Achraf Hakimi: Ông vua bứt tốc của Inter Milan

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 25/04/2021 10:35(GMT+7)

Zalo

Phòng trưng bày nghệ thuật Pinacoteca ở quận Brera của Milan là nơi trưng bày một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của thành phố, “il bacio” của Francesco Hayez – có nghĩa là The Kiss (nụ hôn). Vào ngày 11/3 tại San Siro, Antonio Conte đã tạo nên một khoảnh khắc “il bacio” của riêng ông.

Achraf Hakimi: Ông vua bứt tốc của Inter Milan
 
Sau khi chứng kiến Achraf Hakimi xuyên phá hàng thủ Cagliari và kiến tạo cho wing-back của cánh đối diện Matteo Darmian ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp Inter Milan có được chiến thắng thứ 11 liên tiếp ở Serie A, vị huấn luyện viên trưởng của Nerazzurri đã không thể kiềm chế sự bùng nổ cảm xúc mạnh mẽ của ông. Nhà cầm quân người Ý đã đặt một nụ hôn lên má cầu thủ người Morocco. 
 
“Cho đến nay, mùa giải của chúng tôi đã diễn ra một cách tốt đẹp,” Hakimi chia sẻ với The Athletic. “Và chúng tôi muốn nó cũng kết thúc theo một cách tuyệt vời nhất có thể.” Pha kiến tạo thứ sáu ở mùa giải này của ngôi sao 22 tuổi đã khai thông thế bế tắc của một trận đấu chặt chẽ đến mức khó chịu cho tới tận phút 77 và giúp Inter có thêm một bước tiến mạnh mẽ khác hướng đến chức vô địch quốc gia đầu tiên của họ kể từ sau cú ăn ba vào năm 2010, khi Hakimi mới chỉ là một cậu bé 11 tuổi lớn lên ở Getafe. 
 
Bản hợp đồng trị giá 40 triệu Euro đến từ Real Madrid đã thi đấu với một phong độ thăng hoa tại Ý. “Trận đấu mà tôi nhớ nhất chính là trận đấu đầu tiên mà tôi chơi cho đội bóng này, trước đối thủ Fiorentina,” anh chia sẻ. Đó là một cuộc đối đầu cực kỳ gay cấn, hai đội liên tục “ăn miếng trả miếng” với nhau và kết thúc với tỷ số 4-3 nghiêng về Inter Milan. “Chúng tôi đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục (đầu tiên bị dẫn trước 1-0, rồi sau đó là 3-2 và kết thúc với chiến thắng 4-3). Đó là trận debut của tôi. Tôi vào sân từ băng ghế dự bị và đã kiến tạo cho một bàn thắng quan trọng (người ghi bàn là Romelu Lukaku). Đây là một kỷ niệm tuyệt đẹp.” 
 
Hakimi cũng không phải chờ đợi lâu để có thể ghi được bàn thắng đầu tiên của mình ở Ý. Chính xác là 4 ngày sau đó. Sau khi có một pha kiến tạo khác cho Lukaku đệm bóng vào lưới Benevento trên sân khách, vào “phần kết” của một tình huống phối hợp giống hệt được thực hiện bởi anh, tiền đạo người Bỉ và Alexis Sanchez, Hakimi đã di chuyển đến cột xa và ghi bàn thắng thứ tư trong chiến thắng 5-2 của Inter Milan. Một phong độ không tệ đối với một tân binh đã không thể có được một giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải chính thống với đội bóng mới. 
 
“Cuộc hành trình mới đã khởi đầu một cách tốt đẹp,” Hakimi chia sẻ khi hồi tưởng. “Đây là một trải nghiệm rất khác biệt. Tôi đã phải chờ đợi rất lâu bởi vì họ còn phải chơi ở Europa League (Inter đã thua Sevilla trong trận chung kết diễn ra tại Đức).” Tác động tích cực của ngôi sao người Morocco lên đội bóng đã xuất hiện ngay lập tức.

Hakimi đã xuyên phá các khối phòng ngự với tốc độ tuyệt vời của mình, trung bình cứ 45 phút là sẽ góp dấu giày vào một bàn thắng, đôi chân của anh nhanh đến mức thậm chí khiến cho logo mới của Inter trên đồng phục thi đấu có thể trở nên mờ ảo. “Đó là một logo rất đẹp, tượng trưng cho sự phát triển, hướng đến tương lai. Đây thực sự là một logo tuyệt vời, và tôi rất tự hào khi được mang nó trên người, với tư cách là một chàng trai trẻ đang nhìn về tương lai và một cầu thủ có thể sẽ gắn bó với đội bóng này trong nhiều năm.”

Achraf Hakimi: Ông vua bứt tốc của Inter Milan
 
Cho đến khi Lewis Hamilton, Max Verstappen và Charles Leclerc đến tham dự Grand Prix tại Imola, không một ai ở Ý có thể theo kịp tốc độ của Hakimi. Đối với các đối thủ của Inter, việc đối phó với ngôi sao người Morocco mang đến cảm giác cứ như thể họ đang phải chạm trán với nhân vật Frank Abagnale của bộ phim “Catch Me If You Can”.
 
“Đây là khả năng mà tôi có được nhờ di truyền,” Hakimi giải thích. “Tôi luôn là một vận động viên thể thao cực kỳ nhanh. Hồi còn đi học, có những cuộc thi điền kinh được tổ chức và tôi đã tham gia vào đó. Mọi người đều có thể thấy rằng tôi rất cừ về chuyện này, và đã ngày càng giỏi hơn. Tôi đã giành được vài chiếc huy chương đáng tự hào và vẫn còn lưu giữ chúng ở nhà bố mẹ mình.”
 
Sử dụng dữ liệu từ SkillCorner, một nền tảng được Liverpool, AC Milan và các câu lạc bộ lớn khác tin tưởng tham khảo những chỉ số thể chất, có thể thấy rằng Hakimi chính là cầu thủ nhanh nhất ở Serie A, đồng thời chỉ kém hơn Kyle Walker và Kylian Mbappe tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu khi đề cập đến PSV-99 – không phải một câu lạc bộ bóng đá Hà Lan, mà là một chỉ số phản ánh tốc độ tối đa của một cầu thủ và khả năng đạt đến được tốc độ đó nhiều lần. Hakimi cũng là cầu thủ có quãng đường chạy nước rút nhiều nhất và – xét riêng những cầu thủ đảm nhận cùng vai trò với anh – có quãng đường chạy nước rút nhiều hơn khoảng 25% (khoảng 100 mét mỗi 90 phút) so với wing-back nhanh thứ hai ở Serie A (Manuel Lazzari của Lazio).
 
Achraf Hakimi: Ông vua bứt tốc của Inter Milan
Khả năng chạy nước rút của các Wing Backs tính từ năm 2019 đến 2021 – chỉ tính những người đã chơi 10 trận 75 phút trở lên. Chú thích: Trục tung – số lần chạy nước rút trung bình mỗi 90 phút, trục hoành – quãng đường chạy nước rút trung bình mỗi 90 phút (đơn vị: M)
 
Không có gì bất ngờ với việc Conte sẵn sàng thể hiện rằng ông rất yêu quý cầu thủ người Morocco. Cựu huấn luyện viên trưởng của Juventus, đội tuyển quốc gia Ý và Chelsea luôn lãnh đạo các cầu thủ của mình một cách cực kỳ quyết liệt và nghiêm khắc. Tại Ennio Tardini vào tháng Ba, ông đã lảng vảng bên đường biên để thúc giục Hakimi pressing, pressing và pressing ngay cả trong thời gian bù giờ của trận đấu.

Conte đã tỏ ra rất hài lòng khi Hakimi hăng hái bám đuổi Maxime Busi của Parma và dập tắt đợt tổ chức tấn công của đối phương, ông đã kéo chàng trai wing-back của mình lại gần và hét vào anh những lời khen ngợi. “Ông ấy không đưa ra cho bạn vô số những chỉ đạo, nhưng đầu tư cực kỳ nhiều công sức vào các yếu tố chiến thuật,” Hakimi chia sẻ về vị huấn luyện viên trưởng của anh. “Khi tôi mới gia nhập Inter, ông ấy muốn củng cố khía cạnh đó để tôi có thể nhanh chóng thích nghi với đội bóng và lối chơi mà ông ấy muốn triển khai, vậy nên chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian cho nó.”
 
Mặc dù Hakimi vốn đã thể hiện một phong độ thăng hoa trong vai trò wing-back khi chơi cho Borussia Dortmund theo dạng cho mượn từ Real Madrid – anh đã ghi 2 bàn vào lưới Inter ở vòng bảng của Champions League mùa giải trước – Conte vẫn muốn biến chàng trai tân binh đầy nhiệt huyết và cơ động của ông thành một cầu thủ toàn diện và hoàn thiện hơn.

Hakimi
 
Vào tháng 11, nhà cầm quân người Ý đã loại Hakimi ra khỏi đội một vài trận để cho anh có thời gian xử lý và thích nghi với những điều chỉnh mà ông muốn anh thực hiện. “Chúng ta đang nói về một chàng trai trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm,” Conte giải thích, “Tôi nhắc lại, người ta dành rất ít sự đầu tư vào khía cạnh chiến thuật ở Bundesliga. Họ ‘nghiên cứu’ về nó ít hơn. Hakimi đang nỗ lực hết mình, cậu ấy đã bắt đầu hiểu được sự khác biệt giữa việc chơi bóng ở Đức và Ý.”
 
Suy ngẫm về những sắc thái đó, Hakimi đã chia sẻ: “Tôi đã phải cải thiện và thay đổi một số thứ, nhưng cũng là vì lợi ích của bản thân, đặc biệt là ở khía cạnh phòng ngự của cuộc chơi. Chúng tôi đã làm việc với những yếu tố như sự tập trung, khả năng chọn vị trí, một số khía cạnh cơ bản – nhưng cũng không quá cứng nhắc khi tôi cần dâng cao – và tôi cần làm gì trong các tình huống khác nhau. Đặc biệt là khi chúng tôi triển khai một hàng thủ 5 người. Tôi không trở thành một winger, tôi vẫn là một hậu vệ cánh. Những điều đó đã giúp ích cho tôi và tôi rất biết ơn Conte vì đã giúp mình tiến bộ.”
 
Bên cạnh lợi ích tài chính rõ ràng trong một môi trường kinh tế đầy thách thức, lý do Real Madrid để cho một cầu thủ đầy tài năng như Hakimi (và Theo Hernandez, người đã gia nhập AC Milan) ra đi mà không có điều khoản mua lại thực sự là một điều bí ẩn. Dù cho Conte đã lưu tâm đến việc bổ sung thêm nhiều kỹ năng cho lối chơi của Hakimi, nhưng ông không hề kiềm hãm các bản năng tấn công của ngôi sao người Morocco.

Phong độ ghi bàn mạnh mẽ vào đầu mùa giải của Inter một phần là nhờ sự táo bạo trong cách tiếp cận trận đấu của họ, với việc Conte dám sử dụng các winger thuần túy đảm nhận vai trò wing-back, hai trung phong, một số 10 và các hậu vệ cánh như Aleksandar Kolarov chơi ở vị trí trung vệ. Họ đã điều chỉnh lại hệ thống của mình vào cuối tháng 11 để trở nên cân bằng hơn, nhưng Hakimi vẫn là một chuyên gia đột phá và là hậu vệ cánh phải có khả năng tấn công tuyệt vời nhất mà Inter có được kể từ sau Maicon và mùa giải quá ngắn ngủi mà Joao Cancelo khoác áo đội bóng này theo dạng cho mượn từ Valencia. 
Nhận định bóng đá Inter Milan vs Verona 20h00 ngày 25/4 (Serie A 2020/21)Nhận định bóng đá Inter Milan vs Verona 20h00 ngày 25/4 (Serie A 2020/21)
Inter Milan vs Verona lúc 20h00 ngày 25/4 (Vòng 33 giải VĐQG Italia Serie A 2020/21): Nhận định bóng đá hôm nay, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân tích...
“Khi mới bắt đầu chơi bóng, tôi đã đảm nhận vai trò tiền đạo,” Hakimi chia sẻ. “Đó là điều mọi người yêu cầu ở tôi. Đó là lý do vì sao tôi có tâm lý luôn sẵn sàng tham gia tấn công. Tôi lúc nào cũng tập trung vào nhiệm vụ đối phó với các cầu thủ tấn công của đối phương, sau đó thì lao lên phía trên. Trong tư cách một hậu vệ, Marcelo luôn là một cầu thủ có ảnh hưởng rất lớn đến tôi. Tôi cũng đã có cơ hội được chơi cùng vị trí với anh ấy. Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ anh ấy.”

Hakimi đã góp dấu giày vào 11 bàn thắng ở mùa giải này và dữ liệu của Wyscout cũng cho thấy anh đang dẫn đầu Serie A về thống kê “đường chuyền tiền kiến tạo” (6). Nếu Inter giành được Scudetto mùa giải này như kỳ vọng, cầu thủ người Morocco chính là một trong những nhân tố có công lớn nhất trong chức vô địch của Nerazzurri. 
 
“Chúng tôi cảm thấy thoải mái,” Hakimi chia sẻ. “Chúng tôi biết mình đang có được vị trí dẫn đầu (cách đội đứng thứ hai, AC Milan, 10 điểm), nhưng chúng tôi vẫn phải chuẩn bị cẩn thận cho từng trận đấu. Mùa giải vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi muốn bảo vệ vị trí đầu bảng này vì đây là một cơ hội tuyệt vời để đạt được thành quả mà chúng tôi và các fan đã chờ đợi nhiều năm trời. Hy vọng rằng khi mùa giải kết thúc, chúng tôi sẽ làm được điều đó.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Inter’s sprint king Hakimi on Conte’s influence and his role as they chase first scudetto since 2010” của các tác giả James Horncastle và Dermot Corrigan, đăng tải trên The Athletic.  
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow