Andrea Pirlo: Canh bạc của Juventus

Tác giả CG - Thứ Hai 10/08/2020 11:14(GMT+7)

Zalo

7 thất bại ở Serie A mùa giải này là quá nhiều. Tuy vậy, một điều hiển nhiên vẫn cần theo dõi là liệu Pirlo có thể giúp Juventus tìm lại sự lạnh lùng không nao núng hay không. Giao phó một nhiệm vụ to lớn như vậy cho một HLV chưa được kiểm chứng năng lực là sự can đảm của ban lãnh đạo Juventus. Chỉ thời gian mới có thể trở lời liệu trực giác của “Bà đầm già” là đúng hay sai và liệu Pirlo có thể là Guardiola hay Zidane của họ hay không.

Khi Juventus ra mắt Andrea Pirlo trên cương vị tân HLV trưởng đội U23 vào tuần trước, bạn có thể nghĩ nó giống như một buổi lễ giới thiệu HLV trưởng đội một.
 
Chủ tịch Andrea Agnelli đã giới thiệu người mà như ông nói là chẳng cần lời giới thiệu nào hết. Giám đốc thể thao Fabio Paratici và giám sát viên đội U23 Federico Cherubini ngồi 2 bên, vui mừng chào đón Pirlo trở lại CLB sau 5 năm.
 
Agnelli nhấn mạnh: “Hy vọng rằng cậu ấy có thể theo bước những HLV khác. Nhưng như Andrea đã nói, cậu ấy cần phải học hỏi để đạt được điều đó”. Các HLV khác trong suy nghĩ của chủ tịch Juventus là Pep Guardiola và Zinedine Zidane, những người đã lần lượt đi lên từ đội Barcelona B và Castilla rồi trở thành nhà vô địch Champions League. 
 
Vào thời điểm đó, không ai nghĩ Pirlo sẽ lại sớm được lên đội một làm việc như vậy. Đến nay, ông vẫn chưa dẫn dắt một trận đấu nào và vẫn dành cả buổi chiều thứ 4 tuần trước để xem U19 Juventus đá với Monza - đội bóng thuộc sở hữu của Silvio Berlusconi và do Adriano Galliani điều hành, những sếp cũ của Pirlo khi còn ở AC Milan.
 
Tuy nhiên những lời bàn tán xung quanh việc Il Maesstro trở lại Juventus và nhất là sự tiếp đón nồng hậu mà ban lãnh đạo dành cho ông vào tuần trước được cho là có ý nghĩa đặc biệt gắn với bối cảnh vấn đề tương lai của Maurizio Sarri. Đầu buổi chiều hôm đó, Sarri có cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Juventus giành scudetto. Điều ấy diễn ra như bình thường, không có gì khác thường cho đến khi bạn đối chiếu nó với những gì diễn ra sau đó và cụ thể là sự ủng hộ của Agnelli và Paratici với Pirlo.
 
Andrea Pirlo
 
Điều đáng nói nhất chính là phát biểu của Agnelli liên quan đến chức vô địch Serie A thứ 9 liên tiếp của Juventus. Ông ca ngợi phó chủ tịch Pavel Nedved và các giám đốc vì đóng góp của họ vào thành công đó. Agnelli không hề nhắc đến Sarri một lần nào.
 
Đến thời điểm ấy, Sarri đã bắt đầu nghi ngờ có chuyện gì đó đang diễn ra. Điều đó có thể nhận ra trong đêm ông chính thức giành scudetto - đỉnh cao trong sự nghiệp huấn luyện kéo dài 30 năm - sau trận đấu với Sampdoria. Ông hành xử như một người đang chờ bị sa thải, đề cập đến thời gian hợp đồng và nói rằng sẽ tôn trọng nó. Đến buổi tối ngày hôm trước trận đấu với Lyon, ông đã tin chắc ban giám đốc Juventus đã có quyết định của họ. Ông bác bỏ quan điểm cho rằng kết quả trận đấu sẽ ảnh hưởng đến thời gian của ông ở sân Allianz và coi đó là một sự xúc phạm trí tuệ của ban lãnh đạo.
 
“Tôi nghĩ với câu hỏi như thế, các anh đang biến các giám đốc của chúng tôi trở thành những người nghiệp dư. Các giám đốc ở trình độ cao nhất sẽ không đưa ra quyết định dựa trên một sự cố hoặc kết quả trận đấu gần nhất của chúng tôi. Các giám đốc sẽ đưa ra quyết định của họ. Nếu quyết định là thay đổi, họ sẽ thực hiện bất kể kết quả trận đấu ngày mai như thế nào. Nếu họ quyết định tiếp tục một ý tưởng, họ sẽ thực hiện bất kể kết quả ngày mai ra sao. Khi đặt câu hỏi như thế tức là các anh đang nói các giám đốc của chúng tôi giống như người hâm mộ và để cảm xúc chi phối”.
 
Andrea Pirlo dẫn dắt Juventus Canh bạc to lớn hình ảnh
 
Juventus không phải kẻ nghiệp dư. Tuy nhiên nói một cách tương đối, họ đang thuê người làm HLV trưởng. Mấu chốt để hiểu được suy nghĩ của Juventus nằm trong chủ đề được lặp đi lặp lại trong phát biểu của Agnelli vào thứ 6 vừa qua sau thất bại trước Lyon: cần trở lại mùa giải tới bằng “sự hăng hái”. Juventus đã đánh mất đó vào năm ngoái, các thành viên trong phòng thay đồ không vui vẻ và tỏ ra mất kiên nhẫn với Sarri.
 
Pirlo sẽ phục hưng lại điều đó, nhất là xét trong bối cảnh trẻ hóa diện rộng ở ban lãnh đạo 18 tháng trước. Agnelli không thể lãng phí thời gian, mông lung và do dự về Sarri. Các cầu thủ sẽ hội quân trước mùa giải vào trước cuối tháng này và Juventus cần xác định những gì cần làm trên thị trường chuyển nhượng ngoài việc đã mua Dejan Kulusevski và Arthur.
 
Công việc dẫn dắt đội bóng đã thống trị Serie A trong suốt thập kỷ vừa qua không hề dễ dàng. Sarri là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, trách nhiệm cho thứ mà Agnelli nói là một năm “vui buồn lẫn lộn” không chỉ đổ hết lên vai của nhà cầm quân 61 tuổi. Và chủ tịch Juventus cũng thừa nhận điều đó.
 
“Tôi đã nghe nhiều người nói chúng tôi có một trong những đội hình già nhất nên đó là lý do để suy nghĩ”, Agnelli chia sẻ. Nỗ lực trẻ hóa đội hình được thể hiện qua những bản hợp đồng như Matthijs de Ligt, Merih Demiral và Rodrigo Bentancur. 
 
Dù vậy bất cứ tân binh nào đến trong mùa hè này sẽ cần cho thấy họ có “chất Juve”. Hãy cùng chờ xem liệu Agnelli chỉ đang nói một điều hiển nhiên hay muốn cho tất cả biết rằng hoạt động chuyển nhượng trong thời gian gần đây của Juventus đang thiếu dấu ấn, khiến công việc của HLV trưởng khó khăn hơn.
 
Trong khi chờ xem Pirlo sẽ làm gì ở Juventus thì điều trớ trêu là các khán giả đang kêu trời vì đội bóng dưới thời Sarri thiếu một tiền vệ như Il Maestro. “Tôi thích thứ bóng đá của ông ấy. Tiền vệ kiến thiết sẽ được chạm bóng rất nhiều và có thể tôi sẽ hòa nhập tốt nếu thi đấu trong đó”, Pirlo nói vào tuần trước.
 
Andrea Pirlo
 
Lý do Pirlo trở thành HLV đội một ở một góc nào đó cũng giống việc ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội U23. Về cơ bản, có thể nói rằng Pirlo hiểu ý nghĩa của việc làm việc cho đội bóng thành Turin và những tiêu chuẩn của một người đại diện cho “Bà đầm già”. Ngược lại, Sarri không phải lúc nào cũng cùng tần số. Ông tiếp cận với Champions League như thể việc vô địch giải đấu giống một “giấc mơ”. Có lẽ những người như ông sẽ khó hình dung và hiểu được cảm giác của Pirlo - người đã 2 lần vô địch.
 
Như Nedved và Paratici đã khẳng định trước trận đấu với Lyon vào 5 tháng trước và Agnelli nhắc lại vào hôm thứ 6 vừa qua, Juventus không thể coi Champions League giống một giấc mơ xa vời nữa. Đó là một “mục tiêu” đã được hoạch định của CLB.

Pirlo sẽ không phạm sai lầm đó. Nhà vô địch World Cup 2006 phù hợp với mục tiêu của Juventus. Tuy vậy, đây không phải yếu tố chính khiến Agnelli bổ nhiệm cựu danh thủ người Italy. Và Pirlo cũng sẽ được đánh giá công việc dựa trên kết quả chứ không phải vẻ ngoài nam tính trong bộ vest Trussardi hay chiếc áo cổ lọ của CLB.
 
Thử sức với công việc huấn luyện không phải suy nghĩ đầu tiên của Pirlo sau khi treo giày. Ban đầu ông đã ghi danh học ở Coverciano - trường đào tạo huấn luyện viên của Italy - vì tò mò là chủ yếu. Nhưng sau đó, suy nghĩ sẽ theo bước những người đồng đội cũ như Rino Gattuso, Alessandro Nesta, Andriy Shevchenko, Pippo Inzaghi mới thực sự dần trở nên nghiêm túc. “Thay vì đi ngủ, tôi bắt đầu hình dung sẽ xếp các cầu thủ trên sân ở vị trí nào”.
 
Pirlo tiết lộ ông đã nhận được những lời đề nghị từ các đội bóng khác ở Serie A và thậm chí là Premier League, tuy nhiên cơ hội để bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở Juventus là quá tốt và không thể bỏ qua. “Tôi biết tôi muốn đội bóng của mình chơi như thế nào rồi. Thi đấu với trái bóng dưới chân cùng khát khao chiến thắng”, ông nói. Tuy nhiên, như Fabio Capello nhận định, lo lắng vào cuối mùa giải là Juventus đang mất đi thói quen giành chiến thắng.
 
7 thất bại ở Serie A mùa giải này là quá nhiều. Tuy vậy, một điều hiển nhiên vẫn cần theo dõi là liệu Pirlo có thể giúp Juventus tìm lại sự lạnh lùng không nao núng hay không. Giao phó một nhiệm vụ to lớn như vậy cho một HLV chưa được kiểm chứng năng lực là sự can đảm của ban lãnh đạo Juventus. Chỉ thời gian mới có thể trở lời liệu trực giác của “Bà đầm già” là đúng hay sai và liệu Pirlo có thể là Guardiola hay Zidane của họ hay không.
 
Dịch từ bài viết “Juventus hope Pirlo can rejuvenate Old Lady and become their Pep or Zidane” của tác giả James Horncastle trên The Athletic.

CG

Xem thêm:
VIDEO: Pirlo tiết lộ: Có những trận tôi chỉ thi đấu với cái chân trái
Cựu tiền vệ của Juventus Andrea Pirlo tiết lộ rằng đã có những trận đấu anh chỉ thi đấu với chiếc chân trái vì chân phải gặp chấn thương
Andrea Pirlo: Thanh lịch và tinh tế
Đường cong của một chiếc Ferrari 250 GT, chất lượng của một chai rượu Super Tuscan hay ánh nhìn của Andrea Pirlo,… là những gì mà Baldassare Castiglione gọi là...
Pirlo: ‘Conte khiến bạn chơi tốt hơn những gì bạn nghĩ’
Việc Inter Milan của Antonio Conte vươn lên mạnh mẽ trong mùa giải này không khiến Andrea Pirlo ngạc nhiên.


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow