Andres Iniesta: “Tôi vẫn đang muốn chơi bóng lâu nhất có thể”

Tác giả CG - Thứ Sáu 17/04/2020 17:45(GMT+7)

Zalo

Một chu kỳ tiếp theo đã bắt đầu. Tháng 1 vừa qua, Barcelona đã đưa ra lời đề nghị vị trí HLV trưởng đến Xavi, đối tác ăn ý của Iniesta. Tuy Xavi đã từ chối nhưng anh thừa nhận muốn trở lại dẫn dắt đội bóng vào một ngày nào đó. Victor Font thì đang chuẩn bị tranh cử chức chủ tịch CLB vào năm 2021 và khi đó Xavi có thể trở thành HLV trưởng. Liệu anh có gọi Iniesta đồng hành với mình hay không?

Trong cuộc phỏng vấn với ký giả Sid Lowe trên The Guardian, tiền vệ Andres Iniesta chia sẻ về tinh thần Barcelona và cuộc sống không bóng đá trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
 
Andres Iniesta Tôi vẫn đang muốn chơi bóng lâu nhất có thể hình ảnh
 

1.
“Mỗi khi nhìn thấy tấm ảnh nào đó về một trận đấu hay sân vận động chật cứng khán giả, niềm khao khát chơi bóng trong tôi lại trỗi dậy”, Andres Iniesta chia sẻ sau 54 ngày trắng bóng đá. Đối với CLB Vissel Kobe, nhà vô địch Emperor’s Cup hồi tháng 1 vừa qua, mùa giải J-League bắt đầu ngày 21 tháng 2. 4 ngày sau, giải đấu bị tạm hoãn vì COVID-19. Ban đầu, giải đấu dự định trở lại vào 15 tháng 3, sau đó là 29 tháng 3 rồi 6 tháng 5. Bây giờ, tất cả hy vọng giải đấu có thể trở lại vào 9 tháng 5.
 
Thế nhưng ai biết điều gì có thể xảy ra? Đây là đất nước được xem như mô hình về kiểm soát đại dịch, một nơi mà Iniesta cho biết “tình hình vẫn nằm dưới sự kiểm soát”. Thời điểm J League trở lại, Iniesta có thể sắp bước sang tuổi 36 (anh sinh nhật vào ngày 11 tháng 5). Đây có lẽ là thời gian để suy nghĩ về kế hoạch giải nghệ, tuy nhiên Iniesta vẫn khẳng định “toàn bộ thời gian không được ra sân này cho tôi năng lượng để tiếp tục thi đấu lâu hơn”.
 
Cho đến lúc đó, tất cả vẫn phải tiếp tục chờ đợi. “Từ khi con virus này xuất hiện, trường học phải đóng cửa, các cuộc tụ họp đông người bị cấm. Những thứ như khẩu trang, một số biện pháp vệ sinh là điều bình thường ở đây nên dù sao cũng giúp giảm bớt sự lây lan”, Iniesta nói. “Bây giờ tất cả chúng ta phải đợi, ở nhà, ra ngoài ít nhất có thể. Những đứa nhỏ [Valeria vừa lên 9; Paolo Andrea gần 4 tuổi; Siena gần 3 tuổi] đang phải học trực tuyến. Chúng biết có một loại virus vô cùng nguy hiểm”.
 
Câu chuyện lại rẽ hướng sang Tây Ban Nha. Cha mẹ của Andres Iniesta đang sống ở ngôi làng nhỏ của Fuentealbilla. Anh tiếp tục: “Tất cả mọi thứ hiện lên trong đầu bạn. Ở đây mọi người đang xử lý nó một cách tự nhiên nhưng có lẽ chúng ta bị ảnh hưởng bởi những thứ đọc hay xem về Tây Ban Nha nhiều hơn là những chuyện thực sự đang diễn ra. Ở đây bạn có thể đi bộ [không giống Tây Ban Nha] nhưng đôi khi chúng tôi không thể ra ngoài vì mọi người bị những tin tức ở Tây Ban Nha làm ảnh hưởng.

Các loại virus, mà đặc biệt là virus này, thật sự khó lường. Bạn tự hỏi khi nào chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường? Khi nào chúng ta có thể ra khỏi nhà? Khi nào chúng ta có thể ôm nhau? Chúng ta không biết liệu thời tiết tốt lên có giúp virus bị giảm trừ đi như bất cứ loại virus hay cúm nào khác? Chúng ta không biết liệu khi nào vắc-xin sẽ được tìm ra? Tất cả những điều đó chúng ta đều không biết”.
VIDEO: Iniesta vẫn khiến người ta phải trầm trồ ở tuổi sắp giải nghệ
Trong trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Fernando Torres, Vissel Kobe của Iniesta đã thắng áp đảo Sagan Tosu với tỉ số 6-1. Bản thân Iniesta thì chứng tỏ...
Bóng đá cũng vậy. “Yếu tố quan trọng chính là Olympics [ở Tokyo]”, cựu đội trưởng Barcelona nói. “Họ đã cố gắng hết sức để nó được diễn ra. Và khi thế vận hội bị hoãn, J League quyết định sẽ chỉ trở lại từ 9 tháng 5 [do đã có nhiều thời gian hơn để giải được tiến hành vào tháng 7 và tháng 8]. Đó là khi chúng ta sẽ trở lại… về mặt lý thuyết. Không có một mục tiêu rõ ràng thì thực sự khó. Đã có những lúc chúng ta nghĩ sẽ trở lại vào ngày này hoặc ngày kia nhưng rồi lại tiếp tục bị tạm dừng.

Khi ấy xét đến việc chuẩn bị, lên kế hoạch, động lực, đẩy nhanh quá trình tập luyện là không thể. Bạn tập luyện đầy đủ khi chỉ còn 1 tháng nữa, hoặc có thể hơn. Điều tốt là chúng tôi mới chỉ đá 1 trận”.
 
Barca that bai trong viec dua Iniesta tro lai
 

Nói cách khác, ý của Iniesta là để mùa giải kết thúc ngay lúc là giải pháp dễ hơn. Anh tiếp tục: “Tôi không muốn kịch tính hóa nhưng có thể thấy thật khó để mùa giải này có thể hoàn thành trọn vẹn. Hy vọng sẽ có một bước ngoặt và mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên để trở lại thi đấu vào lúc này là rất khó.

Tôi cho rằng sẽ có những quy định để quyết định kết quả trong những trường hợp đặc biệt, tuy nhiên lúc này là một tình huống khó. Chắc chắn sẽ vô cùng khắc nghiệt [với những đội như Liverpool nếu họ sẽ bị mất danh hiệu trong tầm tay]. Hoặc sẽ thật đáng tiếc cho một đội bóng hạng hai đang đứng trước ngưỡng cửa thăng hạng nếu mùa giải này bị hủy bỏ. Hoặc một câu chuyện khác: một đội bóng đang ở nhóm xuống hạng sẽ được cứu, đây cũng là bài toán khó. Chà, tôi không biết mọi chuyện sẽ được giải quyết ra sao.

Trong thời gian từ ngắn đến trung hạn, virus sẽ ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội ở mọi mức độ. Bóng đá là một phần của xã hội nên cũng không thể nằm ngoài. Bạn phải có trách nhiệm làm điều chuẩn mực với tư cách là một người bình thường cũng như người của công chúng. Điều này sẽ tạo ra tác động, sẽ có những biện pháp. Chúng ta phải cố gắng thực hiện tốt nhất trong những tình huống tồi tệ”.
 
Phải chăng tác động về kinh tế sẽ ảnh hưởng đến các CLB ở chỗ họ sẽ phải dựa vào hệ thống đào tạo trẻ của mình? Tại Barcelona, có lẽ họ sẽ buộc phải trở về với bản sắc được xây dựng dựa trên La Masia - nơi mà cậu bé Iniesta năm xưa từng rời quê nhà Fuentealbilla để tới sống, học tập và tập luyện. Đó có thể sẽ là tiền đề để cái ngày 3 chủ nhân những lá phiếu cao nhất của giải thưởng Quả bóng vàng sẽ đều là những cựu học viên La Masia - như những năm về trước Iniesta đã đứng cạnh Xavi và Iniesta.
 
2. Đối với nhiều người, những ngày này không còn gì hợp lý hơn là để hoài niệm, xem lại những trận đấu kinh điển và những ký ức cứ thế ùa về. Với Iniesta cũng vậy, anh hoàn thành bộ phim tài liệu về bản thân: đó là ký ức về những khoảnh khắc tại Stamford Bridge và Nam Phi, bệnh trầm cảm mà anh đã trải qua; cái chết của người bạn thân Dani Jarque; và hiện tại là cuộc sống ở Nhật Bản với người vợ Anna.
 
Tất cả ký ức vẫn luôn ở đó. Anh nói: “Có những lúc vui, lúc buồn. Tôi luôn rõ ràng về những việc tôi làm. Tôi tôn trọng người khác nhưng tin vào bản thân mình, đối diện với mọi chuyện, tiếp nhận mà không một lời phàn nàn khi không được thi đấu hoặc khi thấy điều gì đó không công bằng. Tôi luôn cố gắng tận dụng tối đa cơ hội ra sân. Và cuối cùng điều mấu chốt chính là cách bạn tiếp cận vấn đề”.
 
Toàn bộ cuộc hành trình được gói gọn trong một bộ phim. Sự xúc động của bộ phim được thấy rõ nhất qua ánh mắt của cha mẹ anh, ông José Antonio và bà Mari. “Mẹ tôi gần như chưa bao giờ nói chuyện trước công chúng và thật thật xúc động khi nghe mẹ chia sẻ”, Iniesta bày tỏ. Tuy nhiên, thời điểm buồn nhất có lẽ là khi Messi nói về thế hệ của mình, thế hệ tuyệt vời và đỉnh cao nhất lịch sử Barcelona. Giai điệu vang lên, thời gian như trôi qua trong ánh mắt và từng lời anh nói. Có lẽ một sự kết thúc đã chuẩn bị gần kề.
 
Cau chuyen chan tinh cua cha con Iniesta3
 

Với những gì CLB đang trải qua đi hết từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác, chúng ta lại càng nghĩ đến điều đó nhiều hơn. Có cảm giác Barcelona đang đánh mất triết lý của mình, La Masia không còn là một mảnh đất màu mỡ các tài năng. Thay vào đó là những cuộc chiến ngầm trong nội bộ. Dù Iniesta mới rời đi cách đây 2 năm, Xavi rời đội 3 năm trước, Carles Puyol và Victor Valdés nói lời chia tay trước đó 1 năm nhưng những ngày tháng huy hoàng tưởng như đã trôi về nơi xa lắm từ rất lâu.
 
“Sẽ không bao giờ có thế hệ nào như thế nữa. Tuy nhiên, thế hệ sau chưa chắc đã kém hơn. Tôi đã chứng kiến Puyi, Victor và sau đó là Xavi ra đi… Tuy nhiên bạn cần tập trung cho bản thân, bạn vẫn có một tập thể xuất sắc với những cầu thủ hàng đầu bên cạnh”, Iniesta tâm sự.
 
Tuy vậy, bạn cũng tự hỏi rằng một cầu thủ như Iniesta có còn cơ hội nữa hay không. Nếu một điều gì đó đã mất đi thì cách duy nhất để khôi phục lại những tư tưởng, bản sắc chính là mang thế hệ đó trở lại. Ở góc nhìn nào đó, việc anh rời Barcelona cũng chính là một sự ngắt kết nối.
 
“Chẳng phải lỗi của ai cả. Sau tất cả, mọi thứ xảy ra theo cách nó phải như vậy. Nó diễn ra như vậy và tôi đưa ra quyết định vì tôi cảm thấy đó là điều mình phải làm. Đúng là nếu mọi thứ được làm khác đi, bạn sẽ cảm thấy khác. Nó giống như trong một mối quan hệ vậy. Nếu bạn có vấn đề với vợ hoặc bạn bè và bạn chẳng nói gì cả rồi đến một lúc nào đó bạn nói, mọi thứ đã xuống cấp rồi. Khi ấy, mỗi người đang nghĩ về một hướng.

Tuy nhiên tôi không cho rằng đây là sự đổ lỗi vì tất cả mọi người nhìn vấn đề theo những cách khác nhau và tôi chỉ đang nếu lên suy nghĩ. Chắc chắn phía bên kia sẽ có một suy nghĩ khác. Có rất nhiều thời kỳ trong lịch sử CLB mà các cầu thủ trẻ được trao cơ hội lên đội một khi gặp những kết quả không tốt và sau đó họ phải trở về đội trẻ. Điều đó đã xảy ra trong thời kỳ của tôi”, tiền vệ người Tây Ban Nha bộc bạch.
 
Tiền vệ 35 tuổi tiếp tục: “Nhưng sau đó bạn trải qua thời kỳ mà có 10, 11, 12 cầu thủ từ đội trẻ lên đội một. Điều này phụ thuộc vào việc HLV là ai, tình trạng CLB, tuy nhiên tôi luôn nghĩ rằng một cầu thủ ở đội trẻ nếu đủ trình độ chơi ở đội một thì một lúc nào đó sẽ lên chơi ở đội một thôi.

Chúng tôi có nhiều năm ở CLB này, lớn lên ở đây, bước lên đội một và ở lại trong 10, 12, 15 năm rồi trở thành những đội trưởng. Tất cả chúng tôi được định hình nên ở đây. Thật khó để những điều như thế xảy ra. Chúng ta nói về Barcelona, một CLB với những cầu thủ giỏi nhất. Victor, Puyol, Xavi, tôi: chúng tôi đã tạo ra tiền đề cho Busi, Pique và Leo.

Chúng tôi đã ở CLB gần cả sự nghiệp và đó là ‘điểm cộng’ mà người khác không có. Thời điểm có thể đến khi trùng hợp tất cả những cầu thủ như thế lại cùng hội tụ ở CLB. Chắc chắn, những người như Victor, Xavi, Puyol phải trở về vì nếu không sẽ chẳng còn ý nghĩa”.
 
Nhieu nguoi cho rang thanh cong cua Messi co duoc dua tren su ho tro cua Iniesta va Xavi
 

Vậy còn Iniesta thì sao? “Hiện tại, tôi đang cố gắng kéo dài sự nghiệp lâu nhất có thể, tôi muốn đá bóng chừng nào còn có thể vì đó là điều làm tôi hạnh phúc. Hợp đồng của tôi còn đến năm sau, 2021, nhưng tôi luôn nhìn lại mọi thứ vào cuối mỗi mùa giải và cảm thấy ổn, vẫn còn động lực. Tôi muốn tiếp tục thi đấu và chúng tôi vui khi ở đây.

Tôi luôn nói rằng khi kết thúc, tôi muốn trở lại Barca. Tất cả dựa vào đâu? Trong vai trò gì? Tình huống nào? Ai ở CLB? Đó là một số câu hỏi cần đặt ra. Nhưng với tất cả những gì đã trải qua ở đó, với tất cả cảm xúc, tôi muốn trở lại”.
 
3. Một chu kỳ tiếp theo đã bắt đầu. Tháng 1 vừa qua, Barcelona đã đưa ra lời đề nghị vị trí HLV trưởng đến Xavi, đối tác ăn ý của Iniesta. Tuy Xavi đã từ chối nhưng anh thừa nhận muốn trở lại dẫn dắt đội bóng vào một ngày nào đó. Victor Font thì đang chuẩn bị tranh cử chức chủ tịch CLB vào năm 2021 và khi đó Xavi có thể trở thành HLV trưởng. Liệu anh có gọi Iniesta đồng hành với mình hay không?
 
“Tôi không biết mình có theo nghề huấn luyện hay không nữa. Và Xavi thì hơn tôi 4 tuổi. Tôi không biết anh ấy sẽ ở đâu khi tôi dừng chơi bóng. Hãy cứ chờ xem. Nếu là một công thức thì thật tuyệt”, Iniesta nói.
 
Nếu đó là công thức thì chính là công thức tuyệt vời nhất. Tuy nhiên hiện tại Andres Iniesta chỉ muốn chơi bóng. “Đó là tất cả những gì chúng ta muốn”, anh khẳng định.
 
Lược dịch từ bài viết Andrés Iniesta: 'We can go for walks but when can we hug each other?' của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow