Andriy Shevchenko và Chelsea: Khi giấc mơ đẹp hóa cơn ác mộng (P2)

Tác giả August - Thứ Ba 05/05/2020 15:05(GMT+7)

Zalo

Sự nghiệp của Shevchenko ở Chelsea có lẽ đã… thất bại ngay từ trước thời điểm anh đặt bút kí vào bản hợp đồng 4 năm với CLB thành London. Hơn ba tuần trước đó, Sheva ôm đầu gối đau đớn trong trận Milan gặp Parma ở Serie A.


Phần 2:
 
Sự nghiệp của Shevchenko ở Chelsea có lẽ đã… thất bại ngay từ trước thời điểm anh đặt bút kí vào bản hợp đồng 4 năm với CLB thành London. Hơn ba tuần trước đó, Sheva ôm đầu gối đau đớn trong trận Milan gặp Parma ở Serie A. Một chấn thương không đơn giản nhưng Sheva chẳng hề có thời gian để nghỉ ngơi hồi phục bởi Hè 2006 anh sẽ cùng Ukraine tham dự kì World Cup đầu tiên trong lịch sử.
 
Sheva có 2 bàn thắng tại World Cup 2006, vào lưới Saudi Arabia và Tunisia, giúp Ukraine vào tới tứ kết (thua Italia – đội sau đó lên ngôi vô địch). Dù vậy, trên đất Đức là một Sheva nặng nề và mệt mỏi, khác xa so với biệt danh “Linh dương Đông Âu” của anh.
 
Sheva vẫn cho thấy kĩ năng chạy chỗ hoàn hảo với bàn thắng vào lưới Liverpool ở trận tranh Community Shield đầu mùa giải 2006/07, nhưng có một cảm giác rằng ngôi sao người Ukraine đã mất đi vũ khí bá đạo nhất của mình: sự sắc bén. Thực tế sân cỏ là minh chứng rõ ràng nhất. Tiền đạo người Ukraina chỉ ghi 2 bàn trong 3 tháng đầu tiên ở Premier League. Hiệu suất kém xa so với một tiền đạo đã “nổ” 173 bàn sau 296 trận cho Milan. 
 
Ngoài sân cỏ, Abramovich đã làm tất cả những gì tốt nhất để Sheva có thể yên tâm tỏa sáng với bóng đá. Ông bố trí một chỗ ở tạm thời (nhưng sang trọng) cho gia đình Sheva, trong quãng thời gian vợ chồng tiền đạo người Ukraine tìm được căn hộ hợp ý. Sinh nhật tuổi 30 của Sheva, Abramovich bao trọn nhà hàng Cocoon ở Mayfair để tổ chức tiệc mừng. Bữa tiệc có sự hiện diện của những cầu thủ cộm cán nhất Stamford Bridge: John Terry, Frank Lampard và Michael Ballack.
 
Andriy Shevchenko và Chelsea Khi giấc mơ đẹp hóa cơn ác mộng (P2 hình ảnh
 
Và đó là lần hiếm hoi Sheva góp mặt trong một bữa tiệc với các đồng đội ở Chelsea. “Chúng tôi làm việc chăm chỉ, chúng tôi giành chiến thắng. Và chúng tôi tận hưởng cuộc sống tại Chelsea” – Obi Mikel nói với The Athletic. “Nhưng quả thật, tôi hiếm khi thấy Sheva hiện diện ở các buổi chung vui của đội.  Gia đình là ưu tiên số 1 của Sheva và anh ấy dường như không thích các bữa tiệc, dù là lành mạnh nhất, với đồng đội. Lúc đầu tôi nghĩ, vốn tiếng Anh kém của Sheva là lý do khiến anh ấy ngại giao tiếp. Nhưng về sau tôi nhận ra rằng, anh ấy đơn giản là không-thích-nói-chuyện-với-ai”.
 
Tất nhiên, ở Chelsea cũng có một vài người khiến Sheva cởi mở hơn so với bình thường. Là Gary Staker – nhân viên liên lạc giữa Sheva và CLB, được coi là người bạn thân duy nhất của tiền đạo người Ukraine tại London. Là thủ môn người Italia - Carlo Cudincini. Và sau này có thêm Branislav Ivanovic, hậu vệ người Serbia đơn giản là bởi anh có thể nói chuyện tiếng Nga với Sheva.
 
***********
Sau giai đoạn đầu không được như kì vọng, Sheva dần “bén duyên” hơn với bàn thắng, qua các pha lập công vào lưới Valencia và Porto ở Champions League. Mối quan hệ đối tác với Drogba dường như rất hứa hẹn, đặc biệt là khi hai người cùng nhau làm nên thắng lợi 4-0 trước Watford ở Premier League. 
 
Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Tới tháng 1/2007, mối quan hệ giữa họ, Sheva và Drogba, bắt đầu rạn nứt. Không hài lòng với Sheva, Drogba lên tiếng: “Tôi cảm thấy Sheva không muốn phối hợp với tôi thì phải. Tôi biết, gia nhập CLB với tư cách là 1 bản hợp đồng lớn khiến anh ấy chịu sức ép phải chứng minh giá trị của mình. Nhưng đó không nên là việc cố ghi bàn bằng mọi giá. Tôi thích kiến tạo cho đồng đội. Nhưng khi tôi cho đi, tôi thực lòng cũng mong được nhận lại.

Thành tựu chỉ đến khi chúng ta thực sự làm việc cùng nhau và vì nhau. Tôi chẳng ngại gì việc cạnh tranh, nhưng tôi chưa từng xem Sheva là mối đe dọa cho vị trí của mình ở Chelsea. Tôi hiểu, Sheva đang ở vào hoàn cảnh khó khăn. Nhưng làm gì thì làm, bạn phải đặt lợi ích tập thể lên trên hết”.
 
Theo Obi Mikel, ở phương diện nào đó, Drogba là một phần của vấn-đề-Sheva-tại-Chelsea. “Didier là một chiến binh, luôn muốn đối diện với mọi thách thức. Trận đấu càng khó, hay đối thủ cạnh tranh vị trí càng giỏi thì anh ấy càng thích chứng tỏ bản thân mình. Đó là những gì đã xảy ra khi Sheva đến Stamford Bridge” – Obi Mikel.

 
Tháng 3/2007, trận Tứ kết (đá lại) cúp FA tại White Hart Lane. Sheva thoát xuống bên nách trái của Tottenham, sau vài nhịp dốc bóng, anh loại bỏ Steed Malbranque bằng một cú quặt bóng uyển chuyển bằng chân phải. Và sau đó là cú dứt điểm chân trái, đưa bóng lượn vòng vào góc xa khung thành Spurs trước sự sững sờ của thủ môn Paul Robinson.

Một tuyệt phẩm nhắc nhở tất cả về chất lượng đã tạo nên một Sheva siêu hạng. Với nhiều CĐV Chelsea theo dõi thắng lợi 2-1 ấy, thì chỉ riêng bàn thắng đó thôi là đủ để đáng tới từng xu số tiền 30,8 triệu bảng mà The Blues đã chi ra để mua Sheva.
 
“Tất cả chúng tôi đều tin rằng, đây rồi – đây mới chính là Sheva mà chúng ta luôn chờ đợi” – Obi Mikel nhớ lại. 

comment left Một bàn thắng quá đỉnh. Và tất cả đều nghĩ, đó sẽ là điểm khởi đầu cho những điều đặc biệt phía trước từ Sheva. Rằng Sheva đích thực đã trở lại. Nhưng đáng tiếc, chẳng có gì đặc biệt sau đó hết. Sheva của Chelsea không bao giờ là Sheva siêu hạng như đã từng với Milan
Mikel
comment right
 
“Có không ít lời đồn thổi trong những ngày ấy về mối quan hệ rạn nứt Mourinho - Sheva. Nhưng quả thật tôi không thấy gì bất thường giữa họ. Tại Cobham, trong các buổi tập, Mourinho luôn dành cho Sheva sự quan tâm đặc biệt, sẵn sàng giúp đỡ anh ấy. Và Sheva thì luôn là người cầu thị, chăm chỉ và rất kỉ luật” – Obi Mikel kể lại.
 
“Đến từ AC Milan – nơi Sheva đã giành được tất thảy vinh quang cao quý nhất – anh ấy là hình mẫu của sự chuyên nghiệp và đạo đức cầu thủ. Tôi chưa từng nghe thấy Sheva phàn nàn, cáu gắt hay nói điều gì đó không tốt về ai. Anh đơn giản, chỉ im lặng, và tập luyện. Nếu Sheva không ra sân vào cuối tuần thì ngày hôm sau, anh vẫn là 1 trong những người tới trung tâm sớm nhất, chăm chỉ nhất”.
 
Một vài chấn thương khiến Sheva bỏ lỡ vòng bán kết Champions League với Liverpool (Chelsea bị loại) và trận chung kết cúp FA với Man United tại sân Wembley mới. Tuy nhiên, Sheva kịp trở lại đội hình Chelsea ở trận chung kết League Cup giúp CLB đánh bại Arsenal 3-1 và đăng quang chức vô địch. Mùa giải đầu tiên của Sheva với Chelsea, anh ghi 14 bàn/51 trận ra sân trên mọi đấu trường. Nhưng chỉ 4 trong số đó được thực hiện ở Premier League – giải đấu mà The Blues mất ngôi vua vào tay kình địch Man United.
 
************
Không thể hài lòng với những gì Sheva thể hiện, Mourinho yêu cầu BLĐ bổ sung một chân sút thượng thặng mới trong kì chuyển nhượng Hè 2007. Và lần đầu tiên kể từ khi Mourinho “cập bến” Stamford Bridge, Abramovich phớt lờ với một yêu cầu mua người chính đáng từ HLV Bồ Đào Nha. Phiên chợ Hè khép lại, Mourinho cũng có được 1 tân binh cho mặt trận tấn công: hợp đồng… miễn phí Claudio Pizzaro!
 
Cùng lúc ấy, Abramovich tiếp tục các “phép thử” trong nỗ lực giúp Sheva trở lại. Cựu VĐV chạy nước rút Darren Campbell được Chelsea thuê để hỗ trợ các bài tập cải thiện sức bền và tốc độ cho Sheva là một ví dụ. “Chelsea đã làm tất cả để có thể đưa  “Sheva bùng nổ” trở lại. Ông chủ, BHL, đồng đội và mọi thành viên của CLB đều cố gắng giúp anh ấy. Nhưng không có nhiều thay đổi tích cực. Tôi buộc phải nghĩ rằng, đơn giản chỉ là Sheva đã ở đây – Chelsea – không đúng thời điểm” – vẫn lời Obi Mikel.
 
Phong độ kém cỏi của Sheva trên sân cỏ đặt Mourinho vào thế phải đối đầu với ông chủ Abramovich. Mourinho, với tính cách quyết liệt của mình, chẳng ngại ngần gì việc để ngôi-sao-đắt-giá-nhưng-không-còn-là-chính-mình Sheva ngồi ghế dự bị. Và rồi, chỉ hơn 1 tháng tính từ thời điểm mùa giải 2007/08 khởi tranh Mourinho bị sa thải, sau trận hòa Rosenborg 1-1 ở Champions League. Trận đấu mà Sheva… ghi bàn.
 
Một vài khoảnh khắc lóe sáng. Dấu ấn thiên tài thảng hoặc vẫn xuất hiện. Như cách mà Sheva lập cú đúp vào lưới Aston Villa vào tháng 12/2007. Nhưng mùa giải thứ 2 của Sheva tại Chelsea thậm chí còn tệ hơn năm đầu tiên. Chấn thương lưng khiến Sheva vật lộn hồi phục trong nhiều tháng. Và sau đó là ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.
 
Mùa Hè 2008, trong bài trả lời phỏng vấn với nhật báo Italia – Corriere dello Sport, Sheva thừa nhận: “thể trạng hiện tại của mình giờ chỉ còn khoảng 40% so với thời điểm đỉnh cao sự nghiệp”. Sheva cũng nói rằng, 2 năm ở Chelsea đã là… quá đủ và anh muốn rời khỏi CLB. Cùng thời điểm, Chelsea hoàn tất thương vụ mua Nicolas Anelka từ Bolton với giá 15 triệu bảng. 
 
Sheva muốn đi nhưng lại không nhiều CLB sẵn sàng mở cửa đón anh, trừ duy nhất đội bóng cũ AC Milan. Tuy nhiên, Milan chỉ thực hiện một bản hợp đồng mượn Sheva và phía Chelsea phải gánh phân nửa mức lương. Có điều, lần tái hồi Milan này của Sheva là một sai lầm. Milan đã khác và Sheva cũng khác. 
 
Shevchenko Chelsea
 
Sheva ghi vỏn vẹn đúng 2 bàn thắng trong 26 lần ra sân, chỉ 9 trong số này có tên trong đội hình xuất phát. Không pha lập công nào được Sheva thực hiện ở Serie A. Mùa 2008/09 khép lại, Milan đành “trả” Sheva về với Chelsea – nơi anh chỉ đá thêm duy nhất 1 trận nữa trước khi hồi hương khoác áo Dinamo Kiev vào ngày 29/8.
 
Sau 3 năm tại Stamford Bridge, thay vì giúp Chelsea bước lên một tầm cao mới, Sheva rời đi với chỉ 22 bàn thắng trong 77 trận. Không Champions League! Không cả Premier League! Thắng lợi trước Arsenal ở League Cup 2007 là trận chung kết duy nhất của ngôi sao người Ukraine trong màu áo Xanh The Blues.
 
Bất chấp quãng thời gian đáng quên khi là cầu thủ Chelsea, kết nối hiện tại giữa Sheva và The Blues vẫn bền chặt. Thỉnh thoảng, người ta bắt gặp Sheva hiện diện trên khu VIP khán đài Stamford Bridge để xem Chelsea thi đấu. Con trai thứ hai của Sheva, Kristian – 13 tuổi vừa gia nhập Học viện bóng đá Chelsea hồi tháng 12 năm ngoái. Anh và gia đình vẫn qua lại thường xuyên căn hộ ở Wentworth thuở nào.
 
Trên cương vị HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia, Sheva đã gây tiếng vang lớn khi giúp Ukraine giành quyền dự VCK EURO 2021. Trình tiếng Anh của Sheva đương nhiên đã tốt hơn trước gấp bội và không bất ngờ khi một vài nguồn tin thân cận Abramovich khẳng định, ông chủ The Blues coi Sheva là ứng viên cho ghế HLV trưởng tại Stamford Bridge trong tương lai. 
Chelsea và Sheva-cầu-thủ là một câu chuyện buồn. Là một giấc mơ đẹp hóa cơn ác mộng. Nhưng mối liên kết giữa họ vẫn chưa kết thúc. Và một chương mới, với Sheva làm HLV Chelsea, biết đâu đang chuẩn bị được viết tiếp…

Lược dịch từ: Shevchenko, Chelsea and a dream that turned into a nightmare (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow