Jermain Defoe: Ánh sáng diệu kì của buổi hoàng hôn sự nghiệp

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 11/10/2019 16:18(GMT+7)

Zalo

Defoe chưa từng được coi là người xuất sắc nhất trong thế hệ của anh. Nhưng với một tiền đạo đã ghi 20 bàn/57 lần khoác áo tuyển Anh, sở hữu 162 pha lập công ở Premier League – đứng thứ 8 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất giải đấu, đẳng cấp của Defoe là thứ không ai có thể hoài nghi.

Vòng cấm địa. Bóng đến chân một cầu thủ có chiều cao khiêm tốn. Và “Boom”. Bàn thắng. Tác giả pha lập công là Jermain Defoe. 

Jermain Defoe Ánh sáng diệu kì của buổi hoàng hôn sự nghiệp hình ảnh
 
Đã bao lần chúng ta – những CĐV bóng đá được chứng kiến kịch bản quen thuộc ấy, từ Defoe trong gần 2 thập kỉ qua. Từ một chàng thiếu niên 18 tuổi gầy nhẳng trong trận ra mắt West Ham tháng 9/2000 đến một chân sút gạo cội vừa đón sinh nhật tuổi 37 cách đây vài ngày.
 
Chủ Nhật trước, Defoe có một cú hat-trick trong trận Glasgow Rangers đánh bại Hamilton 5-0 tại sân nhà Ibrox. Thắng lợi này giúp Rangers vượt mặt đại kình địch Celtic để chiếm ngôi đầu BXH giải Ngoại hạng Scotland, với 2 điểm nhiều hơn.
 
Ba bàn thắng của Defoe vào lưới Hamilton, như thường lệ, đặc tả những phẩm chất xuất sắc nhất làm nên tên tuổi chân sút này. Bàn đầu tiên: một pha chọc khe tốt của đồng đội Greg Stewart, Defoe thoát xuống, đè mặt hậu vệ đối phương và dứt điểm chuẩn xác bằng chân phải. Bàn thứ hai: Defoe chuyển trụ khéo léo lúc nhận bóng trước khi thực hiện 3 động tác giả liên tiếp vừa đủ để mở ra khoảng trống cho 1 cú sút chìm khiến thủ môn Hamilton bó tay. Bàn thắng thứ 3, đơn giản hơn, một pha sút bồi cận thành tung nóc lưới đối thủ.
 
Màn trình diễn của Defoe trước Hamilton không phải là một hiện tượng cá biệt. Hồi giữa tháng 8, Defoe cũng có một hat-trick đẹp không kém trong màn thảm sát 6-1 Hibernian của Rangers, cũng tại Ibrox. Đấy là những bằng chứng sống cho thấy, ở tuổi 37, Defoe đơn giản là vẫn “chạy” tốt, vẫn là một tấm gương sáng đối với các cầu thủ trẻ. 
 
Nhiều năm qua, người ta vẫn nói về Defoe như thể anh đã bước vào giai đoạn “hoàng hôn” của sự nghiệp. Nhưng với những gì đã và đang thể hiện ở Rangers, theo hợp đồng cho mượn 18 tháng từ Bournemouth, dường như thứ ánh sáng tỏa ra từ “hoàng hôn của Defoe” vẫn còn rực rỡ lắm!
 
Image result for jermain defoe gerrard

Sau 8 vòng đầu giải Ngoại hạng Scotland 2019/20, Defoe đã sở hữu tới 9 pha lập công, dẫn đầu danh sách Vua Phá lưới. Hiệu suất nổ súng của Defoe mùa này là 1 bàn sau… 52 phút đấu thực tế. Một hiệu suất không tưởng, và càng không thể tưởng tượng được khi chủ nhân của nó là một “ông lão tuổi 37”. Tính cả giai đoạn hai mùa trước, Defoe đã ghi 20 bàn/36 trận ở giải Scotland, bình quân mỗi 91 phút/bàn.
 
Khi Defoe cập bến Rangers đầu năm nay, đa số đều dành cho bước xê dịch này của anh sự hoài nghi. Giải Ngoại hạng Scotland đúng là chẳng thể so bì về mặt chất lượng với Premier League. Nhưng ở một nền bóng đá mà tốc độ và thể lực được đề cao, giới chuyên môn thực sự lo ngại rằng Defoe, khi đó đã 36 tuổi, khó có thể thích nghi.
 
Và cây trả lời của Defoe cho tất cả là khát khao ghi bàn mãnh liệt và tất nhiên, tài săn bàn của anh, trước sau vẫn vẹn nguyên!
 
Image result for jermain defoe gerrard
Defoe và Gerrard khi xưa

*******************
 
Tháng 10/2015, Sam Allardyce nhận lời dẫn dắt Sunderland, lúc ấy đang chìm sâu trong khủng hoảng và vừa sa thải Dick Advocaat. “Cậu ấy là chìa khóa quan trọng trong kế hoạch giải cứu Sunderland hồi ấy. Khi đội bóng đang nỗ lực thoát ra tình cảnh thảm hại, điều hiển nhiên là bạn phải có một cầu thủ có thể tận dụng tối đa các cơ hội ghi bàn quý giá. Và không ai làm điều đó tốt hơn Jermain” – Sam Allardyce nói với The Athletic.
 
“Jermain gặp khó khăn trong việc thích ứng với sơ đồ 4-3-3 của Dick, khi anh được xếp đá vị trí tiền đạo lệch cánh”, Big Sam nhớ lại. “Hồi ấy, tồn tại một quan điểm mạnh mẽ rằng Jermain không thể chơi tốt ở vai trò trung phong cắm và trong những ngày đầu tiên ở Sunderland, tôi đã nói chuyện với cậu ấy. Tôi hỏi: “Jermain này, tại sao người ta cứ ra rả mỗi ngày rằng cậu không đá được ở vị trí tiền đạo mũi nhọn vậy? Và câu trả lời của cậu ta là: Tôi dư sức!”.
 
Kể từ cuộc nói chuyện ấy, Allardyce đã thay đổi cách chơi của Sunderland, tạo ra một cấu trúc để cung cấp bóng cho Defoe, trong vòng cấm địa đối phương, nhiều nhất và nhanh nhất có thể. “Jermain có kĩ năng cầm bóng tốt nhưng cậu ấy không phải mẫu tiền đạo thích rê bóng qua người. Điểm mạnh nhất của Jermain là đọc tình huống và di chuyển không bóng. Không có cầu thủ nào tại Anh hơn được Jermain ở khả năng khai thác những khoảng trống ở nách, giữa trung vệ và hậu vệ biên. Và khi Jermain đã chiếm lĩnh được khoảng trống ấy, nhận bóng trong vòng 16m50, cậu ta đơn giản là không thể ngăn cản”
 
Với chuyên gia chống xuống hạng “Big Sam” và 15 bàn thắng ở Premier League của Defoe, Sunderland trụ hạng thành công khi mùa giải 2015/16 khép lại. Mùa kế tiếp ở Sunderland, Defoe có thêm 15 bàn nữa. Defoe chỉ chơi cho “Mèo đen” 2 năm rưỡi nhưng anh là một người hùng không thể nào quên ở nơi này!
 
Image result for jermain bradley
Hình ảnh đẹp của Defoe và bạn thân - chú bé Mascot Bradley - đã mất vì bị bệnh bẩm sinh
****************
 
Tập luyện sẽ giúp bạn hoàn thiện các kĩ năng bóng đá. Nhưng tư duy và năng lực ra quyết định lại thuộc về bản năng. Đấy chính là sự khác biệt làm nên một cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu. “Cậu ta sở hữu bộ não bóng đá tuyệt vời. Nhạy bén và sắc sảo! Điều đó giúp Jermain luôn xử lý các tình huống nhanh hơn đối thủ 1 nhịp. Bản năng đặc biệt của Jermain khiến cậu ấy có thể đưa ra quyết định dứt điểm hợp lý nhất và chính xác nhất, tùy từng hoàn cảnh… Đa số các pha dứt điểm thành bàn của Defoe đến ngay ở cú chạm bóng đầu tiên. Hiếm người có thể làm tốt như cậu ấy ở khoản này, và đó là thứ khiến Defoe thực sự khác biệt” – Allardyce.
 
George Edmundson, trung vệ tân binh 22 tuổi của Rangers, người vừa có trận ra mắt trong thắng lợi 5-0 trước Hamilton đã nói về trải nghiệm của anh trong buổi tập đầu tiên với Defoe thế này: “Tôi đã sốc khi biết đó là Defoe-đã-37-tuổi. Bởi trên sân tập, anh ấy thể hiện như một chàng trai tuổi 29. Một cầu thủ chuyên nghiệp và siêu hạng. Đối đầu với anh ấy mỗi ngày, trong các buổi tập, với tôi, hệt như một giấc mơ vậy. Vì tôi biết chắc, tôi sẽ học được nhiều từ anh ấy để trở thành một hậu vệ giỏi hơn”.
 
Defoe chưa từng được coi là người xuất sắc nhất trong thế hệ của anh. Nhưng với một tiền đạo đã ghi 20 bàn/57 lần khoác áo tuyển Anh, sở hữu 162 pha lập công ở Premier League – đứng thứ 8 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất giải đấu, đẳng cấp của Defoe là thứ không ai có thể hoài nghi.
 
Steven Gerrard hiểu rõ những gì mà anh và đội bóng của mình sẽ được nhận lại từ đẳng cấp của Defoe, khi quyết định mượn người đồng đội cũ ở tuyển Anh từ Bournemouth 10 tháng trước. “Xem Jermain thi đấu, chơi bóng và ghi bàn là trải nghiệm tuyệt vời. Kĩ năng xử lý bóng bước một, cách Jermain di chuyển, sức mạnh thể chất ẩn chứa trong vẻ ngoài nhỏ bé, khát vọng ghi bàn và nỗ lực không biết mệt của cậu ấy, tất thảy đều hoàn hảo” – Gerrard phát biểu sau trận Rangers thắng Hamilton.
 
Image result for jermain defoe gerrard

Quy luật “Sinh Lão Bệnh Tử” là thứ mà bất kì ai cũng phải đối mặt. Và chẳng cầu thủ chuyên nghiệp nào có thể kéo dài mãi tuổi nghề của mình. Nhưng có một vài người, bằng sự chuyện nghiệp và khát vọng mạnh mẽ, đã làm chậm lại quá trình “lão hóa” ấy. Defoe là một ví dụ. Vài năm qua, Defoe là một “tín đồ” ăn chay trường, nói không với chất cồn và đều đặn sau mỗi buổi tập hàng ngày anh trải qua vài giờ vật lý trị liệu với Phương pháp làm lạnh bằng khí Nitơ lỏng (cryotherapy).
 
Toàn bộ sự nghiệp của mình, Defoe chỉ có duy nhất 1 danh hiệu: League Cup Anh với Tottenham năm 2008. Nhưng nếu Defoe vẫn tiếp tục chơi thứ bóng đá chất lượng ở tuổi 37, tiếp tục duy trì hiệu suất làm bàn siêu hạng như đã thể hiện những tháng qua, anh hoàn toàn có thể kết thúc mùa giải 2019/20 với chức vô địch giải Ngoại hạng Scotland. 
 
Và đấy sẽ là sự tưởng thưởng xứng đáng nhất cho Defoe, người đã và đang làm tất cả để mang tới thứ áng sáng diệu kì trong buổi hoàng hôn của sự nghiệp…
 
Lược dịch từ ‘Cryotherapy chambers, a vegan diet and an insatiable appetite for goals – why Jermain Defoe is still thriving at 37’ – The Athletic
 
EL FLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow