Antonio Valencia: 10 năm United là giấc mơ lớn trong đời (p2)

Tác giả August - Thứ Năm 05/03/2020 20:52(GMT+7)

Zalo

“Không có gì phải hoài nghi, sớm muộn United cũng sẽ trở lại với hình ảnh siêu hạng ngày nào. Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào điều đó. Bởi với tôi United là một giấc mơ lớn, đẹp nhất trong đời” – Valencia.

Cuộc nói chuyện với The Athletic là lần đầu tiên Anotino Valencia chấp nhận một cuộc phỏng vấn dài hơi, kể từ khi anh chia tay Man United mùa Hè vừa qua, khép lại một thập kỉ đầy thăng trầm của ngôi sao người Ecuador tại Old Trafford.

Antonio Valencia: 10 nam United la giac mo lon trong doi1
 
Chứng kiến United chiến đấu với bao khó khăn và nghịch cảnh trong những tháng qua, khi không còn là một “Quỷ đỏ” nữa, với Valencia là một trải nghiệm không hề dễ dàng. “Nói thật nhé, tôi không dám xem tất cả các trận đấu của United. Vì điều đó khiến tôi đau lòng lắm. Càng xem nhiều, thì càng buồn nhiều. United là một phần vô cùng quan trọng trong tim tôi: CLB ấy, thành phố ấy, là người hâm mộ, là 10 năm trong cuộc đời tôi. Chịu sao nổi khi chứng kiến United thất bại?”.
 
Valencia sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ thuộc Lago Agrio, phía Bắc Ecuador, một nơi cách không xa rừng rậm Amazon. Lago Agrio thành lập vào những năm 1960, thời điểm nơi này được phát hiện có trữ lượng dầu lớn cùng với sự xuất hiện của công ty khai thác dầu Texaco. Gia đình Valencia sống tại một căn hộ nhỏ, ở đường số 8. Tại sao lại là “đường số 8”, rất đơn giản, khu này có 8 ngôi nhà được làm bằng gỗ. Cha Valencia làm công việc kinh doanh nhỏ, chuyên bán chai nhựa.
 
Đối diện nhà của Valencia là một sân bóng nhỏ. Và với anh đó là lối thoát duy nhất trong hoàn cảnh sống tại Lago Agrio lúc bấy giờ: “Tôi chơi bóng cả ngày, nhiều khi đến nửa đêm. Và trở về nhà với tinh thần sẵn sàng hứng chịu cơn thịnh nộ của mẹ”.
 
Phẩm chất bóng đá đặc biệt ở Valencia giúp anh sớm vượt xa những người bạn cùng trang lứa, trở thành một tài năng nhận được nhiều sự quan tâm ở địa phương. Năm 14 tuổi Valencia đã chơi thường xuyên trong đội U19 của CLB vùng. Khi tin rằng mình có thể làm được một điều gì đó với bóng đá, cũng là lúc nhận được giấy mời đến thử việc tại Học viện El Nacional, Valencia đã có một quyết định… phi thường.
 
“Một ngày nọ, khi tôi 15 tuổi, tôi âm thầm rời khỏi nhà và bắt xe khách đến thủ đô Quito. Mẹ biết về chuyện giấy mời thử việc của El Nacional nhưng tôi không nói với ai trong nhà mình về quyết định này, nhất là cha. Bởi ông ấy chắc chắn sẽ không cho tôi đi. Rất ít người biết về hành trình này của tôi, ngoài cha đỡ đầu Jose và cậu bạn thân. Cha Jose cho tôi 15 USD, cậu bạn góp thêm vài đồng nữa, cả thảy tôi có 30 USD, một chiếc balo và một giấc mơ lớn”.
 
Khi tới Quito, Valencia đã xin gọi nhờ một cuộc điện thoại về nhà để thông báo cho mẹ cùng anh trai rằng mình đã tới nơi an toàn. Cha Valencia chỉ biết “hung tin” này lúc sự đã rồi, khi ông kết thúc công việc của mình vào cuối ngày.

Antonio Valencia 10 năm United là giấc mơ lớn trong đời (p2) hình ảnh gốc 2
 
El Nacional là CLB thuộc sở hữu Quân đội Ecuador, vì thế những yêu cầu với cầu thủ trẻ là rất khắt khe, thậm chí là khốc liệt. Khu nội trú dành cho những tài năng bóng đá như Valencia thực tế là các hầm đào quân sự được thiết kế lại, mỗi phòng có 15 giường tầng. “Nơi này hệt như một doanh trại quân đội vậy. Chúng tôi phải thức dậy vào lúc 6h sáng. Xếp chăn gối gọn gàng, dọn sạch phòng tắm, nhà WC. Và sau khi ban quản lý kiểm tra một lượt các phòng, thì chúng tôi mới được ăn sáng. Sau đó nữa mới là bóng đá và các buổi tập”.
 
“Khi nhìn vào những Học viện bóng đá ở Anh, như United chẳng hạn, nơi mà các cầu thủ trẻ có được mọi thứ mà họ cần: những đôi giày Nike tốt nhất, trang phục tập luyện xịn, các khu phức hợp hiện đại với phòng tập thể hình, phòng vật lý trị liệu, những bữa ăn giàu chất dinh dưỡng, thậm chí một số người còn nhận được mức lương cao ngất nữa, tôi thường bật cười một mình rằng làm thế nào một thằng nhóc như mình có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với xuất phát điểm như tại El Nacional?”.
 
Tổng cộng 40 cầu thủ trẻ, bao gồm cả Valencia ăn tập tại “doanh trại” El Nacional trong những ngày tháng ấy. Nhưng anh là người duy nhất tiến lên cấp độ bóng đá chuyên nghiệp. Sự khác biệt là gì? “Kỷ luật, chăm chỉ và lòng quyết tâm” – Valencia khẳng định. 
 
“Thứ duy nhất trong tâm trí tôi là bóng đá, là quyết tâm trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu. Tôi chưa từng tới sàn nhảy hay đi bar, không bao giờ hút thuốc, không đụng vào một giọt rượu nào. Tôi chỉ tập luyện, chơi bóng và sau mỗi buổi tập là những tiếng nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể. 19 tuổi, thu nhập một tháng của tôi là 50 USD. Để thay đổi điều đó, bạn chỉ có duy nhất 1 con đường là làm việc chăm chỉ mà thôi. Thề trước Chúa, lần đầu tiên tôi tới sàn nhảy là năm 22 tuổi, trong bữa tiệc mừng thành tích trụ hạng thành công tại Wigan. Và bạn thấy đấy, những tấm huy chương này, những trải nghiệm bóng đá tuyệt vời này, nó là phần thưởng xứng đáng cho giá trị mà tôi theo đuổi”.
 
Mùa Hè 2009, United sau tất cả buộc phải để Cristiano Ronaldo rời đi, gia nhập Real Madrid. Người thay thế Ronaldo? Thương vụ trị giá 16 triệu bảng đến từ Wigan: Valencia. Cầu thủ người Ecuador không bao giờ có thể tỏa sáng như cách mà Ronaldo đã từng trong 6 năm ở Old Trafford, nhưng anh xuất sắc theo một cách hoàn toàn khác. Của riêng anh.
 
Trong 4 mùa giải đầu tiên ở United, Valencia cùng “Quỷ đỏ” 2 lần đăng quang Premier League, hai lần về nhì với những cách biệt sít sao với đội vô địch: kém Chelsea 1 điểm mùa 2009/10 và bị Man City vượt lên ở giây cuối cùng trong vòng đấu cuối cùng mùa giải 2011/12 với khoảnh khắc ghi bàn lịch sử của Sergio Aguero. 
 
“Tôi còn nhớ, mình ngồi đó, trong phòng thay đồ của sân The Light và chờ tiếng còi kết thúc trận đấu từ Manchester (trận Man City gặp QPR, thời điểm tỉ số đang là 2-2) để chuẩn bị màn ăn mừng chức vô địch. Và rồi, như bạn biết đấy, bàn thắng của Aguero. Nhưng thứ tôi không bao giờ quên trong thời khắc ấy là lời của Sir Alex. Ông ngồi xuống bên cạnh chúng tôi và nói: “Này các chàng trai, hãy khắc ghi tận sâu trong tim bài học của ngày hôm nay. Và cũng đừng bao giờ quên nỗi đau này. Nhưng không phải là để nuối tiếc hay oán trách bản thân mà là để mùa tới chúng ta trở lại mạnh mẽ hơn và hủy diệt các đối thủ”.
 
“Chúng tôi đã vô địch Premier League mùa kế tiếp (2012/13, United đăng quang sớm 4 vòng với 11 điểm nhiều hơn Man City – ND), bằng sự vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại của giải đấu. Nhưng hành trình tuyệt với ấy bắt đầu từ chính The Light, trong tận cùng của nỗi đau”.
 
“Đấy là một tập thể với những nhà vô địch thực sự. Tôi còn nhớ, sau một trận thắng khá vất vào cuối tuần, tôi đã thở phào “Phù, giờ mình có thể thư giãn đôi chút rồi”. Nhưng ý nghĩa ấy ngay lập tức bị đập tan bởi những đồng đội xung quanh tôi thao thao bất tuyệt về việc sẽ thắng trận kế tiếp như thế nào. Nơi này, tuyệt nhiên không có thời gian cho việc tận hưởng chiến thắng khi mùa giải vẫn chưa kết thúc. Nhưng đó mới đích thực là phẩm chất đặc biệt của những kẻ chinh phục danh hiệu. Và đấy là thứ mà tôi phải học từ họ”.
 
“Bạn có tin được không, hồi mới gia nhập CLB, khi tôi đến Carrington để bắt đầu một ngày tập luyện, thì Patrice Evra, Wayne Rooney, Ryan Giggs đã luôn ở đó từ trước rồi. Họ miệt mài vận động trong phòng Gym, như cách để làm nóng trước các phiên tập chính thức. Và tôi nghĩ: “Những gã này đã sở hữu cả tá danh hiệu, đã vô địch Champions League, đã là những triệu phú giàu có, thế mà họ vẫn ở đây, trong phòng Gym, từ 7h sáng. Đấy chính là bài học vỡ lòng dành cho một cầu thủ trẻ - như tôi - lúc đó”.
 
Valencia đã có sự khởi đầu khá tốt tại United. Nhưng sau đó, tương lai của anh phủ bóng đen bởi chấn thương nặng ở mắt cá chân trong trận đấu với Rangers ở Champions League (ngày 14/9/2010-ND). “Tôi mới chỉ gia nhập United được 1 năm nên khi dính chấn thương này, tôi thực sự rất lo lắng. Tôi kiểm tra điện thoại và thấy có rất nhiều tin nhắn và cuộc gọi của người thân, bạn bè. Mọi người đều lo cho tôi và tôi cũng hiểu tình trạng của mình lúc ấy tệ như thế nào. Cuộc phẫu thuật sẽ được thực hiện vào hôm sau. Tôi nằm đó, bất an và sợ hãi. Và rồi, có tiếng gõ cửa. Sir Alex bước vào, ngồi xuống cạnh giường bệnh. Ông nói: “Chàng trai, đừng quá lo lắng. United và tất nhiên cả tôi, luôn bên cạnh cậu. Cứ yên tâm phẫu thuật và từ từ hồi phục, tôi tin là cậu sẽ còn hay hơn nữa khi trở lại”.

Antonio Valencia: Nguoi giu khoa hanh lang canh phai3
 
Tại United, những kí ức đau lòng về chấn thương gẫy chân khủng khiếp của Alan Smith 4 năm trước vẫn còn là thứ đầy ám ảnh. Và nhiều người lo ngại rằng, Valencia sẽ không bao giờ có thể trở lại với những gì hay nhất của mình. Nhưng Valencia, với nỗ lực không ngừng nghỉ, quyết tâm tuyệt vời cùng sự hỗ trợ hoàn hảo của United, đã vượt qua quãng thời gian khó khăn nhất, và thậm chí còn chơi thứ bóng đá với chất lượng tuyệt hơn kể từ khi tái xuất sân cỏ. 
 
Một tháng sau khi hoàn toàn bình phục, ngày 9/4/2011, Valencia góp 1 bàn trong trận Man Utd thắng Fulham 2-0 tại Old Trafford. Ba ngày sau, anh mở tỉ số trong trận Man Utd hạ Schalke 4-1 ở bán kết lượt về Champions League. Valencia trở thành cầu thủ Ecuador đầu tiên vô địch Premier League khi mùa giải 2010/11 khép lại và cũng là người Ecuador duy nhất góp mặt trong trận chung kết Champions League. Chính là trận thua Barcelona tại Wembley năm 2011.
 
Valencia, hiện tại, dĩ nhiên là ngôi sao được chú ý nhiều nhất của LDU Quito. Hai tuần trước, đội bóng của anh đã đăng quang Cúp Quốc gia Ecuador. Và giờ, Valencia đang cùng LDU Quito chiến đấu ở vòng play-off (đã vào tới bán kết) tranh chức vô địch giải Serie A Ecuador.
 
Valencia đã bổ sung thêm vào bộ sưu tập danh hiệu của mình 1 chiếc cúp nữa, sau khi rời United. Rất có thể sẽ là 2 nếu LDU Quito lên ngôi ở giải Serie A 2019. Nhưng United, trong năm đầu tiên không còn Valencia, đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Dù thừa nhận “rất đau lòng” mỗi khi chứng kiến United thất bại, Valencia vẫn có niềm tin lớn vào đội ngũ hiện tại.
 
“Tôi đang nhìn thấy những tín hiệu tích cực. Thật sự đấy. Tôi thích Scott (McTominay). Một chàng trai mạnh mẽ và dũng cảm, khiến tôi nhớ đến Darren Fletcher. Bên cạnh đó là Dan James. Những gì mà cậu ta đang thể hiện trong mùa đầu ở United thật đáng kinh ngạc. Rashford cũng đang có sự tiến bộ trông thấy. Cả Martila nữa”.
Antonio Valencia: Nguoi giu khoa hanh lang canh phai2
 
Với Ole Gunnar Solskjaer, Valencia tin rằng: “Ole là một “Quỷ đỏ” đích thực. Anh ấy có phẩm chất, tính cách và trái tim của một nhà vô địch. Con đường mà Ole đang chọn – đưa United về đúng bản ngã của tập thể này – là hoàn toàn đúng đắn. Ole có cách tiếp cận công việc tương đồng với Sir Alex. Khi Ole trở lại dẫn dắt United, anh ấy đã đem đến cho các cầu thủ sự tự do và bồi đắp niềm tin chiến thắng cho họ”.
 
“Lèo lái một con tàu đã đi chệch hướng trong nhiều năm thời hậu Sir Alex là công việc vô cùng khó khăn. Nhưng nên nhớ Ole mới ở đây chưa đầy 1 năm. Cậu ấy biết mình cần làm những gì để đem lại điều tốt nhất cho CLB. Với tôi, Ole là một HLV giỏi, một truyền nhân xuất sắc của Sir Alex. Cách mà anh ấy đang làm ở United, chính là đem những bài học tuyệt vời có được từ Sir Alex, tới với thế hệ cầu thủ mới của CLB”.
 
“Không có gì phải hoài nghi, sớm muộn United cũng sẽ trở lại với hình ảnh siêu hạng ngày nào. Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào điều đó. Bởi với tôi United là một giấc mơ lớn, đẹp nhất trong đời” – Valencia.
 
Lược dịch từ “At home with Valencia: the curse of the No 7 shirt, always beating Tottenham and why it’s ‘painful’ to watch United” – The Athletic  
Valencia lý giải nguyên nhân MU sa sút từ khi Sir Alex giải nghệ
Antonio Valencia đã lý giải nguyên nhân tại sao chưa có một người kế nhiệm nào đạt được thành công ở MU như Sir Alex Ferguson trước đây.

AUGUST

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow