Andres Iniesta: Đấu sĩ với cú chạm nghệ thuật

Tác giả CG - Thứ Ba 12/05/2020 16:42(GMT+7)

Zalo

Hiện tại bóng đá đang bị tạm dừng ở Nhật Bản vì COVID-19. Nhưng khi trái bóng lăn lại, đừng bất ngờ nếu Iniesta tiếp tục bổ sung danh hiệu vào bộ sưu tập. Và tất cả chúng ta có lẽ không thể chờ đợi anh viết mới câu chuyện tình yêu với trái bóng tròn.

Ở trận đấu ra quân của đội tuyển Tây Ban Nha ở vòng chung kết Euro 2012, hẳn chúng ta vẫn chưa quên có một khoảnh khắc Andres Iniesta bị 5 cầu thủ Italy bao vây hòng cướp bóng. Đó là một khoảnh khắc cân xứng về mặt hình ảnh, trở thành biểu tượng của nhiếp ảnh thể thao. Iniesta trong bộ đồ đỏ của tuyển Tây Ban Nha trong vòng vây của 5 cầu thủ Italy trong bộ đồ thiên thanh.
 
Andres Iniesta Đấu sĩ với cú chạm nghệ thuật hình ảnh

Ông Alfredo Relano, chủ tịch danh dự nhật báo Diario AS, nhận xét: “Nó chẳng khác nào đá bóng ma cả, Iniesta đứng giữa vòng vây các cầu thủ Italy. Iniesta cùng với Xavi là đại diện cho những phẩm chất tinh túy nhất làm nên hình mẫu của thứ bóng đá giúp Tây Ban Nha gặt hái thành công với 2 chức vô địch Euro và 1 World Cup còn Barca thì tạo nên kỷ nguyên rực rỡ nhất lịch sử.

Cậu ấy là hiện thân cho thứ bóng đá vô cùng kỹ thuật ở đẳng cấp cao. Việc không có thể chất mạnh mẽ, không có thể hình to lớn, tốc độ chóng mặt hay xuất sắc trong không chiến không thành vấn đề với cậu ấy. Tất cả phẩm chất bóng đá của cậu ấy dựa trên cú chạm, nó thực sự khác biệt. Nó tạo ra một quan điểm cho rằng bạn có thể chơi thứ bóng đá xuất sắc nhất thế giới mà hoàn toàn không cần bận tâm đến vóc dáng. Trong suốt những năm tháng đưa tin về bóng đá, tôi chưa bao giờ nghĩ có thể giành chiến thắng theo cách như vậy.

Tôi nhớ có giai đoạn Cesar Luis Menotti từng nói: ‘Tây Ban Nha phải quyết định lựa chọn giữa việc trở thành một chú bò hay một torero [người đấu bò]’. Một torero nặng 70kg và một chú bò nặng 500kg. Tây Ban Nha lựa chọn chơi như torero và cuối cùng giành mọi danh hiệu với lứa cầu thủ có thể hình không quá cao to. Không chỉ Iniesta, họ có David Silva, Juan Mata, David Villa và nhiều những cầu thủ nhỏ bé khác. Tuy nhiên về cơ bản Iniesta chính là đại diện cho tư tưởng ấy. Cậu ấy khẳng định bản thân vì sự khoa học chứ không phải sức mạnh”.
 
Sự nghiệp của Iniesta trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha và Barcelona thực sự quá vĩ đại. Anh giành được tổng cộng 9 chức vô địch La Liga, 4 cúp bạc Champions League và 3 danh hiệu vô địch liên tiếp cùng đội tuyển Tây Ban Nha. Ngoài ra, anh còn là chủ nhân của 2 bàn thắng lịch sử không thể nào quên.

 
Andres Iniesta
 
Cây bút Ramon Besa, một người bạn của Iniesta và đồng tác giả cuốn tự truyện “The Artist: Being Iniesta”, chia sẻ: “Chắc chắn cậu ấy có phần may mắn khi ghi những bàn thắng mang tính huyền thoại - pha lập công tại Stamford Bridge giúp Barcelona lọt vào chung kết Champions League 2009 và bàn thắng tại Johannesburg. 

Tôi nhớ có làn Pep Guardiola nói: ‘Trong đôi chân của Iniesta mang theo niềm tin của Barcelonismo [những người hâm mộ thứ bóng đá của Barcelona]’. Tôi chắc chắn Vicente del Bosque cũng cảm thấy tương tự tại La Seleccion [biệt danh đội tuyển Tây Ban Nha]. Nếu người Tây Ban Nha phải chọn một cầu thủ ghi bàn thắng đem về chức vô địch World Cup, Iniesta có lẽ nằm trong số những người được bầu nhiều nhất, nếu không muốn nói chính cậu ấy là số một. Tôi luôn khẳng định Iniesta đóng vai trò của Messi ở đội tuyển  quốc gia Tây Ban Nha”.
 
Iniesta sẽ mãi mãi được nhớ tới cùng Messi và Xavi. Cả 3 cầu thủ này đều có thể hình nhỏ con nhưng sở hữu khả năng kiểm soát bóng siêu hạng. Marti Riverola, cựu cầu thủ Barcelona, bày tỏ quan điểm về sự khác nhau giữa Xavi và Iniesta như sau: “Xavi thiên nhiều hơn về lối chơi định hướng vị trí - nhận bóng, giữ bóng và giữ vị trí - trong khi Iniesta muốn tấn công vào tuyến phòng ngự đối phương. Xavi giữ bóng còn Iniesta hướng về phía trước, tạo ra nhiều cơ hội hơn và thường kết thúc bằng việc dứt điểm. Iniesta chơi trực diện hơn Xavi. Iniesta muốn tấn công, muốn ghi bàn, suy nghĩ của anh ấy luôn là tìm cách xâm nhập, phá vỡ các tuyến.

Iniesta có những phẩm chất đặc biệt. Bằng cú chạm bước một, Iniesta luôn biết mình sẽ làm gì. Anh ấy có thể xoay người, thay đổi nhịp độ lối chơi và bỏ bạn lại phía sau. Gần như không thể lấy bóng khỏi chân anh ấy. Thực sự anh ấy có mắt đằng sau gáy. Khi bạn thi đấu với anh trong lúc tập sẽ thấy anh ấy liên tục nhìn ra sau để biết chuyển động tiếp theo của đối phương. Điều đó tạo ra khác biệt vì anh ấy luôn xử lý trước mọi người 2 giây”.
 
Khả năng kiểm soát bóng đầy mê hoặc có lẽ chính là điểm nhấn của Iniesta. Không nhiều cầu thủ trong kỷ nguyên hiện đại lại xử lý tinh tế và mềm mại như thế. Rất ít người có khả năng làm chủ trái bóng trong không gian hẹp, né những cú tắc bóng của hậu vệ, điều khiển bóng tốt đến như vậy. 

Andres Iniesta
 
Nhà báo Ramon Besa bày tỏ: “Cậu ấy là một cầu thủ có kỹ thuật tinh tế. Không cầu thủ nào làm chủ mối quan hệ giữa thời gian và không gian trên sân tốt như vậy. Cậu ấy xử lý bóng rất thanh lịch, gần như không thể cướp bóng khỏi chân cậu ấy. Cậu ấy có tình yêu với trái bóng mà tôi chưa hề thấy ở cầu thủ nào khác ngoại trừ Michael Laudrup.

Các cầu thủ khác cũng rất kỹ thuật, ví dụ như Zinedine Zidane, nhưng Iniesta không thể chỉ dựa vào việc che bóng bằng cơ thể như những cầu thủ cao to, mạnh mẽ hơn. Điều đó có nghĩa cậu ấy phải trở thành một ảo thuật gia trốn thoát để biến mất vào trong không khí. Khi bạn xem cậu ấy thi đấu, cậu ấy lướt quanh sân như thể trượt băng vậy”.
 
Iniesta luôn được xem là một trong những quý ông của bóng đá. Trong gần 900 trận đấu chính thức, anh chưa bao giờ bị đuổi khỏi sân. Tuy nhiên biệt danh “Mr. Nice Guy” của anh dễ làm chúng ta hiểu nhầm anh thiếu sự tập trung và lòng quyết tâm sắt đá. Marti Riverola chia sẻ: “Guardiola thường nói ‘Iniesta giống như đứa con hoàn hảo’ - một cầu thủ hoàn hảo, một con người hoàn hảo.

Anh ấy không bao giờ phàn nàn, không bao giờ gây chuyện, luôn đúng giờ, lắng nghe HLV khi ông nói chuyện. Anh ấy cũng chẳng có hình xăm nào cả. Anh ấy quả thực là hình mẫu của sự chuyên nghiệp. Ở La Masia, anh ấy luôn làm mọi thứ có thể để phát triển bản thân và trở thành cầu thủ giỏi nhất. Anh ấy chưa bao giờ bị danh tiếng và đời sống xã hội làm mình bị phân tâm. Anh ấy chỉ muốn cải thiện bản thân trên khía cạnh cầu thủ bóng đá.

Hàng ngày tại buổi tập, anh ấy luôn tập trung 100%. Khi bạn quan sát một cách toàn cảnh - như tôi đã trải qua nhiều CLB trong sự nghiệp - bạn sẽ trân trọng những nỗ lực của anh ấy. Đôi khi, các cầu thủ mệt mỏi hay không có tâm trạng tốt khi đi tập nhưng Iniesta luôn cho mọi người thấy rằng bạn phải giữ tập trung mỗi ngày và thể hiện tốt nhất có thể.

Bạn có thể thấy ở Barca, sự tập trung giảm dần sau mỗi năm. 10 năm trước, các cầu thủ đi tập với tinh thần 100%. Hiện nay dường như họ nghĩ rằng chỉ phải thể hiện ra vào Chủ nhật khi các trận đấu diễn ra. Đó là lý do họ không giành được những kết quả tương tự như trong quá khứ. Iniesta trưởng thành với triết lý làm việc chăm chỉ, điều mà những cầu thủ khác ở La Masia cũng thừa hưởng. Đây là lý do Barca của Guardiola luôn giành chiến thắng 6-0, 5-0 hay 7-1 không phải vì họ muốn xỉ nhục đối thủ mà bởi họ muốn nỗ lực hết 100% khả năng".
 
Nhà báo Alfredo Relano thì nhận xét: “Chắc chắn Iniesta luôn tử tế và thẳng thắn. Ở Tây Ban Nha, chúng tôi nói về những cầu thủ nhất định khá xảo quyệt - “la mala leche’ (sữa hỏng). Điều này thường có ở những cầu thủ xuất sắc và giàu tham vọng. Về truyền thống, họ là những thú săn mồi. Họ sẽ theo đuổi đến cùng.

Tuy nhiên đặc tính đó không thể gắn với Iniesta. Sau 15, 16 năm thi đấu ở trình độ đỉnh cao, tôi không nhớ có câu chuyện ngớ ngẩn nào liên quan đến việc cậu ấy chơi xấu, chửi bới cầu thủ khác, chỉ trích trọng tài hay đưa một tuyên bố thiếu suy nghĩ nào. Cậu ấy luôn hành xử như một tấm gương mẫu mực. Chẳng ai có thể nghĩ cậu ấy có âm mưu gì đấy được. Cậu ấy có chút thuần khiết và ngây thơ nhất định. Một người như thế có thể vươn tới đỉnh cao thực sự là điều rất nổi bật trong”.

Andres Iniesta
 
Sau khi rời Barcelona vào năm 2018, Iniesta lựa chọn Nhật Bản làm bến đỗ tiếp theo cho chuyến hành trình. Chưa tuyển thủ nào - ở một quốc gia từng chào đón Zico, Diego Forlan hay David Villa - lại tạo ra ảnh hưởng to lớn ở J1 League như Iniesta. Đây là nhận định của phóng viên Sean Carroll, người theo dõi bóng đá Nhật Bản suốt hơn một thập niên.
 
Carroll chia sẻ: “Sự xuất hiện của Iniesta có tác động lớn hơn những tuyển thủ khác vì anh ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ của mình. Một vài những ngôi sao khác đến để nghỉ ngơi trong phần cuối sự nghiệp. Rõ ràng anh ấy không còn trẻ nữa nhưng để có một cầu thủ nổi tiếng với rất nhiều thành tựu và chuyển nhượng trực tiếp từ Barcelona thì quả là một điều to lớn với bóng đá Nhật Bản.

Và anh ấy vẫn cống hiến. Anh ấy vẫn làm chủ các trận đấu, kiểm soát tốc độ. Bạn có thể thấy anh ấy vượt trội so với các cầu thủ còn lại mà anh đối đầu. Hồi đầu năm nay, anh vừa giành Emperor’s Cup cùng Vissel Kobe, qua đó giúp đội bóng giành quyền tham dự AFC Champions League. Đó là tất cả những gì Rakuten, chủ sở hữu của CLB, mong muốn. Đây là danh hiệu lớn đầu tiên mà CLB đoạt được”.
 
Hiện tại bóng đá đang bị tạm dừng ở Nhật Bản vì COVID-19. Nhưng khi trái bóng lăn lại, đừng bất ngờ nếu Iniesta tiếp tục bổ sung danh hiệu vào bộ sưu tập. Và tất cả chúng ta có lẽ không thể chờ đợi anh viết mới câu chuyện tình yêu với trái bóng tròn.
 
Lược dịch từ bài viết “Andres Iniesta: Spain and Barcelona's Bullfighter with the Artist's Touch” của tác giả Richard Fitzpatrick trên Bleacher Report.
 
CG

Đọc thêm:
Andres Iniesta: “Tôi vẫn đang muốn chơi bóng lâu nhất có thể”
Một chu kỳ tiếp theo đã bắt đầu. Tháng 1 vừa qua, Barcelona đã đưa ra lời đề nghị vị trí HLV trưởng đến Xavi, đối tác ăn ý của Iniesta. Tuy Xavi đã từ chối...
VIDEO: Xavi - Iniesta và những đường chuyền kiến tạo lịch sử
Tối 11/4/2015, tại Sanchez Pizjuan của Sevilla, Xavi - Iniesta trao nhau đường chuyền cuối cùng ở cấp độ bóng đá chuyên nghiệp trong 12 phút thi đấu bên nhau....
VIDEO: Iniesta vẫn khiến người ta phải trầm trồ ở tuổi sắp giải nghệ
Trong trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Fernando Torres, Vissel Kobe của Iniesta đã thắng áp đảo Sagan Tosu với tỉ số 6-1. Bản thân Iniesta thì chứng tỏ...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow