Cách Tuchel than phiền, liệu có giống Mourinho?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 24/04/2022 15:42(GMT+7)

Zalo

Đó là kiểu than phiền mà Jose Mourinho rất ưa thích. Cụ thể, sau khi Chelsea bị đối thủ cùng thành phố Arsenal đả bại 4-2 ngay trên sân nhà, HLV Thomas Tuchel đã than thở: “Nếu nói rằng mặt cỏ ở đây quá khó chơi, có lẽ nó giống như một cái cớ. Nhưng mặt cỏ Stamford Bridge đã không ở trong điều kiện tốt nhất.”

tuchel mourinho
 
Sẽ có nhiều tranh luận về việc tình trạng mặt sân có đóng vai trò quan trọng trong cách phòng ngự thảm họa của Chelsea hay không. Thế nhưng, điều gây tò mò hơn là những phát ngôn bắt đầu trở nên khó đoán của Tuchel ở các buổi họp báo sau trận.
VIDEO: Thomas Tuchel đổ lỗi cho mặt sân sau thất bại trước ArsenalVIDEO: Thomas Tuchel đổ lỗi cho mặt sân sau thất bại trước Arsenal
Phát biểu sau trận thua 2-4 của Chelsea trước Arsenal, HLV Thomas Tuchel bất ngờ tiết lộ rằng mặt sân Stamford Bridge có vấn đề.

Mới đầu tháng này thôi, chiến lược gia người Đức đã đề cập đến từ “may mắn” khi nhắc đến chiến thắng 4-1 của Brentford trước Chelsea, mặc dù các học trò của Thomas Frank là đội chơi tốt hơn trong suốt 90 phút.
 
Tiếp đến, ít ai có thể quên cuộc trao đổi với một phóng viên ngay sau khi Chelsea thua trận lượt đi tứ kết Champions League trước Real Madrid trên sân nhà. Khi được hỏi liệu ông có tin về một điều kì diệu ở trận lượt về không, ông đáp lại thẳng thừng: “Không. Không phải lúc này, không. Tại sao ư? Vì chúng tôi phải lấy lại đẳng cấp vốn có của mình, thứ tôi không biết đang ở đâu kể từ sau lượt trận quốc tế. Nếu mọi thứ được cải thiện, chúng tôi có thể làm được. Nhưng có bao nhiêu CLB trên thế giới có thể làm được điều chúng tôi cần – ghi được ba bàn thắng?”
 
Điều ông nói đã được chứng minh là đúng, khi Chelsea đã bị loại khỏi giải đấu này tuần trước. Họ đã dẫn trước 3-0, trước khi để đội dẫn đầu La Liga đánh bại với tỉ số 5-4 chung cuộc.
 
Nhưng tất cả những người có mặt trong phòng họp báo của Chelsea ở trận lượt đi đều cảm thấy sửng sốt. Thật khó để tìm ra một HLV tỏ ra bi quan trước công chúng đến vậy khi vẫn còn trận lượt về ở trước mắt, ngay cả khi lý do ông đưa ra không sai.
 
Thật vậy, khi một phóng viên khác cho rằng thật kỳ lạ khi gửi một thông điệp tiêu cực như vậy đến đội bóng của mình, Tuchel đã tỏ ra khó chịu. Với giọng điệu tức giận, ông đã lặp lại: “Có bao nhiêu đội bóng trên thế giới đã thắng khi bị dẫn trước ba bàn? Điều đó có diễn ra thường xuyên hay không? Tốt hơn hết, chúng ta nên thực tế và đừng nghĩ rằng tôi đã đưa ra thông điệp sai trái. Thẳng thắn lên. Chỉ có tìm ra tinh thần cũng phẩm chất của mình thì chúng tôi mới có thể hy vọng.”
 
Dĩ nhiên, Tuchel không chỉ tỏ ra kì lạ trong phòng họp báo mới đây. Hồi tháng 11, khi Jorginho biếu không một bàn thắng cho Manchester United, Tuchel đã phàn nàn sau đó rằng “cậu ấy đã bị làm phiền bởi ánh đèn”.
 
Tuchel
 
Nếu tất cả những điều này được nói ra bởi Mourinho, sẽ chẳng mấy ai ngạc nhiên. Bởi trong hai nhiệm kì ông dẫn dắt Chelsea (2004-07, 2013-2015), việc đưa ra những lời lẽ gây tranh cãi đã trở thành tiêu chuẩn của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Nhất là mỗi khi Chelsea chịu một kết quả tồi tệ, “Người đặc biệt” sẽ tìm mọi cách để giảm thiểu sự chỉ trích về phía cầu thủ của mình.
 
Sir Alex Ferguson được coi là HLV đầu tiên sử dụng phương tiện truyền thông trước hoặc sau mỗi trận đấu, để chơi trò đấu trí với đối thủ hoặc gửi thông điệp đến các cầu thủ của mình. Nhưng Mourinho đã đưa nó lên một tầm cao mới. Trong phần lớn sự nghiệp của ông, đặc biệt là ở Chelsea, điều này đã thành công. Tuy nhiên, hiệu quả của nó dần giảm đi, khi các danh hiệu không còn được đảm bảo.
 
Câu hỏi đặt ra là những lời nói gần đây của Tuchel là từ một HLV đang cố gắng sao chép phương pháp tương tự, hay chỉ đơn giản là dấu hiệu của một người khó chấp nhận thất bại và có lẽ đang cảm thấy áp lực?
 
Sẽ là ngờ nghệch nếu cho rằng Tuchel đang không còn tương lai ở Stamford Bridge. Đây là người đã dẫn dắt Chelsea đến 6 trận chung kết lớn trong vòng chưa đầy 18 tháng. Đây cũng là người đã làm việc trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn mùa này, với lịch thi đấu dày đặc, vô số ca chấn thương và đặc biệt là việc chủ sở hữu của đội bóng bị trừng phạt, đồng thời CLB cũng bị rao bán.
 
Nhưng chúng ta cũng không nên bỏ qua thực tế rằng Chelsea chỉ có thành tích tốt thứ 8 trên sân nhà ở Premier League mùa này. Tuchel đang có kỷ lục đạt số điểm mỗi trận tệ nhất tại Stamford Bridge (1,76) so với bất kỳ HLV nào kể từ khi kỷ nguyên Roman Abramovich bắt đầu. Không có gì ngạc nhiên khi ông đang tỏ ra căng thẳng.
 
Thông thường, Tuchel hay nhận những lời khen về cách ông tương tác với báo chí. Rất ít câu hỏi được né tránh, đồng thời những câu trả lời trung thực luôn được nhà cầm quân người Đức đưa ra.
 
Và đó là cách xảy ra khi mọi thứ diễn ra không suôn sẻ - rằng đây không phải là một chiến lược gia đang cố gắng sử dụng cuộc họp báo như một chiến thuật có chủ đích giống cách Mourinho đã làm. Những điều Tuchel nói ra thực sự là những gì trong đầu ông ngay lúc đó. Chúng ta cần hiểu rằng một HLV không có nhiều thời gian để bình tĩnh lại sau khi đội bóng nhận kết quả tồi tệ, trước khi bước vào phòng họp báo. Rất ít người trong môn thể thao này bị coi là “kẻ thua cuộc” ở những trường hợp như vậy.
 
Chính Tuchel thừa nhận ông có lỗi, khi thể hiện sự cáu kỉnh của mình trong buổi phỏng vấn trước trận đấu với Southampton tại Premier League vài ngày sau đó. “Tốt nhất là nên quên nó đi,” ông nói. “Tôi phải đối mặt với các bạn ngay sau trận đấu và thú thật, tôi không quá giỏi trong việc che giấu cảm xúc của mình. Chúng tôi đã chơi một trận đấu quá tệ. Tôi thất vọng thật sự, vì tôi biết chúng tôi có thể chơi tốt hơn thế. Tôi cảm thấy những sai lầm và màn trình diễn kiểu này không giống với chúng tôi chút nào. Điều đó đã dẫn tới phản ứng của tôi”.
 
Bất cứ điều gì Tuchel nói trong những ngày này đều tỏ ra rất thú vị. Nhưng thay vì đó là cả một âm mưu, trông ông giống như một người quá cởi mở hơn.
 
Thomas Tuchel
 
Tuy nhiên, bất kể tình trạng sân bóng thế nào, nó không thể biện minh cho đường chuyền yếu ớt của Andreas Christensen giúp Eddie Nketiah đưa Arsenal vươn lên dẫn trước, cũng như sai lầm của Edouard Mendy đã tạo điều kiện cho Karim Benzema hoàn thành cú hat-trick.
 
Các nhân viên sân bóng của Chelsea đã và đang làm những gì có thể để giảm thiểu vấn đề liên quan đến mặt cỏ. Công việc của họ trở nên phức tạp bởi lịch thi đấu dày đặc tại EFL Cup, FA Cup và Champions League.

Tuy nhiên, kể từ khi tiếp Tottenham trên sân nhà vào ngày 23/1, đội bóng phía Tây London chỉ chơi trên sân nhà Stamford Bridge 6 lần. Chelsea chủ yếu phải đá trên sân khách thời gian qua, vì vậy sẽ rất ngạc nhiên nếu có những sự cố bất thường ở mặt cỏ.
 
Chelsea đang chuẩn bị đối mặt với những thử thách khó khăn để đảm bảo một suất dự Champions League, cũng như trận chung kết FA Cup với Liverpool sắp tới. Người hâm mộ Chelsea đang rất mong chờ sự bùng nổ hơn nữa từ Tuchel trước khi mùa giải khép lại. 
 
Đó có lẽ là điều hiển nhiên, bởi Tuchel chưa bao giờ tỏ ra mình thiếu đi sự “mặn mòi”.
 
Lược dịch từ bài viết "Tuchel’s ‘bad pitch’ claim was strange but his unusual outbursts are different to Mourinho’s" của Simon Johnson (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Thủ môn Florin Nita: Điểm sáng của ĐT Romania

Sau màn ra quân tưng bừng, đội tuyển Romania đã trở lại mặt đất khi bại trận 0-2 trước đội tuyển Bỉ tại lượt trận thứ 2 bảng E Euro 2024. Nhưng nếu buộc phải chỉ ra điểm sáng bên phía Romania thì đó chính là thủ thành Florin Nita.

Julian Nagelsmann và niềm tin vững chắc nơi Manuel Neuer

Trước Euro 2024, cuộc tranh cãi cho rằng Julian Nagelsmann nên sử dụng Marc-Andre ter Stegen thay vì Manuel Neuer nổ ra; nhưng những gì đang diễn ra trên đất Đức cho thấy: HLV trưởng của “Cỗ xe tăng” đã đúng khi đặt niềm tin vào Neuer.

Bỉ 2-0 Romania: Cảm hứng Kevin De Bruyne

Trước thềm Euro 2024, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu những người còn sót lại thế hệ vàng ĐT Bỉ có thể tận dụng cơ hội cuối cùng của họ để làm nên một điều gì đó đặc biệt sau những giải đấu đầy tiếc nuối trước đây hay không.

X
top-arrow