Mario Gotze: 10 năm như một bức họa, nhưng trời thì đã xám hơn

Tác giả CG - Thứ Tư 03/06/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Đến lúc này, vẫn chưa biết bến đỗ tiếp theo của Gotze sẽ là đội bóng nào. Gotze vẫn còn quá trẻ để tới Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản hay một quốc gia Tây Á nào đó để “dưỡng già”. Nhiều tin đồn một vài CLB Serie A cũng đang muốn chiêu mộ số 10 của Dortmund. Nhưng dù anh quyết định thế nào, điều quan trọng nhất vẫn là sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn.

Mario Gotze ra mắt Dortmund vào năm 17 tuổi. Và ngày hôm nay, tuổi 28 chính thức chào đón anh. Hơn 10 năm đã trôi qua, bức họa về sự nghiệp của Gotze càng về sau càng được tô điểm thêm nhiều gam màu buồn hơn.
 
Mario Gotze
Các cổ động viên bóng đá Đức hẳn vẫn còn nhớ Sebastian Deisler, người từng được coi là cậu bé vàng hay thần đồng của bóng đá Đức. Là một ngôi sao tấn công sở hữu kỹ thuật, tài năng và nhãn quan tuyệt vời, nổi bật hẳn so với những cầu thủ cùng thế hệ, tuy nhiên “Basti Fantasti” đã khiến biết bao khán giả yêu mến anh phải ngậm ngùi khi tuyên bố giải nghệ ở tuổi 27 vì không thể chiến thắng được những chấn thương cũng như áp lực tinh thần.
 
Cuộc sống là vậy. Đôi khi tài năng thôi là chưa đủ để vươn tới một vị trí mà bạn xứng đáng có được với tài năng ấy. Deisler đã treo giày ở tuổi 27, vì anh quá mong manh cả về thể chất lẫn tinh thần. Nói như vậy không có ý chê bai cựu tiền vệ từng khoác áo Monchengladbach, Hertha Berlin và Bayern Munich, chỉ có điều đó là hệ quả của một quá trình gồm nhiều những “mắt xích nhỏ” nối lại với nhau. Những “mắt xích” ấy là những biến cố, câu chuyện xảy đến cuộc đời anh; những quyết định mà anh đã đưa ra. Ai cũng có một chuỗi mắt xích như vậy và chúng kéo ta đi đến những hành trình mà đôi khi ban đầu ta không hề nghĩ đến.
 
Suy cho cùng, với vị thế là những khán giả, chúng ta chỉ có thể nói những từ“tiếc nuối” hay “thiếu may mắn” với những cầu thủ như Deisler, những người mà ta hay nói một cách chung chung rằng tài năng không thể chiến thắng được sự nghiệt ngã của cuộc đời. 
 
Trong ngày sinh nhật của Mario Gotze, bỗng nhiên nhớ về Deisler và thấy họ dường như khá tương đồng với nhau. Gotze ra mắt Dortmund vào năm 18 tuổi. Và ngày hôm nay, tuổi 28 chính thức chào đón anh. Hơn 10 năm đã trôi qua, bức họa về sự nghiệp của Gotze càng về sau càng được tô điểm thêm nhiều gam màu buồn hơn.
 
Ngày 13 tháng 7 năm 2014, cả thế giới túc cầu giáo hướng mắt về sân Maracana. Phút 88, ở đường biên, HLV Joachim Low ghé vào tai Gotze và nói: “Hãy chứng tỏ cậu giỏi hơn Messi đi”. Và chính cầu thủ được tung vào sân thay Miroslav Klose ấy là chủ nhân bàn thắng duy nhất của trận đấu, cuỗm đi chiếc cúp vàng mà Messi luôn hằng mong muốn. Định mệnh biến Gotze trở thành người hùng của cả đất nước. Nhưng rốt cuộc thì anh cũng chẳng giỏi hơn Messi. 6 năm từ ngày đó, Messi giành thêm 2 Quả bóng vàng và ở tuổi 32 vẫn đang là nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự. Còn Gotze thì sao? Mới đây, Dortmund đã tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng với anh.

Mario Gotze 10 năm như một bức họa, nhưng trời thì đã xám hơn hình ảnh
Lần thứ 2 trong sự nghiệp, Gotze rời Dortmund. Chỉ có điều sẽ không còn giống như lần đầu tiên, không còn những oán than, căm phẫn của người hâm mộ đội bóng vùng Ruhr. Họ sẽ thở dài tiếc nuối nhiều hơn. Dortmund đã giang tay chào đón Gotze trở về khi giấc mơ thi đấu cho Pep Guardiola ở Bayern Munich đã không như là mơ. Nhưng họ không thể “hành hiệp trượng nghĩa” được mãi, bởi ai cũng cần hướng về phía trước để lo cho chính mình. Gotze không còn phù hợp với kế hoạch của HLV Lucien Favre, và lời chia tay là tốt cho tất cả vào lúc này.
 
7 năm trước đó, Gotze rời Dortmund lần đầu tiên. Đó là khi anh còn là cái tên rất được săn đón. 17 tuổi, anh được đôn lên đội một Dortmund. 20 tuổi, anh đã là trụ cột của Dortmund, giành 2 chiếc đĩa bạc Bundesliga và 1 Cúp Quốc gia. Năm 2010, Gotze là cầu thủ trẻ nhất được triệu tập lên đội tuyển quốc gia kể từ sau Uwe Seeler năm 1954. Rất nhiều lời tán dương được dành cho cầu thủ trẻ của Dortmund trong giai đoạn ấy. 
 
HLV Joachim Low gọi Gotze là thần đồng; huyền thoại Matthias Sammer nói anh là “một trong những tài năng xuất sắc nhất chúng ta từng sở hữu”; HLV Jurgen Klopp nói Gotze là “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tôi từng huấn luyện”; “Hoàng đế” Franz Beckenbauer gọi hậu bối là “Cầu thủ tấn công xuất sắc nhất nước Đức”. Trong khi đó, HLV Felix Magath miêu tả Gotze là “tài năng cả thế kỷ chỉ có một”. Bởi thế người Dortmund mới coi Gotze là báu vật. 

Gotze Klopp
Tuy nhiên, cái cách anh tuyên bố rời khỏi Die Borussen chỉ 36 tiếng trước trận bán kết Champions League chẳng khác nào một đòn giáng mạnh vào lòng cổ động viên đội bóng áo vàng đen. Và càng đau đớn hơn khi điểm đến lại là Bayern Munich. Phí phá vỡ hợp đồng 37 triệu euro biến anh trở thành cầu thủ Đức đắt giá nhất. 
 
Klopp thừa nhận sự ra đi đó khiến ông “như bị đau tim” và chẳng có cách nào để thuyết phục cậu học trò ở lại khi mà viễn cảnh thi đấu cho Pep Guardiola quá sáng lạn. Giám đốc điều hành Joachim Watzke của Dortmund nói: “Ông ấy biết 100% rằng cậu ấy đang phạm sai lầm, và điều đó khiến ông ấy rất đau”.

Mùa giải đầu tiên ở Allianz Arena diễn ra không đến nỗi nào với 14 bàn thắng và 13 kiến tạo trên mọi đấu trường. Gotze đã được Guardiola thử nghiệm ở nhiều vị trí, thậm chí cả vai trò tiền đạo ảo. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha dần mất niềm tin vào cậu học trò và anh dần vắng bóng khỏi đội hình xuất phát. Huyền thoại Beckenbauer bình luận: “Đôi khi dường như cậu ấy cho tôi thấy đó vẫn là cầu thủ trẻ, thua trong 2 tình huống tranh chấp và lập tức đứng yên tại chỗ. Tất nhiên điều đó không phù hợp với FC Bayern. Đã đến lúc cậu ấy phải trưởng thành”.

Mario Gotze 10 năm như một bức họa, nhưng trời thì đã xám hơn hình ảnh
Và rồi suốt vài năm qua, Gotze vật vờ trong cái bóng của chính mình. Tất nhiên nếu những chấn thương nặng và căn bệnh rối loạn chuyển hóa không xảy đến, có thể ta sẽ được chứng kiến một Gotze khác. Nhưng tất cả chỉ là nếu mà thôi. Thực tế là giờ đây, ta không còn được thấy những gì tinh túy nhất của một cầu thủ từng được xem là tài năng sáng giá nhất đất nước, một người hùng World Cup. Những pha xử lý tinh tế, những bước chạy nhanh nhẹn đã không còn. Nếu bạn gõ tên của anh lên phần tìm kiếm của Getty Images sẽ thấy nhiều bức ảnh trong đó là ánh mắt buồn của tiền vệ người Đức trên băng ghế dự bị.
 
Đến lúc này, vẫn chưa biết bến đỗ tiếp theo của Gotze sẽ là đội bóng nào. Gotze vẫn còn quá trẻ để tới Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản hay một quốc gia Tây Á nào đó để “dưỡng già”. Nhiều tin đồn một vài CLB Serie A cũng đang muốn chiêu mộ số 10 của Dortmund. Nhưng dù anh quyết định thế nào, điều quan trọng nhất vẫn là sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn. 
 
Mong tuổi 28 sẽ thật đẹp với anh.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow