Barcelona nên nhìn nhận: Sự tỏa sáng của Lionel Messi đang làm hại họ (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 31/07/2019 18:38(GMT+7)

Zalo

Messi vẫn đang rất sung sức bất chấp thể hình nhỏ bé của anh – một trong những khía cạnh mà anh bị đánh giá thấp nhất trong sự nghiệp – anh đã góp mặt trong ít nhất 30 trận tại La Liga mỗi mùa trong suốt 11 mùa giải qua, chính vì vậy , sự bùng nổ của anh vẫn sẽ tiếp diễn như một điều hiển nhiên.

 
Câu trả lời cho vấn đề là rất đơn giản, màn trình diễn của tập thể đã không đủ tốt để theo kịp sự xuất sắc của cá nhân Messi: Cầu thủ người Argentina đã tạo ra 2 cơ hội rõ rệt (big chances), được Opta định nghĩa là “những tình huống mà một cầu thủ được dự kiến sẽ dễ dàng tận dụng thành công và ghi bàn”, trong trận thua thảm hại trước Liverpool với tỷ số 4-0. 
 
Trong tất cả những trận đấu ở Champions League mà Messi đã chơi trong mùa giải qua, Barcelona chỉ thi đấu bùng nổ và giành được những kết quả có lợi khi cầu thủ người Argentina tỏa sáng, ghi bàn hoặc kiến tạo. Nếu chúng ta tính 3 điểm cho một trận thắng và 1 điểm cho 1 trận hòa đối với tất cả mọi trận đấu ở đấu trường châu Âu trong 3 mùa giải qua, Barca sẽ kiếm được trung bình 2,69 điểm mỗi trận khi Messi ghi bàn hoặc kiến tạo và chỉ vỏn vẹn 1,30 điểm khi anh không thể làm điều đó. 
 
Barcelona nên nhìn nhận Sự tỏa sáng của Lionel Messi đang làm hại họ  hình ảnh
 
Qua đó, có thể khẳng định, chuyện thành bại của Barcelona là hoàn toàn phụ thuộc vào Messi. 
 
“Sự phụ thuộc quá mức vào một cá nhân thường dẫn đến một lối chơi rất dễ đoán, cũng như giúp đối phương có thể dễ dàng tìm cách để hạn chế tầm ảnh hưởng của ‘hạt nhân trung tâm’ kia.” Nhận định của Ben Darwin, người sáng lập của công ty phân tích thể thao Gain Line. 
 
Ông nói thêm: “Các đội bóng có thể mắc một thói quen mà chúng ta gọi bằng cái tên ‘top heavy’ (nặng ở phần đầu), nghĩa là dồn tất cả sự tập trung vào một cá nhân ngôi sao, biến anh ta thành người quyết định chuyện thành-bại của đội. Sự phụ thuộc quá mức trong những trường hợp như thế này là rất nguy hiểm, và chỉ cần anh ta dính chấn thương, một thảm họa khủng khiếp sẽ xảy đến với đội bóng kia.”
 
Messi vẫn đang rất sung sức bất chấp thể hình nhỏ bé của anh – một trong những khía cạnh mà anh bị đánh giá thấp nhất trong sự nghiệp – anh đã góp mặt trong ít nhất 30 trận tại La Liga mỗi mùa trong suốt 11 mùa giải qua, chính vì vậy , sự bùng nổ của anh vẫn sẽ tiếp diễn như một điều hiển nhiên. 
 
Thế nhưng, đến một thời điểm nào đó, cơ thể của con người sẽ bắt đầu xuống dốc. Chỉ cần hỏi LeBron và Los Angeles Lakers, bạn sẽ biết rõ điều đó. Thêm vào đó, ngay cả khi Messi không bị chấn thương, anh sẽ dần dần trở nên chậm chạp, đúng chứ? Hầu hết các cầu thủ đều đạt đỉnh cao phong độ ở độ tuổi từ 24-28 tuổi, và việc Messi vẫn chưa hề cho thấy sự xuống dốc dù cho đã đi qua cái giai đoạn đó được 4 năm, chính là lý do giúp cho Barcelona vẫn là một trong hai hoặc ba đội bóng xuất sắc nhất mỗi mùa giải. 
 
Họ sở hữu một cầu thủ không thể thay thế, một người đang phải gánh vác những nhiệm vụ vô cùng nặng nề khi mà những dấu hiệu của tuổi tác đang bắt đầu dần hiện ra. Sẽ rất khó – và hầu như là bất khả thi – để Barcelona (hay bất kì một câu lạc bộ nào khác) tìm thấy được một cầu thủ có thể tái hiện lại những gì Messi đang làm vào lúc này, và điều đó đã tạo ra một câu hỏi cực kì hóc búa: Liệu họ sẽ hy sinh tương lai và đặt cược tất cả trong vài năm cuối cùng của một kỷ nguyên vĩ đại bằng cách bao quanh Messi bởi những ngôi sao đang ở trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, những người có thể phục vụ anh một cách tốt nhất? Hay họ sẽ lấp đầy đội hình với những tài năng trẻ có thể đóng góp năng lực ngay lúc này và hy vọng những chàng trai đó sẽ đạt đến đỉnh cao ngay khi Messi rời khỏi “ngai vàng” của anh?
 
Barcelona đã mang về Ousmane Dembele và Philippe Coutinho, hai cầu thủ trẻ trung đã chứng minh được năng lực, những người chỉ vừa mới đạt đến hoặc vẫn đang ở trong giai đoạn đỉnh cao phong độ. Thương vụ Frenkie De Jong, 22 tuổi, được thực hiện gần đây cũng là một trường hợp tương tự. 
 
De Jong
 
Tuy nhiên, phần còn lại của kì chuyển nhượng mùa hè tại Barcelona lại đang được đồn thổi theo hướng khác. Các nguồn tin của ESPN đã tiết lộ, đội bóng xứ Catalan đang xem xét đến việc ký hợp đồng với cả Neymar (27 tuổi) và Antoine Griezmann (28 tuổi), cùng với đó là khả năng về sự ra đi của Dembele, Coutinho và Samuel Umtiti (25 tuổi). Barcelona là đội bóng sở hữu đội hình xuất phát có độ tuổi trung bình già thứ 4 ở La Liga trong mùa giải qua. Nếu những động thái trên thực sự xảy ra, họ sẽ tiếp tục bị lão hóa hơn nữa. 
 
“Có vẻ như Barcelona sẽ không có ý định quay trở lại với cách làm việc của họ trước đây,” Darwin nhận định. “Áp lực tái hiện lại sự thành công đã khiến các câu lạc bộ quay lưng lại với chính sách tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, và thay vào đó là tìm kiếm những cầu thủ đang ở độ chín sự nghiệp, có thể thực hiện những đóng góp đỉnh cao ngay lập tức.”
 
Trong trường hợp cả Neymar và Griezmann đều cập bến Nou Camp, Barcelona, về cơ bản, sẽ phải đối mặt với một vấn đề rất nghiêm trọng. Nếu họ vô địch Champions League, sẽ không có gì phải tranh cãi về mặt kết quả nữa. Nhưng bằng cách đẩy đi tất cả những gương mặt trẻ hiện tại trong đội hình, thời đại “hậu Messi” của đội bóng xứ Catalan chắc chắn sẽ là một cuộc khủng hoảng trầm trọng. 
 
Bạn có nhớ những gì đã xảy đến với Cleveland sau khi LeBron chuyển sang Los Angeles chứ? Khi sở hữu anh trong đội hình, họ đã tiến vào trận chung kết NBA đến 4 năm liên tiếp. Nhưng ngay trong năm đầu tiên không có sự góp mặt của anh, họ chỉ giành được vỏn vẹn 19 trận thắng trong một mùa giải … có 82 trận.
 
Lược dịch từ bài viết của Ryan O’Hanlon, “Will Barcelona have a Messi problem as the Cavaliers had with LeBron?”, đăng tải trên ESPN. 
 
- NAM KHÁNH -

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow