Andre Schurrle và Mario Gotze: Trò đùa ác của số phận

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 27/07/2020 17:13(GMT+7)

Zalo

Sáu năm trước, Thượng đế đã sắp đặt để biến cả hai trở thành những ngôi sao xuất sắc nhất trận chung kết lịch sử, nhưng cũng chính thượng đế đang thử thách cuộc đời họ. Và xét cho cùng, không có hoàn cảnh nào tuyệt vọng cả, chỉ có người tuyệt vọng vì hoàn cảnh mà thôi.

Trong cuộc sống, có bao giờ bạn tự hỏi bản thân rằng điều gì tạo nên giá trị của một con người? Tiền tài, danh vọng, sự nổi tiếng hay là một điều gì khác? Có những người phải mất cả đời để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này. Nhưng có những người chỉ cần một khoảnh khắc là đủ!

 
Ngày 13/07/2014, vào phút thứ 113 ở hiệp phụ thứ 2 trong trận chung kết World Cup 2014, khi mà nhiều người đã nghĩ rằng cả ĐT Đức và ĐT Argentina sẽ phải giải quyết thắng thua trên chấm penalty thì bất ngờ bước ngoặt lớn nhất của trận đấu diễn ra.
 
Nhận đường chuyền từ giữa sân của Toni Kroos, Andre Schurrle đã có một pha đi bóng đầy táo bạo ở hàng lang cánh trái, vượt qua sự truy cản của cả Javier Mascherano lẫn Pablo Zabaleta, trước khi treo bóng đầy ý đồ vào vòng cấm địa. Bóng đi không mạnh nhưng chính xác đến từng centimet, nơi Mario Gotze đang băng vào. Và chỉ cần một nhịp khống chế bóng gọn gàng bằng ngực, tài năng trẻ mới 22 tuổi khi ấy đã thực hiện một pha ngả người dứt điểm cực kỳ tinh tế bằng chân trái để hạ gục thủ thành Sergio Romero. Tỉ số lúc này là 1-0 ! Chỉ một thoáng bất cẩn khi không theo kèm quyết liệt Schurrle và Gotze, người Argentina đã đánh đổi một cái giá quá đắt. 
 
Andre Schurrle và Mario Gotze Trò đùa ác của số phận hình ảnh
Schurrle và Gotze đã tỏa sáng để đưa ĐT Đức đến chức vô địch World Cup 2014

Cả cầu trường Maracana chia nửa buồn vui sau bàn thắng định mệnh đó. Đối lập với sự hân hoan và vui sướng của các cầu thủ Đức là khuôn mặt thất thần của những cái bóng áo xanh ở trên sân, đặc biệt là của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Lionel Messi ! 
 
Chỉ cần một chức vô địch World Cup thôi cũng đủ khiến vị thế của Messi ngang tầm với Diego Maradona tại Argentina. Chỉ cần một chức vô địch World Cup thôi sẽ đưa Messi bước vào ngôi đến huyền thoại bất diệt ở tuổi 27. Nhưng trong bóng đá không bao giờ có từ nếu ! 
 
Messi và các đồng đội đã có một vài cơ hội để định đoạt trận đấu nhưng rốt cuộc họ lại bỏ lỡ. Và có lẽ sự tương phản lớn nhất giữa hai đội bóng trong trận chung kết World Cup là trong tay HLV Joachim Low có quân bài chiến lược luôn biết cách tỏa sáng còn Alejandro Sabella thì không. 
 
Xuyên suốt cả giải đấu, cả Schurrle và Gotze dù không có vị trí vững chắc trong đội hình chính, nhưng họ luôn biết cách tạo ra sự khác biệt mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Schurrle từng chỉ cần vỏn vẹn 20 phút để lập cú đúp bàn thắng trong trận bán kết hủy diệt 7-1 trước đội chủ nhà Brazil. Trước đó, cầu thủ thuộc biên chế Chelsea khi ấy cũng từng tỏa sáng với bàn thắng vào lưới Algeria tại vòng 1/16. Với Gotze, trong lần được xếp đá chính hiếm hoi tại lượt trận thứ 2 vòng bảng, tiền vệ này cũng kịp để lại dấu ấn với bàn thắng trong trận cầu chia điểm 2-2 với ĐT Ghana.
 
Thế rồi, Đức đăng quang chức vô địch World Cup năm đó còn các CĐV của họ vẫn ám ảnh với lời thì thầm của HLV Joachim Low khi thay Gotze vào sân ở phút 88: “ Ra đó đi và hãy cho tất cả mọi người thấy rằng cậu hay hơn cả Messi.”
 
Andre Schurrle và Mario Gotze Trò đùa ác của số phận hình ảnh
Lời động viên của HLV Joachim Low để truyền động lực thi đấu cho Mario Gotze

Bàn thắng quyết định ấy đã đưa Gotze chạm ngưỡng vinh quang của sự nghiệp. Một tương lai đầy hứa hẹn với tiền vệ 22 tuổi, người chỉ trước đó một năm đã đặt bút ký vào bản hợp đồng dài hạn với đương kim vô địch Champions League là Bayern Munich. 
 
Nhưng tròn 6 năm sau ngày Die Mannschaft lên đỉnh thế giới, NHM bóng đá Đức lại phải chứng kiến một sự thật chẳng thể nào đau lòng hơn về hai người hùng của họ năm nào. Mới đây Schurrle đã bất ngờ tuyên bố giải nghệ ở tuổi 29, sau một quãng thời gian dài phải chật vật tìm chỗ đứng ở nhiều CLB khác nhau. Còn Gotze, chủ nhân của pha lập công để đời năm ấy, cũng sẽ rời Dortmund khi mùa giải 2019/2020 khép lại theo dạng chuyển nhượng tự do. Vậy đâu là nguyên nhân để giải thích cho sự sa sút ấy. Đó phải chăng là một trò đùa ác của số phận?

Andre Schurrle và Mario Gotze Trò đùa ác của số phận hình ảnh
 
Trước tiên, chúng ta sẽ nói về Mario Gotze.
 
Sự xuống dốc của một trong những tài năng trẻ từng được coi là sáng giá nhất bóng đá Đức bắt đầu chính từ thời khắc anh bỏ lại CLB thời thơ ấu của mình Borussia Dortmund, để ra đi theo tiếng gọi của tiền tài và danh vọng của gã khổng lồ Bayern Munich. Tại Dortmund, Gotze là một người hùng không thẻ tranh cãi, nơi anh trưởng thành và được Jurgen Klopp bao bọc như một viên kim cương thô vô giá. 
 
Gia nhập đội bóng vùng Ruhr khi chỉ mới là cậu nhóc 8 tuổi, rõ ràng đây không chỉ là nơi mà Gotze phát triển khả năng chơi bóng mà còn là môi trường giúp tiền vệ sinh năm 1992 hoàn thiện vốn kỹ năng sống của mình, như một mái nhà vậy. Và phần thưởng cho sự nỗ lực đó chính là việc Gotze trở thành cầu thủ trị giá 37 triệu euro khi mới 21 tuổi trong lần chuyển nhượng đầu tiên.
 
Nhưng rất nhiều người coi đó là một quyết định vội vàng. NHM đội bóng Vàng Đen thì thất vọng khi anh đầu quân cho chính đại kình địch của Dortmund tại đấu trường quốc nội. Càng cay đắng hơn chỉ ít ngày sau khi Bayern Munich công bố bản hợp đồng ký kết với Gotze, chính “Hùm Xám” chứ không phải đội bóng nào khác đã đánh bại Dortmund trong trận chung kết Champions League 2012/2013 trên SVĐ Wembley để hoàn tất cú ăn ba thần thánh.
 
Andre Schurrle và Mario Gotze Trò đùa ác của số phận hình ảnh
Sự khắc nghiệt tại Allianz Arena đã giết chết tài năng chơi bóng của Gotze

Mặc dù cũng để lại nhiều dấu ấn đậm nét và có cho mình một mùa giải đầu tiên không đến nỗi nào tại đội bóng mới với 15 bàn thắng sau 45 lần ra sân, nhưng dần dần Gotze lại trải qua những ngày tháng tồi tệ tại Allianz Arena và chưa bao giờ nhận được một vị trí chắc chắn trong đội hình xuất phát dưới thời Pep Guardiola. Không chỉ gặp phải vấn đề về chấn thương, chính sự tự mãn quá sớm mới là nguyên nhân chính giết chết tài năng của tiền vệ tài hoa này. Chỉ sau 3 mùa giải chơi bóng tại đây, Gotze nhanh chóng bật bãi và phải trở về Dortmund trong tâm thế của một kẻ bại trận. 
 
Rõ ràng không có gì tiêu biểu cho tính rủi ro và mạo hiểm trên thị trường chuyển nhượng hơn sự đối lập giữa Mario Gotze và Toni Kroos. Trong khi Kroos đang trở thành tượng đài sống tại Bernabeu hàng tá danh hiệu, đặc biệt là với 2 chức vô địch La Liga (2016/17, 2019/20) và 3 chức vô địch Champions League liên tiếp vào các năm 2016, 2017, 2018 thì người trực tiếp đẩy anh phải rời khỏi Bayern năm nào giờ đây còn chưa xác định được mình sẽ chơi bóng mùa giải tới ở đâu. 
 
Được sắp xếp chơi như một nhạc trưởng trên sân nhưng Gotze thậm chí còn không có cho mình bất kỳ một pha kiến tạo thành bàn nào tại Bundesliga mùa này. Đó chính là lý do khiến BLĐ Dortmund cũng chẳng mặn mà gì trong việc giữ chân “đứa con lưu lạc” của họ. Lại thêm một lần Gotze rời ngôi nhà của mình, nhưng lần này sự tiếc nuối cũng chẳng còn như trước.
Mario Goetze: Cảm ơn cuộc đời (P2)
Giờ đây tôi có thêm nhiều góc nhìn khác về Dortmund. Rất nhiều người từng phẫn nộ khi tôi rời khỏi đây đã chào đón tôi quay về và tôi rất cảm kích.
Mario Gotze: 10 năm như một bức họa, nhưng trời thì đã xám hơn
Đến lúc này, vẫn chưa biết bến đỗ tiếp theo của Gotze sẽ là đội bóng nào. Gotze vẫn còn quá trẻ để tới Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản hay một quốc gia Tây Á nào đó...
Còn với Schurrle, trước khi có được thành công tại World Cup 2014, anh từng tạo được dấu ấn đậm nét tại Bundesliga trong màu áo Mainz 05 và Bayer Leverkusen. Trong ký ức của nhiều người yêu bóng đá Đức, chắc hẳn sẽ không quên được mùa giải 2012/2013 khi mà Schurrle cùng với Stefan Kiessling trở thành bộ đôi cực kỳ ăn ý trên hàng công để giúp Leverkusen về đích với vị trí thứ 3 trung cuộc ở đấu trường quốc nội, trước anh khi cập bến Chelsea với mức giá 21 triệu euro vào mùa hè 2013.
 
Mùa giải đầu tiên chơi bóng tại xứ sở sương mù của Schurrle có thể nói là khá thành công. Anh là một trong những quân bài chiến lược của Jose Mourinho vì sự đa năng của mình. Schurrle có thể chơi mọi vị trí trên hàng công, từ vị trí chạy cánh sở trường, số 9 ảo cho đến cả vị trí trung phong. Lối chơi tốc độ, thể hình lý tưởng cũng như sở hữu khả năng dứt điểm tốt bằng cả hai chân đã biến Schurrle trở thành nỗi lo lắng thường trực của các hậu vệ đối phương. Kết thúc mùa giải 2013/2014, Schurrle ghi được tổng cộng 12 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo, trong đó tiêu biểu nhất là cú hattrick vào lưới Fulham ngày 01/03/2014.
 
Andre Schurrle và Mario Gotze Trò đùa ác của số phận hình ảnh
Schurrle từng mùa giải đầu tiên khá ấn tượng tại Chelsea, nhưng lại không thể duy trì phong độ

Tuy nhiên kể từ sau chức chiến dịch World Cup, mọi thứ diễn ra không theo ý nhà vô địch. Tháng 10/2014, khi anh cùng ĐT Đức hành quân đến Ba Lan để đá trận vòng loại Euro 2016, Schurrle vô tình bị nhiễm khuẩn “Salmonella” trong một lần sử dụng thịt gà. Trở về Anh, Schurrle để lỡ mất 2 tuần điều trị. Nhưng vấn đề lớn nhất là cơ thể của Schurrle trở nên quá yếu sau khi mắc bệnh. 
 
"Tôi thực sự mệt mỏi. Cảm giác như chẳng nhấc nổi chân khỏi giường. Bạn thấy đấy, người tôi gầy đi trông thấy. Tôi sụt mất 3, 4 cân liền. Phải một thời gian lâu sau đó, tôi mới lấy lại được phong độ của mình. Nhưng Chelsea đã không chờ tôi đến tận khi ấy" Schurrle cay đắng giãi bày trong một lần phỏng vấn. 
 
Quay lại sân cỏ, Schurrle không còn là chính mình nữa. Và có lẽ, HLV Mourinho cũng nhận ra điều này. Ông chỉ để tuyển thủ người Đức ra sân duy nhất 1 lần trước khi bán đứt anh sang Wolfsburg vào cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông.
 
Quả thật là vậy, giữa một tập thể quá nhiều ngôi sao tại Stamford Bridge được dẫn dắt bởi một chiến lược gia giàu cá tính như Mourinho khi ấy, ngay đến cả những tài năng như Kevin De Bruyne hay Mohamed Salah cũng bị bật bãi, thì việc Schurrle chia tay phải Chelsea cũng là điều dễ lý giải.
 
18 tháng sau đó tại Wolfsburg chứng kiến một Schurrle phần nào tìm lại đỉnh cao phong độ. Anh cùng "Bầy sói" giành cúp Quốc gia Đức và Siêu cúp Đức trước khi Dortmund quyết định phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của CLB với 30 triệu euro để đổi lấy chữ ký của Schurrle.
 
Tưởng chừng Signal Iduna Park sẽ là miền đất hứa với sự nghiệp của Schurrle thì thực tế lại không hề đẹp như vậy. Sau 2 mùa giải với tổng cộng 51 lần ra sân, cầu thủ sinh năm 1990 chỉ ghi được vỏn vẹn 8 bàn thắng và dần trở nên lạc lõng giữa tập thể Dortmund. 
 
Thế là từ một nhà vô địch World Cup, người có tham vọng chinh phục các danh hiệu vô địch, Schurrle phải chuyển đến Anh đầu quân trong màu áo Fulham theo dạng cho mượn, với mục tiêu chỉ là giúp đội chủ sân Craven Cottage trụ lại Premier League. Nhưng cuộc tái ngộ với thành phố London cũng chẳng diễn ra suôn sẻ. Dù bản hợp đồng cho mượn có thời gian 2 năm, nhưng chỉ sau một mùa giải chơi bóng, anh bị trả về Dormund, trước khi dạt sang tận nước Nga xa xôi chơi bóng cho Spartak Moscow. Thế rồi điều gì đến cũng phải đến, ngày 18/05/2020, Schurrle tuyên bố giải nghệ ở tuổi 29, kết thúc những năm tháng chơi bóng đỉnh cao của mình.
 
Andre Schurrle tâm sự trên tờ Spiegel và thừa nhận: “Tôi như bị chết chìm trong những vinh quang cũ, khiến những gì tốt nhất của sự nghiệp cứ mỗi ngày vơi dần đi. Và rồi tôi không còn cảm thấy hứng thú với việc thi đấu nữa. Nếu không thể chứng tỏ tốt nhất năng lực của mình trên sân, và để sự yếu đuối xâm chiếm, thì việc dừng lại là quyết định đúng đắn để tìm lại con người của mình”.
 
Andre Schurrle và Mario Gotze Trò đùa ác của số phận hình ảnh
Từ những người hùng World Cup, hai ngôi sao này dần trở thành người thừa tại Dortmund

Hai nhà vô địch World Cup, hai số phận khác nhau, hai tài năng từng được Joachim Low quy hoạch sau thế hệ vàng của những Bastian Schweinsteiger, Lukas Podolski và Miroslav Klose, giờ đây chỉ gợi lên nỗi buồn cho NHM bóng đá Đức. 
Có người từng nói: “Nỗi đau thường xuyên hiện từ khoảng cách giữa hi vọng đến hiện thực”. Đôi khi càng kỳ vọng nhiều thì sự thất vọng càng lớn. Nếu ai đó hỏi rằng đằng sau vinh quang là gì? Với Gotze và Schurrle, đằng sau vinh quang là những chuỗi ngày dài ảm đạm đi tìm lại bản ngã của chính mình. 
 
Sáu năm trước, thượng đế đã sắp đặt để biến cả hai trở thành những ngôi sao xuất sắc nhất trận chung kết lịch sử, nhưng cũng chính thượng đế đang thử thách cuộc đời họ. Và xét cho cùng, không có hoàn cảnh nào tuyệt vọng cả, chỉ có người tuyệt vọng vì hoàn cảnh mà thôi.
 
Schurrle đã đầu hàng số phận nhưng Gotze vẫn có cơ hội để tìm lại chút vinh quang xưa cũ của mình. Chúng ta, những con người yêu bóng đá chân chính, hãy cầu chúc cho họ sớm tìm lại được niềm vui trong cuộc sống, dù trong hay ngoài sân cỏ đi nữa!

Đức Thịnh
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow