Barcelona nên nhìn nhận: Sự tỏa sáng của Lionel Messi đang làm hại họ (P1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 19/07/2019 15:17(GMT+7)

Zalo

Liệu Barca sẽ hy sinh tương lai và đặt cược tất cả trong vài năm cuối cùng của một kỷ nguyên vĩ đại bằng cách bao quanh Messi bởi những ngôi sao đang ở trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, những người có thể phục vụ anh một cách tốt nhất?

Lionel Messi và LeBron có rất nhiều điểm chung. Bạn biết đấy, ngoài cái thực tế là một trong hai người họ trông giống như một bức tượng khủng lồ được tạc ra từ những những vật liệu lấy từ trên vũ trụ, còn người kia thì phải cần đến hoóc môn tăng trưởng để đạt được một sự phát triển về vóc dáng có thể giúp anh ta không bị lạc lõng tại trường trung học của địa phương. 
Barcelona nên nhìn nhận Sự tỏa sáng của Lionel Messi đang làm hại họ hình ảnh
 
Messi và LeBron đều đã được xác định là những tài năng kiệt xuất ngay khi còn ở độ tuổi thiếu niên, và cả hai đều đã vượt qua tất cả những cái ngưỡng được xem là “bất khả thi” trong lĩnh vực của họ. Họ có thể sẽ bị mỉa mai vì đã không giành được đủ những danh hiệu có thể giúp họ được công nhận là “xuất sắc nhất mọi thời đại”, nhưng trên tất cả, khi xét đến toàn bộ sự nghiệp của cả hai, có thể nhận thấy họ luôn thống trị các trận đấu theo cùng một cách giống nhau, một sự toàn năng tuyệt đối: LeBron có thể đồng thời là người ghi điểm giỏi nhất, sáng tạo giỏi nhất và chuyền bóng giỏi nhất trong bất kì một trận đấu nào, tất cả trong một. Messi cũng vậy. (Vâng, bóng rổ là một môn thể thao 5 chọi 5, còn bóng đá là 11 chọi 11, nhưng đó là một sự thật không thể phủ nhận). 
 
Trong trận chung kết NBA 2015 đối đầu với Golden State Warriors, Cleveland đã cố gắng tận dụng sự xuất sắc của LeBron ở một mức độ cực kì vô lý. Sau những chấn thương của các cầu thủ giỏi thứ hai và thứ ba của đội, Cavs về cơ bản đã tập trung dồn bóng đến tay James bất cứ khi nào họ có được quyền kiểm soát bóng, để anh toàn quyền tự mình xử lý và đưa ra quyết định trong tất cả những lần cầm bóng trong khi shot clock đếm đến 0. Chiến thuật này gần như đã mang đến một kết quả mĩ mãn cho họ. Cavs đã dẫn trước 2-1 và chỉ chịu thất bại sau 6 ván. James sau đó đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử dẫn đầu một Finals Series cả về số điểm ghi được, kiến tạo và rebound.
 
James khi đó đã 30 tuổi, bằng với số tuổi của Messi vào đầu mùa giải 2017/2018. Và cũng chính khi ấy, Leo đã tạo nên những dấu ấn y hệt như LeBron. 
Barcelona nên nhìn nhận Sự tỏa sáng của Lionel Messi đang làm hại họ (P1) hình ảnh 2
 
Messi đã đứng đầu La Liga cả về số bàn thắng lẫn số pha kiến tạo trong hai mùa giải liên tiếp, đó là một thành tích mà anh chưa từng đạt được trước đây. Trong khi đó, Barcelona đã giành chức vô địch La Liga với 14 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai ở mùa giải 2017/2018 và ở mùa giải năm nay là 11 điểm, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên họ giành chức vô địch giải đấu với số điểm cách xa đội đứng thứ hai ít nhất 10 điểm đến 2 mùa giải liên tiếp trong thế kỷ này. 
 
Bất chấp thế độc tôn tại giải quốc nội, họ đã thất bại theo những cách cực kì khó tin ở đấu trường lớn nhất. Lợi thế mà họ có được là vô cùng lớn, vì chỉ cần ghi thêm 1 bàn thắng trong trận lượt về đối đầu với Roma hoặc Liverpool là cũng quá đủ để họ chắc chắn tiến vào vòng đấu tiếp theo của Champions League. 
 
Thế nhưng, trong cả hai trận đấu đó, họ đã để thủng lưới nhiều hơn dự kiến và ghi bàn ít hơn; chỉ cần một chút may mắn trong một khoảng khắc duy nhất, và câu chuyện này sẽ có thể đi theo một hướng hoàn toàn khác. 
 
Mặc dù vậy, có lẽ, việc xây dựng một đội bóng quá phụ thuộc vào một cầu thủ sẽ khiến bạn rất dễ bị đối phương lội ngược dòng. Thực tế cũng đã phản ánh rõ điều đó, Barcelona cần Messi thi đấu với một phong độ xuất sắc nhất để cả đội có thể chơi tốt theo.
Barcelona nên nhìn nhận Sự tỏa sáng của Lionel Messi đang làm hại họ (P1) hình ảnh 3
 
Theo dữ liệu được thu thập bởi TruMedia từ năm 2010 đến nay, Messi đã tạo ra đến 24% trong tổng số các cơ hội của Barcelona (tính cả số pha kiến tạo và key pass ) khi anh có mặt trên sân vào mùa giải 2017/2018. Barca thậm chí còn dựa dẫm vào anh nhiều hơn trong việc đưa bóng vào khung thành đối phương, khi anh thực hiện đến 39,2% trong tổng số những cú sút của họ, tỷ lệ cao thứ hai của cầu thủ người Argentina kể từ năm 2010. 
 
Mùa giải vừa qua, tầm quan trọng của anh lại càng được nâng cao hơn, khi anh vừa thi đấu như một cầu thủ sáng tạo (28,3%) trong khi cũng duy trì tỷ lệ tương tự trong khâu dứt điểm của đội (37,9%). Nếu bạn gộp chung cả hai con số trên lại, có nghĩa là Messi đã tạo ra đến 63,4% tổng số cú sút của Barcelona trong mùa giải 2017/2018 và 66,2% ở mùa giải trước. Đây là một chuyện chưa từng diễn ra, bởi vì con số cao nhất mà anh từng đạt được trong mảng này là 55,5% vào mùa giải 2012/2013. 
 
Tầm ảnh hưởng của Messi không chỉ giới hạn ở những cú sút. Theo thống kê bởi STATS LLC, Messi là cầu thủ duy nhất ở 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, cứ mỗi 90 phút, sẽ thực hiện trung bình ít nhất 3 cú sút, 2 pha rê bóng, 4 lần xâm nhập vào khu vực 1/3 cuối sân và 1 pha kiến tạo cơ hội dứt điểm ở mùa giải qua. 
 
Đó chính là 4 khía cạnh chính của lối chơi khi một đội bóng đang có được quyền sở hữu bóng: Phát động quả bóng lên phía trên, vượt qua hàng phòng ngự đối phương với một pha qua người, nỗ lực tạo ra cơ hội thuận lợi và dứt điểm. Chúng là những thành tích không thể phớt lờ: Messi đã đạt được những thông số cực kì ấn tượng trên tất cả các cơ sở đó, trung bình 5,4 cú sút/ trận, 3,8 pha rê bóng/ trận, 6,2 tình huống xâm nhập vào khu vực 1/3 cuối sân/ trận và 2,9 pha kiến tạo cơ hội dứt điểm/ trận. 
 
Lionel Messi va Luis Suarez
 
Anh đã tạo nên dấu ấn của mình lên tất cả mọi thứ. 
 
“Trong ba mùa giải đã qua tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu và Champions League, chỉ xuất hiện ba trường hợp có góp công trực tiếp đến 70% trở lên trong tổng số các động thái dẫn đến những bàn thắng, những cú sút và những ‘bàn thắng kỳ vọng’ (expected goals) của đội. Đó là Jonathan Viera của Las Palmas vào mùa giải 2016/2017, và Messi ở cả hai đấu trường La Liga và Champions League mùa giải 2018/2019. Thật phi thường. ” Daniel Altman, cựu cố vấn cấp cao cho các hoạt động bóng đá của Swansea City và là người đã tạo ra smarterscout.com, một nền tảng trực tuyến chuyên cung cấp số liệu của các cầu thủ hàng đầu, cho biết.
 
Cho đến hiện tại, sự tỏa sáng rực rỡ của Messi đã giúp cho chính bản thân anh và Barcelona được hưởng lợi rất nhiều … ngoại trừ một đêm ở Rome và một đêm khác ở Liverpool. (còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết của Ryan O’Hanlon, “Will Barcelona have a Messi problem as the Cavaliers had with LeBron?”, đăng tải trên ESPN. 
 
- NAM KHÁNH -

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow