Aymeric Laporte: Từ Pháp tới Tây Ban Nha, từ Saudi Pro League tới chung kết Euro 2024

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 14/07/2024 22:57(GMT+7)

Zalo

Từ tuyển Pháp tới tuyển Tây Ban Nha, từ Saudi Pro League tới chung kết Euro, từ khởi đầu không suôn sẻ tới viễn cảnh lần đầu nâng cúp cùng ĐTQG, hàng loạt cung bậc cảm xúc đã xuất hiện trong kỳ Euro 2024 của Aymeric Laporte.

Aymeric Laporte Từ Pháp tới Tây Ban Nha, từ Saudi Pro League tới chung kết Euro 2024 1
 

2024 không phải kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp của Laporte. Nhưng vì chiến thắng trước đội bóng cũ là ĐT Pháp, vì việc là cầu thủ từ Saudi Pro League duy nhất còn trụ lại tới trận chung kết, vì khởi đầu không suôn sẻ trên đất Đức, Euro 2024 có lẽ mang tới cho trung vệ 30 tuổi nhiều cảm xúc hơn so với lần đầu tiên anh tham dự đấu trường này (Euro 2020). 

Từ Pháp tới Tây Ban Nha

Laporte sinh ra tại Pháp và từng khoác áo ĐT U17, U18, U19, U21 Pháp cũng như có 2 lần được Didier Deschamps triệu tập lên ĐTQG của đất nước hình lục lăng nhưng chưa được ra sân dù chỉ 1 phút. “Tôi đã có thể trở thành nhà vô địch thế giới nếu được Deschamps triệu tập. Tôi nghĩ ông ấy không gọi tôi vì lý do cá nhân và tôi tôn trọng ông ấy”, trung vệ sinh năm 1994 nói về việc mình phải theo dõi Pháp đăng quang World Cup 2018 qua TV. 

Deschamps lập tức phản bác. Nhà cầm quân sinh năm 1968 cho biết mình cảm thấy “không hiểu vì sao” Laporte lại nói như vậy. “Nếu cậu ấy nói đó là lý do cá nhân, đó là lý do cá nhân của Laporte, không phải của tôi”, Deschamps phát biểu. Cựu HLV Juventus cũng giải thích rằng mình đã có 2 trung vệ thuận chân trái là Samuel Umtiti và Presnel Kimpembe nên không chọn thêm Laporte. Theo quan điểm của ông, 2 trung vệ thuận chân trái cho 1 giải đấu là đủ và Didier Deschamps cảm thấy mình nên trao cơ hội cho các trung vệ thuận chân phải. 

Laporte càng mất kiên nhẫn khi không được Deschamps trọng dụng. Năm 2021, khi dự giải đấu lớn đầu tiên cùng tuyển Tây Ban Nha sau khi hoàn tất thủ tục nhập tịch, trung vệ sinh năm 1994 từng tiết lộ việc mình không được vị chiến lược gia sinh năm 1968 trả lời tin nhắn. Nhưng Didier Deschamps tiếp tục phản pháo. Ông khẳng định mình “không nhận được bất kỳ tin nhắn nào”. 

Nhiều năm sau vụ lùm xùm giữa Laporte và tuyển Pháp của Dider Deschamps, ngôi sao thuộc biên chế Al Nassr vừa giúp Tây Ban Nha loại chính “Gà trống Gaulois” của ông thầy cũ tại bán kết Euro 2024. Giờ đây, Laporte đang có cơ hội vô địch giải đấu lớn đầu tiên cùng La Roja. 

Laporte
 

Từ người thừa của Pháp tới trụ cột của Tây Ban Nha, Les Bleus giờ đây chỉ còn là dĩ vãng với trung vệ 30 tuổi. Sau khi “khẩu chiến” với Didier Deschamps năm 2021 và khiến “Gà trống Gaulois” của nhà cầm quân sinh năm 1968 thất bại trong việc giành vé vào chung kết Euro 2024, Laporte nhìn ông thầy cũ với một ánh mắt khác. 

End Game: Nhìn lại chặng đường tới Berlin của ĐT Anh vs Tây Ban NhaEnd Game: Nhìn lại chặng đường tới Berlin của ĐT Anh vs Tây Ban Nha
Sau 1 tháng tranh tài, EURO 2024 đã tìm ra 2 đội bóng xuất sắc nhất góp mặt trong trận chung kết là Anh vs Tây Ban Nha, hãy cùng nhìn lại chặng đường đã qua của 2 ĐT này.
INFOGRAPHIC Tây Ban Nha vs Anh: Những con số đáng lưu ýINFOGRAPHIC Tây Ban Nha vs Anh: Những con số đáng lưu ý
Tây Ban Nha vs Anh ở trận chung kết Euro 2024, Bò tót được đánh giá cao hơn, nhưng Tam sư sẽ nỗ lực để lần đầu tiên có được danh hiệu này.
Có một Tây Ban Nha thăng hoa dù đội hình thiếu vắng ngôi saoCó một Tây Ban Nha thăng hoa dù đội hình thiếu vắng ngôi sao
Lần cuối cùng Tây Ban Nha vào chung kết một giải đấu lớn đã cách đây 12 năm và 8 ngày. Trong đội hình xuất phát đã đánh bại Italy tại Kyiv để giành chức vô địch EURO 2012, chỉ có đúng một cầu thủ không thi đấu cho Real Madrid hoặc Barcelona (David Silva). Đó cũng là thời kỳ đỉnh cao của El Clasico: Pep Guardiola đối đầu với Jose Mourinho, Lionel Messi đối đầu với Cristiano Ronaldo, những cú ăn ba cũng như giành 100 điểm/mùa.

Từ Saudi Pro League tới chung kết Euro và khởi đầu không suôn sẻ trên đất Đức

Laporte bỏ lỡ trận ra quân của Tây Ban Nha (thắng Croatia 3-0) tại Euro 2024 vì chấn thương. HLV Luis de la Fuente chọn Nacho Fernandez đá chính thay số 14. Lão tướng 34 tuổi giúp La Roja giữ sạch lưới, giành 3 điểm và nhận số điểm 7.7 trên Fotmob với 4 lần phá bóng, 6 lần thu hồi bóng, 5/6 lần thắng tranh chấp tay đôi, 1 lần bị phạm lỗi, kèm 1 lần tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội. 

Aymeric Laporte Từ Pháp tới Tây Ban Nha, từ Saudi Pro League tới chung kết Euro 2024 2
 

Tập thể Tây Ban Nha có khởi đầu thuận lợi trên đất Đức, khác hẳn với khởi đầu không suôn sẻ của cá nhân Laporte. Tuy nhiên, Nacho chưa thể lấy vị trí chính thức của người đàn em kém mình 4 tuổi. Từ trận đấu tiếp theo trở đi, Laporte đá chính 100% và giúp La Roja có lần đầu tiên vào chung kết một giải đấu lớn kể từ Euro 2012. 

Đầu giải, cựu cầu thủ Manchester City còn cho rằng khán giả đang có cái nhìn “phân biệt” với các cầu thủ tới từ Ả Rập Saudi – giải đấu thường được biết đến là nơi dưỡng già của các siêu sao ở những môi trường bóng đá đỉnh cao như châu Âu. “Mọi người có định kiến về Saudi Pro League. Nhưng mỗi giải đấu đều có những cầu thủ ở đẳng cấp cao. Hãy nhìn cách N’Golo Kante có 2 lần nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận ở Euro 2024. Tốc độ chơi bóng ở Saudi Pro League cũng chẳng thua kém châu Âu”, Laporte nêu quan điểm. 

Aymeric Laporte Từ Pháp tới Tây Ban Nha, từ Saudi Pro League tới chung kết Euro 2024 3
 

Sau tất cả, anh trở thành cầu thủ duy nhất của Saudi Pro League còn trụ lại tới trận chung kết. Kante – cái tên mà Laporte nhắc đến – vừa bị chính Tây Ban Nha của trung vệ 30 tuổi loại ở bán kết. 

Thực tế, trong đội hình của Luis de la Fuente vào lúc này ngoài Laporte, còn có 2 gương mặt khác thuộc biên chế các CLB Saudi Pro League, gồm: Nacho (Al Qadsiah) và Joselu (Al Gharafa). Tuy nhiên, trên lý thuyết, họ còn hợp đồng với Real Madrid tới ngày 30/6/2024, tức hết phân nửa vòng 1/8 Euro 2024. Sau khi Tây Ban Nha đá xong 3 trận vòng bảng, Al Qadsiah và Al Gharafa mới đưa ra thông báo chính thức về tân binh của mình. Từ ngày 1/7 trở đi, Nacho và Joselu mới chính thức là người của đội bóng mới. 

Trong khi đó, Laporte đã chơi cho Al Nassr từ tháng 8/2023. Bên cạnh đó, Nacho (254 phút thi đấu) và Joselu (90 phút) chỉ đóng vai trò dự bị; còn Laporte (436 phút) là kép chính. Vì vậy, sức ảnh hưởng của số 14 với lối chơi cũng như thành tích của Tây Ban Nha lớn hơn số 4 và số 9. 

Và hãy cùng chờ đợi xem, nếu có thể vô địch Euro 2024 cùng La Roja, Laporte sẽ nói gì về tuyển Pháp – đội tuyển cũ của anh, về ông thầy cũ Didier Deschamps, về chính bản thân anh - cầu thủ tới từ Saudi Pro League đầu tiên trong lịch sử có danh hiệu Euro. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow