Alex Morgan: Thử thách chính mình ngay cả khi mang bầu (P2)

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 04/05/2020 18:31(GMT+7)

Zalo

Nghĩ một cách đơn giản thì Morgan chính là người phụ nữ của công việc, vì vậy cô trở thành chủ đề cho cuộc tranh luận cũ rích: ‘Liệu có thể làm người mẹ tốt mà vẫn duy trì sự nghiệp đỉnh cao?’ “Tôi nghĩ mình có sự hỗ trợ cần thiết để trở lại. Không có lý do gì để tôi dừng lại để bắt đầu một gia đình”.

 Phần 1: Alex Morgan: Thử thách chính mình ngay cả khi mang bầu P1

Phần 2: 
 
Nghĩ một cách đơn giản thì Morgan chính là người phụ nữ của công việc,  vì vậy cô trở thành chủ đề cho cuộc tranh luận cũ rích: ‘Liệu có thể làm người mẹ tốt mà vẫn duy trì sự nghiệp đỉnh cao?’ “Tôi nghĩ mình có sự hỗ trợ cần thiết để trở lại. Không có lý do gì để tôi dừng lại để bắt đầu một gia đình”.
 
Phải nói rằng hầu hết phụ nữ trên thế giới khó mà đạt được mục tiêu như Morgan đặt ra. Ngay cả khi đã loại bỏ lợi thế thể chất của một vận động viên ra khỏi bài toán, thai phụ mạnh mẽ sở hữu nhiều đặc quyền có ý nghĩa quyết định: sự sung túc – theo lời khuyên của Serena Williams, Morgan thuê y tá đêm đảm bảo cô không bị chứng mất ngủ hành hạ; Morgan là người da trắng – có một sự thật đáng lo ngại là ở Mỹ, thai phụ da trắng ít gặp các biến chứng như thai phụ da màu; và cô có một hệ thống những người hỗ trợ sức khỏe bao gồm các HLV chuyên nghiệp, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng đứng đầu về chăm sóc gia đình. Tất cả họ đều về Team Alex.
 
Lợi thế này lý giải vì sao cô luôn thử thách bản thân, ngay cả khi đang thực hiện thiên chức làm mẹ. “Tôi muốn chia sẻ cởi mở về hành trình của mình vì tôi không muốn phụ nữ có cảm giác rằng họ chỉ được chọn cái này, hy sinh cái kia”. “Ngày càng có nhiều vận động viên nữ làm mẹ trong khi theo đuổi sự nghiệp – từ Allyson Felix, Serena Williams đến đồng đội Sydney Leroux của tôi. Hệ thống càng bị thách thức, nó càng phải thay đổi mạnh mẽ”.
 
Nhưng thậm chí với một quyết tâm sắt đá như của Morgan, có nhiều thứ có thể xảy đến trong thai kỳ, hoặc trong kế hoạch nếu nói về đời người, hoàn toàn không thể kiểm soát. “Trong thể thao, chúng ta được biết rằng chúng ta chỉ có thể kiểm soát những gì có thể kiểm soát”. Trên sân bóng, tất cả chúng ta chúng ta không thể kiểm soát được thời tiết hay chất lượng mặt sân. Chúng ta không thể kiểm soát được đồng đội chơi hay hay dở, hoặc là trái bóng chuyền đến chỗ chúng ta có thuận lợi hay không. “Cái chúng ta phải kiểm soát được là thái độ, là cuộc sống, là tư duy. Chúng ta phải tin vào tiến trình đã đặt ra, vào bản thân mình và vào hệ thống hỗ trợ chúng ta đã thiếp lập từ trước”.
 
Vào thời điểm phỏng vấn, phóng viên của tạp chí Glamour hoàn toàn bị chinh phục bởi phong cách đĩnh đạc của Morgan, ngay cả lúc đó mọi thứ chưa có gì là chắc chắn. Cô không e ngại phải vác bụng bầu tám tháng đi khắp nước Mỹ (và đối mặt với một số hạn chế đi lại) trước khi chồng cô ký được hợp đồng ở Florida. Cô cũng không buồn phiền đối mặt với chuyện bị mất ngủ giữa đêm. 
 
Thai phụ đang cần sự kiên định hơn bao giờ hết vì vài tuần trước khi em bé ra đời, cả đất nước đang chìm đắm trong nỗi sợ hãi. Các bệnh viện nỗ lực hết mức để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 trong đó có việc cấm tất cả mọi người đến phòng sanh, dù cho là chồng, gia đình hay điều dưỡng riêng. “Viễn cảnh đó khiến tôi sợ hãi” – Morgan thú nhận. “Tôi không thể an tâm sinh em bé mà không có ông xã hoặc điều dưỡng bên cạnh – đặc biệt là ông xã”.
 
Morgan muốn sinh em bé bằng phương pháp tự nhiên. “Tôi có lẽ sẽ sinh mà không dùng thuốc gây tê. Tôi đã nếm trải những đau đớn của chấn thương, nhưng không gì có thể so sánh với việc sinh em bé. Tôi cảm giác rằng nếu mình không trải qua nó, tôi sẽ không bao giờ thật sự hiểu mình có thể làm gì, khả năng của mình tới đâu”. Nhưng nếu chồng cô không có mặt, kế hoạch phải điều chỉnh lại. Đó là mục tiêu lớn thứ hai mà Morgan phải nói chia tay chỉ trong vòng một tháng.

“Chúng tôi sẽ trao đổi kỹ lưỡng với chồng, với mẹ và với những người chăm sóc sức khỏe – Liệu tôi có thể làm được gì?”. “Tôi thích sinh ngay tại nhà, được chứng kiến khoảnh khoắc sự sống mãnh liệt nhưng đẹp đẽ ở đó”.
 
Việc Olympic dời lại giúp Morgan có nhiều thời gian để giải quyết nỗi lo hiện hữu trước đó. “Càng gần tới ngày dự sinh, tôi càng tưởng tượng ra nhiều viễn cảnh”. Morgan từng lo sợ rằng nếu sang tuần 41, em bé vẫn chưa chịu ra và cô mất thêm 7 ngày quý giá để hồi phục. Liệu Morgan có thể làm được như kế hoạch, vừa chăm sóc em bé tốt vừa tham dự Olympic? 

video
Giờ thì mọi áp lực đều được giải tỏa, ít nhất trên phương diện Olympic. “Có hàng trăm thứ xuất hiện trong đầu tôi. Giờ thì tôi đã có thêm thời gian để giải quyết, thêm thời gian dành cho con gái mà không phải tự chất vấn mình liên tục. Tôi có thể lên kế hoạch rành mạch và bình tĩnh hơn. Tôi phải nhìn vào những điều tích cực”. 
 
Cũng như những mục tiêu đạt được trong sự nghiệp cầu thủ, huy chương vàng Olympic không định nghĩa được Morgan. Sự tận lực để đạt những điều tốt đẹp hơn, những thứ bất khả thi mới là thứ định nghĩa nên Morgan. Cô sẽ không bao giờ thiếu mục tiêu để phấn đấu.
 
Cuộc chiến giành lấy sự bình đẳng về tiền lương của Morgan sắp ngã ngũ trong vài tuần tới. Bóng đá Mỹ đã hết sức ủng hộ cô trong thời gian mang thai, dù cho theo Morgan nhận xét, mối quan hệ giữa các cầu thủ nữ và cấp lãnh đạo đã tan vỡ. Đầu tháng ba, trong các tài liệu tòa án đã đệ trình cho thấy giới lãnh đạo bóng đá Mỹ đã lấy lý do khác biệt sinh học trong lập luận của họ về việc không chi trả công bằng cho đội tuyển nữ. Trong làn sóng phản đối, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Mỹ Carlos Cordeiro đã phải từ chức.
 
Morgan hoàn toàn ý thức được rằng khi các phụ nữ hợp tác với nhau sẽ mang lại sức mạnh to lớn. Khi các vận động viên Olympic như Alysia Montano, Allyson Felix và Kara Goucher lên tiếng phản ánh Nike thiếu chính sách bảo vệ với vận động viên khi làm mẹ, hãng thể thao đã điều chỉnh chính sách.

Đó là một thắng lợi lớn với nữ giới trong thể thao. “Đây là một điểm hết sức quan trọng mà rất nhiều thương hiệu lớn có nam giới điều hành thường bỏ qua”. Morgan cũng là một vận động viên được Nike tài trợ. “Hợp đồng của tôi với Nike mới hết và đã ký lại dài hạn. Họ cam kết hỗ trợ tối đa”. Theo đó, hợp đồng mới ghi rõ điều khoản bảo vệ thai sản rất ấn tượng: 18 tháng thu nhập vẫn đảm bảo cho dù vận động viên không thể tham gia thi đấu.
 
alex morgan
 
Morgan quyết tâm đảm bảo các thế hệ vận động viên nữ kế cậnphải được hỗ trợ nhiều hơn cô đã có. Morgan chuẩn bị khai trương công ty nội dung số vào cuối năm nay, nhằm giúp nữ giới chia sẻ những câu chuyện của họ. “Tôi không nhớ rằng có ai đó từng nói với mình về sự phân biệt đối xử dành cho nữ giới”. “Nhưng khi tôi nhìn thấy em bé 8 tuổi cầm tấm poster với dòng chữ ‘Tiến lên Alex, cảm ơn vì đã giúp cho chúng tôi một tương lai tốt hơn’. Tôi rất muốn chia sẻ câu chuyện của mình cho con gái, kể cho nó nghe một phần lịch sử mà mẹ nó đã đấu tranh giành lấy”.
 
Khi nhìn lại, Morgan rõ ràng không phải kiểu người dễ lung lay trước biến động khủng khiếp trên toàn cầu. Cô chỉ làm cái việc mà cô đã làm suốt sự nghiệp: đặt ra mục tiêu và chinh phục nó. Quá trình làm mẹ còn thể hiện thêm một phẩm chất của Morgan: chấp nhận những điều ngoài tầm với.
 
Giống Euro, Olympic 2020 cũng được dời sang năm 2021
Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cùng nước chủ nhà Nhật Bản đã thống nhất lùi thời điểm tổ chức Olympic lại một năm.
Theo Macaela MacKenzie | Glamour magazine
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow