Andriy Shevchenko và Chelsea: Khi giấc mơ đẹp hóa cơn ác mộng (P1)

Tác giả August - Thứ Sáu 24/04/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Andriy Shevchenko thậm chí bị xem là nhân tố chính làm rạn nứt mối quan hệ giữa HLV Jose Mourinho và ông chủ Roman Abramovich. Và giờ, chúng ta cùng nhau đến với những câu chuyện phía sau Sheva – Chelsea, một trong những vụ chuyển nhượng hấp dẫn nhất trong lịch sử hiện đại Premier League.

 
Khi được hỏi về trải nghiệm là-đồng-đội với Andriy Shevchenko, một trong những tiền đạo lừng danh nhất từng khoác áo Chelsea, John Obi Mikel có nói thế này: “Andriy là người ít nói đến mức không thể lý giải. Đố bạn cậy được mồm anh ấy. Andriy có lẽ là cầu thủ ít-nói-nhất trong tất cả những người đồng đội mà tôi có”.


 
“Những gì Andriy đạt được ở Milan thật đáng nể. Tôi lớn lên cùng với những màn trình diễn siêu hạng của anh ấy. Thế nên khi biết tin Andriy cập bến Chelsea, tôi nhớ là mình từng hét lên vui sướng: “Wow, tin được không, là Sheva!”. Nhưng tôi và nhiều người khác chỉ không hiểu được tại sao, khi Sheva đã ở đây, đã là một phần của The Blues rồi mà anh ấy chẳng mấy khi chịu nói chuyện với ai. Không nói trên đường pitch. Không nói trong các buổi tập. Và ngoài đời cũng không luôn. Thật kì lạ”.
 
Quá dễ để tìm thấy cái tên Andriy Shevchenko trên danh sách những bản hợp đồng tồi tệ nhất trong lịch sử Chelsea và thậm chí cả giải Ngoại hạng Anh. Nhưng khi Chelsea phá kỉ lục chuyển nhượng bóng đá Anh để đưa Sheva về Stamford Bridge với giá 30,8 triệu bảng Hè 2006, đấy được coi là tuyên ngôn đanh thép cho sự thống trị của The Blues ở Premier League và mở ra tham vọng chinh phục Champions League.
 
Có điều, sự hiện diện của Sheva ở Chelsea mang đến nhiều tác động tiêu cực cho CLB. Anh thậm chí bị xem là nhân tố chính làm rạn nứt mối quan hệ giữa HLV Jose Mourinho và ông chủ Roman Abramovich. Và giờ, chúng ta cùng nhau đến với những câu chuyện phía sau Sheva – Chelsea, một trong những vụ chuyển nhượng hấp dẫn nhất trong lịch sử hiện đại Premier League.
 
Andriy Shevchenko và Chelsea Khi giấc mơ đẹp hóa cơn ác mộng hình ảnh
 
***********
Chelsea khép lại chiến dịch Premier League 2005/06 với chức vô địch năm thứ 2 liên tiếp đầy thuyết phục. Nhưng Jose Mourinho vẫn có lý do để… không vui. Tại Champions League, Chelsea bị Barcelona loại ở vòng 1/8. Dù đặt mục tiêu nghiêm túc ở các cúp nội nhưng đội bóng của Mourinho cũng không gặt hái được thành quả khi dừng bước ở vòng 3 cúp FA (thua Charlton) và bán kết League Cup (thua Liverpool).
 
Chelsea 2005/06 không tốt như kì vọng khiến Mourinho tính tới phương án chơi với sơ đồ 2 tiền đạo ở mùa giải thứ 3 của ông tại Stamford Bridge – vốn là một mô hình “Người đặc biệt” sử dụng rất hạn chế trong 2 năm đầu. Theo đó, ông cần 1 cầu thủ tấn công đẳng cấp hàng đầu để làm đối tác với tiền đạo đang lên Didier Drogba.
 
Hernan Crespo, tác giả của 13 bàn trong mùa giải 2005/06, không thích nghi được với cuộc sống ở London, anh muốn trở lại Serie A. Eidur Gudjohnsen – công thần Chelsea từ năm 2000 – thì không có mối quan hệ tốt với Mourinho, tiền đạo người Iceland sau đó gia nhập Barcelona. Còn tài năng trưởng thành từ Học viện Carlton Cole bị đẩy sang West Ham.
Và Mourinho thì đã lên sẵn danh sách mục tiêu – tiền đạo mà Chelsea cần có được trong kì chuyển nhượng Hè 2006. “Có cả thảy 5 cái tên” – một nguồn tin từ nội bộ Chelsea kể với The Athletic. “Đều là hạng sao số cả. Samuel Eto’o của Barcelona là 1 trong số đó”.
 
“Và cái tên cuối cùng trong bản danh sách của Mourinho là Andriy Shevchenko. Tên Shevchenko xuất hiện ở đó là vì lý do… chính trị? Tôi tin là thế! Hơn ai hết, Mourinho biết Abramovich thích những cầu thủ nào. Và Sheva, không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn là người mà ông chủ Chelsea muốn có tại Stamford Bridge nhất”.
 
Ngày 31/5/2006, trang chủ Chelsea xác nhận: Shevchenko chính thức kí hợp đồng 4 năm với The Blues, hưởng mức lương 115 nghìn bảng/tuần. Phản ứng của Mourinho trước bàn dân thiên hạ? “Hôm nay là ngày mà giấc mơ của tôi trở thành hiện thực” – Mou nói. “Andriy luôn là ưu tiên số một của tôi kể từ khi tôi làm HLV Chelsea. Đẳng cấp xuất chúng, Kinh nghiệm đỉnh cao hàng đầu, Tham vọng mạnh mẽ và ý thức kỉ luật tuyệt vời. Đó là Sheva. Và tất nhiên, cậu ấy còn là tay săn bàn cừ khôi nữa”.
 
Nhưng Sheva rốt cuộc không phải là người giúp Mou giải quyết những vấn đề của ông tại Chelsea. Mà ngược lại, Sheva trở thành vấn-đề-lớn-nhất mà “Người đặc biệt” phải đối mặt.
 
4Andriy Shevchenko va Chelsea: Khi giac mo dep hoa con ac mong1
 
************
Trong hàng chục ngôi sao đang tỏa sáng rực rỡ trên các sân cỏ châu Âu trong những năm đầu của thể kỉ 21, có một “tinh tú” khiến Abramovich mê mệt, từ thời điểm ông chính thức trở thành chủ sở hữu Chelsea năm 2003. Andriy Shevchenko.
Đá thành công quả luân lưu quyết định giúp Milan đánh bại Juventus trong trận chung kết Champions League, Sheva đang là tâm điểm của bóng đá châu Âu lúc ấy. Một ngày mùa Hè 2003, Abrahmovich có cuộc gặp với BLĐ Inter tại khách sạn 5 sao “Bốn mùa” (Milano) để bàn về khả năng mua 1-2 cầu thủ của CLB này. Thật trùng hợp, Sheva cũng có mặt tại chính khách sạn này, cùng thời điểm.
 
Khi nhìn thấy Sheva bằng xương bằng thịt, Abramovich đơn giản là không bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời để tiếp cận “người trong mộng”. Sheva có kể về cuộc gặp tình cờ này nhiều năm sau trên Guardian: “Tôi có hẹn với một người bạn tại đó, người sau đó giới thiệu tôi với Roman. Không úp mở, Roman hỏi thẳng rằng tôi có muốn đến với Chelsea của anh ấy không. Và câu trả lời của tôi lúc ấy là HOÀN TOÀN KHÔNG. Bởi tôi đang hạnh phúc ở Milan. Chúng tôi vừa đăng quang Champions League. Chúng tôi nói chuyện với nhau tầm 5 phút thì phải. Và đó là tất cả những gì diễn ra ngày hôm đó”.
 
Sheva có lẽ chẳng mấy bận tâm đến “cuộc gặp tình cờ” ấy nhưng Abramovich thì không. Đúng 1 năm sau, Abramovich cùng Giám đốc điều hành Chelsea – Peter Kenyon đã bay sang Milan để gặp phó chủ tịch Rossoneri – Adriano Galliani. Dù các bên lảng tránh nói về chủ đề chính của cuộc gặp, thì không có gì bất ngờ nếu nó liên quan mật thiết đến tương lai của Sheva. Lúc ấy, Sheva đã là ngôi sao bậc nhất Thế giới, vừa giúp Milan giành Scudetto. Bản thân anh là Vua phá lưới Serie A mùa giải 2003/04 và vài tháng sau được tôn vinh với danh hiệu “Quả bóng vàng”.
 
Chưa thể có được Sheva nhưng mối quan hệ giữa Abramovich và ngôi sao bóng đá người Ukraine đã thân thiết hơn rất nhiều so với cuộc gặp tình cờ năm 2003. Một số nguồn tin cho rằng, Sheva và Abramovich đã nói chuyện thường xuyên trong quãng thời gian Milan chuẩn bị cho trận chung kết Champions League năm 2005 với Liverpool.
 
Trước trận chung kết – trận đấu sau đó trở thành “cơn ác mộng” với Sheva, số 7 của Milan nói: “Tôi đánh giá cao tất cả mọi thứ về Roman: sự nghiêm túc, chuyên nghiệp, trí tuệ, đức tính chăm chỉ và nỗ lực tuyệt vời của Roman để gầy dựng Chelsea. Tôi thực sự tôn trọng anh ấy. Thật khó nói là hiện tôi và Roman có đang-là-bạn-tốt hay chưa nhưng chúng tôi thường xuyên nói chuyện với nhau”.
 
Cuối tháng 7/2005, Sheva và Abramovich “bị” bắt gặp khi đang nói chuyện trên đường pitch, ngay trước trận giao hữu tiền mùa giải giữa Chelsea và Milan tại Boston, Mỹ. Cảm giác về một vụ chuyển nhượng Sheva-Chelsea càng rõ ràng hơn bao giờ hết, chỉ là vấn đề về mặt thời gian bất chấp Milan không muốn mất ngôi sao hàng đầu của họ. Tuy nhiên, lúc ấy Sheva vẫn còn hợp đồng với CLB chủ sân San Siro tới năm 2009.
 
Để vụ chuyển nhượng “trong mơ” này có thể trở thành hiện thực, vai trò của “bên thứ ba” là rất quan trọng. Bên thứ ba trong mối quan hệ Sheva – Chelsea chính là… những bà vợ. Kristen Pazik, vợ của Sheva và Irina – vợ (kế) của Abramovich nhanh chóng thiết lập mối quan hệ. Họ thậm chí đã cùng nhau đi shopping tại London ngay trước Giáng Sinh 2005. 
 
Sheva bắt đầu bị lay chuyển, nhất là khi Pazik muốn những đứa con của họ, Jordan chưa đầy 1 năm tuổi và Kristian (khi đó Pazik đang mang bầu) lớn lên ở môi trường nói tiếng Anh. London, lúc ấy, khá mở cửa với những công dân quốc tế cao cấp như cặp vợ chồng Ukraine (Sheva) – Mỹ (Pazik). Quyết định gia nhập Chelsea, của vợ chồng Sheva, vì thế mang lý do cá nhân và cuộc sống xã hội nhiều hơn là vì bóng đá.
 
Bất chấp những nỗ lực… trong tuyệt vọng của Galliani, Sheva khẳng định đanh thép: anh muốn tới Chelsea. Từ Stamford Bridge, Chelsea thảo sẵn hợp đồng với mức lương gấp rưỡi những gì Sheva được hưởng tại Milan, chỉ còn chờ chữ kí của ngôi sao người Ukraine. Vụ chuyển nhượng sau cùng buộc phải xảy ra như nó vốn phải thế: Sheva gia nhập Chelsea với mức phí cao thứ 6 lịch sử Thế giới vào thời điểm Hè 2006. 
 
Galliani cảm thán: “Đó không phải là về bóng đá. Đó là thắng lợi của ngôn ngữ, của tiếng Anh trước tiếng Italia. Cho đến những giây cuối cùng, tôi vẫn cố gắng thuyết phục anh ấy. Đây chắc chắn là cuộc chia ly đau đớn nhất trong quãng thời gian tôi làm nghề ở Milan”. Còn Silvio Berlusconi? “Một Milanista chân chính, một người đàn ông thực thụ sẽ không hành xử như anh ta, một gã chỉ biết núp váy vợ”.
Andriy Shevchenko: Đôi mắt linh dương giữa rừng Đông Âu
Sân Volksparkstadion một ngày cuối tháng Sáu, trận tứ kết World Cup 2006 đã dần đi đến hồi kết khi Italia dẫn trước Ukraine với tỷ số 2-0. Ngay cả HLV Marcello...

Lược dịch từ: Shevchenko, Chelsea and a dream that turned into a nightmare (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow