Antonio Conte và sứ mệnh phục hưng Inter Milan

Tác giả Hưng Trần - Thứ Hai 15/07/2019 15:26(GMT+7)

Zalo

Antonio Conte chính thức trở thành HLV trưởng của Nerazzurri kể từ ngày 31/05/2019. Gần 1 năm sau khi bị Chelsea sa thải, Conte quyết định trở về nhà, nhưng nơi mà ông đến không phải là Juventus, clb gắn liền với tên tuổi của chính ông, mà là với Inter, đại kình địch của Lão Bà thành Turin.

Milan, những ngày đầu tháng 6 cách đây gần tròn 11 năm, có một người đàn ông mang quốc tịch Bồ Đào Nha quyết định đến với đất nước hình chiếc ủng sau 3 năm khẳng định được mình ở xứ sở sương mù. Quyết định lịch sử đó đã đem đến sự thành công không chỉ cho Jose Mourinho, tên người đàn ông đó, mà còn với cả Inter Milan, đội bóng mà Jose Mourinho đã lựa chọn.
Cùng với nhau, cả Inter và Mourinho đã làm được điều mà cả thế giới phải ngưỡng mộ, Inter leo lên đỉnh vinh quang với mùa giải thần thánh cùng cú ăn ba lịch sử, trong khi Jose Mourinho một lần nữa khẳng định mình là một trong những HLV xuất sắc bậc nhất thế giới. 
 
Sau hai năm với đủ vinh quang, vị chiến lược gia sinh năm 1963 tại Setubal quyết định thế là đủ, ông chuyển đến Madrid như là một bước tiến nữa trong sự nghiệp của mình. Còn với Inter, sau mối lương duyên tan vỡ, chiếc áo mà Jose Mourinho để lại là quá lớn, và tới tận bây giờ, là gần 10 năm của sự khổ đau. Inter thời hậu Jose Mourinho, đơn giản là không gì cả
 
Hơn 11 năm sau ngày Inter Milan bổ nhiệm Jose Mourinho, có một người đàn ông khác mới lại được kỳ vọng như Jose ngày đó, lại đến với Inter sau khi đã làm việc ở Chelsea. Nhưng không phải là một người ngoại quốc nữa, mà là một người Italia chính gốc, và dòng máu mà ông chảy trong người là từ Lecce, nơi ông được sinh ra.
Antonio Conte va su menh phuc hung Inter Milan
Antonio Conte và sứ mệnh phục hưng Inter Milan
Antonio Conte chính thức trở thành HLV trưởng của Nerazzurri kể từ ngày 31/05/2019. Gần 1 năm sau khi bị Chelsea sa thải, Conte quyết định trở về nhà, nhưng nơi mà ông đến không phải là Juventus, clb gắn liền với tên tuổi của chính ông, mà là với Inter, đại kình địch của Lão Bà thành Turin.
 
Inter thời hậu Mourinho thật sự là một Inter mà chúng ta… thường biết, nhạt nhoà, thất thường và rất biết cách mang lại sự thất vọng cho những người yêu mến họ. Massimo Moratti đã không còn là ông chủ của đội bóng nữa, những người Indonesia đã đến rồi cũng đã rời đi, và bây giờ những người Trung Quốc mới đang là những người nắm lấy sinh mệnh đội bóng.
 
Từ Jose Mourinho đến Antonio Conte bây giờ là 10 năm có lẻ, và trong hơn 10 năm đó, có tất thảy là 9 vị chiến lược gia đã bất lực với Inter. Từ lão làng như Rafael Benitez, Walter Marazzi đến trẻ trung như Stramaccioni, Frank De Boer cho đến đầy kinh nghiệm như Spalletti mới đây.
Mourinho – Conte va noi han thien thu cua Mr Juve3
 
Có một điểm chung mà có lẽ tất cả chúng ta đều có thể nhận ra giữa Mourinho và Conte, cả hai đều là những vị HLV giàu cá tính bậc nhất, bị ám ảnh bởi sức chiến đấu và là con tin của những danh hiệu. Cả hai đều đến với Nerazzurri trong những ngày sung sức nhất của sự nghiệp.
 
Antonio Conte thậm chí còn là một phiên bản dữ dội hơn cả Jose Mourinho, khi với ông, đội bóng là trên hết, và sẽ chẳng có một ai bước qua được lằn ranh đó. Đội bóng là đầu tiên, và ông là người chịu trách nhiệm cho sự thành bại của đội bóng, giữa Conte và các cầu thủ dưới ông đều phải đi chung một nguyên tắc, làm việc và làm việc. 
 
Nếu bạn muốn một sự thân thiện giữa HLV với các cầu thủ, hay tìm kiếm sự thoả hiệp giữa vị HLV đó với các ngôi sao, thì nên tìm hiểu về một người khác, vì Conte chắc chắn không phải là một mẫu người phù hợp.
 
Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa quên Diego Costa đã bị Conte gạt ra ngoài như thế nào thời ông còn dẫn dắt Chelsea. Và đội bóng của Conte sẽ không có chỗ cho những cá tính mạnh hay đơn giản là không tuân thủ kỷ luật của đội bóng, trong 2 năm dẫn dắt đội tuyến Italia, bạn có bao giờ thấy Mario Balotelli bén mảng được với màu áo sọc thiên thanh? Không, hoàn toàn không.
 
Vậy thế nên, sẽ chẳng hề ngạc nhiên khi ngay khi vừa đảm nhận chiếc ghế nóng ở Inter, Conte tuyên bố cả Mauro Icardi và Radja Nainggolan không có trong kế hoạch mùa bóng mới của ông. Conte luôn thế, những mầm mống có thể làm ảnh hưởng tới sự phát triển của đội bóng, cần phải được xử lý ngay từ ban đầu.
Nếu ai đó có thể tập hợp những cá nhân riêng lẻ thành một tập thể giàu sức chiến đấu, thì đó phải là Conte. Chính Conte đó đã đánh dấu cho sự trở lại của Juventus sau những năm ngụp lặn vì Calciopoli bằng ba Scudetto liên tiếp, và biến một đội tuyển Italia già nua và cạn kiệt về tài năng trở thành một đội tuyển cực kì khó đánh bại.
 
Hai năm ở Chelsea không thể nói là hai năm thất bại của người đàn ông gốc Lecce này, khi ông mang về cho đội chủ sân Stamford Brigde một chức vô địch ngoại hạng Anh và một FA cúp. Và Chelsea từ một đống hoang tàn thời hậu Mourinho trở thành một đội bóng giàu sức sống dưới bàn tay ông.
 
Inter Milan của Antonio Conte đang dần thành hình với những chất liệu có sẵn cộng với những nhân tố mới sắp đến. Những Handanovic, Skanjar, Perisic hay Lautaro Martinez… sẽ vẫn là trụ cột của Conte. Bên cạnh đó, Diego Godin đã đến cùng với chất thép mà anh đã mang sẵn trong người trong những năm chơi cho Atletico Madrid, trong khi Romelu Lukaku, người mà Conte thèm muốn mấy năm qua có lẽ sẽ đến Milan trong những ngày sắp tới.
 
Việc dẫn dắt Inter Milan để chống lại Juventus có thể là một công việc khó khăn với những người khác, nhưng đối với Conte, nó không đến mức khiến ông phải suy nghĩ quá lâu, tình cảm là thứ được gạt qua một bên khi Conte làm việc, như chính ông thừa nhận. Và lật đổ Bà Đầm Già là việc mà ông buộc phải lao vào, dẫu sẽ rất khó khăn, khi ai cũng thấy Juve đang mạnh như thế nào. 
Juventus vao tu ket Champions League: Nhung phut xuat than va no luc cua nhung chien binh1
Nếu không phải Conte thì sẽ là ai mới có thế đe doạ được sự thống trị của những người Juve?

Thế nhưng không phải ngẫu nhiên mà các ông chủ người Trung Quốc lựa chọn cựu HLV trưởng của đội tuyển Italia vào chiếc ghế nóng, nếu không phải Conte thì sẽ là ai mới có thế đe doạ được sự thống trị của những người Juve? Cái uy và tài năng đã được khẳng định của Conte sẽ khiến cho Inter trở thành một khối thống nhất và rất khó có thể đánh bại. Cộng với việc Juventus cũng vừa mới thay huấn luyện viên, cơ hội cho Inter của Conte không hẳn là không có.
 
11 năm trước, Jose Mourinho đã đến Italia với mục tiêu đưa Nerazzurri thành công bên ngoài biên giới Italia, và ông đã thành công rực rỡ. 9 năm sau, với Antonio Conte, những người Inter không chỉ là muốn tìm lại Scudetto sau nhiều năm lạc lối, mà còn phải tìm lại sự tôn trọng của tất cả dành cho đội bóng này. Với Conte, liệu những người Inter có thể hi vọng? Chắc chắn là có.

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow