Arjen Robben: Phút bù giờ đã hết

Tác giả CG - Thứ Bảy 17/07/2021 19:28(GMT+7)

Zalo

Edwin van der Sar tri ân người đồng đội cũ rằng: “Nhiều hậu vệ trái có thể ngủ ngon được rồi”. Và dù đã, sẽ có rất nhiều cầu thủ “cut inside” thì chỉ có duy nhất một Arjen Robben mà thôi.

Arjen Robben
Ảnh: Getty Images

Khi giải nghệ lần đầu tiên vào năm 2019, Arjen Robben đã viết một bức chia để chia sẻ quyết định của mình, một quyết định “khó khăn nhất trong sự nghiệp” mà anh phải đưa ra. Khi ấy, anh chưa hề muốn dừng lại, đôi chân anh vẫn muốn tiếp tục chạy, vẫn muốn ngoặt bóng, vẫn muốn cứa lòng. Nhưng lúc đó thể chất của anh nói rằng anh phải nghỉ ngơi.
 
Quyết định khó khăn cuối cùng cũng được đưa ra. Robben tiếp tục giành thêm 1 năm ở Munich nhưng không phải với tư cách cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Anh tham gia nhiều hoạt động, anh trượt tuyết và thậm chí đã tập luyện để tham dự giải marathon. Trên Instagram, anh cũng chia sẻ những hình ảnh mình tham gia các cuộc thi bơi lội ở quê nhà. Và tất nhiên rồi, là một người Hà Lan, Robben còn đạp xe nữa. Anh vẫn luôn cố gắng duy trì thể trạng của bản thân.
 
Thế rồi đại dịch COVID-19 ập tới, bóng đá không nằm ngoài vòng xoáy khắc nghiệt. Ngay cả những CLB lớn nhất cũng bị ảnh hưởng chứ chưa nói tới những đội bóng nhỏ. Và Groningen ngỏ lời với Robben. Với khát khao chơi bóng vẫn còn mãnh liệt, cộng thêm việc muốn giúp đội bóng vượt qua thời kỳ khó khăn vì đại dịch, Robben trở lại với thế giới bóng đá.
 
"Tôi luôn giữ liên lạc với Groningen từ khi tôi rời khỏi đội năm 18 tuổi. Tôi thấy họ có khát vọng và tầm nhìn cho tương lai. Điều đó khiến tôi cảm thấy bị thôi thúc. Và trong suốt đại dịch, tôi bắt đầu nghĩ về nhiều thứ.
 
Gia đình chúng tôi trở về Groningen và liệu tôi có thể làm gì cho CLB? Tôi không có khát khao cháy bỏng trở thành HLV và tôi cảm thấy mình vẫn sung sức - những cơn đau và nhức mỏi đã biến mất. Tôi nhận ra nơi mà mình phát huy giá trị tốt nhất vẫn là trên sân cỏ. 
 
Một tuần sau khi ban lãnh đạo CLB đến gặp tôi ở Munich vào tháng 5, tôi quyết định nhận lời. Tôi bắt đầu tập luyện chuyên biệt về bóng đá gần như ngay lập tức. Tôi thực sự có cảm giác tốt về tương lai và với tôi, điều quan trọng nhất có thể được miêu tả trong vài từ: ‘tình yêu CLB’. Tôi nghĩ mình sẽ không trở lại cho bất cứ CLB nào khác", Robben chia sẻ với tạp chí World Soccer vào năm ngoái.

Arjen Robben
Năm ngoái, Arjen Robben bất ngờ trở lại chơi bóng cho Groningen. Ảnh: Getty Images
 
Trong bài viết trên tờ nhật báo Sueddeutsche Zeitung vào tháng 4 vừa rồi, tác giả Jonas Beckenkamp đã ví quãng thời gian trở lại thi đấu cho Groningen giống như “phút bù giờ” với Robben. Nhưng phút bù giờ này chẳng có chút kịch tính nào, nó giống như một quãng thời gian sau cuối để tất cả chúng ta còn được nhìn thấy anh chơi bóng, được thấy như pha đi bóng đúng thương hiệu ấy trên sân cỏ chuyên nghiệp lần cuối cùng.
 
Ngày anh tuyên bố quay lại thi đấu, Groningen bán sạch 1.600 tấm vé mùa chỉ trong vỏn vẹn 30 phút. Song, cố gắng của Robben không thể thắng nổi một thứ đã đeo bám anh rất nhiều năm trong sự nghiệp, dù đẳng cấp ngôi sao của người đàn ông này vẫn đủ mang tới niềm vui cho những khán giả quê hương. Đầu mùa giải, anh chỉ đá vỏn vẹn 44 phút trước khi dính chấn thương buộc phải nghỉ thi đấu 6 tháng. Ngày Robben trở lại đá chính lần đầu tiên kể từ khi bình phục chấn thương, anh đóng góp 2 kiến tạo trong chiến thắng 4-0 của Groningen trước Emmen.
 
Sau trận, anh đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Khi trả lời phỏng vấn truyền thông, Robben đã rơi nước mắt vì xúc động. Anh cũng chia sẻ thêm rằng nếu HLV Frank de Boer gọi, anh sẵn sàng trở lại đội tuyển Hà Lan để đá Euro 2020. Nhưng tất nhiên, việc De Boer gọi lại một cầu thủ đã nghỉ chơi bóng 1 năm, sau đó trở lại đá 44 phút rồi nghỉ thêm 6 tháng nữa là điều vô lý. Groningen sau đó cũng thất bại trước Utrecht trong trận play-off tranh vé tham dự UEFA Conference League. Phút bù giờ đã kết thúc.
 
Cây bút Michael Cox cho rằng trong thập niên 2010, Robben là đại diện tiêu biểu nhất của mẫu “inverted winger” hay những cầu thủ chạy cánh (thường là nghịch chân, tức là thuận chân trái nhưng đá cánh phải hoặc ngược lại) có xu hướng cầm bóng bó vào trong tạo đột biến, ghi bàn. Nhìn đi nhìn lại thì thấy Cox nói có lý. 
 
Tìm một ví dụ tiêu biểu cho mẫu cầu thủ này, chẳng ai phù hợp hơn Robben, một người đá luyện thành thục tuyệt kỹ của mình đến mức đối phương đoán được là một chuyện, ngăn cản được hay không là chuyện khác. “Arjen Robben cuts inside” hay “Arjen Robben cutting inside” đã trở thành một từ khóa gợi ý trên cả Google lẫn YouTube.
 
Cố huyền thoại Johan Cruyff từng nói: “Robben có một cái chân trái mĩ miều nhưng chân phải lại làm bằng sô-cô-la”. Không phải chỉ mình Cruyff có nhận xét như thế. 

Đáp lại, Robben bảo rằng: “Tôi không làm được gì với cái chân phải nhưng tôi đã lên tới đỉnh cao. Các HLV hiện đại muốn các cầu thủ trẻ tập luyện bằng hai chân, nhưng tôi không chắc như thế là điều tốt. Một số cầu thủ có một cái chân rất hay, vậy câu hỏi đặt ra là: họ sẽ biến cái chân đó trở nên độc nhất vô nhị hay là tập cả hai chân và chỉ có hai cái chân rất hay? Có lẽ các cầu thủ nên tập trung tối đa hóa khả năng của cái chân mạnh nhất của mình chăng?”

Arjen Robben
"Robben có một cái chân trái mĩ miều nhưng chân phải lại làm bằng sô-cô-la". Ảnh: Getty Images
 
Năm 2010, nhà khoa học nhận thức Shanti Ganesh của Đại học Radboud tại Hà Lan đã tiến hành một nghiên cứu về động tác di chuyển của Robben và cuối cùng đưa ra kết luận hành động của Robben “nhanh hơn một chút so với ý thức”. Ganesh cho biết bộ não của hậu vệ đối thủ vô thức bị cuốn theo động tác nhử của Robben ngay cả khi họ biết rằng đó chỉ là hành động nhử. 
 
Mọi thứ đã được tập luyện thuần thục đến mức như vậy ở năm 2010, hãy nhớ anh chỉ bắt đầu “cut inside” sau khi chuyển tới Real Madrid từ năm 2007. Robben thôi miên đối thủ vào thế giới của mình và bỏ lại họ phía sau trước khi khiến họ tỉnh giấc bằng một cú dứt điểm. Nhưng tất nhiên để mỗi pha ngoặt bóng còn yếu tố bất ngờ, bản thân nó phải giữ một chút sự khó đoán. 
 
“Làm một điều tương tự hết lần này tới lần khác mà không thay đổi sẽ không còn hiệu quả nữa. Nếu tôi không bao giờ chuyền hay không rê bóng ra ngoài, việc cắt vào trong sẽ không còn tác dụng”, ngôi sao người Hà Lan bày tỏ.
 
21 năm chơi bóng, 705 trận đấu, 246 bàn thắng, 193 kiến tạo, 30 danh hiệu, Robben không phải cầu thủ vĩ đại nhất thế hệ của mình nhưng anh xứng đáng có mặt trong top 10, thậm chí top 5 tùy theo đánh giá. Edwin van der Sar tri ân người đồng đội cũ rằng: “Nhiều hậu vệ trái có thể ngủ ngon được rồi”. Và dù đã và sẽ có rất nhiều cầu thủ “cut inside” thì thế giới bóng đá chỉ có duy nhất một Arjen Robben mà thôi.

Xem thêm các bài viết về Robben:
Arjen Robben chính thức giải nghệ ở tuổi 37Arjen Robben chính thức giải nghệ ở tuổi 37
Vào chiều ngày 15/7, cầu thủ lẫy lừng người Hà Lan Arjen Robben đã chính thức thông báo giải nghệ sự nghiệp bóng đá sau 21 năm thi đấu trên mọi đấu trường.
Phút bù giờ của Arjen RobbenPhút bù giờ của Arjen Robben
Cầu thủ chạy cánh huyền thoại đang hoàn tất nốt những ngày cuối cùng của sự nghiệp trong màu áo đội bóng thuở niên thiếu Groningen. Ở đó, người hâm mộ vẫn say...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow