Alex Morgan: Thử thách chính mình ngay cả khi mang bầu (P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 07/04/2020 11:18(GMT+7)

Zalo

Hè năm ngoái, Morgan, nhà đương kim vô địch World Cup và huy chương vàng Olympic, thông báo mình đã mang thai; và không chỉ có vậy, cô đang đặt mục tiêu tham dự Olympic chỉ ít tuần sau khi sinh, nhiều người đã cho đó là sự quá ngông cuồng.

 Alex Morgan đã làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho trước khi lâm bồn vào tháng tư. Nhưng quan trọng hơn, cô tuyên bố sẽ tập luyện cật lực để lấy lại thể trạng cũng như tinh thần tốt nhất và sẽ tham dự Olympic Tokyo dự kiến diễn ra đầu tháng bảy này.

Alex Morgan Thử thách chính mình ngay cả khi đang mang bầu hình ảnh
 
Có điều đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi từng chút một, trước mắt nó sẽ khiến cho kế hoạch của Morgan phải dời lại vào năm 2021. Phương tây có câu nói: ‘Every cloud has a silver lining’, nghĩa đen là đám mây mù ở rìa cũng có màu bạc óng ánh, còn có thể hiểu trải qua hết những ngày đen tối mọi thứ sẽ tươi sáng trở lại. 

Tạp chí Glamour trò chuyện cùng Morgan:
 
Hè năm ngoái, Morgan, nhà đương kim vô địch World Cup và huy chương vàng Olympic, thông báo mình đã mang thai; và không chỉ có vậy, cô đang đặt mục tiêu tham dự Olympic chỉ ít tuần sau khi sinh, nhiều người đã cho đó là sự quá ngông cuồng. 
 
Với những người đã dõi theo Morgan từ ngày đầu sự nghiệp, chứng kiến cái cách cô lần lượt chinh phục những mục tiêu quan trọng trong sự nghiệp, sẽ biết rằng điều đặt ra không hề bất khả thi. Ở tuổi 22, cô cùng tuyển Mỹ tham dự World Cup, là người trẻ tuổi nhất trong danh sách thi đấu. Gần 10 năm trôi qua, giờ thì Morgan đã trở thành cựu binh dày dạn kinh nghiệm với hơn 100 bàn thắng cấp độ quốc tế, vô địch World Cup 2 lần và 1 lần giành huy chương vàng Olympic. Gương mặt của Morgan được nhận biết gần như trên mọi phương tiện truyền thông thể thao của nước Mỹ.

Năm 2016, cô là một trong năm cầu thủ gửi đơn khiếu nại chính thức lên Ủy Ban Cơ Hội Việc Làm Bình Đẳng (Equal Employment Opportunity Commission) để tố cáo những phân biệt giới tính trong bóng đá Mỹ. Đến năm 2019, khi toàn bộ thành viên đội tuyển Mỹ đứng lên khởi kiện cấp quản lý, Morgan đã trở thành một trong những tiếng nói lớn nhất của một thế hệ trong cuộc chiến giành lấy sự bình đẳng về lương thưởng.
 
Tien dao Alex Morgan an mung tran My 2-1 Anh ban ket World Cup nu 2019
Tiền đạo Alex Morgan ăn mừng trận Mỹ 2-1 Anh bán kết World Cup nữ 2019
Glamour và Morgan gặp nhau lần đầu ở Los Angeles vào tháng hai, không khó để nhận ra cái bụng đã mang thai 32 tuần. Tuy nhiên, mọi thứ lúc đó với cô vẫn trong tình trạng lấp lửng. Cô không biết sắp tới mình sẽ sống ở đâu (chồng cô cũng là cầu thủ chuyên nghiệp đang trong quá trình đàm phán với CLB mới)? sẽ thiết lập chăm sóc y tế thế nào; và quan trọng là làm sao cô có thể cáng đáng được việc chăm sóc em bé trong lúc tham dự giải đấu thể thao lớn nhất hành tinh? (lỡ may con cô ị đùn vào giờ nghỉ giữa trận thì sao?)
 
Duy chỉ có 3 thứ cô có thể chắc chắn: em bé sẽ được dự sinh vào tháng tư, cô sẽ tham dự Olympic diễn ra chưa đầy 3 tháng sau đó, và tất cả chi tiết sau cùng sẽ được cân nhắc một cách kỹ lưỡng nhất.
 
Nhưng ngày 24 tháng rồi, Ủy Ban Olympic Quốc Tế tuyên bố rằng vì ảnh hưởng của virus corona, giải đấu sẽ dời sang 2021. Đại dịch đã thay đổi kế hoạch một năm của hầu hết nhân loại. Tạm thời, nhiệt huyết của Morgan phải gác sang một bên. “Nhìn chung quyết định hết sức đúng đắn” – Morgan nói qua điện thoại chỉ vài giờ sau khi thông báo được đưa ra.

Vài ngày trước đó, Ủy Ban Olympic Mỹ cũng đã đề nghị các vận động viên tự đánh giá khả năng không tham dự. “Tôi cố gắng nhìn dưới góc độ một đội nhưng không thể không bị ảnh hưởng với tư cách cá nhân; với tất cả những yếu tố căng thẳng do virus corona gây ra trên toàn cầu và nỗ lực lấy lại thể trạng trong thời gian ngắn”. Sau cùng, Morgan bỏ phiếu chống lại việc tham dự Olympic đúng kế hoạch. “Đây là quyết định tốt nhất nhắm tới việc tạo ra sân chơi bình đẳng cho tất cả những vận động viên”.

Alex Morgan Thử thách chính mình ngay cả khi mang bầu (P1) hình ảnh gốc 3
 
Hình ảnh của Morgan trong bóng đá Mỹ hết sức ngọt ngào, một kiểu ‘sweet girl’ với băng đô màu hồng và đuôi tóc được búi kỹ lưỡng, nhưng đừng để nó đánh lừa bạn. Đúng là cô ấy lịch sự và thân thiện, là kiểu người nhất định phải hỏi cách phát âm tên của người đối diện sao cho chuẩn không cần chỉnh, rồi sẽ dùng nó trong suốt cuộc đối thoại. Nhưng Morgan cũng là loại người không khoan nhượng và bền bỉ với mục tiêu đặt ra. 
 
“Với cô ấy, chỉ có ‘mọi thứ’ hoặc ‘không gì cả’ trong mọi khía cạnh của cuộc sống” – Servando Carrasco, chồng Morgan nói. “Vợ tôi lao vào mọi thứ với ý thức nghề nghiệp lớn lao. Tôi chưa từng thấy ai chăm chỉ như nàng”. Carrasco gặp Morgan lần đầu tại đại học California, Berkeley, nơi họ cùng chơi bóng. “Nàng bị chấn thương đứt dây chằng nhưng chỉ cần 6 tháng để trở lại. Nếu ai hiểu về thể thao sẽ biết điều đó cực kỳ điên rồ”. “Rồi trong trận mở màn, nàng ghi liền hai bàn như chưa từng có gì xảy ra, tựa hồ như nhân vật trong phim RoboCop vậy – vợ tôi luôn đặt quyết tâm trở thành người giỏi nhất”.
 
Đó là điều đầu tiên mà chúng ta nên biết về Morgan. “Khi mới 9 tuổi, em tôi đã dùng một quyển sổ ghi chép lại số lần gập bụng trong khi xem truyền hình. Ý tôi là em ấy tập squat và lunge – nhắc lại, lúc đó nó mới 9 tuổi thôi” – chị gái Jenny Morgan nhớ lại. “Nó xem bản thân là đối thủ lớn nhất, phải đánh bại cho bằng được. Nó có thể ngồi lỳ trong phòng 4 tiếng đồng hồ để chơi cờ tỉ phú một mình. Em tôi luôn như vậy, nó luôn đặt thử thách để đánh bại chính mình”.
 
Ở thai kỳ tháng thứ tám, Morgan đối diện với sự thật rằng giải đấu mà cô đã làm hết sức để góp mặt sẽ chịu chung số phận với những sự kiện thể thao khác bị hủy bỏ hoặc dời lại trong năm 2020. Nhưng giống như một đối thủ bất khuất trước số phận, cô đón nhận mọi thứ hết sức thoải mái, tiếp tục lên kế hoạch cho mục tiêu tiếp theo. “Lúc này chúng ta chỉ có thể bàn về giả thuyết không lấy gì chắc chắn”. Nên dù giải đấu có bị dời lại 3 tháng hay một năm, Morgan vẫn luôn sẵn sàng. “Tôi sẽ không là tôi nữa nếu không có mục tiêu nào để chinh phục”.
 
Morgan duy trì kế hoạch tập luyện cho đến tháng thứ bảy của thai kỳ, bao gồm các buổi tập thể lực trên sân tập, đẩy bạ, tham gia lớp Spin, chạy bộ. Vừa rồi cô đã giảm bớt cường độ xuống bằng những bài tập đơn giản như đi bộ, vật lý trị liệu, tập luyện cơ sàn chậu và yoga dành cho giai đoạn trước sinh. Công chúng rất quan tâm đến việc tập luyện của Morgan. Không ít ý kiến chỉ trích cô đã quá tham lam chiếc huy chương vàng đến nỗi đánh đổi nhiều.
 
“Cổ động viên bình thường sẽ nghĩ ‘ồ, tại sao cô ta lại tập luyện vất vả như lúc đương thi đấu đỉnh cao?’. Nhưng nó không có nghĩa phụ nữ không thể làm tốt cùng lúc hai việc. Sự thật cơ thể của chúng ta rất đáng kinh ngạc dù tôi không phủ nhận sự thật rằng tạo hóa đã không cho người phụ nữ đủ sức mạnh. Đó là lý do tôi hay lưỡng lự: ‘liệu có nên công khai chuyện tập luyện không?’. Nhưng đây là cơ thể của tôi, gia đình tôi và cuộc sống của riêng tôi”.
 
 
Theo Macaela MacKenzie | Glamour magazine
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow