Các siêu cò chạy đua vũ trang trong Trò chơi vương quyền của bóng đá

Tác giả Cây thông nhỏ - Chủ Nhật 11/04/2021 14:37(GMT+7)

Zalo

Một cựu DJ hộp đêm, một bồi bàn nhà hàng pizza, một nhân viên ngân hàng, một sinh viên ngành quảng cáo và con trai của một doanh nhân đến từ phía bắc London có điểm gì tương đồng? Thay vì bắt đầu một câu chuyện dở khóc dở cười, Jorge Mendes, Mino Raiola, Jonathan Barnett, Fernando Felicevich và Kia Joorabchian có xuất thân từ những hoàn cảnh vô cùng riêng biệt để vươn lên trở thành năm trong số những “siêu đại diện” quyền lực nhất trong bóng đá hiện đại.

Các siêu cò chạy đua vũ trang trong Trò chơi vương quyền của bóng đá
 

Tổng cộng, họ ước tính đã nhận được hơn 200 triệu bảng từ phí và hoa hồng trong từ tháng 1-2017 đến cùng kỳ năm 2018, với một nhóm cầu thủ dưới sự kiểm soát của họ được định giá lên đến hơn 2 tỷ bảng. Và vẫn đang trên đà tăng trưởng.

Báo cáo chuẩn cấp phép câu lạc bộ trên phạm vi rộng của Uefa cho thấy từ 2.000 giao dịch được xem xét từ năm 2014 đến năm 2017, phí đại diện trung bình chiếm 12,6% phí chuyển nhượng với con số đó tiếp tục tăng đến nỗi mà những Mr 10% (quí ông 10 %) biến tấu trở thành những Mr Name Your Price (quí ông ra giá). Hè năm 2016, các tài liệu bị rò rỉ tiết lộ rằng Raiola, người lớn lên như một bồi bàn tại nhà hàng pizza của chính gia đình mình ở thành phố Haarlem của Hà Lan, kiếm được 42 triệu bảng ngon lành từ vụ chuyển nhượng đến Manchester United với mức phí kỷ lục thế giới khi đó là 89 triệu bảng của Paul Pogba – với mức ăn chia sẽ khiến nhiều người há hốc mồm- gần 50%. United cũng được cho là đã chi tới 15 triệu bảng cho Felicevich - một người Argentina với “mối tình đầu” là bóng bầu dục và có bằng thạc sĩ quảng cáo sau thời gian học ở Paris - để ký hợp đồng với Alexis Sánchez từ Arsenal, với khách hàng của Raiola là Henrikh Mkhitaryan sẽ gia nhập “Pháo thủ thành London” theo chiều ngược lại.

Pippo Russo, một nhà xã hội học tại Đại học Florence, chuyên gia về kinh doanh bóng đá, nói: “Số tiền dành cho các đại diện đang tăng lên và đây là sự phản ánh của nguồn tài chính hiện có trong trò chơi. Theo tôi, đây là những người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho sự điên rồ này. Họ không còn là người trung gian cho các câu lạc bộ đang liên doanh với họ - họ không thực sự là nhà môi giới và bây giờ đóng vai trò là một phần của thỏa thuận. Nhưng bên phía câu lạc bộ không thực sự muốn ngăn chặn điều này - chi một lượng lớn tiền cho các dịch vụ của những người đàn ông vì một số lý do và mưu cầu cũng thuận lợi cho chính bản thân họ."

Các siêu cò chạy đua vũ trang trong Trò chơi vương quyền của bóng đá
Mendes và Falcao
 Trong khi những siêu sao mới nổi như Kylian Mbappé và Paulo Dybala - người gần đây đã rời bỏ một đại diện người Argentina khác, đồng hương của anh, Pierpaolo Triulzi, và thay thế bằng anh trai của mình - đang noi gương Neymar và Lionel Messi bằng cách ủy thác quyền đàm phán về các hợp đồng sang các thành viên trong gia đình, thì các siêu cò thực tế vẫn còn chiếm lĩnh phần lớn thị trường.

Transfermarkt, một trang web có trụ sở tại Đức thu thập dữ liệu từ phần lớn các câu lạc bộ trên khắp hành tinh, ước tính rằng Gestifute - cơ quan thuộc quyền điều hành của Jorge Mendes và tự hào sở hữu Cristiano Ronaldo cùng với José Mourinho trong danh sách của mình - là giá trị nhất, với danh mục cầu thủ trị giá gần 700 triệu bảng. Tiếp theo là Stellar Football Ltd, được thành lập bởi Barnett và đối tác của ông ta, David Manasseh, vào năm 1992 và hiện có hơn 200 khách hàng trên khắp thế giới, bao gồm cả Gareth Bale hiện khoác áo Tottenham dưới dạng cho mượn từ Real Madrid. Raiola chỉ xếp sau ở vị trí thứ ba, cùng với Unique Sports Management - một công ty đến từ Vương quốc Anh khác, đang nhanh chóng giành được vị thế trước các đối thủ - đứng thứ tư, nhờ mối lương duyên với Harry Kane.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào của Sports Invest UK Ltd - công ty được thành lập vào năm 2006 bởi một cổ động viên nhiệt thành ủng hộ Arsenal thời niên thiếu từng theo học đại học Shiplake, một trường nội trú gần Henley ở Oxfordshire. Người đàn ông này là Kia Joorabchian. Cùng cộng sự người Brazil của mình là Giuliano Bertolucci với công ty Euro Export Assessoria e Propaganda Ltda, Joorabchian đã giám sát thương vụ trị giá 142 triệu bảng đưa Philippe Coutinho từ Liverpool đến Barcelona vào đầu năm 2018 - vụ chuyển nhượng đắt thứ hai mọi thời đại - nhưng đã là một nhân vật gây tranh cãi kể từ vai trò của ông trong vụ chuyển nhượng “kép” Carlos Tevez và Javier Mascherano đến West Ham vào năm 2006, khi đội bóng này bị Premier League phạt 5,5 triệu bảng vì ký hợp đồng với bên thứ ba bất hợp pháp.
Mino Raiola: Những kẻ chỉ trích tôi chỉ ao ước được tôi đại diệnMino Raiola: Những kẻ chỉ trích tôi chỉ ao ước được tôi đại diện
Trong một cuộc phỏng vấn với The Athletic mới đây, siêu cò Mino Raiola đã chỉ trích đích danh những cựu cầu thủ Man United vì hay thắc mắc về Paul Pogba.
Mino Raiola: Phút trải lòng của người khổng lồ (P2)Mino Raiola: Phút trải lòng của người khổng lồ (P2)
Đôi khi trong bóng đá, đặc biệt là những người như chúng tôi quá coi trọng bản thân, nhưng những cuộc đàm phán thật sự đã giúp Israel sống hòa bình với...
VIDEO: Đội hình siêu cò Raiola vs đội hình siêu cò Mendes: Đội hình nào mạnh hơn?VIDEO: Đội hình siêu cò Raiola vs đội hình siêu cò Mendes: Đội hình nào mạnh hơn?
Jorge Mendes và Mino Raiola là hai tay cò hay còn gọi là đại diện nổi tiếng nhất thế giới bóng đá. Họ đang là đại diện của rất nhiều những ngôi sao bóng đá...
Pini Zahavi, một cựu nhà báo có thỏa thuận đầu tiên là môi giới chuyển nhượng Avi Cohen từ Maccabi Tel Aviv sang Liverpool vào năm 1978, cũng tham gia vào thương vụ đó.

“Zahavi luôn ở đó,” Russo đưa ra ý kiến. “Ông ấy có một mạng lưới rộng khắp trong bóng đá và thực sự có kỹ năng trong việc duy trì mối quan hệ bền chặt với tất cả mọi người. Điều này làm cho ông ta trở thành một đại diện trường tồn và vĩnh cửu, người có liên quan đến rất nhiều thương vụ khác nhau. Ví dụ, anh ấy là một trong những người chủ chốt trong thương vụ đưa Neymar đến Paris và có rất nhiều liên minh - ông là bạn của Mendes, nhưng cũng chưa bao giờ có xích mích với Raiola. Theo tôi, Zahavi là người đại diện có sự nhạy bén chính trị cao nhất”.

Trong một thị trường cổ điển thường được mô tả là không khác gì môi trường miền Tây hoang dã, nơi mỗi khách hàng có khả năng trị giá hàng triệu bảng Anh, kiểu ngoại giao đó là một tài sản quan trọng, là một thứ vũ khí bí mật được trang bị giấu trong tay áo. Russo tin rằng những lời buộc tội được đưa ra vào cuối năm 2016 đối với một số khách hàng quan trọng của Mendes trong vụ bê bối Football Leaks - cáo buộc Mourinho và Ronaldo đã sử dụng thiên đường thuế để xử lý hàng chục triệu euro thuế thu nhập - đã làm tổn hại nặng nề đến vị thế của siêu cò người Bồ.

“Điều này đã phá hủy nghiêm trọng đến hình ảnh của ông ấy,”. “Cho đến vài tháng trước, tôi đã từng nói Mendes là người đàn ông quyền lực nhất trong bóng đá nhưng xét về khía cạnh của tính liên tục, bạn có thể nói Zahavi là ông vua thống trị lâu nhất”.
Các siêu cò chạy đua vũ trang trong Trò chơi vương quyền của bóng đá
Zahavi (trái)
Tuy nhiên, với việc Zahavi hiện đã 76 tuổi và sự ổn định về làm ăn của Mendes ngày càng không được ưa chuộng bởi một số câu lạc bộ lớn, bao gồm Paris Saint ‑ Germain và Real Madrid, cuộc đua đang tiếp tục để tìm ra một thế lực mới trong thị trường đang mở rộng. Lợi thế giành cho những siêu cò đã quen làm việc và có mối quan hệ bền chặt với các ông lớn chi tiêu nhiều nhất, như Raiola từng tung hoành ở United hoặc Zahavi nắm giữ quyền lực vô hình ở Chelsea trong quá khứ, để giành chiến thắng trong cuộc đấu ác liệt tranh ngôi vương của bóng đá.

Matias Lipman, người làm trung gian cho các cầu thủ Nam Mỹ, cho biết: “Đôi khi có thể có vài người tham gia vào một thương vụ và đó là lý do tại sao chi phí lại trở nên cao như vậy. Nhưng bạn luôn phải nhớ rằng cầu thủ chính là phần quan trọng nhất - nếu anh ta thấy rằng một người đại diện khác có thể giúp mình có được hợp đồng tốt hơn, thì đương nhiên sẽ không nể nang mà chấm dứt với người đã hợp tác bấy lâu nay. Đó là một thị trường công bằng, mạnh được yếu thua, nơi mà những kẻ khôn ngoan và quyền lực hơn sẽ chiếm thế thượng phong – và suy cho cùng, tất cả sẽ chỉ xoay quanh công việc kinh doanh và một từ duy nhất: Lợi nhuận.”

Lược dịch: Agents race to depose Zahavi and Mendes in football’s Game of Thrones/ The Guardian

 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow