Axel Witsel: Có một con thuyền nhỏ quay đầu...(p2)

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 30/11/2018 11:07(GMT+7)

Zalo

Những cảm hứng từ giải đấu lớn nhất hành tinh khiến Witsel muốn quay về chinh phục đỉnh cao. Trong danh sách quan tâm có Manchester Utd của Jose Mourinho và Napoli của Carlo Ancelotti, còn có cả Borussia Dortmund mà Witsel từng đối đầu trong màu áo Zenit St Petersburg.

 
18 tháng ở Thiên Tân, Trung Quốc, Witsel có thể nói biến mất khỏi thế giới bóng đá. Tianjin Quanjian của anh cũng không tạo ra cuộc lật đổ nào bởi Guangchou Evergrande quá mạnh, thống trị Chinese Super League trong 7 năm.  
 
Nhưng bất kể ở Nga hay Trung Quốc, Witsel luôn có chỗ đứng vững chắc ở tuyển Bỉ nhờ đẳng cấp của mình. HLV Marc Wilmots từng tuyên bố anh là một trong năm cầu thủ không thể đụng tới mỗi khi triệu tập đội hình, còn Roberto Martinez “không thấy Witsel đánh mất đẳng cấp khi chơi bóng ở Nga, vì vậy (việc thi đấu ở Trung Quốc) không bao giờ là vấn đề”. 
 
Image result for axel witsel belgium

Dưới thời hai HLV gần nhất của tuyển Bỉ, Witsel có 74 lần ra sân, trở thành nhân tố đặc biệt quan trọng tại World Cup 2018 mà Quỷ Đỏ giành huy chương đồng, trong đó anh ra sân từ đầu 6 trong 7 trận đấu của đội tuyển.
 
Những cảm hứng từ giải đấu lớn nhất hành tinh khiến Witsel muốn quay về chinh phục đỉnh cao. Trong danh sách quan tâm có Manchester Utd của Jose Mourinho và Napoli của Carlo Ancelotti, còn có cả Borussia Dortmund mà Witsel từng đối đầu trong màu áo Zenit St Petersburg.
 
Người đại diện Paul Stefani của anh tình cờ viếng thăm Dortmund ngay trước World Cup. Ông có những trao đổi với GĐTT Michael Zorc và CEO Hans-Joachim Watzke của BVB. Bị thu hút lẫn nhau nhưng họ chỉ lưu liên lạc vì chưa có vụ làm ăn thích hợp, cho đến thân chủ của Stefani tiết lộ ý định quay về châu Âu. 
 
Stefani nói nếu ở Anh hay Ý, chỗ của Witsel hoàn toàn có thể là băng ghế dự bị (mục tiêu chính của Mourinho khi đó là N’Golo Kante) còn ở Dortmund, anh sẽ là thủ lĩnh trung tuyến. Witsel cũng có những ấn tượng tốt đẹp với bầu không khí ở Signal Iduna Park, chấp nhận và Stefani vào cuộc để mang con thuyền nhỏ trở về châu Âu.
 
Image result for axel witsel china

Stefani tiết lộ cho BLĐ BVB trong hợp đồng của anh với Tianjin Quanjian có hợp đồng mua đứt chỉ vỏn vẹn 20 triệu euro. Michael Zorc và Hans-Joachim Watzke dĩ nhiên khao khát Witsel, nhưng họ từng ước lượng mức giá để mua anh vào khoảng đến 60 triệu euro. Vậy nên đây rõ ràng là một món hời lớn. 
 
(và bằng cách nào đó, Zorc thuyết phục Witsel chấp nhận mức lương 10 triệu euro (thấp hơn 8 triệu so với ở Trung Quốc). 
 
Chelsea cũng vào cuộc khi nắm bắt được thông tin nhưng vụ chuyển nhượng đã gần ngã ngũ, Witsel chọn Dortmund làm điểm bắt đầu cho khát vọng chinh phục châu Âu.
 
Nhìn vào mùa giải trước, có thể thấy vấn đề của tuyến giữa Borussia Dortmund chính là Julian Weigl. Tài năng trẻ người Đức có những đột phá ấn tượng dưới thời Thomas Tuchel bỗng chựng lại sau khi gặp một chấn thương hồi tháng năm 2017. Thomas Delaney là một sự tăng cường đáng kể, nhưng cũng như chính bản thân tiền vệ Đan Mạch này thừa nhận, anh thích những pha tranh chấp và đua tốc độ, dọp dẹp để những tiền vệ có kĩ thuật tốt hơn thể hiện phẩm chất. Ý định của BVB không khác gì hơn là dùng Delaney đá cặp với một tiền vệ kiến thiết lùi sâu, trong bối cảnh đó, Witsel có thể đáp ứng thậm chí vượt qua mong đợi của Favre.
 
“Nếu dùng một từ để mô tả chiến thuật của Favre thì đó phải là ‘chặt chẽ’”. Ông yêu cầu thủ cầu thủ của mình phải thật kiên nhẫn với việc triển khai bóng từ phía dưới, bắt đầu từ hai trung vệ cộng với một số sáu lùi về, trong khi một số sáu khác hoạt động rộng hơn liên tục di chuyển tạo ra khoảng trống, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Witsel phải có kĩ năng thoát pressing cực tốt.
 
“Tôi nghĩ cống hiến lớn nhất của mình là khả năng bảo vệ bóng. Sự thật là tôi không bao giờ phá nó đi không chủ đích”. “Zinedine Zidane là thần tượng của tôi. Khả năng giữ bóng và kĩ thuật của anh ta luôn là tốt nhất thế giới. Tôi cũng yêu thích Andrea Pirlo. Họ là hai người truyền cảm hứng cho tôi” – Witsel chia sẻ.
 
Còn HLV Favre khẳng định “khi nhận bóng, bạn sẽ cảm thấy có ai thở vào gáy bạn. Witsel luôn xử lý tình huống rất hay, rất sáng tạo”.
Axel Witsel Có một con thuyền nhỏ quay đầu(p2) hình ảnh
Borussia Dortmund: Những khao khát quay về
Nhưng Witsel vẫn còn hữu ích nhiều hơn là khả năng thoát pressing và phát động tấn công. Sở hữu chiều cao 1m86 cộng với mái đầu xù đặc trưng, anh sở hữu khả năng không chiến không kém cạnh so với Marouane Feillani.
 
Trang Sofascore chỉ ra sự toàn năng của Witsel, với 5.2 pha tranh chấp thành công mỗi trận (62%), tỉ lệ chuyền bóng thành công vào khoảng 57.9 đường chuyền (78.9%) mỗi trận. Cho đến nay, anh đã ghi bàn cho Borussia Dortmund ở cả ba đấu trường và đều là những bàn thắng hết sức quan trọng. Đầu tiên là DFB Pokal với bàn thắng ở phút 90 san bằng tỉ số 1-1 trước Greuther Fuerth, vài ngày sau đến lượt RB Leipzig trong trận mở màn Bundesliga.

Trong chiến thắng vang dội 4-0 trước Atletico Madrid hồi tháng mười, pha mở tỉ số trong lúc thế trận giằng co mang đến rất nhiều lợi thế cho thầy trò Favre. Nhưng màn trình diễn đẳng cấp nhất là ở der Klassiker. Từ pha đoạt bóng chớp nhoáng của Jadon Sancho, Marco Reus làm tường rồi bóng tìm đến chân Witsel. Đồng hồ điện tử của Bundesliga đếm được tổng thời gian từ lúc nhận bóng đến khi kiến tạo cho Paco Alcacer ấn định tỉ số vỏn vẹn chỉ 1.2 giây. Ảnh hưởng về chuyên môn của Witsel thể hiện rõ ở việc BVB từ đội bóng chỉ giành vé dự Champions League nhờ hơn hiệu số bàn thắng, đang tràn trề hy vọng vô địch Bundesliga sau 6 mùa giải lép vế.
 
Không chỉ đóng góp trên sân, Witsel còn cống hiến kinh nghiệm của một cầu thủ đã đi qua bốn giải vô địch quốc gia và vào đến bán kết World Cup rõ ràng rất cần thiết.
 
WAZ.de từng đề cập đến vấn đề này khi phỏng vấn Witsel. Anh chia sẻ:
 
“Tôi không tự cho mình là ông chủ. Nhưng tôi là người giữ được sự bình thản khi stress và những tình huống nóng bỏng. Tôi không bao giờ hét lên với mọi người, đặc biệt là những cầu thủ trẻ. Khi có gì cần nói, tôi sẽ nói trực diện – thật bình tâm và trung thực, dù điều đó có thể không dễ chịu”. Đó là điều mà bất kì cầu thủ trẻ nào cũng nên học hỏi.
 
Image result for axel witsel dortmund

Cũng trong bài phỏng vấn, Witsel đề cập đến việc từ vùng Ruhr đến Liege chỉ cách nhau hơn 200km, đồng nghĩa anh hoàn toàn thoải mái nếu như cần về quê nhà thăm thú.
 
“Tôi đang trong thời gian đẹp đẽ nhất đời mình”. “Nhưng để vô địch Bundesliga – thậm chí hơn thế nữa – cần phải có một năm điên rồ”.
 
*Còn Wasilewski? Họ gặp lại nhau vào tháng mười năm 2012 khi Anderlecht làm khách trên đất Nga. Ban đầu mặc cho HLV khuyên giải, hậu vệ Ba Lan vẫn kiên quyết tuyên bố không bắt tay Witsel, nhưng khi vào trận, Marcin Wasilewski đã thay đổi.
 
"Tôi đã nói rất lâu rằng tôi muốn bắt tay Wasyl. Tôi mong anh ấy cũng làm điều tương tự. Tôi thật hạnh phúc vì anh ấy đã chấp thuận. Chuyện giữa chúng tôi đã nằm lại sau lưng rồi, hy vọng mọi người hãy quên nó đi".
 
Tổng hợp:
https://www.bundesliga.com/en/news/Bundesliga/is-axel-witsel-borussia-dortmund-s-most-important-player-belgium-515155.jsp
https://www.waz.de/sport/fussball/bvb-star-axel-witsel-jetzt-sind-meine-besten-jahre-id215606805.html
https://www.theguardian.com/football/blog/2014/jun/06/world-cup-2014-belgium-axel-witsel
https://www.hln.be/sport/voetbal/champions-league-europa-league/champions-league/witsel-blij-dat-wasilewski-mijn-hand-schudde~a6a9811c/?referer=https%3A%2F%2Fwww.google.com.vn%2F
https://www.goal.com/en-us/news/witsel-turned-down-man-utd-to-join-dortmund-agent/npina4l1en7218qxyodsc4g07
http://fussballstadt.com/axel-witsel-borussia-dortmund/

Lukasz (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow