Andre Schurrle: “Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người” (P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 05/08/2020 09:27(GMT+7)

Zalo

Có những tờ báo thường xuyên viết ra những điều tiêu cực về tôi, điều đó khiến cho cổ động viên có thái độ xấu với tôi. Hầu như tất cả người hâm mộ đều ủng hộ tôi nhưng tôi muốn tìm kiếm sự bình yên cho bản thân và những người xung quanh.

Andre Schürrle đã tuyên bố giải nghệ đầy bất ngờ ở tuổi 29. Phóng viên Max Dinkelaker của tạp chí 11 Freunde có buổi phỏng vấn với người hùng của tuyển Đức tại World Cup 2014 về những khó khăn tại Dortmund, chuyển biến tâm lý của anh và những thời khắc đẹp đẽ trong sự nghiệp.
 
Andre Schurrle Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người (P1) hình ảnh gốc 2
 
[P.V] Andre Schürrle, anh từng rất yêu thích những chiếc xe sang trọng đắt tiền. Lần cuối cùng anh mua một chiếc xe là lúc nào nhỉ?
 
[A.Schürrle]: Chuyện đó cũng đã rất lâu rồi ấy chứ. Đam mê đó giờ đã không còn.
 
[P.V] Lái xe trên quãng đường dài sẽ rất buồn chán nên giờ anh sẽ chuyển sang chơi du thuyền chăng?
 
[A.Schürrle]: Không đâu, tôi sắp nghèo tới nơi rồi. (Cười) Đã thi đấu chuyên nghiệp từ khi còn rất trẻ, chuyện kiếm tiền với tôi tương đối dễ dàng. Lúc đó tôi đã chạy theo rất nhiều thứ, từ xe sang cho đến những đôi giày đắt tiền. Nhưng những thứ như vậy đã không còn quan trọng với tôi nữa. Tôi nhận ra chúng không thể khiến tôi hạnh phúc hơn.
 
[P.V] Anh được nhìn nhận như một người đàn ông của gia đình, tay không xăm và cũng không tè bậy ở hành lang khách sạn (*ám chỉ Kevin Grosskreutz trước World Cup 2014). Có thể nói anh thiếu những khúc cua ngoạn mục. Liệu anh có cần một scandal nào đó chăng?
 
[A.Schürrle]: Chắc chắn là không. Nhưng dĩ nhiên tôi có thể dễ dàng tạo ra sự chú ý tương tự để người ta nhớ tới sự nghiệp của mình. Chỉ cần một bài trả lời phỏng vấn chua ngoa hay ăn vận quần áo khác thường nhưng tôi chỉ muốn được nhớ tới như là bản thân mình có sao nói vậy. Tôi thích rời khỏi CLB bằng cửa trước. Cho đến nay tôi cảm thấy vậy là thành công rồi. Mọi người đều nhớ đến tôi như một người khiêm cung tử tế.
 
[P.V] Nếu như không còn cần những vật chất xa hoa ngày trước, anh đang cần những gì lúc này?
 
[A.Schürrle]: Tôi cần những tri kỷ và hôn thê luôn ở bên cạnh mình, lý tưởng nhất là chỉ cách một giờ lái xe thôi. Tôi không thích ở một mình trong thời gian quá dài. Những cuộc nói chuyện, hoặc làm một thứ gì đó cùng nhau có ý nghĩa lớn với tôi.
 
Andre Schurrle Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người (P1) hình ảnh gốc 2
Bộ tam tấu Mainz 05: Lewis Holtby, Andre Schürrle và Adam Szalai
 
[P.V] Tại sao anh rời nước Đức năm 2018?
 
[A.Schürrle]: Bởi vì tôi cảm thấy lúc nào mình cũng trở thành tâm điểm. Có những tờ báo thường xuyên viết ra những điều tiêu cực về tôi, điều đó khiến cho cổ động viên có thái độ xấu với tôi. Hầu như tất cả người hâm mộ đều ủng hộ tôi nhưng tôi muốn tìm kiếm sự bình yên cho bản thân và những người xung quanh.
 
[P.V] Sếp BVB Hans Joachim Watzke đã chỉ trích anh trong phỏng vấn với Welt hồi đầu năm. Ông ấy nói CLB không hài lòng với anh. Ngoài ra, anh ‘sẽ không chỉ không làm việc được ở Dortmund’.
 
[A.Schürrle]: Để tránh hiểu lầm đáng tiếc, tôi phải khẳng định: tôi đã có những thời khắc đẹp đẽ ở Đức, ăn mừng những chiến công lớn và có những cổ động viên luôn phía sau ủng hộ. Tôi cảm thấy thoải mái ở Đức và dĩ nhiên cả Dortmund nữa tuy nhiên, tôi muốn để lại phía sau những kỳ vọng quá lố tới mức cường điệu, những nhận xét chủ quan, hời hợt và tiêu cực – ít nhất là tôi luôn cảm thấy như vậy. Đó là lý do tại sao tôi chuyển đến Fulham.
 
[P.V] Người Anh nghĩ gì về anh?
 
[A.Schürrle]: Anh phải trân trọng rằng tôi đã đạt được nhiều thứ ở đó. Và phải biết rằng tôi đã luôn cống hiến hết sức mình. Ở Đức, dù tôi có cống hiến thế nào thì người ta cũng không đánh giá cao.
 
[P.V] HLV cũ của anh, Dieter Hecking, nhận xét: ‘cậu ấy lo nghĩ quá nhiều’.
 
[A.Schürrle]: Sự thật đúng là tôi thường dành thời gian tự vấn bản thân mình. Đôi nghĩ tôi đã suy nghĩ quá nhiều, có điều tôi không bao giờ thờ ơ với xung quanh dù cho chấn thương hay không, dù cho tôi ngồi trên ghế dự bị hay trên khán đài. Thái độ của tôi luôn đúng đắn.

[P.V] (Nhưng) BVB không mua anh vì thái độ chuẩn mực.
 
[A.Schürrle]: Nói tới số bàn thắng hay kiến tạo, tôi không đạt được kỳ vọng của họ. Tự tôi cũng cảm thấy điều đó. Và tôi cũng biết mình có những giai đoạn tồi tệ nhưng sự thật là tôi cũng gặp chấn thương ở Dortmund nhiều hơn bất kỳ nơi nào trước đó. Dĩ nhiên tôi cũng có những giây phút huy hoàng và tốt đẹp với BVB. Những cổ động viên thật tuyệt vời và bàn thắng cực kỳ quan trọng vào lưới Real Madrid, những trận đấu lớn và những người bạn tôi có được ở đây.
 
Andre Schurrle Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người (P1) hình ảnh gốc 2
Schürrle ăn mừng sau khi ghi vào lưới Real Madrid
 
[P.V] Cho mượn đến Fulham có phải một sự giải thoát?
 
[A.Schürrle]: Ở cấp độ quốc gia, tôi luôn chứng mình được bản thân một khi nhận sự tín nhiệm đầy đủ. Tôi đã chứng minh được ở Wolfsburg rằng tôi có thể vực dậy bản thân nếu được trao đủ thời gian nhưng đối đầu trực tiếp với cảm xúc tiêu cực luôn rất khó khăn. Giải pháp cuối cùng là tìm cách để chuyển đi.
 
[P.V] Khi ra mắt 2009, anh đọc mọi bài báo nói về mình. Ngày đó như thế nào?
 
[A.Schürrle]: Thật không may, việc đó đã thành thói quen, không dễ dàng dứt bỏ một sớm một chiều. Chính vì vậy, tôi luôn để ý những bình luận tiêu cực về bản thân. Tôi phải học cách đối mặt với nó và cố gắng không tiếp nhận những bình luận này một cách riêng tư – nhất là trên mạng xã hội.
 
Những lời nói (châm chọc) đó chẳng dễ chịu gì và nó khiến tôi quay lưng với mạng xã hội. Ngoài ra, chúng ta phải thừa nhận rằng có những người thích những trò châm chọc ẩn danh nhắm vào người khác mà vẫn nghĩ mình thú vị lắm. Chỉ những người ủng hộ tôi mới có quyền chỉ trích tôi một cách khách quan.
VIDEO: Andre Schurrle và Mario Gotze: Trò đùa ác của số phận
Sáu năm trước, thượng đế đã sắp đặt để biến cả hai trở thành những ngôi sao xuất sắc nhất trận chung kết lịch sử, nhưng cũng chính thượng đế đang thử thách...
[P.V] Anh có cảm thấy bị ‘thiếu tôn trọng’.
 
[A.Schürrle]: ‘Thiếu tôn trọng’ là từ quá nặng lời rồi. Nhưng khi một việc tồi tệ diễn ra, sẽ luôn có ai đó sau lưng anh bình luận và nói những điều thiếu tôn trọng. Tỷ lệ này ngày một nhiều khi sự phát triển của mạng xã hội giúp họ che giấu danh tính thật sự. Đây là mặt trái của việc che giấu danh tính (để bôi nhọ người khác một cách vô trách nhiệm). Anh phải biết có những người không bao giờ muốn nhìn thấy anh. Những nhóm không quan trọng.
 
[P.V] Fulham, thật khác, lại chạm đến trái tim anh dù anh từng khoác áo Chelsea, CLB chỉ cách đó 5 phút lái xe.
 
[A. Schürrle]: Khi tôi đang xem nhà mới cùng hôn thê, nhiều người hâm mộ đã nhận ra chúng tôi. Họ là những người đã mua vé mùa, luôn dành tình yêu trọn vẹn cho CLB qua nhiều thế hệ. Họ muốn nói cảm ơn vì tôi đã chơi bóng cho CLB của họ. Điều này rất quan trọng với tôi vì nó tạo ra những cảm xúc đặc biệt. Không cần biết trận đấu đã diễn ra hay chưa: tôi là cầu thủ của họ, tôi là một trong số họ. Họ cảm ơn tôi vì đã nỗ lực và chúc tôi thành công trong tận đấu tiếp theo.
 
[P.V] Craven Cottage là một trong những sân vận động già cỗi nhất. Khán đài được xây dựng bằng gỗ từ năm 1905, phòng thay đồ xây theo kiểu túp lều trong khi Dortmund và Chelsea hào nhoáng hơn nhiều.
 
[A. Schürrle]: Lần đầu tiên đến Fulham, tôi vẫn còn là cầu thủ của Chelsea. Khi nhìn thấy Craven Cottage, tôi đã nghĩ: ‘m*, chết khiếp!’.
 
Andre Schurrle Tôi luôn thấy mình là tâm điểm của mọi người (P1) hình ảnh gốc 2
Schürrle lập hattrick trong lần đầu tiên đến sân Craven Cottage
 
[P.V] Tại sao?
 
[A. Schürrle]: Không có chỗ đậu xe buýt cho nên chúng tôi phải xuống đi bộ từ ngoài. Các cầu thủ cũng phải ngồi chen chúc nhau trong băng ghế kỹ thuật nên đầu gối va vào nhau liên tục. Ghế mát xa được đặt trong phòng tắm chật chội. Khi đó đang là mùa xuân mà trong đó chỉ ấm hơn ngoài trời một tẹo còn cabin thì lạnh ngắt. Tôi biết đây không phải trận đấu dễ chịu gì.

[P.V] Anh có vẻ ưa thích sự thiếu thốn? Đó là trận đấu anh đã ghi ba bàn (cho Chelsea).
 
[A. Schürrle]: Những cổ động viên Chelsea từng hát về tôi thế này: ‘André Schürrle, düpdüpdüdüp, André Schürrle düpdüpdüdüp!”. Khi tôi ra mắt Fulham vào tháng tám, những cổ động viên ở đây đã chấp nhận hát bài này sau những ấn tượng tốt đẹp đầu tiên: rê bóng thành công, dứt điểm, một pha kiến tạo. Họ đã hát lại bài này. Một khởi đầu tuyệt vời.
 
[P.V] Thomas Brdaric từng nói thà hòa 4-4 nhưng tự mình ghi cả 4 bàn hơn là thắng 1-0 mà không ghi nổi một bàn cho riêng mình. Ông được coi là người có bản ngã khiến người khác khó tiếp nhận nhưng nào anh hãy thành thật nhé, đặt tay lên ngực: có phải những tiền đạo đều thầm đồng tình với Brdaric?
 
[A. Schürrle]: Câu hỏi này rất khó nhưng tôi có thể nói: nếu ghi được bàn thắng thì thất bại cũng đỡ khó chịu hơn. Không cầu thủ nào phủ nhận nó nếu như họ trung thực nói ra. Nhưng bóng đá là một thể thao tập thể, một màn trình diễn cá nhân sáng chói cũng chẳng nghĩa lý gì nếu đội bóng thua cuộc. Nếu đội thua 1-2 còn anh có bàn thắng, chẳng có gì được đọng lại. Tôi thích những trận đội nhà giành chiến thắng ngay cả khi tôi không ghi bàn hơn.
 
[P.V] Trước khi chuyển đến VfL Wolfsburg, anh đã lập danh sách những vị trí có thể đảm nhận và những điều có thể xảy ra. Điều tương tự có xảy đến khi chuyển đến Fulham?
 
[A. Schürrle]: Không phải là không có. Tôi đã nhìn vào đội hình và những dữ kiện của mùa giải trước đó nhưng vì không theo dõi đủ giải hạng nhì Anh cho nên có thể nói tôi không biết gì nhiều. Có điều tôi quyết định không đào sâu vào chi tiết. Mọi thứ luôn xảy ra khác với những gì tưởng tượng trên giấy. Năm đầu tiên của tôi ở Woflsburg chẳng hạn, mọi thứ vô cùng khó khăn và chẳng giống gì với điều tôi đã dự tính vì thế nên khi chuyển sang Fulham, tôi muốn lắng nghe cảm giác của chính mình, bỏ lý trí sang một bên.

(còn nữa)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow