Andre Schurrle: “Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người” (P2)

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 31/08/2020 16:09(GMT+7)

Zalo

Ít nhất cũng từng có những quyết định sai lầm đến từ lý trí hơn là lắng nghe cảm giác sâu bên trong. Ví dụ việc chuyển đến Dortmund. Tôi rất thích CLB, sân vận động và bầu không khí ở đó nhưng tôi chỉ vừa thiết lập vị trí với Wolfsburg.


[P.V] Có phải bởi vì lý trí từng chỉ lối anh thất bại?
 
[A. Schürrle]: Ít nhất cũng từng có những quyết định sai lầm đến từ lý trí hơn là lắng nghe cảm giác sâu bên trong. Ví dụ việc chuyển đến Dortmund. Tôi rất thích CLB, sân vận động và bầu không khí ở đó nhưng tôi chỉ vừa thiết lập vị trí với Wolfsburg. Tôi đã ghi 9 bàn ở lượt về của mùa giải trước đó, và nghĩ thời gian của mình đã đến, tôi sẽ tiếp tục tỏa sáng ở mùa sau đó. Nhưng sau đó là cuộc gọi từ Thomas Tuchel…
 
[P.V] Thomas Tuchel luôn là ủng hộ anh, từ khi hai người còn làm việc chung ở đội trẻ của Mainz, đội một và sau này khi anh trở thành tuyển thủ quốc gia.
 
[A. Schürrle]: Trong những năm tháng đó, chúng tôi vẫn giữ mối liên hệ mật thiết. Khi tôi đến Chelsea rồi Leverkusen, chúng tôi vẫn thường nhắn tin cho nhau. Khi ông ấy gọi cho tôi vào năm 2016, tôi phải tự nhắc bản thân: lần nữa, một CLB lớn chi nhiều tiền để có mình…
 
Andre Schurrle Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người (P2) hình ảnh
Schürrle: “Tôi và Tuchel đều đã thay đổi rất nhiều so với ngày còn ở Mainz”
 
[P.V] Tổng cộng, các CLB đã trả gần 100 triệu euro để có sự phục vụ của anh, riêng BVB là 30 triệu.
 
[A. Schürrle]: Vậy nên tôi có nói với Thomas: ‘Giá cao như vậy thì kỳ vọng cũng sẽ rất cao. Tôi đã chẳng dễ dàng gì có chỗ đứng ở Wolfsburg’. Nhưng Tuchel có những điều chỉnh thú vị với tôi. Cuối cùng, lý trí tôi nói: tôi phải đến đó.
 
[P.V] Ông ấy đã làm gì để anh thấy hấp dẫn?
 
[A. Schürrle]: Toàn bộ vụ chuyển nhượng đều vô cùng hoàn hảo. Tôi được làm việc với HLV tín nhiệm mình và luôn dõi theo tôi từ nơi này sang nơi khác. Tôi đến với một CLB mà thành công được đảm bảo tương đối và có thể châm ngòi cho niềm vui trên khán đài. Sau cùng là phong cách chơi bóng của BVB - tôi cảm thấy phù hợp với mình. Giai đoạn đầu tiên rất thú vị. Thể chất tôi sung mãn và các trận đấu đầu tiên diễn ra suôn sẻ. Đột nhiên tôi phải ngồi ngoài 6 tuần vì chấn thương. Con vận xoay vòng, tôi phải ngồi ngoài khi trở lại. Tôi chưa từng ngồi ngoài lâu đến vậy trong sự nghiệp. Điều này khiến tôi bỡ ngỡ.
 
[P.V] Mối quan hệ của anh với Tuchel đã thay đổi sau thời gian này?
 
[A. Schürrle]: Đúng. Nhưng có lẽ có quá nhiều suy nghĩ từ phía tôi. Tôi đã nghĩ mối quan hệ của chúng tôi vẫn giống như ở Mainz. Tôi biết ông ấy từ năm 17 tuổi nhưng giờ là bóng đá chuyên nghiệp. Tôi không còn là cầu thủ ông ấy biết hồi ở Mainz và ông ấy cũng không phải là HLV tôi đã từng biết. Đến một lúc nào đó, tôi không còn lựa chọn ưu tiên của ông ấy.
 
[P.V] Không có tình bạn ở cấp độ này?
 
[A. Schürrle]: Mọi thứ rất khó khăn. Áp lực quá lớn đến nỗi các HLV không thể để yếu tố cá nhân vào công việc. Điều tương tự đã xảy ra với Jose Mourinho, ông ấy luôn khắt khe với thể hiện của cầu thủ, không quan tâm họ là cái tên lớn thế nào.
 
[P.V] Anh vẫn còn liên hệ với Thomas Tuchel?
 
[A. Schürrle]: Rất ít. Khi việc ông ấy chuyển đến Paris được xác nhận, chúng tôi đã viết những dòng ngắn gọn dành cho nhau. Trong ngày sinh nhật chúng tôi cũng gửi lời chúc mừng nhau.
 
[P.V] Đã có một cuộc đổ vỡ giữa Thomas Tuchel và Hans-Joachim Watzke sau khi xe buýt của Dortmund bị đặt bom. Trải nghiệm của anh trong ngày 11/04/2017 như thế nào?
 
[A. Schürrle]: Tôi gặp chấn thương trước đó nên tới sân trước chờ cả đội trong khu vực kỹ thuật. Đột nhiên Michael Zorc xuất hiện, tay không rời khỏi điện thoại, tôi nghe loáng thoáng một vài từ: ‘nổ’, ‘bom’. Tôi liền nhắn tin hỏi mọi người. Họ nói đang đứng giữa đường và vẫn chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra. Có một vụ nổ làm kiếng xe văng khắp nơi. Marc (Bartra) bị thương nên xe cấp cứu đã đưa cậu ấy đến bệnh viện. Một tình huống nguy hiểm khó tưởng. Có lẽ vì chẳng ai hiểu chính xác điều gì đã xảy ra và còn nguy hiểm gì hay không.
 
Andre Schurrle Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người (P2) hình ảnh
Vụ đặt bom xe buýt BVB đã để lại tổn thương tâm lý cho tất cả cầu thủ BVB
 
[P.V] Đó không phải lần đầu tiên với anh.
 
[A. Schürrle]: Tôi đã ngồi trên ghế dự bị ở Stade de France vào năm 2015 khi bọn khủng bố tấn công Paris. Tôi cảm nhận được vụ nổ nhưng vào thời điểm đó, tôi không tưởng tượng vụ nổ có liên quan đến một vụ tấn công. Nhưng khi nghe tiếng pháo nổ trong những ngày này, tâm trí tôi chạy loạn xạ. Điều gì đang xảy ra? Lại một vụ tấn công? Những trải nghiệm như vậy hủy diệt tâm trí anh, dù cho có muốn hay không. Tôi thấu hiểu điều đó từ những đồng đội: vụ tấn công đã để lại những tổn thương sâu sắc vào tâm trí họ. Tôi có thể dễ dàng bắt gặp ánh mắt họ nhướng lên mỗi khi xe buýt đi ngang qua nơi xảy ra vụ nổ. Và mọi người đều thở phào khi xe lăn bánh qua nơi đó an toàn. Không ai mong muốn điều đó.
 
[P.V] Anh đã nghĩ gì khi nghe nói ngay ngày hôm sau phải ra sân?
 
[A. Schürrle]: Tối hôm đó, ban cán sự của đội bóng gặp nhau để thảo luận. Không mất quá nhiều thời gian, chúng tôi nhận lệnh phải đá vào ngày hôm sau. Phản ứng mọi người đều giống nhau. Không ai muốn đá. Tôi không nghĩ họ có thể đứng trên sân bóng và chơi một trận tứ kết Champions League ngay hôm sau vụ nổ.

[P.V] Có những vấn đề tâm lý được đưa ra để lý giải cho cuộc khủng hoảng dưới thời Peter Bosz, 6 tháng sau khi cuộc tấn công diễn ra với rất nhiều cầu thủ stress vì sang chấn tâm lý. Còn anh, anh nghĩ gì?
 
[A. Schürrle]: Trong vài tuần lễ đầu tiên, đội bóng bay rất cao trên bảng xếp hạng. Chúng tôi làm được mọi thứ. Rồi đột nhiên (chuỗi trận thắng) chấm dứt. Chúng tôi thua và một cách rất tự nhiên, mọi người đều ưu tư rất nhiều. Đối với những người mà tôi biết, tâm trí của họ lại bị khuấy động dự dội. Ngoài ra, chỉ một tháng rưỡi trước đó, chúng tôi đã giành được DFB Cup, một chiếc cúp đầy kịch tính.
 
[P.V] Sau cúp vô địch, anh không thể tham dự Confed Cup vì chấn thương, kể từ đó anh không còn chỗ đứng ở đội tuyển quốc gia. Lần cuối cùng anh nói chuyện với Joachim Loew là khi nào?
 
[A. Schürrle]: Tôi có gặp ông ấy trong chốc lát khi tham dự FIFA Gala ở London nhưng không có nói chuyện gì. Cuộc nói chuyện cuối cùng diễn ra vào mùa thu 2017. Chúng tôi không nói gì với nhau trước World Cup, tôi nghĩ sẽ thật hổ thẹn (cho ông ấy) vì tôi đã chơi rất tốt ở lượt về dưới thời Peter Stöger. Tôi ra sân liên tục 12 hay 13 trận, ghi bàn và kiến tạo, nhưng cảm giác mách bảo tôi sẽ không được gọi cho World Cup.
 
[P.V] Rồi anh theo dõi World Cup thế nào?
 
[A. Schürrle]: Khi đi nghỉ mát.
 
[P.V] Năm 2010, anh và Lewis Holtby đã xem bóng tại những điểm chiếu công cộng ở Mainz.
 
[A. Schürrle]: Còn lần này tôi ở nước ngoài suốt. Ngoài những trận cực kỳ quan trọng, tôi chỉ theo dõi đội nhà.
 
[P.V] Anh có cảm thấy phiền lòng khi quay lại vai trò cổ động viên?
 
[A. Schürrle]: Bình thường nhưng cũng tương đối mới mẻ vì phải xem toàn bộ qua truyền hình. Tôi rất hào hứng và hy vọng các cầu thủ sẽ giành chiến thắng.
 
Andre Schurrle Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người (P2) hình ảnh
Schürrle là người hùng của tuyển Đức ở World Cup nhưng không thể có chỗ đứng tại Chelsea
 
[P.V] Nhưng giải đấu diễn ra rất tệ. Vấn đề là gì? Game online Fornite?
 
[A. Schürrle]: Đó chắc chắn là thứ nhảm nhí nhất! Khi tôi nghe các cầu thủ kiệt sức vì đánh bài tới tận 1 giờ sáng và hút shisha, tôi đã cười hết cỡ. Việc đó xảy ra với tất cả đội bóng, kể cả chúng tôi vào năm 2014.
 
[P.V] Năm 2014 mọi thứ diễn ra tốt đẹp hơn. Anh tạt bóng vào cho Mario Götze ghi bàn mang về chức vô địch World Cup. Có lúc nào anh nghĩ chính khoảnh khắc đó đã tổn hại sự nghiệp của mình không?
 
[A. Schürrle]: Không. Tôi đã viết nên lịch sử tại giải đấu khi vào sân từ bên cánh. Tôi sẽ mãi mãi tự hào về điều đó. Đó là lý do tại sao tôi luôn biết ơn Jogi Löw. Ông ấy đã trao cho tôi cơ hội để đón nhận khoảnh khắc ấy.
 
[P.V] Anh có sợ đỉnh cao của sự nghiệp đã nằm lại phía sau (vòng chung kết 2014)?
 
[A. Schürrle]: Tôi đã nghĩ rất nhiều về nó. Khi vào đến chung kết World Cup, tôi mới 23 tuổi. Sẽ rất khó khăn nếu không muốn nói là bất khả thi để tôi tìm lại cảm giác phấn khích tương tự trong tương lai. Vào thời điểm đó, tôi trên đỉnh thế giới sát cánh cùng những người bạn thân thiết nhất. Vào 2 hay 3 năm sau đó, tôi nhận ra rằng chúng tôi không thể tiến xa hơn. Tôi hạnh phúc vì khoảnh khắc đó thật hoàn hảo cho sự nghiệp. Tại sao phải hối tiếc? Tôi đã nâng và hôn lên tất cả chiếc cúp mà tôi giành được. Đó là một vinh dự không tưởng.
 
[P.V] Kỳ vọng vào anh đã tăng cao sau một kỳ World Cup thành công như vậy?
 
[A. Schürrle]: Cái chính là tôi đặt kỳ vọng vào bản thân mình. Khi tôi trở lại Chelsea sau đó, tôi tự nhủ: ‘nào chàng trai, hãy rời khỏi túp lều của bản thân đi’. Nhưng chỗ đứng của tôi giờ đã đổi khác hoàn toàn. Cách Mourinho nói chuyện cũng hoàn toàn khác so với trước khi World Cup diễn ra. Ông ấy luôn suy nghĩ nhiều về tôi, nhưng sau một giải đấu mà tôi là người chiến thắng sau cùng, cách ông ấy hỏi chuyện tôi hoàn toàn khác trước. Tôi muốn tiến lên cấp độ cao hơn, muốn chăm chỉ hơn để đạt được mục tiêu nhưng cũng đồng thời tôi đã không có kỳ nghỉ thực sự vì World Cup, tôi tự nhiên rơi vào khoảng trống trải tinh thần. Khi mọi thứ không suôn sẻ lắm sau đó, tôi trở lại mặt đất.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow