàng loạt màn trình diễn làm các Mancunians cảm thấy yên tâm, nhưng anh đang đánh mất chính mình ở mùa giải năm nay.

428405509_1087449652373903_4031722121031025650_n
 

Casemiro từng nhận cơn mưa lời khen của các huyền thoại MU ở mùa giải năm ngoái. Gary Neville và Roy Keane ngợi khen hậu bối là “tân binh xuất sắc nhất” của Ngoại Hạng Anh 2022/23. Cựu tiền vệ người Ireland còn nói Casemiro “thể hiện đẳng cấp hàng tuần” và “tạo ảnh hưởng trong các trận đấu”. Paul Scholes thì so sánh ngôi sao sinh năm 1992 với Keane. Còn Rio Ferdinand đánh giá đây là “một trong những bản hợp đồng thành công nhất”.

Sang tới mùa bóng năm nay, gió đã đổi chiều. Casemiro không còn là chính mình.

Casemiro đang sa sút

Tính tới trước trận gặp Fulham tối 24/2, hầu như mọi thông số phòng ngự của Casemiro ở Ngoại Hạng Anh 2023/24 đều kém những gì cầu thủ người Brazil làm được ở mùa 2022/23.

 

Thông số (tính trung bình mỗi trận)/mùa giải

2023/24

2022/23

Bị qua người

2.9 (cao thứ nhì toàn giải)

2.08

Cắt bóng

0.8

1.2

Tắc bóng thành công

2

1.95

Truy cản bất thành

2.76

1.86

Giành lại quyền kiểm soát bóng

0.3

0.6

Chặn cú sút

0.86

0.47

Mất bóng

1.14

0.59

Khống chế bóng hỏng

0.95

0.76

Thắng tranh chấp tay đôi

5.7 (47%)

6.4 (55%)

 

Trong các công việc cần làm của một tiền vệ trụ, ở mùa này, Casemiro chỉ làm tốt hơn vỏn vẹn 2 việc là tắc bóng và chắn cú sút nếu so với mùa trước. Số lần đoạt lại quyền kiểm soát bóng của cựu sao Real Madrid ở Ngoại Hạng Anh 2023/24 chỉ bằng phân nửa so với những gì anh làm được ở mùa 2022/23. Ngược lại, số lần Casemiro để mất bóng ở mùa năm nay hơn gần gấp đôi so với mùa trước.

Có 2 lý do chính dẫn đến việc ngôi sao người Brazil xuống phong độ. Nguyên nhân đầu tiên đến từ chính bản thân Casemiro. Phần còn lại là do những người khác.

Casemiro không còn có thể bắt kịp tốc độ ở Ngoại Hạng Anh 1
 

Lý do chủ quan

Trong 10 trận gần nhất, ngôi sao 32 tuổi phải nhận tới 8 thẻ vàng. Lý do dẫn tới thống kê này có thể đến từ những pha báo hại của đồng đội, buộc Casemiro phải phạm lỗi vì đã hết phương án xử lý, nhưng cũng có thể cho thấy dấu hiệu hụt hơi của tiền vệ mang áo số 18. Khi thất bại trong việc đua tốc độ và tỳ đè, Casemiro không còn cách nào khác ngoài phạm lỗi vì đã hết thể lực.

Một số chuyên gia khẳng định cựu cầu thủ Porto đã không còn có thể theo kịp nhịp độ chơi bóng của Ngoại Hạng Anh. “MU có những khuyết điểm. Ngoại Hạng Anh rất bùng nổ. Mọi thứ đều diễn ra ở tốc độ 100 km/h. Đó là một vấn đề lớn ở hàng tiền vệ. Họ không có năng lượng và đó là nguyên nhân khiến hàng thủ rơi vào rắc rối”, Rene Meulensteen – cựu trợ lý HLV Quỷ đỏ - nói.

“Erik ten Hag muốn đặt ra áp lực lớn, với cường độ lớn, giống như ở Ajax Amsterdam. Nhưng ông ấy không có những cầu thủ để làm điều đó. Các cầu thủ MU không thể gây áp lực một cách ổn định. Casemiro là một ví dụ. Cậu ấy không thể đối phó được với những yêu cầu này”.

Casemiro không còn có thể bắt kịp tốc độ ở Ngoại Hạng Anh 2
 

Huyền thoại MU Andy Cole khẳng định màn trình diễn của Casemiro ở mùa 2023/24 và 2022/23 “có sự khác biệt rất lớn”, người hậu bối của ông “không còn theo được tốc độ của Ngoại Hạng Anh” cũng như Casemiro đang tỏ ra “yếu kém một chút ở khả năng phòng thủ”.

Cựu tiền đạo Gabriel Agbonlahor thì cho rằng cựu cầu thủ Real Madrid đang ở tuổi… 45 sau trận MU 1-3 Brighton hồi giữa tháng 9. "Brighton có 659 đường chuyền ở Old Trafford, nhiều cú sút trúng đích hơn, kiểm soát bóng nhiều hơn. Đó như thể một cuộc dạo chơi trong công viên dành cho Brighton”, Agbonlahor chỉ trích.

“Bất kể cầu thủ MU nào gây sức ép, Brighton đều dễ dàng vượt qua và tạo ra cơ hội. Nó giống như một trận đấu trên sân tập của họ, đặc biệt là những gì diễn ra trong hiệp 2. Casemiro thi đấu ngày hôm nay như thể cậu ấy đã 45 tuổi. Ten Hag phải rút Casemiro ra sân ở phút thứ 65 để thay bằng Hannibal Mejbri, một cầu thủ trẻ, vì đơn giản là Casemiro quá tệ”.

Ngoài việc suy giảm thể lực khi đã 32 tuổi, thể trạng của Casemiro cũng gặp vấn đề với các chấn thương. Số liệu từ Transfermarkt chỉ ra rằng: 2023/24 là mùa giải mà tiền vệ người Brazil có thời gian phải nghỉ thi đấu vì chấn thương dài nhất sự nghiệp.

 

Mùa giải

Số ngày nghỉ vì chấn thương

2023/24

83

2021/22

24

2020/21

15

2018/19

35

2017/18

2

2016/17

67

2015/16

10

2014/15

21

 

Chỉ riêng ở mùa năm nay, số ngày Casemiro phải ngồi ngoài vì chấn thương đã bằng con số này từ tận mùa 2017/18 cộng lại (76). Ở thời điểm đó, tiền vệ sinh năm 1992 mới chỉ 25-26 tuổi và đang sống trong những năm tháng đỉnh cao phong độ tại Real Madrid. Ở mùa trước và mùa 2019/20, Casemiro thậm chí còn không gặp ca chấn thương nào.

Việc cựu cầu thủ Sao Paulo phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ trong gần 3 tháng (13/10/2023-4/1/2024) ở mùa này cho thấy thể trạng của anh không còn đáp ứng được yêu cầu của một cầu thủ đá chính hàng tuần ở Ngoại Hạng Anh.

Ở mùa trước, Casemiro đứng thứ 6 trong danh sách các cầu thủ cày ải nhiều nhất đội hình MU với 2.126 phút thi đấu. Còn ở mùa năm nay, số 18 đang tạm thời tụt xuống vị trí thứ 12 với 949 phút. Nếu muốn bắt kịp số phút ở mùa trước, Casemiro phải đá thêm 1.177 phút. Con số này tương đương 13.01 trận đấu. Nói cách khác, cựu sao Real Madrid phải chơi trọn vẹn từ đầu đến cuối trong mọi trận đấu của CLB thành Manchester tại Ngoại Hạng Anh từ nay đến hết mùa.

Ngoài vấn đề thể trạng và thể lực, giới chuyên môn còn không hài lòng với phong cách thi đấu của Casemiro. “Casemiro trải qua mùa giải đầu tiên tuyệt vời trong màu áo MU. Cậu ấy ghi những bàn thắng quan trọng. Tuy nhiên, dường như cậu ấy quá ham dâng lên. Casemiro đóng vai trò là một tiền vệ phòng ngự, nhưng cậu ấy thường chơi cao hơn vị trí của mình. Nhiều lần, cậu ấy không kịp lùi về phòng ngự”, Dwight Yorke – huyền thoại MU – nêu quan điểm.

“Casemiro cần dừng lại việc xuất hiện ở 1/3 cuối sân đối phương. Cậu ấy cần phải đảm bảo vị trí của mình. Nếu cứ dâng cao, Casemiro không còn sức lực cho những tình huống lùi về phòng ngự. Đó là lý do vì sao MU bị lép vế ở khu trung tuyến. Casemiro cần tuân thủ kỷ luật hơn. Chúng ta đều biết cậu ấy giỏi ra sao ở vai trò sở trường của mình".

Thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, dâng cao nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc phải chạy về để chống phản công nhiều hơn. Tuy nhiên, Casemiro vẫn làm điều đó dù thể lực của anh đã sụt giảm.

Casemiro không còn có thể bắt kịp tốc độ ở Ngoại Hạng Anh 3
 

Lý do khách quan

Theo phân tích của giới chuyên gia, việc Casemiro mất phong độ ở mùa này không hoàn toàn do anh. Cựu tiền đạo MU Louis Saha cho rằng một phần lý do đến từ đồng đội của người hậu bối mang áo số 18.

“Casemiro không phải là số 10, nhưng giờ đây, cậu ấy có vẻ dâng cao hơn trên sân so với những gì tôi từng thấy trước đây. Tôi nhớ không nhầm thì Casemiro chưa có mùa giải nào ghi 10 bàn cho Real Madrid, nhưng cậu ấy có vẻ sẽ làm được điều đó ở MU, cậu ấy đã ghi 4 bàn trước tháng 10”, Saha chia sẻ.

“Ở Real Madrid, cậu ấy chuyên tâm vào nhiệm vụ phòng thủ. Cậu ấy không thường xuyên xuất hiện trước vòng cấm đối phương, nhưng ở MU hiện tại cậu ấy là một trong những người dứt điểm nhiều nhất. MU đang yêu cầu quá nhiều ở Casemiro vào lúc này. Những cầu thủ như Mason Mount cần mang đến cho MU sự sáng tạo, để Casemiro có thể thực hiện công việc chính của mình là bảo vệ hàng phòng ngự”.

Huyền thoại Arsenal Martin Keown đồng quan điểm với Saha. “Casemiro không nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi Christian Eriksen và Bruno Fernandes không thường xuyên lùi xuống phòng thủ. Cậu ấy thường bị bỏ lại một mình và tỏ ra đơn độc khi một mình phải chống đỡ những tình huống đối phương lên bóng tốc độ cao. Nên có nhiều sự hỗ trợ hơn dành cho Casemiro”, Keown phát biểu. Cựu trung vệ người Anh cũng bình luận MU “tỏ ra không thoải mái với hệ thống chiến thuật” của Ten Hag và “phải chơi cân bằng hơn”.

Ten Hag bực mình vì Casemiro bị trọng tài đối xử khắt kheTen Hag bực mình vì Casemiro bị trọng tài đối xử khắt khe
HLV Ten Hag đã lên tiếng bảo vệ Casemiro và cho rằng các trọng tài đang đối xử quá khắt khe với ngôi sao người Brazil.

Dấu hỏi về tương lai

Ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2023/24, đã có những tin đồn cho rằng Casemiro sẽ chuyển đến Al Nassr để dưỡng già. Viễn cảnh ấy không xảy ra, nhưng MU sắp bắt đầu phải suy nghĩ về tương lai của cầu thủ người Brazil dù hợp đồng giữa đôi bên còn thời hạn tới năm 2026 (khi ấy, Casemiro đã 34 tuổi).

Ngoài việc phong độ của số 18 đang có vấn đề, Casemiro cũng đang là cái tên hưởng lương cao nhất đội hình đội chủ sân Old Trafford (350 ngàn bảng/tuần). Sau chiến thắng trước Luton, cựu cầu thủ Liverpool Graeme Souness nói: “Nếu Casemiro cứ thi đấu như vậy, MU sẽ phải trả giá”.

Nếu ngôi sao người Brazil thất bại trong việc cải thiện phong độ, một cuộc chia tay giữa anh và MU, có thể xảy ra ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay, hoặc giữa mùa giải năm sau.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow