4 năm rưỡi Pogba – Man United: Sự trở lại lãng phí cho cả hai? (P1)

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 14/12/2020 15:00(GMT+7)

Zalo

Ngày Paul Pogba trở lại Man United. Có nắng trên bầu trời. Và những lời ấm áp trên môi. “Paul vẫn thế, vẫn nồng ấm như ngày nào”, một nhân viên ở Carrington thốt lên khi Pogba đi dọc hành lang trung tâm huấn luyện United, chào hỏi và ôm từng người quen cũ.

4 năm rưỡi Pogba – Man United Sự trở lại lãng phí cho cả hai (P1) hình ảnh gốc 2
 
Đó là thứ Hai, giữa tháng 8/2016, ngay sau khi Man United giành danh hiệu Community Shield. Pogba có mặt tại Carrington để kiểm tra y tế. Trong và ngoài  trung tâm huấn luyện United tràn ngập cánh phóng viên. Những tin đồn về thương vụ chuyển nhượng bom tấn Pogba tái hồi United đang sắp trở thành hiện thực.
 
Nhóm quay phim của Mob Film, công ty được United thuê để ghi lại hình ảnh của Pogba trong ngày về Carrington có mặt từ rất sớm. Cảnh quay quan trọng nhất: dưới làn ánh sáng mờ ảo, Pogba hiện ra, hạ mũ, nở nụ cười ấm áp và tuyên bố: “Tôi đã trở lại”. 
 
Nửa đêm. 12h45. Twitter của Man United chính thức thông báo với dòng tweet: “Home #POGBACK”. 89 triệu bảng và Pogba trở lại nơi anh từng thuộc về. Một sự trở lại… đắt giá.
 
4 năm rưỡi đã qua kể từ cột mốc đáng nhớ ấy. Sự trở lại đắt giá ngày nào đang tạo một cảm giác rõ ràng rằng, đó là… sự trở lại lãng phí. Cho cả 2 phía. Pogba và United.
 
********
“Paul không hạnh phúc ở Man United. Cậu ấy không thể và không được là chính mình ở nơi này. Tôi có thể khẳng định luôn, thời gian của Pogba với Man United đã hết” – Mino Raiola, đại diện của Pogba nói trên Tuttosport hôm thứ Ba, chỉ vài giờ trước một trong những trận đấu quan trọng nhất của “Quỷ đỏ” mùa này – làm khách tại Leipzig.
 
Đó là “quả bom” mới nhất, đầy sức nặng, từ Raiola, sau rất nhiều lần siêu còn này tung bom về tương lai Pogba tại United vài năm qua. Sự tập trung cần thiết trước trận chiến với Leipzig tan biến. Tất cả, từ trong và ngoài khách sạn nơi United đóng quân đến các phương tiện truyền thông đều nói về Pogba.
 
“Có đúng vậy không, Paul?”, đó chắc chắn là câu hỏi nhảy múa trong đầu các thành viên United vào thời điểm mà họ đáng ra cần phải nghĩ nhiều hơn về trận “chung kết” tại Red Bull Arena. Nguồn tin từ The Athletic cho biết “nhiều đồng đội United cảm thấy họ không nhận được sự tôn trọng”.
 
Phải đến sau trận derby Manchester đêm thứ Bảy vừa qua Pogba mới chính thức lên tiếng trên Twitter cá nhân khi viết: “Tôi đã và sẽ luôn chiến đấu vì Manchester United, các đồng đội và các CĐV. Những ì xèo thời gian qua chẳng có ý nghĩa gì cả. Tương lai phía trước còn dài, chuyện ngày hôm nay mới là thứ đáng lưu tâm và tôi 1000% cam kết với CLB. Chúng tôi luôn cùng nhau gắn kết một cách mạnh mẽ. Mọi chuyện giữa tôi và CLB đều rất rõ ràng và không bao giờ thay đổi. Nếu các anh không biết gì về sự tình thì đừng nói linh tinh”.
 
Nhưng 4 ngày trước đó, vào thời điểm “quả bom” vừa phát nổ, Pogba chọn cách im lặng. Ole Solskjaer thực sự tức giận với phát ngôn của Raiola và HLV người Na Uy được cho là đã “giáo huấn” Pogba trong 1 cuộc nói chuyện kéo dài cả tiếng giữa họ, ngay khi United trở lại Manchester sau trận thua Leipzig.
 
Còn đây là những gì Ole nói với giới truyền thông hôm thứ Sáu: “Paul là một phần của đội bóng, cậu ấy đang cực kỳ tập trung vào việc đóng góp cho tập thể. Cậu ấy có sự khát khao, mong muốn được chơi bóng. Cậu ấy muốn ra sân và luôn tập luyện chăm chỉ. Đã từng có những cầu thủ từ chối tập luyện hay thi đấu, dĩ nhiên họ đã không còn ở đây, nhưng Paul chưa một lần tỏ thái độ như thế. Cậu ấy tập trung vào màn trình diễn của mình khi có cơ hội…”.
Pogba đáp trả những chỉ trích: Không biết gì thì đừng nói!
Pogba đã lên tiếng đáp trả những lời chỉ trích hướng về mình sau khi người đại diện Mino Raiola đăng đàn làm rõ ý định rời khỏi Man United.
********
Pogba vốn đã không phải sự lựa chọn ưu tiên của Ole cho trận “chung kết” với Leipzig, từ trước khi Raiola “tung bom”. Cuộc phỏng vấn của Raiola với Tuttosport được thực hiện cùng ngày mà Man United ngược dòng thắng West Ham 3-1. Còn tại sao nội dung chính của cuộc nói chuyện này được tung ra ngay trước trận United làm khách tại Leipzig thì chỉ Tuttosport và Raiola mới biết rõ nhất.
 
Pogba đã thể hiện tốt ở trận derby Manchester hòa 0-0 mới đây. Và ngay sau đó, anh đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhưng theo The Athletic, Ole từ lâu đã ủng hộ việc phải-bán-Pogba và phó chủ tịch điều hành United Ed Woodward thực tế đã cố gắng giải quyết “vấn đề Pogba” ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè qua. 
 
Những cuộc đàm phán đã diễn ra từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 10 nhưng đối tác tiềm năng nhất lại rút lui vào phút chót. Và Pogba vẫn ở lại United. Sau khi United kích hoạt điều khoản tự động gia hạn 1 năm, hợp đồng hiện tại của Pogba tại Old Trafford sẽ kéo dài tới 30/6/2022. Năm sau Pogba sẽ bước sang tuổi 28 và theo đánh giá của giới chuyên môn, lạc quan nhất, United cũng chỉ có thể thu về từ 40-45 triệu bảng nếu để tiền vệ người Pháp ra đi.
 
********
Gael Mahe, đại diện của Pogba đến năm 17 tuổi kể với The Athletic: “Tôi bắt đầu làm đại diện cho Paul năm cậu ấy 14 tuổi. Tại Le Havre thời điểm ấy, Paul đã được biết tới như là 1 trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất của bóng đá Pháp. Khi Paul lần đầu khoác áo đội tuyển trẻ “Les Bleus” ở một giải quốc tế tại xứ Wales, các CLB châu Âu đã phát “sốt” vì chàng trai này và bắt đầu tiếp cận chúng tôi”.
 
“Lúc Paul 16 tuổi, đại gia đình Pogba phải đối mặt với một bài toán quan trọng, quyết định sự nghiệp cầu thủ của cậu. Có 3 lựa chọn đáng cân nhắc hơn cả: ở lại Le Havre thêm 1 năm, chuyển sang Lyon – bệ phóng ưa thích với các tài năng trẻ của Pháp và Man United – CLB danh tiếng nhất Thế giới”.
 
“Đó chắc chắn không phải là một quyết định dễ dàng. Nhưng Paul, ở tuổi 16, đã cho thấy sự trưởng thành để đưa ra lựa chọn của bản thân: Man United. Đối với Paul, United là giấc mơ có thật. Cậu ấy luôn khao khát được là thành viên của CLB vĩ đại bậc nhất như United, được gặp Sir Alex Ferguson. Quan trọng hơn, Paul muốn chứng minh cho tất cả thấy rằng, việc chọn United, chính là để khẳng định mình là 1 cầu thủ đặc biệt đến như thế nào”.
 
Thông qua tuyển trạch viên người Pháp, David Friio, Sir Alex đã nắm được hầu như tất cả những điểm mạnh nhất của Paul, từ tinh thần, thể chất đến kỹ thuật. “Ông ấy (chỉ Sir Alex) đã nói chuyện rất lâu với Paul trong phòng làm việc của mình ở Carrington. Nhưng Fergie không nói quá nhiều đến khía cạnh bóng đá mà chủ yếu quan tâm đến khía cạnh môi trường sống, chuyện giáo dục và tính cách của Paul” - Gael Mahe nhớ lại.
 
Fergie hiểu rõ việc rời quê nhà Pháp để tới Manchester khó khăn ra sao đối với một thiếu niên tuổi 16 như Paul. Cách tiếp cận như người cha đối với con trai của Sir Alex khiến Paul càng vững tin hơn với lựa chọn của mình. “Không mất nhiều thời gian để Paul coi Carrington như một gia đình thứ hai của nó” - Gael Mahe.
 
Nhưng “gia đình thứ hai của Paul” đã không còn tồn tại nữa, với sự xuất hiện của Mino Raiola, ngay sau khi Pogba đón sinh nhật tuổi 17.
4 năm rưỡi Pogba – Man United Sự trở lại lãng phí cho cả hai (P1) hình ảnh gốc 2
 
********
Mạng lưới trinh sát của Raiola xác định Paul Pogba, 17 tuổi, thủ quân U19 Pháp, là một trong những ngôi sao tiềm năng hứa hẹn nhất. Gia đình Pogba cũng xác định đã đến lúc con trai họ sẵn sàng cho một bước tiến mới trong sự nghiệp cầu thủ và họ quyết định chia tay Gael Mahe để đặt cược vào Raiola.
 
“Tôi không phán xét lựa chọn của nhà Pogba. Tôi tôn trọng những gì Paul đã làm vì gia đình mình. Nhưng nếu thời điểm ấy tôi vẫn là đại diện của Paul, tôi chắc chắn sẽ không để cậu ấy rời United gia nhập Juventus”.
 
Raiola, đại diện mới của Pogba, một siêu cò với lắm chiêu trò hắc ám đã quyết định chọn Sir Alex làm mục tiêu tấn công trong kế hoạch kiếm một bản hợp đồng hoành tráng cho thân chủ mình. Sau cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa họ, Sir Alex đã thực sự không ưa Raiola. Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2015, Sir Alex đã mô tả đại diện của Pogba với từ ngữ rất nặng nề “thằng bị thịt”.
 
Raiola sau này kể với Financial Times rằng, trong các cuộc đàm phán với United, gã luôn tìm mọi cách để khiêu khích Sir Alex. “Có lần, khi ông ta (Sir Alex) đưa ra bản hợp đồng mới tôi đã huỵch toẹt luôn thế này: đây là đề nghị mà ngay cả lũ chó chihuahua của tôi cũng không ký”. Phản ứng sau đó của Sir Alex? Quát thẳng vào mặt Raiola: thằng đần!
 
Khi biết chắc không thể làm việc được với Raiola, Sir Alex dùng cách cuối cùng: tình cảm. Nhiều ngôi sao của đội một đã được Fergie giao nhiệm vụ tới nhà Pogba để thuyết phục chàng trai trẻ này gắn bó với United. Trước mặt họ, Pogba đồng ý. Nhưng rốt cuộc Pogba vẫn quyết định rời United. Sir Alex chấp nhận thua Raiola trong vụ Pogba và nhiều nguồn tin cho rằng, HLV người Scotland đã từ bỏ “cuộc chiến” ngay khi ông cảm thấy “thằng bé ấy (Pogba) đang bắt đầu có suy nghĩ rằng bản thân nó LỚN HƠN United”.
 
Hè 2012, Pogba gia nhập Juventus và United thu về… 1.5 triệu euro phí đào tạo trẻ!
 
Rất nhiều nguồn tin cho rằng, Man United đã tìm cách để đưa Pogba trở lại ngay khi Sir Alex nghỉ hưu Hè 2013, chỉ 12 tháng sau khi tiền vệ người Pháp rời Carrington. 
 
Pogba, sau 4 mùa giải thăng tiến mạnh mẽ ở Juventus, đã bắt đầu tính tới một cú xê dịch mới. Ưu tiên số 1 của Pogba, năm 2016, là Barcelona. Nhưng tình hình tài chính của CLB chủ sân Nou Camp không cho phép họ “đu dây” với những đòi hỏi khủng từ Juventus và Raiola. Real Madrid là điểm đến ưa thích thứ 2 của Pogba nhưng United xuất hiện đúng lúc với lời chào mời hấp dẫn: “Thay vì là “ngôi sao số 5” ở Tây Ban Nha thì hãy về nhà để trở thành số 1, Paul”. 
 
“Tôi rất ngạc nhiên với quyết định đưa Pogba trở lại của United. Một khi họ đã quyết định để Paul rời CLB, thì họ phải có một chiến lược dài hơi tương ứng với điều đó chứ. Về mặt chiến lược, tôi nghĩ, việc United tập trung quá nhiều nguồn lực cho “dự án Pogba” hoàn toàn không phải là lựa chọn tốt” – Mahe. 
 
Theo Mahe: “Bóng đá là sự cân bằng của tập thể. Nhưng sự trở lại của Pogba, với một thân phận hoàn toàn khác trước, phá vỡ khối cân bằng ấy ở United. Tôi nghĩ, sức mạnh lớn nhất của Paul khi quyết định tái hồi United chính là khát khao… “trả thù” những ai ở nơi này từng không tin cậu có thể một bước thành sao 4 năm trước”.
 
Lược dịch ‘Fergie would never have re-signed him’ – Paul Pogba, the inside story (The Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow