Axel Witsel: Có một con thuyền nhỏ quay đầu...(P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 28/11/2018 17:09(GMT+7)

Zalo

Ảnh hưởng về chuyên môn của Witsel thể hiện rõ ở việc BVB từ đội bóng chỉ giành vé dự Champions League nhờ hơn hiệu số bàn thắng, đang tràn trề hy vọng vô địch Bundesliga sau 6 mùa giải lép vế.

 “Có những kẻ ném đá vào cửa sổ nhà tôi. Có những lá thư dọa giết được gửi tới”. “Sự cố làm thay đổi con tôi. Có một Axel Witsel hoàn toàn khác trước cú tắc bóng đó…và một Axel mới sau đó” – Ông Thierry Witsel nhớ lại. “Nó trở nên khép kín hơn. Bạn hoàn toàn dễ cảm nhận cơn bão vùi dập nó thế nào”.
Axel Witsel Có một con thuyền nhỏ quay đầu hình ảnh
Axel Witsel: Có một con thuyền nhỏ quay đầu...
“Đó là một đêm chủ nhật. Standard Liege đối đầu khốc liệt cùng đại địch Anderlecht trên sân Constant Vanden Stock, Brussel. Witsel tranh chấp bóng cùng hậu vệ Marcin Wasilewski, người đang trượt trên mặt cỏ. Hậu vệ Ba Lan cứng cỏi và rắn mặt, thành danh nhờ chưa bao giờ ngán ngại những pha thúc chỏ hay đá vào chân đối phương. 
 
Nhưng chân Witsel đã duỗi ra. Mắt anh nhắm nghiền lại. Hậu vệ Anderlecht là người đầu tiên chạm bóng, Witsel đến sau nhưng không hề thu chân lại. Chính xác là những tán đinh dưới gầm, không chạm vào bóng, lướt đi với tốc độ cao nhất có thể vào thẳng ống quyển của Wasilewski. Một pha phạm lỗi kinh dị. Một cảnh tượng hết sức kinh dị. Wasilewski hét lên đau đớn. Chân của đang anh đung đưa. Vài cầu thủ Anderlecht đã bật khóc khi nhìn thấy đồng đội bị tổn thương quá lớn. Con cừu non vừa đốn gãy chân gã đồ tể. Witsel nhận thẻ đỏ nhưng những gì tồi tệ nhất còn chưa đến vội…”
 
The Guardian mô tả sống động pha va chạm đổi đời của Witsel. Với Wasilewski, anh phảingồi ngoài suốt nhiều tháng ròng còn với Witsel là án phạt dài hạn treo lơ lửng. Phía Anderlecht muốn cầu thủ của Standard Liege phải điều trần trước tòa án dân sự với tội danh cố tình gây thương tích. Nhà tài trợ của chính Standard Liege yêu cầu câu lạc bộ phải có hình phạt thích đáng dành cho Witsel, thậm chí họ sẵn sàng chi trả cho bất kì thiệt hại phát sinh từ án phạt. Ngoài đường pitch, cả nước Bỉ lên án pha phạm lỗi của Witsel. 
 
“Kẻ thù của đất nước” – đó là cách Bleacher Report gọi Witsel sau sự cố năm 2009. Có lẽ để so sánh, chỉ có David Beckham sau lỗi lầm ở World Cup 1998 mới gặp tình cảnh tương tự. Điểm chung của cả hai đều là những cầu thủ trẻ đang lên được kì vọng thì bất ngờ phạm phải sai lầm lớn đến nỗi bị cả đất nước ruồng bỏ. Năm 18 tuổi, Witsel mang về chức vô địch Bỉ đầu tiên cho Standard Liege sau 25 năm chờ đợi. Năm tiếp theo đó họ bảo vệ thành công chức vô địch. Witsel ngay trước sự cố được trao giải thưởng Chiến Giày Vàng – giải thưởng giành cho cầu thủ thi đấu tại Bỉ xuất sắc nhất. 
 
“Hành trình săn quỷ” không dừng lại dù Witsel nói lời xin lỗi ngay sau đó và chấp nhận án phạt cấm thi đấu 8 trận. Chàng trai 20 tuổi đã không thể lấy lại tình yêu từ khán giả Bỉ. 2 năm sau sự cố, anh chuyển đến Benfica - một vụ chuyển nhượng mang tính giải cứu hơn là tiến lên trong sự nghiệp. Premier League và rất nhiều câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã nhận ra sức hút của thế hệ vàng mới tuyển Bỉ, nhưng ai cũng được, trừ Witsel phải chờ xem thế nào.
 
Làm việc với HLV Jorge Jesus, Witsel từ cánh (hoặc số mười) ở Bỉ chuyển vào giữa đá phía sau Pablo Aimar trong vai trò một tiền vệ trung tâm. Khi cầu thủ Argentina vắng mặt vì chấn thương hay thẻ phạt, anh mới được bố trí đá cao. Một mùa giải ngắn ngủi ở Lisbon như giúp Witsel được tái sinh. Anh nhận được sự quan tâm của Real Madrid. “Nhưng tôi biết họ còn gặp một cầu thủ khác nữa. Đó là Luka Modric. Lúc đó anh ấy đã có nhiều kinh nghiệm rồi trong khi tôi chỉ mới chơi một mùa giải cho Benfica”.
 
Related image

Hè 2012, Zenit St Petersburg bỏ ra 40 triệu euro phá vỡ hợp đồng của Witsel, đưa anh đến một phiêu lưu mới, đầy thách thức nhưng càng ngày càng xa đỉnh cao. Hành trình của Witsel (và Hulk) không suôn sẻ từ bước đầu. Mức giá chuyển nhượng được coi là không tưởng lên đến 80 triệu euro dành cho bộ đôi từ Bồ Đào Nha đã kích động một làn sóng phẫn nộ của cổ động viên, thậm chí nó đi xa tới mức trở thành cuộc chiến phân biệt chủng tộc, mà chính ngôi sao Igor Denisov của Zenit cũng tham gia. 
 
Nước Nga đang chuẩn bị cho việc đăng cai World Cup 2018, mệnh lệnh từ Moscow đưa ra là phải đánh tan chủ nghĩa phân biệt chủng tộc dành cho cầu thủ, mà ở đây, Witsel và Hulk là những người được bảo vệ đầu tiên. Denisov sau đó bị giáng xuống đội dự bị rồi bán sang Dinamo Moscow. 
 
Những diễn biến căng thẳng ngoài sân buộc Witsel phải thi đấu với gấp đôi khả năng. Theo Fussballstadt, trong 180 trận khoác áo Zenit, anh ghi được 22 bàn và kiến tạo 14 bàn. Cây viết Manuel Veth từng bị Witsel làm choáng ngợp khi tỏa sáng trong trận thắng 3-1 trước Lyon hồi năm 2015. Trận đấu đã diễn ra ở mức nhiệt độ là -5 độ C, và sân Petrovsky thì cạnh bên dòng sông Neva vĩ đại hướng ra biển Baltic, đồng nghĩa với cái rét khắc nghiệt hơn bình thường rất nhiều.
 
13 tháng sau, Witsel chuyển đến Tianjin Quanjian trong cái nhướng mày ngạc nhiên của thế giới bóng đá…
Trước đó ít lâu anh tưởng đã chuyển đến nhà ĐKVĐ Serie A Juventus. “Đó là ngày cuối của kì chuyển nhượng. Mọi thứ đã thu xếp xong xuôi còn tôi thì bay đến Turin để chuẩn bị kí hợp đồng. Đột nhiên Zenit gọi cho tôi bảo dừng lại mọi thứ ngay lập tức”. “Tôi tự nhủ đó có khi là số phận sắp đặt, có lẽ chưa phải thời điểm thích hợp để chuyển đến một đội bóng hàng đầu châu Âu. Và một cách thành thực, lúc đó tôi cũng nhận được một đề nghị từ Trung Quốc mà khó có câu lạc bộ nào ở châu Âu đáp ứng được. Quá khó để từ chối”
Witsel từng chia sẻ:
 
“Hơn bao giờ hết, bóng đá là một vụ kinh doanh, được dẫn dắt bởi lợi nhuận, số dư và doanh thu. Cầu thủ cũng giống như những hàng hóa và nhân công khác trong xã hội, được tự do mua bán và đối mặt với bảng cân đối kế toán và những quy luật tài chính.
 
Trong thế giới kinh doanh, việc chuyển sang một công việc mới giúp người lao động nhận mức lương gấp 6 lần được ca tụng và chúc mừng, nhưng vì nhiều lí do, việc này không áp dụng với những vận động viên chuyên nghiệp. Tại sao những vận động viên phải áp đặt những tiêu chuẩn khác với phần còn lại của thế giới? 
 
Với các cổ động viên, thật khó để họ chấp nhận rằng thế giới bóng đá thật đẹp đẽ nhưng cũng là công việc của rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp.
 
Trong khi các cầu thủ hàng đầu trình diễn và thu hút đám đông thông qua tình yêu với trái bóng, những người khác, đơn giản là tìm kiếm giải pháp duy nhất giúp cuộc sống tốt hơn và chăm sóc gia đình họ. Các cổ động viên thường trải nghiệm một cách gián tiếp thông qua các người hùng của họ. Họ ưa thích việc nghe rằng những người hùng được thúc đẩy bởi những động cơ thuần khiết, đam mê cháy bỏng hơn đá bóng vì tiền. Điều đó có thể dẫn đến những cơn bão chỉ trích”.
 
Chalopeu – biệt danh của Witsel, có nghĩa là con thuyền nhỏ - càng lúc càng rời xa châu Âu, mặc cho không ít lần thổ lộ mong ước trải nghiệm đỉnh cao lần đầu tiên. (còn nữa)

 
Tổng hợp:
https://www.bundesliga.com/en/news/Bundesliga/is-axel-witsel-borussia-dortmund-s-most-important-player-belgium-515155.jsp
https://www.waz.de/sport/fussball/bvb-star-axel-witsel-jetzt-sind-meine-besten-jahre-id215606805.html
https://www.theguardian.com/football/blog/2014/jun/06/world-cup-2014-belgium-axel-witsel
https://www.hln.be/sport/voetbal/champions-league-europa-league/champions-league/witsel-blij-dat-wasilewski-mijn-hand-schudde~a6a9811c/?referer=https%3A%2F%2Fwww.google.com.vn%2F
https://www.goal.com/en-us/news/witsel-turned-down-man-utd-to-join-dortmund-agent/npina4l1en7218qxyodsc4g07
http://fussballstadt.com/axel-witsel-borussia-dortmund/

Lukasz (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow