Việt Nam vs Nhật Bản: Không núi nào cao, không sông nào rộng

Tác giả KDNX - Thứ Năm 11/11/2021 10:38(GMT+7)

Zalo

Trước mắt các Chiến Binh Sao Vàng sẽ là 90 phút đầy thử thách trước người Nhật, đội bóng đã phải cần tới pha phạt đền để vượt qua đội tuyển Việt Nam ở kỳ Asian Cup 2019 trên đất UAE cách đây 2 năm.

 
Những bài học vẫn còn phải học

Ritsu Doan bước lên chấm phạt đền, cả cầu trường Al Maktoum ngày hôm đó gần như nín thở. Sau một vài nhịp bước, chàng tiền đạo khi đó đang thuộc biên chế PSV đã hạ gục Đặng Văn Lâm bằng một cú sút quyết đoán vào góc dưới khung thành đội tuyển Việt Nam, một bàn thắng đã gần như dập tắt mọi nỗ lực trước đó của các Chiến Binh Sao Vàng.
 
Ritsu Doan
Ritsu Doan
Dù sau đó đối thủ tới từ xứ sở Mặt Trời Mọc không thể đưa vào lưới đội tuyển Việt Nam thêm 1 lần nào nữa, nhưng chúng ta vẫn không thể tận dụng được những cơ hội cực kỳ ngon ăn trước khung thành của đội tuyển Nhật, để rồi phải ngậm ngùi rời khỏi Asian Cup 2019 trong những tiếc nuối không thể nào nguôi.
 
Tròn 2 năm sau, chúng ta một lần nữa lại gặp phải người Nhật trong một đấu thậm chí còn quan trọng hơn cả trận đấu tứ kết diễn ra trên sân Al Maktoum cách đây 2 năm, bởi, trận đấu này là một trong những trận đấu quyết định tấm vé vào World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam, là trận đấu giúp chúng ta biết được liệu các Chiến Binh Sao Vàng của chúng ta có xứng đáng lọt vào VCK World Cup 2022 hay không, một trận đấu có thể được coi là mang tính sống còn với đội tuyển của chúng ta ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á.
 
Vậy, sau 2 năm từ thất bại đau đớn trên sân Al Maktoum, các Chiến Binh Sao Vàng đã học được những bài học đắt giá của mình hay chưa ? Câu trả lời đáng buồn thay lại là chưa. Vẫn là những lỗi sơ đẳng khiến chúng ta để thua trước các tập thể như Ả Rập Saudi, Trung Quốc hay Oman, từ lỗi để bóng chạm tay của Duy Mạnh ở trận gặp Ả Rập Saudi cho tới lỗi vung tay trúng mặt sau khi tiếp đất cũng của Duy Mạnh ở trận gặp Oman, cả hai tình huống đều dẫn tới tấm thẻ đỏ đầy đáng tiếc của trung vệ chắc chắn nhất bên phía đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại.
 
Tình huống phạm lỗi mười mươi của Duy Mạnh
Tình huống phạm lỗi mười mươi của Duy Mạnh
Đã có rất nhiều lời chỉ trích nhắm vào Duy Mạnh cũng như các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Việt Nam, những người thường xuyên để hổng vị trí ở các trận đấu đã qua, đặc biệt là trận đấu gặp Trung Quốc và Oman. Tuy nhiên, đa số NHM vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận một sự thật, đó là ở thời điểm hiện tại, việc lọt vào vòng loại thứ 3 của một kỳ World Cup đã có thể được coi là một bước tiến lớn với bóng đá Việt Nam.
 
Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta buồn khi nhìn lại những trận thua của đội tuyển Việt Nam. Bởi lẽ, ở những trận đấu đó, chúng ta đều đã có lúc thi đấu rất tốt, thậm chí áp đảo hoàn toàn đối phương về mặt lối chơi, thế nhưng, chỉ vì những sai lầm không đáng có của hàng phòng ngự, mà chúng ta đã mất đi cái lợi thế về mặt tinh thần trước các đối thủ để rồi sụp đổ một cách đáng tiếc.
 
Sẽ có rất nhiều trong chúng ta cảm thấy bất công khi các trọng tài cũng như tổ VAR liên tục nhắm vào đội tuyển Việt Nam ở những trận đấu đã qua của vòng loại thứ 3 World Cup, và cũng sẽ có những tiếng nói phản đối lại những sự giận dữ nhắm vào các trọng tài kia. Đương nhiên, cả hai phe đều có những cái lý riêng của mình. Tuy nhiên, tựu chung lại, chúng ta vẫn phải ngậm ngùi đồng ý với nhau rằng: giá như các Chiến Binh Sao Vàng ngày hôm đó chắt chiu cơ hội hơn, giá như ngày hôm đó chúng ta đừng phạm phải những sai lầm như thế, có lẽ mọi sự đã rất khác. Nhưng bóng đá là vậy, trong một cuộc chơi, chỉ có thể có hai chữ đó là "có" và "không", chứ không thể có chỗ cho hai chữ "giá như" và "lẽ ra".
 
"Không núi nào cao, không sông nào rộng."
 

Việt Nam vs Nhật Bản: không núi nào cao, không sông nào rộng
Trước khi trận đấu này diễn ra, báo chí Nhật đã nêu ra những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam, một trong số đó chính là khâu không chiến bởi khổ hình có phần "khiêm tốn" hơn của các Chiến Binh Sao Vàng. Tuy nhiên, báo chí Nhật cũng nói thêm rằng đội tuyển Việt Nam đang sở hữu cho mình một trong những thứ "vũ khí" lợi hại nhất, đó chính là những cú sút xa đầy uy lực từ ngoài vòng cấm. Cụ thể, theo trang tin Nikkan Sports của Nhật Bản, tính từ đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á tới nay, ĐT Việt Nam đã tung ra 20 cú sút từ ngoài vòng cấm trong số 36 cú sút ở 4 trận đấu đã qua, đạt tỷ lệ thành công lên tới 56%, cao nhất trong số các đội bóng ở Bảng B của vòng loại thứ 3.
 
Cũng theo trang tin Nikkan Sports, cái tên "đáng sợ nhất trong đội hình Việt Nam thời điểm hiện tại chính là Tiến Linh, người đã ghi được tới 7 bàn sau 11 trận nếu tính cả vòng loại thứ 2, con số mà theo Nikkan Sports chính là con số tốt nhất của một tiền đạo ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á.
Tổng hợp video Việt Nam vs Nhật Bản ở những lần gặp nhau gần đâyTổng hợp video Việt Nam vs Nhật Bản ở những lần gặp nhau gần đây
Tổng hợp video Việt Nam vs Nhật Bản những lần đối đầu gần đây. Xem lại Highlights ĐT Việt Nam chạm trán ĐT Nhật Bản tại Asian Cup 2007, 2019; giao hữu 2011.
Qua những thống kê của các tờ báo Nhật Bản, chúng ta có thể thấy đối thủ đã nghiên cứu chúng ta rất kỹ trước khi trận đấu diễn ra. Tuy nhiên, có một thứ vũ khí khác mà các tờ báo Nhật không tính đến, một thứ vũ khí thậm chí còn "lợi hại" hơn cả những thứ mà họ thấy được trên sân.
 
Thứ "vũ khí" đó chính là tinh thần bất diệt và trái tim nóng hừng hực khí thế của các cầu thủ Việt Nam, là những sắc áo đỏ trên các khán đài mỗi khi đội tuyển Việt Nam thi đấu, dù là ở Việt Nam hay bên ngoài lãnh thổ. Dù ở thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn ra, chúng ta khó có thể thấy được những sắc đỏ tung bay trên 4 phía khán đài, nhưng với những sự ủng hộ từ NHM trên các trang mạng xã hội, chắc chắn các cầu thủ của chúng ta sẽ được tiếp thêm những luồng sinh khí hữu hiệu cho trận chiến đầy cam go phía trước.
 
Tuy nhiên, để có thể biến tinh thần cháy bỏng này của chính bản thân họ cũng như NHM, các Chiến Binh Sao Vàng cần phải ra sân với một cái đầu lạnh và một tâm lý vững chắc. Bởi lẽ, đây là trận đấu mang ý nghĩa sống còn cho cơ hội đi tiếp của chúng ta ở World Cup 2022, là trận đấu quyết định xem chúng ta có xứng đáng bước vào sân chơi lớn nhất thế giới hay không, một trận đấu mà chúng ta không được phạm phải một sai lầm dù chỉ là nhỏ nhất.
 
Việt nam vs Nhật Bản
 
Cách đây 51 năm, hai ca sĩ Marvin Gaye và Tammi Terrell đã cho ra đời một sáng tác bất hủ mang tên: "Ain't No Mountain High Enough" (Không núi nào cao-BTV), một bài hát như một lời động viên cho những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Ở đoạn điệp khúc, chúng ta có thể thấy rõ ý nghĩa của bài hát qua những câu hát sau:
 
'Cause baby, there ain't no mountain high enough
Ain't no valley low enough,
Ain't no river wide enough
To keep me from getting to you, baby

(Tạm Dịch: Vì người hỡi, không núi nào đủ cao, không thung lũng nào đủ sâu, không sông nào đủ rộng để ngăn trở tôi đến với em.)
 
Những lời hát đó có lẽ rất phù hợp với những Chiến Binh Sao Vàng lúc này, những người đang rất cần đến sự hỗ trợ của NHM Việt Nam, những người không quản ngại đường xa hay đại dịch COVID-19 để luôn theo sát các cầu thủ, dù là ở những vùng cát nóng nơi Trung Đông cho tới Thường Châu tuyết trắng, những người đã làm đúng theo những câu hát của Marvin Gaye và Tammi Terrell: "Không núi nào cao, không sông nào rộng để ngăn cách chúng ta".
 
Trước trận gặp Việt Nam, Klopp từng chỉ ra vấn đề lớn nhất của MinaminoTrước trận gặp Việt Nam, Klopp từng chỉ ra vấn đề lớn nhất của Minamino
Trước màn chạm trán với ĐT Nhật Bản, hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam sẽ phải tập trung phong tỏa Takumi Minamino, chân sút đang khoác áo Liverpool.
Nhận định Việt Nam vs Nhật Bản (19h00 ngày 11/11): Liệu có kỳ tích?Nhận định Việt Nam vs Nhật Bản (19h00 ngày 11/11): Liệu có kỳ tích?
Trong lịch sử đối đầu giữa bóng đá Việt Nam vs Nhật Bản, chúng ta chưa từng thắng được đối thủ này ở cấp độ ĐTQG. Và liệu kỳ tích có xuất hiện trên sân Mỹ Đình...
Infographic Việt Nam vs Nhật Bản: Cuộc chiến không cân xứngInfographic Việt Nam vs Nhật Bản: Cuộc chiến không cân xứng
Sự chênh lệch trình độ giữa Việt Nam vs Nhật Bản được thể hiện rõ ở thành tích đối đầu của hai đội.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow