Alvaro Morata: Chiến đấu vì sự tôn trọng từ quê hương

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 09/07/2024 11:23(GMT+7)

Zalo

Đường đường chính chính là đội trưởng và là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024, nhưng giờ đây, Alvaro Morata lại đang phải chiến đấu để dành lấy sự tôn trọng từ chính người dân xứ bò tót.

Alvaro Morata Chiến đấu vì sự tôn trọng từ quê hương 1
 

Chỉ 2 ngày trước trận bán kết Euro 2024 gặp Pháp của Tây Ban Nha, Morata gây sốc khi dọa rời ĐTQG. "Euro 2024 có thể là giải cuối cùng của tôi với đội tuyển. Tôi hạnh phúc hơn khi chơi bóng tại nước ngoài, vì ở đó mọi người tôn trọng tôi. Còn ở Tây Ban Nha, không có sự tôn trọng nào cả", chân sút 31 tuổi trả lời phỏng vấn báo El Mundo.

Morata cho biết anh còn bị NHM xứ bò tót chỉ trích vì khóc sau chiến thắng 2-1 trước Đức tại tứ kết. "Họ cho rằng tôi khóc vì phải nhận thẻ vàng và sẽ bị treo giò, chuyện đó thật lố bịch. Tôi khóc vì đội tuyển quốc gia đã vào bán kết, còn tôi là thủ quân. Tôi sẽ không bao giờ chỉ trích ai khóc vì lý do đó. Nhưng tôi vẫn bị chỉ trích, dù bản thân tôi sẵn sàng chịu mất cả tay để ĐT Tây Ban Nha có thể vô địch Euro”, tiền đạo sinh năm 1992 nói tiếp.

Nhận định Tây Ban Nha vs Pháp (02h00 ngày 10/7): Bức tường thép cản “Bò tót”Nhận định Tây Ban Nha vs Pháp (02h00 ngày 10/7): Bức tường thép cản “Bò tót”
Tây Ban Nha là đội thi đấu ấn tượng nhất ở Euro 2024 tính đến thời điểm hiện tại. Tuy vậy, Pháp dựng lên một bức tường thép với mọi đối thủ ở giải đấu năm nay và đây là thử thách không hề dễ dàng cho “Bò tót”.
Morata: Ở Tây Ban Nha, tôi không nhận được sự tôn trọngMorata: Ở Tây Ban Nha, tôi không nhận được sự tôn trọng
Ngay trước thềm trận Bán kết Euro 2024 với Pháp, tiền đạo Alvaro Morata đã có những phát ngôn sốc khi hứng chịu những chỉ trích từ người hâm mộ.

Sự dồn nén của Morata

Những phát biểu của Morata tạo ra làn sóng phản ứng trái chiều. Thay vì đồng cảm với ngôi sao thuộc biên chế Atletico Madrid, người Tây Ban Nha càng thêm bất bình với lời nói của anh.

Alvaro Morata Chiến đấu vì sự tôn trọng từ quê hương 2
 

“Morata – đội trưởng đáng xấu hổ không chỉ vì trình độ kém cỏi của Tây Ban Nha ở Euro 2024” là dòng tiêu đề của nhà báo Ulises Sanchez-Flor trên tờ El Confidencial. “Người đội trưởng phải biết gạt bỏ cá nhân qua một bên và truyền tải thông điệp tích cực cũng như sự đoàn kết. Những gì Morata vừa làm là vô trách nhiệm. Đó là sự non nớt và đáng chê trách. Anh ta là người phát ngôn tệ hại. Morata không biết mình nên nói gì vào lúc nào và không xứng đáng đại diện cho tuyển Tây Ban Nha”, tác giả này bình luận. 

Phóng viên Fermin de la Calle của tờ El Periodico thì cho rằng những phát ngôn của Morata là “không phù hợp” và trung phong mang áo số 7 đã “châm lửa” trước trận đấu quan trọng nhất của La Roja kể từ năm 2012. BLV Juanma Castano của đài COPE thì khẳng định hành động của Morata là “bất thường”. 

Việc “xù lông nhím” với chính người Tây Ban Nha trong thời điểm nhạy cảm khiến Morata như “đổ thêm dầu vào lửa”. Nếu ví việc cựu sao Real Madrid phải hứng chịu làn sóng chỉ trích từ NHM nước nhà là đám cháy, thì chính anh vừa khiến đám cháy này trở nên nghiêm trọng hơn, thay vì cố gắng dập lửa. 

Từ đầu Euro 2024 đến nay, CĐV Tây Ban Nha chê bai Morata vì cho rằng chân sút này có màn trình diễn nhạt nhòa. Morata tung ra 11 cú sút trong 310 phút thi đấu (đá chính 4/5 trận), nhận được 95 đường chuyền, nhưng bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn và mới chỉ ghi đúng 1 bàn thắng. Đó là bàn mở tỷ số ở phút 29 trong trận ra quân thắng Croatia 3-0. Whoscored chấm Morata số điểm trung bình 6.81, chỉ cao thứ 13 toàn đội. 

Alvaro Morata Chiến đấu vì sự tôn trọng từ quê hương 3
 

Tay săn bàn sinh năm 1992 cảm thấy bản thân đã nỗ lực hết sức và những lời chỉ trích nhắm vào anh là thiếu công bằng. Nhưng với góc nhìn của NHM Tây Ban Nha, họ có quyền kỳ vọng nhiều hơn ở trung phong số 1, ở đội trưởng, ở cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của HLV Luis de la Fuente tại Euro 2024. Trong danh sách triệu tập của Tây Ban Nha cho giải đấu đang diễn ra tại Đức, Morata đứng đầu về số lần ra sân (73) và số bàn thắng cho ĐTQG (35). 

Màn thể hiện của trung phong 31 tuổi từ đầu giải dưới kỳ vọng của CĐV xứ bò tót. Và họ càng thêm khó chịu khi Morata có phát ngôn gây tranh cãi. Việc nói thẳng cảm xúc của mình trong chỉ 48 giờ đồng hồ trước khi cùng Tây Ban Nha thi đấu trận bán kết gặp Pháp cho thấy: tâm lý của Morata đang bị dồn nén khủng khiếp đến thế nào. 

Hành động của Morata

Trong vấn đề Morata đang gặp phải, anh chỉ có duy nhất 1 cách giải quyết: Ghi bàn vào lưới Pháp. Nếu Morata tỏa sáng và giúp La Roja đoạt vé vào chơi trận chung kết, thậm chí vô địch, sẽ không còn bất kỳ sự hoài nghi hay “búa rìu” nào hướng về anh. Khi ấy, tất cả sẽ quên đi những cú dứt điểm hỏng ăn và những lần Morata bỏ lỡ cơ hội từ trận đầu tiên của vòng bảng cho tới trận tứ kết. 

Morata
 

Nếu thi đấu thăng hoa trong phần còn lại của ĐTQG ở Euro 2024, người Tây Ban Nha từ chỗ bực tức, sẽ chuyển sang trầm trồ và nể trọng anh. Đó mới là lời đáp trả đanh thép nhất, là lời chứng minh mạnh mẽ nhất, chứ không phải những lời nói trên truyền thông. Trăm ngàn lời nói của Morata cũng không có giá trị bằng 1 hoặc 2 bàn thắng vào lưới Pháp. 

Ngay kỳ Euro trước, chân sút mang áo số 7 ghi bàn ở bán kết. 20 phút sau khi Federico Chiesa mở tỷ số cho Ý, Morata ghi bàn gỡ hòa và làm CĐV Tây Ban Nha bùng nổ cảm xúc. Khoảnh khắc lóe sáng của cựu cầu thủ Juventus là một trong những yếu tố giúp thầy trò HLV Luis Enrique có thể trụ lại đến hiệp phụ và loạt luân lưu. 

Cú sút tung lưới Gianluigi Donnarumma là bàn thắng thứ 6 của Morata tại các kỳ Euro. Tay săn bàn 28 tuổi phá kỷ lục 5 bàn của Fernando Torres để trở thành cầu thủ Tây Ban Nha ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này. Nhưng chẳng ai còn quan tâm tới kỷ lục của Morata khi anh đá hỏng quả 11m khiến La Roja thua trên loạt “đấu súng”. Thậm chí, CĐV xứ bò tót còn chửi rủa vợ con Morata trên MXH và đe dọa gia đình anh. 

Alvaro Morata Chiến đấu vì sự tôn trọng từ quê hương 4
 

Tiền đạo sinh năm 1992 có quyền bức xúc khi mình và những người thân yêu bị công kích. Nhưng Morata hiểu rằng mình chẳng thể mãi đôi co với những kẻ quá khích. Chỉ những bàn thắng cho Tây Ban Nha mới là thứ có thể giúp anh khiến những người từng “ném đá” mình phải im lặng. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow